![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Phân tích văn học-cách ghen của hoạn thư ra sao?
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 101.88 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lâu nay, nhiều người vẫn dùng hình ảnh Hoạn Thư - một nhân vật mang nhiều nét điển hình trong thế giới Truyện Kiều của Nguyễn Du - để chỉ những phụ nữ hoặc là mắc bệnh ghen tuông nam nữ vô cớ hoặc là có những màn đánh ghen ầm ĩ ở đời. Kỳ thực, trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, từ câu 1528 (khi Hoạn Thư chính thức xuất hiện) đến câu 2014 (lúc Hoạn Thư lui vào hậu trường và màn ghen tuông khép lại)...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích văn học-cách ghen của hoạn thư ra sao? Ho n Thư ghen ra sao?Lâu nay, nhi u ngư i v n dùng hình nh Ho n Thư - m t nhân v t mang nhi unét i n hình trong th gi i Truy n Ki u c a Nguy n Du - ch nh ngph n ho c là m c b nh ghen tuông nam n vô c ho c là có nh ng màn ánhghen m ĩ i. Kỳ th c, trong Truy n Ki u c a Nguy n Du, t câu 1528 (khiHo n Thư chính th c xu t hi n) n câu 2014 (lúc Ho n Thư lui vào h u trư ng vàmàn ghen tuông khép l i) Nguy n Du c p ch y u n m i quan h r c r i gi aba nhân v t Thúc Sinh - Ho n Thư - Thuý Ki u và cái máu nhà ghen c a Ho nThư, thì Ho n Thư hoàn toàn không ph i là con ngư i ghen tuông theo ki u mà lâunay ngư i i v n gán ghép. Ho n Thư là ngư i như th nào? Trong lý l ch trích ngang c a nhân v t connhà gia th này Nguyên Du ã ghi: ăn thì n t cũng hay. Nói i u ràng bu c thì tay cũng già. (2534) Rõ ràng, trong cu c s ng ( ăn) Ho n Thư là m t ph n t t (n t cũnghay); khôn ngoan, hi u bi t nghĩa lý (nói l i ràng bu c) và t ra c ng r n khi gi iquy t nh ng vi c thu c v lý (tay cũng già). Thuý Ki u cũng ã t ng tìm hi u và ánh giá v m t h nh ki m con ngư i Ho n Thư: Tr m nghe k l n trong nhà, vào khuôn phép nói ra m i dư ng (1484). M t ngư i ư c c Thuý Ki u l n Nguy n Du ghi nh n như v y h n không thcó nh ng òn ghen vô c . Trong nh ng ngày Ch non th b n ng gieo n l i (1368), ân ái v i ThúcSinh; Thuý Ki u - n n nhân c a òn ghen Ho n Thư sau này - ã nhi u l n lo,nghĩ: B y lâu khăng khít d i ng, Thêm ngư i ngư i cũng chia lòng riêng tây. V chi chút ph n bèo mây, y khi vơi. Làm cho b ái khi Trăm i u ngang ng a vì tôi, Thân sau ai ch u t i tr i y cho. (1346) Là ngư i Thông minh v n s n tính tr i(0029) Thuý Ki u tiên li u trư c: D loà y m th m, trôn kim. Làm chi bưng m t b t chim khó lòng. (1508) Nên ã khuyên Thúc Sinh : n nhà, trư c li u nói sòng cho minh. Dù khi sóng gió b t bình L n ra uy l n tôi ành ph n tôi. (1512) Ct : Sao cho trong m thì ng i m i êm. (1506) Ti c r ng con ngư i quen thói b c r i nơi Thúc Sinh ch ng m y may nh ptâm Nghĩ à bưng bít mi ng bình, Nào ai có kh o mà mình l i xưng (1578) nên h uqu x y ra úng y như i u mà Thuý Ki u tiên oán. Như v y, hành ng c a Ho n Thư là có nguyên c và trong m t ch ng m cnào ó nó h p v i cách ng x thư ng tình hi n h u c a dân gian: Ghen tuông thìcũng ngư i ta thư ng tình(2366), Ch ng chung chưa d ai chi u cho ai(2370).Chính cái lý l này ư c Ho n Thư ưa ra tranh t ng và c u s ng mình t iphiên toà Lâm Tri sau này. M t i m n a c n ư c minh oan là hành ng ghen tuông c a Ho nThư khác v i s ghen tuông m ĩ như thói thư ng. Khi bi t Thúc Sinh dan díu v i Thuý Ki u, Ho n Thư cũng ghen, cũng gi nL a tâm càng d p càng n ng (1537) nhưng l i t nh : D i chi ch ng gi l y n n Hay chi mà rư c ti ng ghen vào mình.(1542) Ho n Thư ã hành ng nh t quán v i i u t nh y: ghen mà như khôngghen, ghen nhưng không ngư i khác th y: N i lòng kín ch ng ai hay, m c gió bay mái ngoài. (1554) Ngoài tai K c khi có ngư i mách tin tâng công, d u bi t rõ ó là s th t mư i mươiHo n Thư v n m t m c b o v danh d cho ch ng: Ch ng tao ch ng ph i như ai i u này h n mi ng nh ng ngư i th phi. V i vàng xu ng l nh ra uy, a thì b răng. (1562) a thì v mi ng Và khi Thúc Sinh tr l i nhà, d u trong lòng ang ch t ch a l a tâm, tráchngư i en b c ra lòng trăng hoa (1538) nhưng Ho n Thư v n cư i nói t nh sayvà v m t hình th c bên ngoài v n t ra Ch tình càng m n, ch duyên càng n ng(1570). Sau này, khi xu t hi n y ba nhân v t, màn k ch h d n; m c d u òn ghenc a Ho n Thư r t thâm sâu Làm cho con chúa nhà ôi nơi (1814) , b t nàngKi u h u rư u B t nàng ng ch c trì h hai nơi (1836) và ánh àn B n ànd o th m t bài chàng nghe (1850), dày vò tâm can Thúc Sinh N i lòng càng nghĩcàng cay ng lòng (1870), nh m n m c ích Làm cho nhìn ch ng ư c nhau,Làm cho y o c t u ch ng lên!(1520); nhưng Ho n Thư không m y may ng n chuy n trăng hoa gi a Thúc Sinh và Thuý Ki u. K c khi Thúc Sinh tìmhoa quá bư c n Quan Âm Các g p Ki u; hai ngư i n m tay nhau th than s tsùi, quy n luy n Con t m n thác cũng còn vương tơ (1976), r i nói x u Ho nThư: nào là Th p cơ thua trí àn bà (1946), nào là ... Riêng tư ng b y lâu, Lòngngư i nham hi m bi t âu mà lư ng (1968); Ho n Thư nghe rõ t u n cu iRành rành k tóc chân tơ (1997) nhưng v n cho qua Cư i cư i nói nói ng tngào (1983), cùng ch ng u ng trà r i n i gót i v như m t c p uyên ương Thi ntrà c n nư c h ng mai, Thong dong n i gót thư trai cùng v (1992). Th c ch t ây là m t cách ghen khác ngư i làm Thuý Ki u ph i th t s c Th ctang b t ư c dư ng này, Máu ghen ai cũng chau mày nghi n răng (2010), nhưngHo n Thư thì v n Gi n d u ra d th thư ng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích văn học-cách ghen của hoạn thư ra sao? Ho n Thư ghen ra sao?Lâu nay, nhi u ngư i v n dùng hình nh Ho n Thư - m t nhân v t mang nhi unét i n hình trong th gi i Truy n Ki u c a Nguy n Du - ch nh ngph n ho c là m c b nh ghen tuông nam n vô c ho c là có nh ng màn ánhghen m ĩ i. Kỳ th c, trong Truy n Ki u c a Nguy n Du, t câu 1528 (khiHo n Thư chính th c xu t hi n) n câu 2014 (lúc Ho n Thư lui vào h u trư ng vàmàn ghen tuông khép l i) Nguy n Du c p ch y u n m i quan h r c r i gi aba nhân v t Thúc Sinh - Ho n Thư - Thuý Ki u và cái máu nhà ghen c a Ho nThư, thì Ho n Thư hoàn toàn không ph i là con ngư i ghen tuông theo ki u mà lâunay ngư i i v n gán ghép. Ho n Thư là ngư i như th nào? Trong lý l ch trích ngang c a nhân v t connhà gia th này Nguyên Du ã ghi: ăn thì n t cũng hay. Nói i u ràng bu c thì tay cũng già. (2534) Rõ ràng, trong cu c s ng ( ăn) Ho n Thư là m t ph n t t (n t cũnghay); khôn ngoan, hi u bi t nghĩa lý (nói l i ràng bu c) và t ra c ng r n khi gi iquy t nh ng vi c thu c v lý (tay cũng già). Thuý Ki u cũng ã t ng tìm hi u và ánh giá v m t h nh ki m con ngư i Ho n Thư: Tr m nghe k l n trong nhà, vào khuôn phép nói ra m i dư ng (1484). M t ngư i ư c c Thuý Ki u l n Nguy n Du ghi nh n như v y h n không thcó nh ng òn ghen vô c . Trong nh ng ngày Ch non th b n ng gieo n l i (1368), ân ái v i ThúcSinh; Thuý Ki u - n n nhân c a òn ghen Ho n Thư sau này - ã nhi u l n lo,nghĩ: B y lâu khăng khít d i ng, Thêm ngư i ngư i cũng chia lòng riêng tây. V chi chút ph n bèo mây, y khi vơi. Làm cho b ái khi Trăm i u ngang ng a vì tôi, Thân sau ai ch u t i tr i y cho. (1346) Là ngư i Thông minh v n s n tính tr i(0029) Thuý Ki u tiên li u trư c: D loà y m th m, trôn kim. Làm chi bưng m t b t chim khó lòng. (1508) Nên ã khuyên Thúc Sinh : n nhà, trư c li u nói sòng cho minh. Dù khi sóng gió b t bình L n ra uy l n tôi ành ph n tôi. (1512) Ct : Sao cho trong m thì ng i m i êm. (1506) Ti c r ng con ngư i quen thói b c r i nơi Thúc Sinh ch ng m y may nh ptâm Nghĩ à bưng bít mi ng bình, Nào ai có kh o mà mình l i xưng (1578) nên h uqu x y ra úng y như i u mà Thuý Ki u tiên oán. Như v y, hành ng c a Ho n Thư là có nguyên c và trong m t ch ng m cnào ó nó h p v i cách ng x thư ng tình hi n h u c a dân gian: Ghen tuông thìcũng ngư i ta thư ng tình(2366), Ch ng chung chưa d ai chi u cho ai(2370).Chính cái lý l này ư c Ho n Thư ưa ra tranh t ng và c u s ng mình t iphiên toà Lâm Tri sau này. M t i m n a c n ư c minh oan là hành ng ghen tuông c a Ho nThư khác v i s ghen tuông m ĩ như thói thư ng. Khi bi t Thúc Sinh dan díu v i Thuý Ki u, Ho n Thư cũng ghen, cũng gi nL a tâm càng d p càng n ng (1537) nhưng l i t nh : D i chi ch ng gi l y n n Hay chi mà rư c ti ng ghen vào mình.(1542) Ho n Thư ã hành ng nh t quán v i i u t nh y: ghen mà như khôngghen, ghen nhưng không ngư i khác th y: N i lòng kín ch ng ai hay, m c gió bay mái ngoài. (1554) Ngoài tai K c khi có ngư i mách tin tâng công, d u bi t rõ ó là s th t mư i mươiHo n Thư v n m t m c b o v danh d cho ch ng: Ch ng tao ch ng ph i như ai i u này h n mi ng nh ng ngư i th phi. V i vàng xu ng l nh ra uy, a thì b răng. (1562) a thì v mi ng Và khi Thúc Sinh tr l i nhà, d u trong lòng ang ch t ch a l a tâm, tráchngư i en b c ra lòng trăng hoa (1538) nhưng Ho n Thư v n cư i nói t nh sayvà v m t hình th c bên ngoài v n t ra Ch tình càng m n, ch duyên càng n ng(1570). Sau này, khi xu t hi n y ba nhân v t, màn k ch h d n; m c d u òn ghenc a Ho n Thư r t thâm sâu Làm cho con chúa nhà ôi nơi (1814) , b t nàngKi u h u rư u B t nàng ng ch c trì h hai nơi (1836) và ánh àn B n ànd o th m t bài chàng nghe (1850), dày vò tâm can Thúc Sinh N i lòng càng nghĩcàng cay ng lòng (1870), nh m n m c ích Làm cho nhìn ch ng ư c nhau,Làm cho y o c t u ch ng lên!(1520); nhưng Ho n Thư không m y may ng n chuy n trăng hoa gi a Thúc Sinh và Thuý Ki u. K c khi Thúc Sinh tìmhoa quá bư c n Quan Âm Các g p Ki u; hai ngư i n m tay nhau th than s tsùi, quy n luy n Con t m n thác cũng còn vương tơ (1976), r i nói x u Ho nThư: nào là Th p cơ thua trí àn bà (1946), nào là ... Riêng tư ng b y lâu, Lòngngư i nham hi m bi t âu mà lư ng (1968); Ho n Thư nghe rõ t u n cu iRành rành k tóc chân tơ (1997) nhưng v n cho qua Cư i cư i nói nói ng tngào (1983), cùng ch ng u ng trà r i n i gót i v như m t c p uyên ương Thi ntrà c n nư c h ng mai, Thong dong n i gót thư trai cùng v (1992). Th c ch t ây là m t cách ghen khác ngư i làm Thuý Ki u ph i th t s c Th ctang b t ư c dư ng này, Máu ghen ai cũng chau mày nghi n răng (2010), nhưngHo n Thư thì v n Gi n d u ra d th thư ng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phân tích văn học ngữ văn phổ thông tác phẩm văn học tác giả văn học việt nam tác giả văn học nước ngoàiTài liệu liên quan:
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 797 0 0 -
Ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà
3 trang 175 2 0 -
Tác phẩm văn học với một số phương pháp cho trẻ làm quen (In lần thứ 4): Phần 2
18 trang 133 0 0 -
Tác phẩm văn học Binh pháp Tôn Tử - Phần 2
123 trang 131 0 0 -
Hãy tưởng tượng và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
3 trang 75 0 0 -
Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa (Tập 1): Phần 1
212 trang 66 0 0 -
Phân tích và chứng minh chất thép trong tập thơ Nhật kí trong tù
3 trang 63 0 0 -
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 61 0 0 -
Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa (Tập 1): Phần 2
415 trang 57 0 0 -
Phần 1 - Nhật kí Đặng Thùy Trâm
197 trang 44 0 0