![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Paul Auster và Nhạc đời may rủi
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 191.18 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Paul Auster được tôn vinh là một trong những nhà văn đương đại Hoa Kì kiệt xuất và là nhà văn hậu hiện đại bậc thầy. Tác phẩm của ông thể hiện thành công cuộc sống đa diện của kỉ nguyên hậu hiện đại bằng lối trần thuật mang đậm tính triết học, chuyển tải cái nhìn hài hước, có lúc mỉa mai đầy chua xót về cuộc đời và con người trong thời kì các giá trị vật chất lên ngôi
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Paul Auster và "Nhạc đời may rủi" Paul Auster vàNhạc đời may rủi Paul Auster được tôn vinh là một trong những nhà văn đương đại Hoa Kì kiệtxuất và là nhà văn hậu hiện đại bậc thầy. Tác phẩm của ông thể hiện thành công cuộcsống đa diện của kỉ nguyên hậu hiện đại bằng lối trần thuật mang đậm tính triết học,chuyển tải cái nhìn hài hước, có lúc mỉa mai đầy chua xót về cuộc đời và con ngườitrong thời kì các giá trị vật chất lên ngôi, và tinh thần của nhân loại cùng quẫn vìnhững tính toán nhỏ nhoi, những tín điều, suy nghĩ thảm hại của những kẻ lắm quyền,lắm tiền và những nỗ lực cay đắng trong tuyệt vọng của những kẻ thấp cổ bé họnghòng tìm vận may trong thế giới của những gã nhà giàu. Với Auster, cuộc đời làmột thể nghiệm sống, ai cũng có thể tìm kiếm vận may của mình. Nhưng vận may làthứ luôn chơi khăm người nghèo và thường xuyên hơn là đứng về phía người giàu.Nguyên nhân một phần là đến từ bản năng tự nhiên và phần khác là từ sự ưu việt của vịtrí xã hội. Người nghèo, người nô lệ thì dường như có nỗ lực đến mấy cũng chỉ đểquay lại với xuất phát điểm ban đầu. Một cái nhìn mang tính bi quan nhưng không phảikhông có lí trong một thời kì mà địa vị xã hội của cá nhân dường như đã được khẳngđịnh trật tự. 1. Cuộc đời Paul Auster sinh ngày 3-2-1949 tại Newark, New Jersey. Cha ông là một chủ đất.Cùng với các anh em trong gia đình, cha Auster sở hữu nhiều toà nhà ở thànhphố Jersey. Gia đình Auster thuộc hàng trung lưu, nhưng cuộc hôn nhân của cha mẹ ôngkhông được suôn sẻ. Auster lớn lên ở vùng ngoại ô Newark, thuộc South Orange. Ôngsay mê đọc sách từ tấm bé và khao khát sáng tác để trở thành nhà văn. Thích đi du lịch, Auster sang châu Âu. Ông đi thăm Italy, Tây Ban Nha, Pháp vàđến thăm Dublin, quê hương của James Joyce. Trở về Hoa Kì, Auster nhập học Đạihọc Columbia. Những năm tháng trong trường đại học đã hình thành nên thế giới quanvà phong cách sống chủ yếu của Auster. Ông làm nhiều nghề tự do để kiếm sống và viếtcác bài nghiên cứu cho các tạp chí. Tháng 6-1969, Auster tốt nghiệp cử nhân ngànhtiếng Anh và văn học so sánh. Một năm sau, ông hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩcùng chuyên ngành. Ông làm việc tại cục điều tra dân số. Thời gian này, Auster bắt đầu viết các cuốntiểu thuyết Tại xứ sở của những cái cuối cùng (In the Country of Last Things) và Cungđiện mặt trăng (Moon Palace). Mãi nhiều năm sau ông mới hoàn thành. Năm 1985, Auster thực sự được độc giả chú ý khi cho in tác phẩm Thành phốthuỷ tinh (City of Glass) một cuốn tiểu thuyết giả trinh thám mang đậm phong cách hậuhiện đại. Tiếp đó là Những bóng ma (Ghost, 1986) và Căn phòng khoá (The lockedRoom, 1986). Những tác phẩm này được tập hợp vào năm 1987 thành Bộ ba NewYork (The New York Trilogy). Những tác phẩm nổi tiếng tiếp theo của Auster là Nhạcđời may rủi (The Music of Chance, 1990) và Người trong bóng tối(Man in the Dark,2008). Ngoài sáng tác tiểu thuyết, Auster còn làm thơ, viết kịch bản phim... Nhưng lĩnhvực tiểu thuyết của ông thu được nhiều thành công hơn cả. Đến nay, Auster xuất bản 13tiểu thuyết, nhiều hồi lí, tự truyện và thơ. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng danhgiá, trong đó có giải Văn chương Prince Asturias 2006 của Tây Ban Nha. Năm 2007,Đại học Liège của Pháp tặng ông danh hiệu tiến sĩ danh dự. 2. Tư tưởng Về tư tưởng, Auster chịu ảnh hưởng mạnh từ thuyết tiên nghiệm của các nhà văn,nhà triết học Hoa Kì thế kỉ XIX. Các nhà tiên nghiệm chủ chốt Nathaniel Hawthorne,Ralph Waldo Emerson, Henry David Thoreau,... cho rằng tồn tại tinh thần có vai tròquan trọng hơn tồn tại vật chất. Họ khẳng định những giá trị tiên đoán quan trọng hơnkinh nghiệm. Bên cạnh đó tư tưởng của Lacan cũng tác động nhiều đến Auster. Là người kếthừa những thành tựu phân tâm học từ Freud, Lacan đã khai thác sâu hơn về phía nhữngtác động và hiệu quả của ngôn từ. Ông cho rằng chúng ta đi vào thế giới thông qua cánhcửa ngôn từ. Đấy là con đường duy nhất để nhận thức thế giới. Con người tuy quan sát,nhận thức thế giới bằng các giác quan, nhưng cái thế giới chúng ta quan sát được ấy lạiđược kiến tạo bằng ngôn từ. Cũng thế, thế giới vô thức của chúng ta cũng được cấu trúcnhư một ngôn ngữ. Điều đó mang lại cho chúng ta một khả năng nhận thức phi thường.Chúng ta chỉ có thể nhận thức được thế giới qua ngôn ngữ, nhưng chúng ta cũng cảmnhận được sự thiếu hụt mà ngôn ngữ không thể nào diễn đạt hết. Thế giới tuy được xâydựng trên ngôn ngữ, nhưng sẽ luôn có những “mảng” nào đó không được bao quát. Đấylà những điều không thể diễn tả được bằng lời và không được nắm bắt bằng tư duy màchỉ được cảm giác. Paul Auster là bậc thầy trong việc diễn tả những cái chỉ được cảmnhận bằng cảm giác đó. Điều này khiến tác phẩm của ông lung linh đa sắc màu và khónắm bắt ở một nét nghĩa. Các nhà tiên nghiệm cho rằng trật tự biểu trưng của nền văn minh chia tách chúngta khỏi trật tự tự nhiên của thế giới. Trật ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Paul Auster và "Nhạc đời may rủi" Paul Auster vàNhạc đời may rủi Paul Auster được tôn vinh là một trong những nhà văn đương đại Hoa Kì kiệtxuất và là nhà văn hậu hiện đại bậc thầy. Tác phẩm của ông thể hiện thành công cuộcsống đa diện của kỉ nguyên hậu hiện đại bằng lối trần thuật mang đậm tính triết học,chuyển tải cái nhìn hài hước, có lúc mỉa mai đầy chua xót về cuộc đời và con ngườitrong thời kì các giá trị vật chất lên ngôi, và tinh thần của nhân loại cùng quẫn vìnhững tính toán nhỏ nhoi, những tín điều, suy nghĩ thảm hại của những kẻ lắm quyền,lắm tiền và những nỗ lực cay đắng trong tuyệt vọng của những kẻ thấp cổ bé họnghòng tìm vận may trong thế giới của những gã nhà giàu. Với Auster, cuộc đời làmột thể nghiệm sống, ai cũng có thể tìm kiếm vận may của mình. Nhưng vận may làthứ luôn chơi khăm người nghèo và thường xuyên hơn là đứng về phía người giàu.Nguyên nhân một phần là đến từ bản năng tự nhiên và phần khác là từ sự ưu việt của vịtrí xã hội. Người nghèo, người nô lệ thì dường như có nỗ lực đến mấy cũng chỉ đểquay lại với xuất phát điểm ban đầu. Một cái nhìn mang tính bi quan nhưng không phảikhông có lí trong một thời kì mà địa vị xã hội của cá nhân dường như đã được khẳngđịnh trật tự. 1. Cuộc đời Paul Auster sinh ngày 3-2-1949 tại Newark, New Jersey. Cha ông là một chủ đất.Cùng với các anh em trong gia đình, cha Auster sở hữu nhiều toà nhà ở thànhphố Jersey. Gia đình Auster thuộc hàng trung lưu, nhưng cuộc hôn nhân của cha mẹ ôngkhông được suôn sẻ. Auster lớn lên ở vùng ngoại ô Newark, thuộc South Orange. Ôngsay mê đọc sách từ tấm bé và khao khát sáng tác để trở thành nhà văn. Thích đi du lịch, Auster sang châu Âu. Ông đi thăm Italy, Tây Ban Nha, Pháp vàđến thăm Dublin, quê hương của James Joyce. Trở về Hoa Kì, Auster nhập học Đạihọc Columbia. Những năm tháng trong trường đại học đã hình thành nên thế giới quanvà phong cách sống chủ yếu của Auster. Ông làm nhiều nghề tự do để kiếm sống và viếtcác bài nghiên cứu cho các tạp chí. Tháng 6-1969, Auster tốt nghiệp cử nhân ngànhtiếng Anh và văn học so sánh. Một năm sau, ông hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩcùng chuyên ngành. Ông làm việc tại cục điều tra dân số. Thời gian này, Auster bắt đầu viết các cuốntiểu thuyết Tại xứ sở của những cái cuối cùng (In the Country of Last Things) và Cungđiện mặt trăng (Moon Palace). Mãi nhiều năm sau ông mới hoàn thành. Năm 1985, Auster thực sự được độc giả chú ý khi cho in tác phẩm Thành phốthuỷ tinh (City of Glass) một cuốn tiểu thuyết giả trinh thám mang đậm phong cách hậuhiện đại. Tiếp đó là Những bóng ma (Ghost, 1986) và Căn phòng khoá (The lockedRoom, 1986). Những tác phẩm này được tập hợp vào năm 1987 thành Bộ ba NewYork (The New York Trilogy). Những tác phẩm nổi tiếng tiếp theo của Auster là Nhạcđời may rủi (The Music of Chance, 1990) và Người trong bóng tối(Man in the Dark,2008). Ngoài sáng tác tiểu thuyết, Auster còn làm thơ, viết kịch bản phim... Nhưng lĩnhvực tiểu thuyết của ông thu được nhiều thành công hơn cả. Đến nay, Auster xuất bản 13tiểu thuyết, nhiều hồi lí, tự truyện và thơ. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng danhgiá, trong đó có giải Văn chương Prince Asturias 2006 của Tây Ban Nha. Năm 2007,Đại học Liège của Pháp tặng ông danh hiệu tiến sĩ danh dự. 2. Tư tưởng Về tư tưởng, Auster chịu ảnh hưởng mạnh từ thuyết tiên nghiệm của các nhà văn,nhà triết học Hoa Kì thế kỉ XIX. Các nhà tiên nghiệm chủ chốt Nathaniel Hawthorne,Ralph Waldo Emerson, Henry David Thoreau,... cho rằng tồn tại tinh thần có vai tròquan trọng hơn tồn tại vật chất. Họ khẳng định những giá trị tiên đoán quan trọng hơnkinh nghiệm. Bên cạnh đó tư tưởng của Lacan cũng tác động nhiều đến Auster. Là người kếthừa những thành tựu phân tâm học từ Freud, Lacan đã khai thác sâu hơn về phía nhữngtác động và hiệu quả của ngôn từ. Ông cho rằng chúng ta đi vào thế giới thông qua cánhcửa ngôn từ. Đấy là con đường duy nhất để nhận thức thế giới. Con người tuy quan sát,nhận thức thế giới bằng các giác quan, nhưng cái thế giới chúng ta quan sát được ấy lạiđược kiến tạo bằng ngôn từ. Cũng thế, thế giới vô thức của chúng ta cũng được cấu trúcnhư một ngôn ngữ. Điều đó mang lại cho chúng ta một khả năng nhận thức phi thường.Chúng ta chỉ có thể nhận thức được thế giới qua ngôn ngữ, nhưng chúng ta cũng cảmnhận được sự thiếu hụt mà ngôn ngữ không thể nào diễn đạt hết. Thế giới tuy được xâydựng trên ngôn ngữ, nhưng sẽ luôn có những “mảng” nào đó không được bao quát. Đấylà những điều không thể diễn tả được bằng lời và không được nắm bắt bằng tư duy màchỉ được cảm giác. Paul Auster là bậc thầy trong việc diễn tả những cái chỉ được cảmnhận bằng cảm giác đó. Điều này khiến tác phẩm của ông lung linh đa sắc màu và khónắm bắt ở một nét nghĩa. Các nhà tiên nghiệm cho rằng trật tự biểu trưng của nền văn minh chia tách chúngta khỏi trật tự tự nhiên của thế giới. Trật ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tài liệu văn học văn học nghị luận quan điểm văn học văn học tham khảo nghị luận văn họcTài liệu liên quan:
-
9 trang 3431 1 0
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 795 0 0 -
Phân tích bài thơ 'Trở về quê nội' của Lê Anh Xuân
7 trang 758 0 0 -
Phân tích tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
13 trang 738 0 0 -
6 trang 617 0 0
-
2 trang 460 0 0
-
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 407 0 0 -
4 trang 388 0 0
-
Bình giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
9 trang 332 0 0 -
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức
4 trang 247 0 0