Danh mục

Phân tích TÂY TIẾN của QUANG DŨNG

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 112.77 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cảm xúc bao trùm toàn bộ bài thơ là một nỗi nhớ: "Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi"... Qua nỗi nhớ ấy, hình ảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở và dữ dội hiện lên như một bức tranh hoành tráng: Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Khổ thơ này là một bằng chứng "thi trung hữu hoạ". Thủ pháp đối lập ở đây được sử dụng triệt để và có hiệu quả. Các...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích TÂY TIẾN của QUANG DŨNG Phân tích TÂY TIẾN của QUANG DŨNG 1. Cảm xúc bao trùm toàn bộ bài thơ là một nỗi nhớ: Nhớ về rừng núi nhớchơi vơi... Qua nỗi nhớ ấy, hình ảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở và dữ dộihiện lên như một bức tranh hoành tráng: Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Khổ thơ này là một bằng chứng thi trung hữu hoạ. Thủ pháp đối lập ở đâyđược sử dụng triệt để và có hiệu quả. Các từ lấp láy khúc khuỷu, thăm thẳm gópphần làm tượng hình lên hình ảnh Tây Bắc gập ghềnh hiểm trở. Ở câu thứ hai, từ ngữđược sử dụng rất hồn nhiên và cũng rất táo bạo. Núi cao tưởng chừng chạm mây, mâynổi thành cồn heo hút. Người lính như đi trên mây. Để tả chiều cao thăm thẳm củanúi, Quang Dũng đã hạ ba chữ súng ngửi trời nghe vừa ngộ nghĩnh, vừa tinh nghịch.Câu ba diễn tả hai bên dốc núi nhìn lên cao chót vót, nhìn xuống sâu thăm thẳm. Sauba câu thơ gân guốc, táo bạo là một câu thơ toàn thanh bằng: Nhà ai Pha Luông mưaxa khơi. Quy luật này cũng giống với cách sử dụng những gam màu trong hội hoạ: giữanhững gam màu nóng, tác giả sử dụng một gam màu lạnh như xoa mát cả khổ thơ. Cái vẻ hoang dại, dữ dội, chứa đầy nguy hiểm của núi rừng Tây Bắc được nhàthơ tiếp tục khai thác. Trong cái không gian mênh mông của rừng thiêng hoang vu ấy,cái chết luôn luôn rình rập con người: Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Đoạn thơ được kết thúc đột ngột bằng hai câu thơ ấm áp, dịu ngọt mở ra mộtcảnh tượng thơ mộng thấm đẫm tình người, gắn liền với những kỉ niệm của Tây Tiếntrên những chặng đường hành quân: Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi 2. Đoạn thơ thứ hai mở ra một thế giới khác của Tây Bắc: Một Tây Bắc tươimát, mĩ lệ, tài hoa, duyên dáng. Những nét vẽ bạo, khoẻ, gân guốc ở đoạn thơ đầu,đến đoạn thơ này được thay bằng những nét mềm mại, tinh tế. Hình ảnh một đêm liênhoan văn nghệ của bộ đội được gợi lên với những chi tiết rất thực mà cũng rất mộng,rất ảo: Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa Kìa em xiêm áo tự bao giờ Khèn lên man điệu nàng e ấp Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ... Hơn ở đâu hết, đoạn thơ này bộc lộ nét tài hoa của Quang Dũng. Hồn thơ lãngmạn của ông bị hấp dẫn trước những vẻ đẹp mang màu sắc bí ẩn của con người vàcảnh vật nơi xứ lạ: xiêm áo lộng lẫy, dáng điệu e ấp của cô gái Tây Bắc, tiếng khèn,điệu múa độc đáo mang đậm bản sắc địa phương. Hai tiếng kìa em thể hiện một cáinhìn ngỡ ngàng, kinh ngạc trìu mến. Cũng ở đoạn thơ này, con người và cảnh vật Tây Bắc hiện lên tươi đẹp và thơmộng. Ngòi bút tài hoa, tinh tế của nhà thơ đã vẽ lên hình ảnh con người mờ ảo trongchiều sương Châu Mộc, gợi lên cái hồn của rừng lau, cái dáng mềm mại của cô gáitrên chiếc thuyền, cái đong đưa của những bông hoa trôi theo dòng nước lũ. 3. Trên nền hùng vĩ và diễm lệ của núi rừng Tây Bắc, hình ảnh người lính TâyTiến xuất hiện mang vẻ đạp vừa bi tráng vừa thơ mộng. Nhà thơ không che giấu những gian khổ, hi sinh của người lính Tây Tiến. Chỉcó điều, những khó khăn, gian khổ, những mất mát, hi sinh ấy được thể hiện bằng mộtbút pháp lãng mạn. Qua cách nhìn của nhà thơ, cái bi bỗng trở thành cái hùng, đemđến cho hình ảnh người lính một vẻ đẹp hào hùng tráng lệ. Cái sự thực tàn khốc đoànquân Tây Tiến tóc trụi, da xanh ngắt như tàu lá vì sốt rét, qua con mắt của nhà thơ vẫntoát lên cái vẻ dữ oai hùm. Cái vẻ hào hùng, sang trọng của người lính toát lên từthái độ dứt áo ra đi: Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh, từ tư thế: Mắt trừng gởimộng qua biên giới, từ những giấc mơ biết bao thơ mộng: Đêm mơ Hà Nội dángkiều thơm. Tác giả đã dành những câu thơ trang trọng để nói về sự hi sinh mất mát củangười lính Tây Tiến. Những người lính ngã gục bên đường, sự thật là không có đếnmột manh chiếu bọc thân, qua cách nhìn của nhà thơ lại được khâm liệm bằng nhữngtấm áo bào sang trọng: Áo bào thay chiếu anh về đất. Những nấm mồ người lính rảirác nơi rừng hoa biên giới xa xôi bỗng trở thành những nấm mồ tôn nghiêm nhờnhững từ Hán Việt cổ kính, trang trọng: Rải rác biên cương mồ viễn xứ v.v... Đoạnthơ kết thúc bằng tiến gầm dữ dội của dòng sông Mã như khúc nhạc hào hùng đưa tiễnlinh hồn người chiến sĩ: Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

Tài liệu được xem nhiều: