Danh mục

Pansori và quan họ đỉnh cao của âm nhạc Hàn Quốc và Việt Nam

Số trang: 18      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.06 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 12,000 VND Tải xuống file đầy đủ (18 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nghiên cứu này góp nhần giúp các bạn hiểu hơn về Pansori, Quan họ và thêm yêu quý, trân trọng hai loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc này. Chính các yếu tố như kỹ thuật hát, ngôn từ cũng như những nội dung tư tưởng chứa đựng trong Pansori và Quan họ đã làm nên nét độc đáo, tinh tế, đặc sắc ấy. Bất chấp dòng thời gian nghiệt ngã, Pansori và Quan họ vẫn khẳng định được vị trí của mình trong lòng người dân hai nuớc và cả thế giới. Pansori và Quan họ không chỉ là linh hồn, là tinh hoa của văn hóa HànViệt mà còn là tinh hoa của nhân loại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Pansori và quan họ đỉnh cao của âm nhạc Hàn Quốc và Việt NamHỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 PANSORI VÀ QUAN HỌ ĐỈNH CAO CỦA ÂM NHẠC HÀN QUỐC VÀ VIỆT NAM SVTH:- Bùi Thị Nhàn, Hoàng Thùy Linh (2H-08) GVHD: Ths. Bùi Thị Bạch Dương I. PHẦN MỞ ĐẦU Khi nhắc tới âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc ta không thể nào không nhắctới Pansori. Có thể nói Pansori chính là đỉnh cao của nền âm nhạc truyền thống của HànQuốc. Khác với Hàn Quốc lãnh thổ Việt Nam có hình chữ S trải dài từ Bắc đến Namvới hơn 54 dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc lại mang trong mình những nét văn hóatruyền thống và một nền âm nhạc dân ca đặc sắc riêng. Vì thế khi nói đến âm nhạctruyền thống của Việt Nam ta có thể kể đến rất nhiều loại hình âm nhạc như: chèo,tuồng, hát chầu văn, ca trù, quan họ….Tuy nhiên trong bao nhiêu loại hình âm nhạctruyền thống đó thì chỉ có ca trù và quan họ là được UNESCO công nhận là di sản vănhoá phi vật thể. Ngày 30/9/2009, Quan họ đã được UNESCO công nhận là di sản vănhóa phi vật thể đại diện của nhân loại và tới ngày 1/10/2009 ca trù cũng được UNESCOcông nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Tuy nhiên trong bàibáo cáo này chúng tôi đã chọn Quan họ làm đề tài nghiên cứu chứ không phải là ca trùhay bất cứ loại hình âm nhạc truyền thống nào khác của Việt Nam mặc dù nhiều ngườicho rằng tuồng gần giống với Pansori của Hàn Quốc hơn. So với ca trù mang tính chấtbác học và không phải ai cũng có thể hiểu được thì quan họ lại là âm nhạc của tầng lớpbình dân với những nội dung dễ hiểu, lời ca đằm thắm dễ đi vào lòng người. Hơn nữa sovới ca trù, quan họ có quy mô duy trì và bảo tồn cao hơn rất nhiều. Hiện nay ở BắcNinh(trước kia gọi là Kinh Bắc) - cái nôi của quan họ, cả tỉnh còn hơn 49 làng quan họđông tới hàng trăm người. Việc truyền dạy hát quan họ được quan tâm ngay trong chínhcác gia đình chứ không phụ thuộc hay chờ đợi vào việc tổ chức lớp học hát của địaphương và tỉnh. Ở Kinh Bắc không phân biệt già trẻ gái trai, ai ai cũng có thể hát đượcmột vài làn điệu quan họ. So với những loại hình âm nhạc, dân ca khác, quan họ khôngphải là cái gì hoàn toàn tách biệt mà là sự huy động, vận dụng nhiều thủ pháp nghệ thuậtcó sức biểu hiện cao, có sức hấp dẫn mạnh thường được vận dụng lẻ tẻ trong một vài lànđiệu dân ca trước đây như tuồng, chèo, chầu văn...Có lẽ bởi vậy mà có người đã chorằng “Quan họ là đỉnh cao của nền dân ca Việt Nam”(htttp.www.bacninh.gov.vn) Trong bài báo cáo này, với việc so sánh những điểm tương đồng, khác biệt củahai loại hình âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc và Việt Nam là Pansori và Quan họcác bạn sẽ thấy rằng Pansori và Quan họ thực sự xứng đáng là đỉnh cao của nền âmnhạc truyền thống hai nước. Ngoài ra thông qua việc tìm hiểu sự khác biệt giữa hai loạihình nghệ thuật này ta có thể thấy rõ hơn những nét đặc trưng văn hóa cũng như tâm tưtình cảm của người dân hai nước Hàn - Việt.78HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 II. NỘI DUNG 1. Khái niệm Pansori và Quan họ 1.1 PansoriTrong cái tên Pansori ta có thể tách thành hai phần là “pan”và “sori”. Trước hết xét về nghĩa của từ “pan”. Từ “pan”co rất nhiều lớp nghĩa khác nhau.Từ “pan”xuất hiện trong các danh từ như No reum pan (노름 반), Ssi reum pan (씨름반”), Gut pan (굿반) với ý nghĩa là nơi tổ chức trò chơi,nơi đấu vật và nơi tổ chức lễpháp thuật. Trong trường hợp này thì từ “pan”dùng để chỉ nơi có đông người tụ tập và lànơi tổ chức các sự kiện đặc biệt. Tuy nhiên từ “pan”cũng mang một ý nghĩa khác trongmột số từ như Noreum hanpan (노름 한반-một cuộc chơi) Ssi reum pan Ssi reum pan(씨름함반- một ván đấu vật). Lúc này từ “pan”lại chỉ quá trình diễn ra từ đầu đến cuốicủa một sự kiện. Nếu không có mở đầu không có kết thúc và đôi khi có thêm cả sự phânbiệt thắng bại thì không thể gọi là “pan”. Thứ hai ta xét về ý nghĩa của từ “sori”. Khi nói đến thanh nhạc trong âm nhạctruyền thống của Hàn Quốc ta có thể chia làm Nore (노래)và Sori(소리). Hầu hết các loại âm nhạc như kyonggi japga (경기 잡가 - dân ca tỉnh 경기), Sodojapga(서도 잡가- dân ca tỉnh sodo) bắt nguồn từ các ca khúc, lời ca đều được gọi làNore 노래 và chỉ có Pansori 반소리 là được gọi là Namdo sori (남도 소리). Chúng tacó thể hiểu “sori”là một loại của âm nhạc biểu hiện tình cảm con người bằng giọng nói.Tuy nhiên, so với nore(노래) thì sori(소리) mang khái niệm rộng lớn hơn và cách thểhiện của nó cũng phức tạp hơn. “Sori”được phát ra từ trong tâm khảm con người, thểhiện đầy đủ mọi cung bậc tình cảm của con người. Không chỉ giới hạn ở âm thanh củacon người là tiếng của nụ cười và tiếng của giọt nước mà nó còn là âm thanh của vạnvật tự nhiên như: Tiếng chim, tiếng gió, tiếng nước. Như vậy “sori”không chỉ âm thanhđược cảm nhận bằng thính giác mà còn là âm thanh của tinh thần. Trong âm nhac, ngườita rất coi trọng giọng của con người không phải bởi giọng của con người đẹp và chínhxác hơn so với các loại âm thanh phát ra từ nhạc khí mà chính bởi nó thể hiện rõ nhấttính con người. Qua sự phân tích về hai từ “pan”và “sori”chúng ta có thể hiểu Pansori là hoạtđộng nghệ thuật kể những câu chuyện hay côt truyện hoàn chỉnh và được biểu diễn ởnơi đông người tụ tập. 1.2 Quan họ Quan họ hay còn gọi là quan họ Bắc Ninh hay Quan họ Kinh Bắc là những lànđiệu dân ca của vùng đồng bằng Bắc Bộ,Việt Nam tập trung chủ yếu ở vùng Kinh Bắcxưa tức Bắc Ninh và Bắc Giang ngày nay. Có rất nhiều ý kiến khác nhau giải thích về từ Quan họ. Khi cắt nghĩa Quan họ,nhiều người dùng lối phân tích ngữ nghĩa từ đơn, tách thành hai từ rồi lý giải nghĩa đen 79HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011về mặt từ nguyên của quan”và của ...

Tài liệu được xem nhiều: