Ngay từ khi còn nhỏ, Hans Holbein con (1487-1543) đã bắt đầu nghiên cứu hội họa cùng với cha, Hans Holbein bố, một họa sĩ được công nhận trong truyền thống Flemish, và là một người vẽ chân dung tài ba. Ông đã rời quê hương sang Thụy Sĩ từ năm 18 tuổi và định cư tại Basel, nơi ông nhanh chóng trở nên thành thục với tư cách một người vẽ minh họa sách, một người trang trí tài năng, và một chuyên gia vẽ tranh chân dung. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích hội họa phương Tây “Đại sứ nước Pháp” của Hans Holbein con
Phân tích hội họa phương Tây:
“Đại sứ nước Pháp” của Hans
Holbein con
Tác giả: Chu Di Tú từ Đài Loan
Ngay từ khi còn nhỏ, Hans Holbein con (1487-1543) đã bắt
đầu nghiên cứu hội họa cùng với cha, Hans Holbein bố, một
họa sĩ được công nhận trong truyền thống Flemish, và là m ột
người vẽ chân dung tài ba. Ông đã rời quê hương sang Thụy
Sĩ từ năm 18 tuổi và định cư tại Basel, nơi ông nhanh chóng
trở nên thành thục với tư cách một người vẽ minh họa sách,
một người trang trí tài năng, và một chuyên gia vẽ tranh chân
dung. Niềm yêu thích của ông với Erasmus Roterodamus (một
linh mục và nhà thần học nổi tiếng người Hà Lan) nhanh
chóng hình thành sau khi học giả này định cư tại Basel, khi ến
chúng ta có một ấn tượng thực sự đáng nhớ về một con
người thời Phục Hưng. Phái Kháng Cách đã được đưa vào
Basel khoảng năm 1522 và lớn mạnh nhanh chóng cả về sức
mạnh và tầm ảnh hưởng trong vài năm tiếp theo. Đến năm
1526, những vụ bạo loạn mạnh mẽ đả phá tín ngưỡng và sự
kiểm duyệt báo chí gắt gao đã quét qua thành phố này, gây ra
sự đóng băng trong giới nghệ thuật. Erasmus khuyên Holbein
rời đất nước để tìm những chân trời mới và đưa cho ông m ột
lá thư giới thiệu ông với ngài Thomas More, đại pháp quan
Anh dưới thời Vua Henry VIII.
Năm 1526, trên chuyến đi tới London, Holbein mang theo lá
thư giới thiệu của Erasmus tới chính khách và học giả người
Anh, ngài Thomas More. Rời Basel cuối năm 1526, Holbein
sang Anh và đạt được thành công ngay tức thì. Nh ững tác
phẩm đáng chú ý nhất của ông trong thời kỳ này được vẽ
thừa hành từ More và bao gồm một bức chân dung huy hoàng
với đầy tính nhân văn. Holbein trở về Basel vào năm 1528 và
sử dụng số tiền gom góp được ở Anh để mua một căn nhà
cho gia đình. Nhưng Basel, thành phố trở nên cuồng tín v ới
phong trào Kháng Cách, nay đang bị vây hãm bởi những biến
động tôn giáo. Bất chấp sự van nài và lời mời chào hào phóng
từ hội đồng thành phố Basel, Holbein đã bỏ lại vợ con lần
thứ hai vào năm 1532, và gần như dành trọn 11 năm cuối đời
ông cho nước Anh. Đến năm 1532, tranh của Holbein đã mang
màu sắc cung đình, và ấy là 4 năm sau khi ông chính th ức
phục vụ dưới trướng Vua Henry VIII của nước Anh. Ước
tính trong 10 năm cuối đời, Holbein đã vẽ xấp xỉ 150 bức
chân dung, cả ảnh thu nhỏ lẫn kích cỡ thực, cả hoàng gia l ẫn
quý tộc. Những bức chân dung này rất đa dạng, từ các nhà
buôn người Đức đang làm việc tại London cho tới chân dung
kép hai nhà đại sứ Pháp, thậm chí cả chân dung nhà Vua và
những bà hoàng.
“Đại sứ nước Pháp” là tác phẩm nổi tiếng nhất của Holbein.
Nó không chỉ là một bức chân dung của Jean de Dinteville và
Georges de Selve. Nó cho thấy mối liên hệ chính trị gi ữa Anh
và Pháp, biến động cải cách tôn giáo vào thời kỳ đó, cũng nh ư
ẩn dụ triết lý nhân sinh của bản thân Holbein.
Jean de Dinteville và Georges de Selve (‘Đại sứ nước Pháp’),
năm 1533, tranh sơn dầu trên gỗ sồi, 207 x 209 cm, Phòng
tranh Quốc gia, London. Lưu ý cây thánh giá bạc nửa ẩn nửa
hiện đằng sau tấm rèm ở tận cùng bên tay trái.
Bức tranh này vẽ kỷ niệm hai người đàn ông giàu có, có học
thức và đầy quyền lực. Bên tay trái là Jean de Dinteville, 29
tuổi, đại sứ Pháp tại Anh năm 1533. Bên tay phải là bạn của
ông, Georges de Selve, 25 tuổi, giám mục Lavaur, người mà
đôi khi là đại sứ cho nhà Vua ở nước Cộng hòa Bắc Ý.
Hai người đàn ông đứng hai bên chiếc bàn với rất nhiều đồ
vật liên quan tới tứ khoa (số học, hình học, thiên văn, âm
nhạc), bốn môn khoa học chính thời bấy giờ. Nhưng đây
không phải là tứ khoa truyền thống trong trường đại học th ời
Trung Cổ, mà là tứ khoa mới dựa trên kinh nghiệm thực tiễn
và sự thực hành.
Các nhạc cụ và những cuốn sách được bày ở đó phản ánh
thiết kế của chiếc tủ chén: giá trên được sử dụng cho nghiên
cứu về thiên đường và thiên thể (quả cầu thiên văn, la bàn,
đồng hồ mặt trời, lịch hình trụ, thước và thước đo độ), trong
khi các đồ vật ở giá dưới thì liên quan nhiều hơn đến những
vấn đề thế tục. Do đó, ở bên tay trái – cạnh Dinteville, một
người sống vật chất hơn – là một bản sao cuốn sách của
Peter Apian, nói về tính toán trong giao thương (xuất bản tại
Ingolstadt, năm 1527); và ở bên tay phải – gần nhà giám mục
– là một bản sao cuốn “Geystliches Gesangbüchlein” (sách
thánh ca) của Johann Walther (Wittenberg năm 1524), bao
gồm những bản thánh ca của Luther. Nó được mở tại trang có
bản thánh ca Luther “Come Holy Ghost Our Souls Inspire.”
Trong số các vật dụng trên giá dưới là một chiếc đàn luýt,
một bộ sáo, một cuốn thánh ca, một cuốn sách số học và một
quả địa cầu. Holbein đã thay đổi một số chi tiết trên quả địa
cầu đặt ở giá dưới, bao gồm sự thay đổi chữ “Britannia”
(nước Anh) thành “Pritannia”. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là
chữ “Policy” trên lãnh địa của Dinteville.
Một số chi tiết nhất định có thể được hiểu nh ư cuộc cách
mạng phân chia tôn giáo đương thời. Sợi dây bị đứt trên chiếc
đàn luýt, lấy ví dụ, có thể đại diện cho xích mích trong tôn
giáo, trong khi cuốn thánh ca của Luther có th ể là một l ời c ầu
xin khẩn thiết cho sự hài hòa của Cơ Đốc giáo. Thái độ của
Holbein đã được ghi lại trong hai bài thánh ca Luther trên
cuốn sách của Walther.
Bố cục ổn định, cân đối và hài hòa của bức tranh chỉ bị phá
vỡ bởi một hình thù kỳ quái màu xám dài nằm vắt chéo trên
sàn nhà. Khi nhìn từ một góc thích hợp, hình thù này có th ể
được nhận thấy là một chiếc sọ người hay “đầu lâu” – ph ản
ánh sự yêu thích của Holbein khi dùng ẩn dụ một cách táo
bạo.
Chiếc đầu lâu trong bức tranh có ý nghĩa gì?
Chiếc đầu lâu đã từng là một biểu tượng của sự ch ết chóc
trong thế giới phương Tây. Không ai có thể thoát khỏi cái
chết. Đây là một biểu tượng nghiệt ngã của sự phán xét cu ối
cùng, cũng như sự trường tồn của thời gian.
Hai vị học giả và đại sứ trẻ đã có được địa vị xã hội, sự giàu
có, học vấn và danh tiếng, nhưng họ không có vẻ tự hào hay
thỏa mãn. Ngược lại, họ trông hơi buồn và u sầu. Có lẽ họ đã
nhận ra rằng đời người thật ngắn n ...