Phân tích nhân vật Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 116.02 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
“Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyện ngắn, cốt truyện thường không đóng một vai trò nào đáng kể. Nhà văn tập trung chú ý vào thân phận con người, tính cách nhân vật. Bài Cảm nhận về nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, mời các bạn tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật Phùng trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa"Văn phân tích tác phẩm:Anh(chị) hãy phân tích nhân vật Phùng trongtác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa Bài làm“Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyệnngắn, cốt truyện thường không đóng một vai trò nào đáng kể. Nhà văn tậptrung chú ý vào thân phận con người,tính cách nhân vật và đã huy động vàođấy tâm hồn đa cảm dồi dào ấn tượng tươi mới và xúcđộng về cuộc sống,bút pháp chân thực và một giọng văn trữ tình trầm lắng ấp áp” (Nguyễn VănHạnh, Nguyễn Minh Châu những năm 80 và sự đổi mới cách nhìn về conngười, T.C Văn học,1993, số 3, tr.20). Có thể nói Chiếc thuyền ngoài xa làmột biểu hiện của xu hướng tìm tòi khámphá trong văn của Nguyễn MinhChâu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung cằn cỗi vàcơ cực, đauđáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống đời thường trămđắng ngàncay. Trên tinh thần quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh Châu đã lấycon người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống. Mặc dùkhông phủ nhận văn chương gắn với cái chung, với cộngđồng nhưngNguyễn Minh Châu còn muốn thể hiện một quan niệm văn chương trước hếtphải làcâu chuyện của con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tấtcả chiều sâu.Hiện thực của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa không phải làbức tranh hoành tráng của mảnh đất chiến trường xưa A So từng ghi dấu baochiến công, cũng không phải là những con người tạc dáng đứng hào hùngcủa mình vào lịch sử. Nhân vật Phùng trở về với mảnh đất từng chiến đấu,một người lính năm xưa giờ là phóng viên ảnh trở về ghi lại những vẻ đẹpcuộc sốngđời thường cho bộ ảnh lịch quê hương đất nước, phản ánh cuộc sốnglaođộng khoẻ khoắn tươi róicủa những con người dựng xây đất nước, đi tìmvẻ đẹp bí ẩn của màn sươngbuổi sáng bổ sungcho tấm ảnh lịch hoàn chỉnh(!). Thế nhưng, những gì anh chứng kiến đãkhiến anh và nhữngngười bạn của mình nhận ra một sự thật gắn với cuộc sống của nhữngngườidân chài lam lũ:“Cuộc sống cứ lênh đênh khắp cả một vùng phá mênhmông. Cưới xin, sinh con đẻ cái, hoặc lúcnhắm mắt cũng chỉ trên một chiếcthuyền. Xóm giềng không có. Quê hương bản quán cả chục cây số trời nướcchứ không cố kết vào một khoảnh đất nào”. Từ cuộc sống ấy, những bi kịchtiềm ẩnkhiến con người phải ngỡ ngàng. Một câu chuyện đơn giản nhưng đãchứa đựng những phát hiệnmới mẻ hàm chứa quan niệm văn chương hướngvề con người của Nguyễn Minh Châu. Nếu chỉnghĩ suy một cách xuôi chiềuđơn giản, cuộc sống khi có ánh sáng cách mạng sẽ đổi đời cho số phậnngười lao động, sẽ xoá tan những bi kịch đè nặng lên kiếp người. Thế nhưngNguyễn Minh Châu đã chỉ rõ cho chúng ta : cách mạng không phải giảiquyết bi kịch trong một sớm một chiều, con người vẫn phải đối diện vớinhững bi kịch đời mình, dung hoà với nó. Cách lý giải về con người củaNguyễn Minh Châu còn ẩn chứa những suy ngẫm về số phận dân tộc phảitrải qua những khổ đau để đối diện với hiện thực bao thách thức.Người nghệ sĩ nhiếp ảnh đi tìm những vẻ đẹp đích thực của cuộc sống, ngỡnhư anh đã phát hiện ra một khung cảnh thật đáng yêu đáng ca tụng, hướngngười xem về cái đẹp có thể làm quên đi những phiền não cuộc sống: “Quakhuôn hình ánh sáng, tôi đã hình dung thấy trướcnhững tấm ảnh nghệ thuậtcủa tôi sẽ là vài ba chiếc mũi thuyền và một cảnhđan chéo của nhữngtấm lưới đọng đầy những giọt nước, mỗi mắt lưới sẽ là một nốt nhạc trongbản hòa tấu ánh sáng và bóng tối, tượng trưng cho khung cảnh bình minh làmột khoảng sáng rực rỡ đến mức chói mắt, trong khoảng sáng đó sẽ hiện lêntrong tầm nhìn thật xa những đường nét của thân hình một người đàn bàđang cúi lom khom, sải cánh tay thật dài về phía trước kéo tấm lưới lên khỏimặt nước, và phía sau lưng người đàn bà, hình một ngư phủ và một đứa trẻđứng thẳng trên đầu mũi thuyền, dùng lực toàn thân làm đòn bẩy nâng bổnghai chiếc gọng lưới chĩa thẳng lên trời.” . Và những người dân vùng biển ấyhiện lên thật đáng yêu, đáng ca ngợi: cuộc sống lao động đầm ấm khoẻkhoắn, những con người gặp gỡ thật đáng yêu…Tất cả những ấn tượng ấy sẽkhông bị phá vỡ nếu như không có sự xuất hiện của chiếc - thuyền – ngoài –xa. Người đàn ông xuất hiện cùng với người đàn bà trong khung cảnh nênthơ đã nhanh chóng phá vỡ đi cảm giác thăng hoa nghệ thuật bằng trận đòndây lưng quật thẳng tay vào người vợ không thương xót. Có lẽ khó ai hìnhdung cảnh tượng ấy lại diễn ra trong bối cảnh cuộc sống mới, nó hoàn toànđối lập với điều chúng ta hằng xây dựng cho cuộc sống này “người yêungười, sống để yêu nhau” (Tố Hữu). Điều bất công diễn ra nhức nhối trướcmắt người lính từng chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giảiphóng con người đã làm nên một cơn giận bùng phát. Bản thân anh nghĩ vềngười đàn ông kia như “gã đàn ông “độc ác và tàn nhẫn nhất thế gian”, cònngười phụ nữ xấu xí mặt rỗ kia đích thị là nạn nhân đáng thương nhất củanạn bạo hành trong gia đình. Hành động tấn công gã đàn ông khiếncho anh ngộ nhận mình là anh hùng: “Tôi nện hắn bằng tay không, nhưng cúnào ra cú ấy, khôngphải bằng bàn tay một anh thợ chụp ảnh mà bằng bàn tayrắn sắt của một người lính giải phóng đã từng mười năm cầm súng. Tôi đãchiến đấu trong mấy ngày cuối cùng chiến tranh trên mảnh đấtnày. Bất luận trong hoàn cảnh nào tôi cũng không cho phép hắn đánh mộtngười đàn bà, cho dù đó là vợ và tự nguyện rúc vào trong xó bãi xe tăng kínđáo cho hắn đánh”. Nhưng phản ứng của người đàn bà trước ông chánh ánđã khiến anh choáng váng: “Quí tòa bắt tội con cũng được, phạttù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó...”. Hoá ra, người cần được thông cảmlại là những quan toà cách mạng có lòng tốt nhưng “các chú đâu có phải làngười làm ăn... cho nên các chú đâu có hiểu được cái việc của các người làmăn lam lũ, khó nhọc”. Người đàn bà khốn khổ ấy đã không chốibỏ người đàn ông đích thực của mình, dù trong lòng đau đớn khi hàng ngàyphải chịu những trận đòn, phải chứng kiến cảnh hai cha con đối xử với nhaunhư kẻ thù, phải chấp nhận cuộc sống đương đầu nơi gió bão.Có người đã ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật Phùng trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa"Văn phân tích tác phẩm:Anh(chị) hãy phân tích nhân vật Phùng trongtác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa Bài làm“Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyệnngắn, cốt truyện thường không đóng một vai trò nào đáng kể. Nhà văn tậptrung chú ý vào thân phận con người,tính cách nhân vật và đã huy động vàođấy tâm hồn đa cảm dồi dào ấn tượng tươi mới và xúcđộng về cuộc sống,bút pháp chân thực và một giọng văn trữ tình trầm lắng ấp áp” (Nguyễn VănHạnh, Nguyễn Minh Châu những năm 80 và sự đổi mới cách nhìn về conngười, T.C Văn học,1993, số 3, tr.20). Có thể nói Chiếc thuyền ngoài xa làmột biểu hiện của xu hướng tìm tòi khámphá trong văn của Nguyễn MinhChâu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung cằn cỗi vàcơ cực, đauđáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống đời thường trămđắng ngàncay. Trên tinh thần quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh Châu đã lấycon người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống. Mặc dùkhông phủ nhận văn chương gắn với cái chung, với cộngđồng nhưngNguyễn Minh Châu còn muốn thể hiện một quan niệm văn chương trước hếtphải làcâu chuyện của con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tấtcả chiều sâu.Hiện thực của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa không phải làbức tranh hoành tráng của mảnh đất chiến trường xưa A So từng ghi dấu baochiến công, cũng không phải là những con người tạc dáng đứng hào hùngcủa mình vào lịch sử. Nhân vật Phùng trở về với mảnh đất từng chiến đấu,một người lính năm xưa giờ là phóng viên ảnh trở về ghi lại những vẻ đẹpcuộc sốngđời thường cho bộ ảnh lịch quê hương đất nước, phản ánh cuộc sốnglaođộng khoẻ khoắn tươi róicủa những con người dựng xây đất nước, đi tìmvẻ đẹp bí ẩn của màn sươngbuổi sáng bổ sungcho tấm ảnh lịch hoàn chỉnh(!). Thế nhưng, những gì anh chứng kiến đãkhiến anh và nhữngngười bạn của mình nhận ra một sự thật gắn với cuộc sống của nhữngngườidân chài lam lũ:“Cuộc sống cứ lênh đênh khắp cả một vùng phá mênhmông. Cưới xin, sinh con đẻ cái, hoặc lúcnhắm mắt cũng chỉ trên một chiếcthuyền. Xóm giềng không có. Quê hương bản quán cả chục cây số trời nướcchứ không cố kết vào một khoảnh đất nào”. Từ cuộc sống ấy, những bi kịchtiềm ẩnkhiến con người phải ngỡ ngàng. Một câu chuyện đơn giản nhưng đãchứa đựng những phát hiệnmới mẻ hàm chứa quan niệm văn chương hướngvề con người của Nguyễn Minh Châu. Nếu chỉnghĩ suy một cách xuôi chiềuđơn giản, cuộc sống khi có ánh sáng cách mạng sẽ đổi đời cho số phậnngười lao động, sẽ xoá tan những bi kịch đè nặng lên kiếp người. Thế nhưngNguyễn Minh Châu đã chỉ rõ cho chúng ta : cách mạng không phải giảiquyết bi kịch trong một sớm một chiều, con người vẫn phải đối diện vớinhững bi kịch đời mình, dung hoà với nó. Cách lý giải về con người củaNguyễn Minh Châu còn ẩn chứa những suy ngẫm về số phận dân tộc phảitrải qua những khổ đau để đối diện với hiện thực bao thách thức.Người nghệ sĩ nhiếp ảnh đi tìm những vẻ đẹp đích thực của cuộc sống, ngỡnhư anh đã phát hiện ra một khung cảnh thật đáng yêu đáng ca tụng, hướngngười xem về cái đẹp có thể làm quên đi những phiền não cuộc sống: “Quakhuôn hình ánh sáng, tôi đã hình dung thấy trướcnhững tấm ảnh nghệ thuậtcủa tôi sẽ là vài ba chiếc mũi thuyền và một cảnhđan chéo của nhữngtấm lưới đọng đầy những giọt nước, mỗi mắt lưới sẽ là một nốt nhạc trongbản hòa tấu ánh sáng và bóng tối, tượng trưng cho khung cảnh bình minh làmột khoảng sáng rực rỡ đến mức chói mắt, trong khoảng sáng đó sẽ hiện lêntrong tầm nhìn thật xa những đường nét của thân hình một người đàn bàđang cúi lom khom, sải cánh tay thật dài về phía trước kéo tấm lưới lên khỏimặt nước, và phía sau lưng người đàn bà, hình một ngư phủ và một đứa trẻđứng thẳng trên đầu mũi thuyền, dùng lực toàn thân làm đòn bẩy nâng bổnghai chiếc gọng lưới chĩa thẳng lên trời.” . Và những người dân vùng biển ấyhiện lên thật đáng yêu, đáng ca ngợi: cuộc sống lao động đầm ấm khoẻkhoắn, những con người gặp gỡ thật đáng yêu…Tất cả những ấn tượng ấy sẽkhông bị phá vỡ nếu như không có sự xuất hiện của chiếc - thuyền – ngoài –xa. Người đàn ông xuất hiện cùng với người đàn bà trong khung cảnh nênthơ đã nhanh chóng phá vỡ đi cảm giác thăng hoa nghệ thuật bằng trận đòndây lưng quật thẳng tay vào người vợ không thương xót. Có lẽ khó ai hìnhdung cảnh tượng ấy lại diễn ra trong bối cảnh cuộc sống mới, nó hoàn toànđối lập với điều chúng ta hằng xây dựng cho cuộc sống này “người yêungười, sống để yêu nhau” (Tố Hữu). Điều bất công diễn ra nhức nhối trướcmắt người lính từng chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giảiphóng con người đã làm nên một cơn giận bùng phát. Bản thân anh nghĩ vềngười đàn ông kia như “gã đàn ông “độc ác và tàn nhẫn nhất thế gian”, cònngười phụ nữ xấu xí mặt rỗ kia đích thị là nạn nhân đáng thương nhất củanạn bạo hành trong gia đình. Hành động tấn công gã đàn ông khiếncho anh ngộ nhận mình là anh hùng: “Tôi nện hắn bằng tay không, nhưng cúnào ra cú ấy, khôngphải bằng bàn tay một anh thợ chụp ảnh mà bằng bàn tayrắn sắt của một người lính giải phóng đã từng mười năm cầm súng. Tôi đãchiến đấu trong mấy ngày cuối cùng chiến tranh trên mảnh đấtnày. Bất luận trong hoàn cảnh nào tôi cũng không cho phép hắn đánh mộtngười đàn bà, cho dù đó là vợ và tự nguyện rúc vào trong xó bãi xe tăng kínđáo cho hắn đánh”. Nhưng phản ứng của người đàn bà trước ông chánh ánđã khiến anh choáng váng: “Quí tòa bắt tội con cũng được, phạttù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó...”. Hoá ra, người cần được thông cảmlại là những quan toà cách mạng có lòng tốt nhưng “các chú đâu có phải làngười làm ăn... cho nên các chú đâu có hiểu được cái việc của các người làmăn lam lũ, khó nhọc”. Người đàn bà khốn khổ ấy đã không chốibỏ người đàn ông đích thực của mình, dù trong lòng đau đớn khi hàng ngàyphải chịu những trận đòn, phải chứng kiến cảnh hai cha con đối xử với nhaunhư kẻ thù, phải chấp nhận cuộc sống đương đầu nơi gió bão.Có người đã ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phân tích văn học Nhân vật Phùng Chiêc thuyền ngoài xa Bài văn phân tích Văn mẫu THPTGợi ý tài liệu liên quan:
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 783 0 0 -
Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ
3 trang 393 4 0 -
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 380 0 0 -
4 trang 346 0 0
-
Bình giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
9 trang 285 0 0 -
3 trang 232 1 0
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 trang 199 0 0 -
3 trang 181 0 0
-
Suy nghĩ của bản thân về vấn đề 'tận hiến, tận hưởng' của thanh niên hiện nay
2 trang 176 0 0 -
Cảm nhận của em về nhân vật Đổng Mẫu qua trích đoạn 'Đổng Mẫu' từ Hồi III tuồng 'Sơn Hậu'
4 trang 176 2 0