Danh mục

Phẩm chất nghệ sĩ của người Tây Nguyên trong văn học viết về Tây Nguyên

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 334.81 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết làm nổi bật một phẩm chất độc đáo của người Tây Nguyên: phẩm chất nghệ sĩ. Chất nghệ sĩ ấy thể hiện ở việc họ rất thích chơi, họ có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc và điêu khắc. Bài viết sẽ giúp người đọc hiểu và yêu mến hơn con người Tây Nguyên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phẩm chất nghệ sĩ của người Tây Nguyên trong văn học viết về Tây NguyênTư liệu tham khảo Số 46 năm 2013_____________________________________________________________________________________________________________ PHẨM CHẤT NGHỆ SĨ CỦA NGƯỜI TÂY NGUYÊN TRONG VĂN HỌC VIẾT VỀ TÂY NGUYÊN ĐẶNG VĂN VŨ* TÓM TẮT Bài viết làm nổi bật một phẩm chất độc đáo của người Tây Nguyên: phẩm chất nghệsĩ. Chất nghệ sĩ ấy thể hiện ở việc họ rất thích chơi, họ có năng khiếu đặc biệt về âm nhạcvà điêu khắc. Bài viết sẽ giúp người đọc hiểu và yêu mến hơn con người Tây Nguyên. Từ khóa: Tây Nguyên, phẩm chất nghệ sĩ. ABSTRACT The artistic quality of the local people in the literature about the Central Highland The article highlights a unique quality of people living in the Central Highland: theartistic quality.It is described in how they love to play and have a special talent for musicand sculpture. The article would help readers understand and feel deeper affection for thepeople in the Highland. Keywords: Highland, artistic quality.1. Mở đầu 2. Chất nghệ sĩ của người Tây Các tác phẩm văn học viết về Tây NguyênNguyên đã đem đến cho người đọc một Thiên nhiên hoang dã với bao nhiêusự ngạc nhiên thú vị về đời sống văn hóa, bí ẩn kì thú như màn sương mỏng baođồng thời cũng khiến người đọc thích thú phủ trong tâm hồn con người Tâyvới vẻ đẹp của con người Tây Nguyên. Nguyên. Con người luôn đứng trong thếĐó là vẻ đẹp mặn mòi, khỏe khắn của chênh vênh giữa thực và hư, giữa “cô gáinhững cô sơn nữ với những quan niệm rừng” và “cô gái làng”. Sự giằng co, níuthẩm mĩ độc đáo. Đó là vẻ đẹp vạm vỡ, kéo giữa hai thế giới ấy khiến con ngườirắn chắc, tràn đầy sinh lực của những không thể chỉ sống với hiện thực mà phảichàng trai; vẻ đẹp vững chãi như “cây xà dành thời gian cho một cuộc sống phinu lớn” của các cụ già. Đặc biệt, người hiện thực, tràn đầy sự lãng mạn. Sự lãngđọc sẽ trầm tư nghĩ lại mình khi đối diện mạn đã làm nên chất nghệ sĩ. Chất nghệvới những tính cách, phẩm chất nhân ái, sĩ được hấp thụ trong sự phong phú củaluôn hết mình với người khác và với những điệu nhạc rừng tuôn chảy từ thuởcộng đồng, được hình thành từ truyền hồng hoang.thống tốt đẹp của buôn làng. Giây phút 2.1. Tâm hồn phóng khoángtrầm tư đi qua, người đọc lại hứng khởi Con người nghệ sĩ ấy thể hiện trướcvới những tâm hồn phơi phới chất nghệ hết ở tâm hồn phóng khoáng, lấy langsĩ, với đời sống nghệ thuật tràn ngập thang phiêu bạt làm niềm vui của cuộckhông gian núi rừng. đời, không chịu ràng buộc bởi yếu tố vật * chất. Trong tác phẩm Lễ thổi tai và rượu TS, Trường Đại học Sài Gòn174Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đặng Văn Vũ_____________________________________________________________________________________________________________cần, tản mạn nhớ và quên, Nguyên Ngọc vui tinh thần lớn hơn thú vui vật chất. Vànhấn mạnh: “Nếu có dịp đến Tây người Tây Nguyên xưa là dân tộc nghệ sĩNguyên... bạn nán lại ở chơi với Tây nhất trong các dân tộc nghệ sĩ. Ngày nay,Nguyên dăm ba bữa, được mươi ngày trong sự hội nhập với các dân tộc anh em,nửa tháng càng hay, thì cũng chẳng cần người Tây Nguyên cũng bị cuốn xoáychăm chú lắm đâu, bạn sẽ nhận ra ngay trong môi trường “làm ăn” và họ cũng rấtđiều này: người đàn ông Tây Nguyên rất thực dụng. Nhưng không vì thế mà họthích lang thang” [6, tr.21]. Còn ở Tượng xao nhãng thú chơi của mình. Trong mùagỗ rừng già, nhà văn cũng nói: “Tôi ở lễ hội, họ vẫn lang thang, uống rượu, vuiTây Nguyên đã lâu, tôi không thấy ai tự chơi đến quên cả thời gian. Có lẽ do sốngdo bằng người Ba-na. Có lẽ họ là dân tộc trong môi trường phóng khoáng của tựnghệ sĩ nhất trong các dân tộc nghệ sĩ. nhiên dẫn đến sự phóng khoáng trongHam chơi, thích lang thang, ngao du, ca tính cách và tâm hồn. Môi trường rừnghát và yêu đương” [6, tr.10]. Không phải với sự phong phú của sản vật cùng ...

Tài liệu được xem nhiều: