Danh mục

Ống kính Canon - THẾ GIỚI CỦA ỐNG KÍNH

Số trang: 103      Loại file: pdf      Dung lượng: 572.00 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tại sao máy ảnh của tôi lại không kèm theo một ống kính? Nó chẳng rẻ hơn sao? Không, đây thực sự là một điểm lợi. Thứ nhất, các máy ảnh thay thế được ống kính cho phép bạn gắn bất kỳ ống kính nào bạn cần. Không như các máy du lịch đơn giản với ống kính không thể tháo rời bạn không bị hạn chế bởi nhà sản xuất thân máy. Thứ hai, mỗi người đều có nhu cầu và ngân sách khác nhau bởi vậy thông thường mong muốn không dừng lại ở một ống kính,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ống kính Canon - THẾ GIỚI CỦA ỐNG KÍNH Ống kính Canon THẾ GIỚI CỦA ỐNG KÍNH I. Những khái niệm cơ bản I.1. Tại sao máy ảnh của tôi lại không kèm theo một ống kính? Nóchẳng rẻ hơn sao? Không, đây thực sự là một điểm lợi. Thứ nhất, các máy ảnh thay thế đượcống kính cho phép bạn gắn bất kỳ ống kính nào bạn cần. Không như các máy dulịch đơn giản với ống kính không thể tháo rời bạn không bị hạn chế bởi nhà sảnxuất thân máy. Thứ hai, mỗi người đều có nhu cầu và ngân sách khác nhau bởi vậythông thường mong muốn không dừng lại ở một ống kính, bạn có thể chọn các ốngkính phù hợp với mình. Thứ ba, điều gì xảy ra khi bạn mua một máy ảnh khác?Bạn sẽ có hai ống kính giống hệt nhau. Canon bán nhiều máy ảnh EOS kèm theo ống kính. Những ống kính nàygọi là ống kính bộ, nhưng thẳng thắn mà nói không phải tất cả chúng đều là cácống kính chất lượng cao. Thường thường, bạn thích mua thân máy phù hợp vớimình và tìm những ống kính tốt gắn lên nó. I.2. Thế nào là ống kính góc rộng (wide), ống kính tiêu chuẩn (normal)và ống kính tiêu cự dài (tele)? Bạn đang cố chụp một số người bạn nhưng bạn không thể đưa tất cả mọingười vào trong ảnh. Bạn bước lùi lại phía sau nhưng có một bức tường, một váchđá hoặc cái gì đó khiến bạn không thể làm được điều này, vì vậy bạn phải bảo mọingười xích lại gần nhau hơn. Hoặc bạn nhìn thấy một con chim ở phía xa, bạn vồlấy máy ảnh và bạn sẽ có một bức ảnh bầu trời với một đốm tí xíu vô vọng ở giữakhung ảnh. Trong mỗi trường hợp trên, trường nhìn tạo ra bởi ống kính không phù hợpvới chủ đề của bạn. Trường hợp thứ nhất, ống kính của bạn không đủ “rộng” đểlấy toàn cảnh và trong trường hợp thứ hai ống kính của bạn không đủ “dài”. Có baloại ống kính chính được phân chia theo “lượng cảnh vật” mà chúng thu được, vàtrường nhìn của mỗi loại được xác định bởi một đặc tính quang học gọi là chiềudài tiêu cự của ống kính. Một ống kính được gọi là normal nếu trường nhìn tương tự như trường nhìncủa mắt người. Thông thường, một ống kính normal trên máy phim 35 mm cóchiều dài tiêu cự là 50 mm hoặc tương đương. Ống kính normal phù hợp để chụpgần nhưng không tiến được quá gần vào đối tượng, như khi chụp một ảnh bán thântrong một căn phòng bình thường. Một ống kính góc rộng có thể tạo được một vùng cảnh vật lớn hơn. Điềunày có hai điểm lợi- thứ nhất bạn có thể có một vùng phong cảnh rộng lớn và thứhai là bạn chụp được một khu vực rộng hơn trong một căn phòng bình thường.Nếu bạn chụp một nhóm bạn bè trong một bữa tiệc tối bạn sẽ cần một ống kínhgóc rộng trừ khi bạn có thể lùi ra xa để chụp được tất cả mọi người. Trên máy ảnh35 mm, ống kính góc rộng có chiều dài tiêu cự là 35 mm hoặc nhỏ hơn. Nhìn qua một ống kính tiêu cự dài (tele) tựa như nhìn qua một kính viễnvọng vậy, nó làm hẹp góc nhìn và làm đối tượng có cảm tưởng gần lại hơn trongthực tế. Một ống kính tiêu cự dài có chiều dài tiêu cự khoảng 70 mm trên máy ảnhphim 35 mm. Đây chỉ là sự phân loại chung chung, tất nhiên có rất nhiều chủng loại ốngkính trong mỗi nhóm trên. Chẳng hạn, bạn có thể có một ống kính 28mm, là ốnggóc rộng vừa phải không đắt tiền, hoặc bạn có thể có ống kính 14 mm rất đắt cóthể chụp cả một vùng cảnh lớn, rất tốt khi mô tả bầu trời rộng lớn. Tương tự bạncó thể gắn ống kính 85 mm lên máy ảnh để chụp chân dung, hoặc bạn có thể bánôtô của mình đi để tậu một ống kính 600 mm mà muốn mang đi đâu bạn phải cócả một va li to đùng nhưng cho phép bạn chụp khuôn mặt của một chú chim từkhoảng cách xa lắc. I.3. Sự khác biệt giữa ống kính đa tiêu cự (zoom) và ống kính một tiêucự (prime). Ống kính một tiêu cự là ống kính mà trường nhìn (và chiều dài tiêu cự)không thể điều chỉnh được, chỉ có một cách để chụp được nhiều hay ít đối tượng làbạn phải tiến lại gần hay lùi xa khỏi vật chụp (đôi khi gọi là zoom bằng chân, dùkỹ thuật này không tạo ra hiệu quả giống hệt như khi thay đổi chiều dài tiêu cự)hoặc phải mang theo rất nhiều ống kính với các chiều dài tiêu cự khác nhau đểthay thế chúng tuỳ tình huống chụp. Một ống kính đa tiêu cự là ống kính mà trường nhìn có thể thay đổi. Chẳnghạn nếu bạn không thể chụp hết nhóm bạn của mình, bạn chỉ cần xoay vòng zoomtrên ống kính cho đến khi đạt được yêu cầu, hoặc khi con chim ở quá xa bạn có thểquay ngược lại để kéo nó lại gần hơn. Cho đến cuối những năm 1980, ống kính một tiêu cự vẫn là loại được bánchủ yếu bởi vì từ khía cạnh quang học việc chế tạo ống kính một tiêu cự chấtlượng cao chụp được những bức ảnh sắc nét vẫn rẻ hơn nhiều so với chế tạo mộtống kính đa tiêu cự loại thường thường. Nhưng ống kính một tiêu cự rõ ràng là bấttiện vì bạn sẽ phải đi tới đi lui khi chụp hình. Cuối những năm 80, ống kính đa tiêucự càng ngày càng thông dụng hơn. Giờ đây rất khó tìm các ống kính một tiêu cựgiá thấp vì mọi người đều thích ống kính đa tiêu cự hơn. Vậy tại sao bạn vẫn muốn ống kính một tiêu cự ? Do ống kính một tiêu cựdễ sản xuất hơn và có ít nhóm thấu kính hơn nên ống kính một tiêu cự thường chomột bức ảnh sắc nét hơn phần lớn các ống kính đa tiêu cự. Hoặc nếu bạn muốn cónhiều ánh sáng hơn qua ống kính để có thể chụp ngay tại các vị trí thiếu sáng thìống kính một tiêu cự sẽ phù hợp hơn vì rất khó sản xuất ống kính đa tiêu cự thoảmãn yêu cầu này. Một số nhiếp ảnh gia nhiều tuổi, khó tính cho rằng sử dụng ốngkính một tiêu cự rất quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi vì buộc họ phảihọc về chiều dài tiêu cự và luật phối cảnh. Bạn luôn muốn có một ống kính nhỏ, nhẹ, đa tiêu cự, thu nhận được nhiềuánh sáng, tạo ra một bức ảnh tương phản tốt, không bị biến dạng và phải rẻ, nhưngđáng buồn là trong thực tế không thể có một ống kính như vậy. Phần lớn dân nghiệp dư chọn sự linh hoạt của các ống kính đa tiêu cự giávừa phải chấp nhận chất lượng ảnh trung bình, nhiều người chơi ảnh nghiệp dưkhó ...

Tài liệu được xem nhiều: