Danh mục

Phân tích nhân vật Huấn Cao trong Chữ Người Tử Tù

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 135.43 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Huấn Cao là một kẻ sĩ dám xả thân vì đại nghĩa, dũng cảm đứng về phía nhân dân để chống lại triều đình phong kiến mục nát đương thời, trở thành "người đứng đầu bọn phản nghịch". Trong tâm hồn quản ngục thì Huấn Cao là một con người "chọc trời quấy nước" coi thường cường quyền bạo lực, "chẳng biết có ai nữa" trên đầu mình. Với thầy thơ lại thì Huấn Cao "văn võ đều có tài cả, chà chà!". Với bọn lính thì Huấn Cao là "thủ xướng", "hắn ngạo ngược và nguy hiểm nhất...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật Huấn Cao trong Chữ Người Tử Tù Phân tích nhân vật Huấn Cao trong Chữ Người Tử Tù Huấn Cao là một kẻ sĩ dám xả thân vì đại nghĩa, dũng cảm đứng về phía nhândân để chống lại triều đình phong kiến mục nát đương thời, trở thành người đứng đầubọn phản nghịch. Trong tâm hồn quản ngục thì Huấn Cao là một con người chọctrời quấy nước coi thường cường quyền bạo lực, chẳng biết có ai nữa trên đầumình. Với thầy thơ lại thì Huấn Cao văn võ đều có tài cả, chà chà!. Với bọn lính thìHuấn Cao là thủ xướng, hắn ngạo ngược và nguy hiểm nhất trong bọn. Cách nhìnnhận ấy của ngục quan, của viên thơ lại, của bọn lính đều cho thấy Huấn Cao là mộtlãnh tụ của cuộc khởi nghĩa nông dân, tiếng tăm lừng lẫy; khi trở thành tử tù vẫn đượcngười đời khâm phục hoặc kinh sợ! Nguyễn Tuân miêu tả chiếc gông bằng gỗ lim dàiđến tám thước, nặng đến bảy tám tạ đóng khung lấy sáu cái cổ phiến loạn, miêu tảcái dỗ gông với một trận mưa rệp trước cửa ngục và trước mũi bọn lính, điều đócho thấy Huấn Cao và các đồng chí của mình vô cùng hiên ngang, bất khuất, coithường mọi nhục hình, đày đọa, trước cái chết vẫn ngẩng cao đầu! Câu nói của HuấnCao với quản ngục cũng thể hiện một khí phách ngang tàng trước cường quyền bạolực: Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng tới quấyrầy ta. Chỉ bằng một vài chi tiết nghệ thuật rất chọn lọc về hành động, cử chỉ, ngônngữ nhân vật, một vài lời nhận xét bình phẩm, Nguyễn Tuân đã khắc họa thành côngtinh thần đại vô úy của Huấn Cao. Nét vẽ chân dung của Nguyễn Tuân rất độc đáovà có thần! Huấn Cao là kẻ sĩ tài tử, tài hoa được nhiều người mến mộ cái người mà vùngtỉnh Sơn đã khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp... Chữ của ông Huấn là mộtbáu vật trên đời, tượng trưng cho cái đẹp, cái cao quý trong thiên hạ. Quản ngục cũnglà một người có học đã biết đọc vỡ nghĩa sách thánh hiền. Đã từ rất lâu, từ nhữngngày nào, cái sở nguyện của viên quan coi ngục này là có một ngày kia treo ở nhàriêng mình một câu đối do tay ông Huấn Cao viết. Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuônglắm. Huấn Cao là một khách tài tử, không chỉ tài hoa sáng tạo ra cái đẹp mà còn cómột tâm hồn thanh cao, trong sạch. Ông tự biết chữ thì quý thật, nhưng không baogiờ vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết bao giờ. Điều đó cho thấy, HuấnCao đi làm giặc không phải mưu bá đồ vương mà chính là để cứu vớt dân đenđang đói khổ; chữ là một thứ vật báu nhưng ông ta không bán văn bán chữ để đượcphú quý giàu sang. Đúng, tính ông vẫn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ.Huấn Cao vừa có tài vừa có cái tâm đẹp. Là một khách tài tử, Huấn Cao coi trọng tình bạn tri âm tri kỉ, mến mộ nhữngcon người có tinh thần biệt nhỡn liên tài trong thiên hạ. Ai đã từng được ông Huấntặng chữ? Nhất sinh ông mới viết có hai bộ tứ bình và một bức trung đường để tặngba người bạn thân. Và ai đã được ông Huấn Cao cho chữ? Khi chưa hiểu lòng dạquản ngục thì ông Huấn nặng lời cố ý làm ra khinh bạc đến điều. Nhưng khi qua lờithỉnh cầu viên thơ lại, ông Huấn biết quản ngục là một con người rất yêu quý cái đẹp,khao khát có chữ để treo ở nhà riêng mình thì ông đã xúc động nói: Ta cảm cáitấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người. Nào ta biết đâu một người như thầy quảnđây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta phụ mất một tấmlòng trong thiên hạ. Trước lúc bước ra pháp trường, Huấn Cao đã cho chữ quản ngục,đó là một nghĩa cử. Trên bình diện phép nước, quản ngục và tử tù là đối địch, nhưngtrên lĩnh vực nghệ thuật thì hai người lại là tri âm. Khách tài tử không thể nào phụmột tấm lòng trong thiên hạ là vậy. Vượt qua được cái đáng sợ của phép nước, phátan được hàng rào vị thế hiện tại trong xã hội, Huấn Cao và quản ngục đã trở thành đôibạn tri âm, giữa tài tử và người liên tài. Sức mạnh nghệ thuật hay ánh sáng tâm hồn kẻsĩ đã tạo nên sự kì diệu ấy? Cảnh cho chữ là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có đã làm cho bức chândung nhân vật Huấn Cao, ngục quan, thầy thơ lại trong cảnh tượng ấy, vô hình trungđã trở thành tương tri, tương thân, tâm đắc trong việc sáng tạo cái đẹp. Ánh sáng đỏrực của bó đuốc tẩm dầu, mùi mực thơm, màu trắng của tấm lụa bạch như xua tan đibóng tối ngục thất đầy mãng nhện, tổ rệp, phân gián, phân chuột. Ánh sáng đỏ rực củabó đuốc hay ánh sáng thiên lương làm cho hình ảnh tử tù Huấn Cao thêm ngạo nghễ,uy nghi. Cổ đeo gông, chân vướng xiềng, tử tù vung bút viết những nét chữ vuôngvắn rõ ràng. Thật là đĩnh đạc, đàng hoàng, sau khi đề xong lạc khoản, Huấn Caokhen mùi mực thơm, thở dài đỡ viên quản ngục đứng thẳng người dậy, nói: ... Tôibảo thực đấy, thầy quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơichữ. Ở đây khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cáiđời lương thiện đi. Hình ảnh quản ngục nước mắt rỉ vào kẽ miệng vái tử tù một vái,nghẹn ngào nói: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh đã làm cho hình ảnh Huấn Cao trở nênkì vĩ. Sắp bước lên đoạn đầu đài vẫn quyết giữ vững thiên lương. Kẻ làm giặc khôngthể có cái tâm thế ấy. Huấn Cao là một anh hùng! Văn Nguyễn Tuân không phải thứ văn để người nông nổi thưởng thức (VũNgọc Phan). Nghệ thuật xây dựng nhân vật Huấn Cao rất đặc sắc. Hầu như không cóchi tiết nghệ thuật nào thừa. Tiếng đồn đại, lai lịch, cử chỉ, ngôn ngữ, hành động... củanhân vật được tác giả lựa chọn rất đắt làm hiện lên một Huấn Cao hiên ngang bấtkhuất, tài tử tài hoa, quý trọng bằng hữu và trân trọng những tấm lòng biệt nhỡn liêntài trong thiên hạ. Từ một nhân vật lịch sử trong thế kỉ 19, gắn liền với những giaithoại, những câu đối: Một chiếc cùm lim chân có đế - Ba vòng xích sắt bước thìvương..., Nguyễn Tuân đã sáng tạo nên một hình tượng văn học Huấn Cao cho chữtrước lúc ra pháp trường. Văn học lãng mạn Việt Nam thời tiền chiến chỉ có một hìnhtượng Huấn Cao đẹp bi tráng như vậy. Xây dựng nhân vật Huấn Cao - kẻ sĩ tà ...

Tài liệu được xem nhiều: