Danh mục

Phản biện xã hội

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 113.27 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Người xưa nói “Một người lo bằng kho người làm”, cũng lại nói “Ba ông thợ bằng một ông Gia Cát”, khẳng định việc nghĩ không phải đặc quyền của một số ít người. Hãy nhìn xung quanh, ta sẽ thấy đâu cũng có sự phản biện. Một cánh đồng lúa xanh êm đềm chứng minh có một vẻ đẹp khác ngoài vẻ đẹp của núi non hùng vĩ. Người chơi bonsai bậc thượng thừa giật mình trước một thế cây tự nhiên trong mé núi không ai để ý. Hãy quan sát cuộc sống tập thể: mỗi ngày...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phản biện xã hội Phản biện xã hộiNgười xưa nói “Một người lo bằng kho người làm”, cũng lại nói “Baông thợ bằng một ông Gia Cát”, khẳng định việc nghĩ không phải đặcquyền của một số ít người.Hãy nhìn xung quanh, ta sẽ thấy đâu cũng có sự phản biện. Một cánhđồng lúa xanh êm đềm chứng minh có một vẻ đẹp khác ngoài vẻ đẹp củanúi non hùng vĩ. Người chơi bonsai bậc thượng thừa giật mình trước mộtthế cây tự nhiên trong mé núi không ai để ý.Hãy quan sát cuộc sống tập thể: mỗi ngày làm việc, mỗi cuộc họp, thậmchí chỉ hai người tán gẫu với nhau là muôn lần cọ xát các ý kiến khácnhau, góc nhìn khác nhau. Bằng cách đó tập thể chọn lựa phương án tốiưu cho từng công việc lớn nhỏ. Hãy nhìn vào bản thân mình. Từ sángđến chiều mỗi người luôn tự phản biện để rà soát, sửa đổi hình dung, suynghĩ, quan niệm, phương pháp trước đó của bản thân, để rồi hoàn chỉnhcách nghĩ, cách làm cũ hoặc thay bằng cách mới.Phản biện, tự phản biện là cách để cuộc sống diễn ra, cuộc sống đi lên.Nó là điều tự nhiên. Đó không phải là vấn đề muốn hay không muốn. Ởvị trí quyền lực, coi trọng phản biện, sẽ có được phản biện xã hội có tổchức, giúp ích lớn cho ổn định và phát triển; ngược lại, tránh né phảnbiện xã hội, kết quả là nhận được phản biện xã hội tự phát - mảnh đấtthuận lợi để hình thành tâm thế phản kháng xã hội.Nhưng áp dụng điều tự nhiên ấy vào cuộc sống xã hội, vào quản lý xãhội lại là việc không đơn giản. Ít nhất có ba vật cản với phản biện xã hội.Vật cản thứ nhất là sự khó chịu thường tình với ai trái ý. Người ta vẫnhay ca ngợi Người hay cãi nói chung, và vẫn ác cảm với Người haycãi cụ thể ở trong đơn vị của mình, dưới quyền mình.Vật cản thứ hai là ngại sẽ nảy sinh cái gì đó bất ổn, ảnh hưởng đến vịthế của cá nhân hay cơ quan quyền lực. Thực ra phản biện xã hộinghiêm túc, đúng đắn khác hẳn với phản bác, mặc dù nó có thể bao gồmphản bác trong những trường hợp đặc biệt, nhưng điểm quan trọng nhất:Phản biện nhằm rà soát, khẳng định, bổ sung, đề xuất giải pháp đúng đểthực hiện các mục tiêu xã hội thống nhất. Lo lắng quá đáng chuyện phảnbiện xã hội dẫn đến phản kháng, gây mất ổn định, trong đa số các trườnghợp xuất phát từ căn bệnh ích kỷ của người, của cấp đang có quyền lực.Mà căn bệnh ích kỷ ấy cũng lại... rất tự nhiên, rất khó tránh.Vật cản chủ quan thứ ba là: Ngại việc. Ngại mất thời gian; ngại tốn tiềnbạc (một cuộc trưng cầu dân ý dĩ nhiên là tốn kém, không thể làm trànlan được). Ai đó ngầm nghĩ trong bụng Rách việc! Trăm người trăm ý,chắc gì đã hơn một người quyết. Những người đó không hiểu một điềulà: thực hành dân chủ bao giờ cũng mất thời gian, mất công sức hơn làquyết định một chiều. Cái hay duy nhất của dân chủ là tránh được sự độcđoán, quan liêu. Mà độc đoán, quan liêu sớm muộn đem lại những khốchại khôn lường. Cách diễn đạt, khái niệm có thể khác, nhưng tinh thầnvà cội rễ của vấn đề đâu có khác với những yêu cầu Bác Hồ đã đòi hỏirất sớm, khi chính quyền công nông của ta chỉ 1 - 2 tuổi đời - đó là phêbình, tự phê bình, tự chỉ trích để tiến bộ. Còn trước đó, Lênin đã kêu gọicông nhân dùng tổ chức công đoàn để đấu tranh với chính Nhà nước xôviết của mình, nhằm giữ cho nhà nước ấy khỏi mắc căn bệnh quan liêu.Vậy mà giờ đây còn có sự rụt rè khi đề cập đến phản biện xã hội, còn cósự né tránh với khái niệm xã hội dân sự (thiếu cái thứ hai này phản biệnxã hội sẽ rất nghèo nàn), thì thật không nên.Đã biết bao lần do có sự “rò rỉ nào đó mà báo giới biết có một dự thảochính sách, trong đó có những điều bất hợp lý, đang ở giai đoạn sắpthông qua. Dự thảo đó được mổ xẻ trên công luận. Cuối cùng, rất may làở dạng ban đầu nó... không được thông qua nữa. Cũng có nhiều ví dụkhác, khi có những quyết định được đưa ra một cách rất bất ngờ (do quátrình chuẩn bị được giữ kín, không rò rỉ). Tiếc thay sự trôi chảy về hànhchính lại không đem lại sự suôn sẻ lúc thực hiện. Bao nhiêu bất hợp lýnảy sinh, cuối cùng quyết định dẫu có hiệu lực hành chính vẫn chết yểu.Rõ ràng, đã đến lúc phản biện xã hội phải thành nguyên tắc trong quátrình chuẩn bị và thông qua các quyết định liên quan đến cuộc sống,quyền lợi của đông đảo mọi người. Người xưa nói “Một người lo bằngkho người làm”, ý nhấn mạnh đến vai trò, vị trí của người nắm quyềnquản lý, lãnh đạo. Nhưng người xưa cũng nói “Ba ông thợ bằng một ôngGia Cát”, để khẳng định việc nghĩ, việc lo không phải đặc quyền củamột số ít người.Trần Đăng Tuấn - theo Thanh NiênViệt Báo (Theo_TuoiTre) ...

Tài liệu được xem nhiều: