Phát triển các widget bằng Dojo 1.x
Số trang: 34
Loại file: pdf
Dung lượng: 308.91 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Marco Lerro, Kỹ sư, IBM Roberto Longobardi, Thiết kế giải pháp, IBM Tivoli Software Gianluca Perreca, Kỹ sư, IBM Tivoli Software Alessandro Scotti, Kỹ sư phần mềm, IBM Tóm tắt: Tìm hiểu các cơ sở trong việc phát triển các widget HTML bằng bộ công cụ Dojo JavaScript. Bài viết này chỉ giới thiệu và cung cấp một số ví dụ nhằm giúp bạn trong quá trình xây dựng – khởi đầu bằng một số widget mẫu ví dụ và tiến dần tới các widget phức tạp hơn, đồng thời nêu bật và giải quyết các vấn đề phổ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát triển các widget bằng Dojo 1.x Phát triển các widget bằng Dojo 1.xMarco Lerro, Kỹ sư, IBMRoberto Longobardi, Thiết kế giải pháp, IBM Tivoli SoftwareGianluca Perreca, Kỹ sư, IBM Tivoli SoftwareAlessandro Scotti, Kỹ sư phần mềm, IBMTóm tắt: Tìm hiểu các cơ sở trong việc phát triển các widget HTML bằng bộcông cụ Dojo JavaScript. Bài viết này chỉ giới thiệu và cung cấp một số ví dụnhằm giúp bạn trong quá trình xây dựng – khởi đầu bằng một số widget mẫu ví dụvà tiến dần tới các widget phức tạp hơn, đồng thời nêu bật và giải quyết các vấn đềphổ biến mà bạn có thể gặp trong giai đoạn phát triển.Giới thiệuMục tiêu của bài viết này là cung cấp cho bạn các cơ sở để phát triển widgetHTML bằng bộ công cụ Dojo JavaScript, bắt đầu từ phiên bản 1.0. Bài viết nàycũng mô tả nhiều ví dụ, bắt đầu từ các widget đơn giản và tiến dần tới các widgetphức tạp hơn, trong khi giải quyết các vấn đề phổ biến mà bạn có thể gặp trong khiphát triển widget.Bộ công cụ Dojo là gì?Dojo là bộ công cụ mã nguồn mở, dựa trên JavaScript, dành cho việc phát triểncác ứng dụng Web HTML động. Bộ công cụ này cho phép bạn có thể xây dựngnhanh các widget phức tạp hơn các widget HTML tiêu chuẩn. Việc sử dụng cácthành phần mà Dojo cung cấp sẽ giúp giao diện người dùng Web của bạn thêmhữu dụng, phản hồi nhanh chóng và thiết thực. API mức thấp và các tầng tươngthích mà Dojo cung cấp sẽ giúp bạn viết ra những ứng dụng tương thích với nhiềutrình duyệt.Trước khi bạn bắt đầuTrước khi bắt tay vào, đầu tiên bạn cần phải thiết lập môi trường phát triển. Đểlàm điều này cần: 1. Tải phiên bản phát hành mới nhất của bộ công cụ Dojo (dojo-release-1.x.x- src.zip hay là dojo-release-1.x.x-src.tar.gz) từ trang chủ của dự án Dojo (xem phần Tài nguyên để tìm địa chỉ) 2. Giải nén nội dung của tệp lưu trữ vào một thư mục, chú ý đến vị trí nơi tệp dojo.js được giải nén. Hệ thống gói sẽ quản lý việc nạp tất cả các mô đun sau khi tệp dojo.js được nạp lên trang web.Khi thực hiện xong, cấu trúc của các thư mục sẽ như trình bày trong Hình 1.Hình 1. Cấu trúc thư mục sau khi bung tệp dojo.Dijit là hệ thống widget được đặt trên tầng đỉnh trên cùng của dojo. Thông qua chủđề (theme) riêng của mình, gọi là tundra, hệ thống này cung cấp thiết kế và lượcđồ màu sắc chung cho tất cả các widget của nó. Dojox là gói phát triển các phầnmở rộng của bộ công cụ Dojo. Nó dành cho những người cần đến những chứcnăng không có trong bộ tập hợp các chức năng chung.Các widgets DojoKhi duyệt các trang Web, bạn sẽ bắt gặp hàng trăm widget trên màn hình làm việccủa mình. Mỗi nút bấm trên trình duyệt Web của bạn là một widget. Mỗi hộp nhậpvăn bản cũng là một widget. HTML chuẩn cung cấp một tập giới hạn các widget:hộp nhập văn bản, nút bấm và siêu liên kết.Các widget Dojo lấy một mục, ví dụ như hộp nhập văn bản, và thêm các chứcnăng dành cho các đối tượng thân thiện với người dùng hơn, ví dụ như thêm lịchdạng đồ họa để chọn ngày tháng chẳng hạn. Việc này được thực hiện mà không hềlàm hỏng mục gốc mà trên đó có xây dựng thêm chức năng mới.Một widget Dojo gói gọn các thành phần Web trực quan để dễ dàng tái sử dụng.Nó được định nghĩa nhờ 3 tệp: Tệp JavaScript chứa logic của widget. Tệp HTML (là tùy chọn) cung cấp một khuôn mẫu giống như HTML cho widget. Tệp CSS, thường dùng chung cho tất cả các widget (là kiểu dáng chủ đạo - theme), trong đó chứa các kiểu dáng trực quan được áp dụng cho các khuôn mẫu HTML của widget.Nhập khẩu bộ công cụ DojoLiệt kê 2 cho thấy một khung sườn HTML cơ sở dùng để nhập khẩu một widgetvào trang Web thông thường.Liệt kê 1. Mã HTML để nhập khẩu một widget vào trang Web. Dojo Toolkit Test Page /* CSS style code */ /* Javascript code */ /* Widgets definition code */ Thẻ script đầu tiên khởi tạo bộ công cụ Dojo chỉ đơn giản bằng cách nạp tệp mồidojo.js. Các thuộc tính parseOnLoad và isDebug của đối tượng djConfig là hai tùychọn cấu hình phổ biến mà Dojo kiểm tra trong lúc chạy. parseOnLoad bật/tắt việcphân tích cú pháp các thẻ đánh dấu trong lúc nạp lên, trong khi isDebug cho phéphay không cho phép các thông báo lỗi. Đối tượng djConfig cũng có thể được thiếtlập giống một biến toàn cục trước khi nạp tệp dojo.js:Liệt kê 2. Mã thiết lập các biến toàn cục với djConfig var djConfig = { isDebug:true, parseOnLoad:true };Hệ thống gói của DojoDojo có hệ thống gói để cấu trúc các lớp của ứng dụng thành các tệp và nạp chúngthông qua hàm dojo.require. Hàm này cho phép nạp từng phần của bộ công cụDojo, còn chưa được cho sẵn trong tệp cơ sở dojo.js.Để tạo một widget, bạn phải nhập khẩu khai báo widget bằng cách th êm vào cácdòng như trong Liệt kê 3.Liệt kê 3. Mã để nhập khẩu một khai báo widget. dojo.require(widgets.Button);Bây giờ, bạn có thể chèn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát triển các widget bằng Dojo 1.x Phát triển các widget bằng Dojo 1.xMarco Lerro, Kỹ sư, IBMRoberto Longobardi, Thiết kế giải pháp, IBM Tivoli SoftwareGianluca Perreca, Kỹ sư, IBM Tivoli SoftwareAlessandro Scotti, Kỹ sư phần mềm, IBMTóm tắt: Tìm hiểu các cơ sở trong việc phát triển các widget HTML bằng bộcông cụ Dojo JavaScript. Bài viết này chỉ giới thiệu và cung cấp một số ví dụnhằm giúp bạn trong quá trình xây dựng – khởi đầu bằng một số widget mẫu ví dụvà tiến dần tới các widget phức tạp hơn, đồng thời nêu bật và giải quyết các vấn đềphổ biến mà bạn có thể gặp trong giai đoạn phát triển.Giới thiệuMục tiêu của bài viết này là cung cấp cho bạn các cơ sở để phát triển widgetHTML bằng bộ công cụ Dojo JavaScript, bắt đầu từ phiên bản 1.0. Bài viết nàycũng mô tả nhiều ví dụ, bắt đầu từ các widget đơn giản và tiến dần tới các widgetphức tạp hơn, trong khi giải quyết các vấn đề phổ biến mà bạn có thể gặp trong khiphát triển widget.Bộ công cụ Dojo là gì?Dojo là bộ công cụ mã nguồn mở, dựa trên JavaScript, dành cho việc phát triểncác ứng dụng Web HTML động. Bộ công cụ này cho phép bạn có thể xây dựngnhanh các widget phức tạp hơn các widget HTML tiêu chuẩn. Việc sử dụng cácthành phần mà Dojo cung cấp sẽ giúp giao diện người dùng Web của bạn thêmhữu dụng, phản hồi nhanh chóng và thiết thực. API mức thấp và các tầng tươngthích mà Dojo cung cấp sẽ giúp bạn viết ra những ứng dụng tương thích với nhiềutrình duyệt.Trước khi bạn bắt đầuTrước khi bắt tay vào, đầu tiên bạn cần phải thiết lập môi trường phát triển. Đểlàm điều này cần: 1. Tải phiên bản phát hành mới nhất của bộ công cụ Dojo (dojo-release-1.x.x- src.zip hay là dojo-release-1.x.x-src.tar.gz) từ trang chủ của dự án Dojo (xem phần Tài nguyên để tìm địa chỉ) 2. Giải nén nội dung của tệp lưu trữ vào một thư mục, chú ý đến vị trí nơi tệp dojo.js được giải nén. Hệ thống gói sẽ quản lý việc nạp tất cả các mô đun sau khi tệp dojo.js được nạp lên trang web.Khi thực hiện xong, cấu trúc của các thư mục sẽ như trình bày trong Hình 1.Hình 1. Cấu trúc thư mục sau khi bung tệp dojo.Dijit là hệ thống widget được đặt trên tầng đỉnh trên cùng của dojo. Thông qua chủđề (theme) riêng của mình, gọi là tundra, hệ thống này cung cấp thiết kế và lượcđồ màu sắc chung cho tất cả các widget của nó. Dojox là gói phát triển các phầnmở rộng của bộ công cụ Dojo. Nó dành cho những người cần đến những chứcnăng không có trong bộ tập hợp các chức năng chung.Các widgets DojoKhi duyệt các trang Web, bạn sẽ bắt gặp hàng trăm widget trên màn hình làm việccủa mình. Mỗi nút bấm trên trình duyệt Web của bạn là một widget. Mỗi hộp nhậpvăn bản cũng là một widget. HTML chuẩn cung cấp một tập giới hạn các widget:hộp nhập văn bản, nút bấm và siêu liên kết.Các widget Dojo lấy một mục, ví dụ như hộp nhập văn bản, và thêm các chứcnăng dành cho các đối tượng thân thiện với người dùng hơn, ví dụ như thêm lịchdạng đồ họa để chọn ngày tháng chẳng hạn. Việc này được thực hiện mà không hềlàm hỏng mục gốc mà trên đó có xây dựng thêm chức năng mới.Một widget Dojo gói gọn các thành phần Web trực quan để dễ dàng tái sử dụng.Nó được định nghĩa nhờ 3 tệp: Tệp JavaScript chứa logic của widget. Tệp HTML (là tùy chọn) cung cấp một khuôn mẫu giống như HTML cho widget. Tệp CSS, thường dùng chung cho tất cả các widget (là kiểu dáng chủ đạo - theme), trong đó chứa các kiểu dáng trực quan được áp dụng cho các khuôn mẫu HTML của widget.Nhập khẩu bộ công cụ DojoLiệt kê 2 cho thấy một khung sườn HTML cơ sở dùng để nhập khẩu một widgetvào trang Web thông thường.Liệt kê 1. Mã HTML để nhập khẩu một widget vào trang Web. Dojo Toolkit Test Page /* CSS style code */ /* Javascript code */ /* Widgets definition code */ Thẻ script đầu tiên khởi tạo bộ công cụ Dojo chỉ đơn giản bằng cách nạp tệp mồidojo.js. Các thuộc tính parseOnLoad và isDebug của đối tượng djConfig là hai tùychọn cấu hình phổ biến mà Dojo kiểm tra trong lúc chạy. parseOnLoad bật/tắt việcphân tích cú pháp các thẻ đánh dấu trong lúc nạp lên, trong khi isDebug cho phéphay không cho phép các thông báo lỗi. Đối tượng djConfig cũng có thể được thiếtlập giống một biến toàn cục trước khi nạp tệp dojo.js:Liệt kê 2. Mã thiết lập các biến toàn cục với djConfig var djConfig = { isDebug:true, parseOnLoad:true };Hệ thống gói của DojoDojo có hệ thống gói để cấu trúc các lớp của ứng dụng thành các tệp và nạp chúngthông qua hàm dojo.require. Hàm này cho phép nạp từng phần của bộ công cụDojo, còn chưa được cho sẵn trong tệp cơ sở dojo.js.Để tạo một widget, bạn phải nhập khẩu khai báo widget bằng cách th êm vào cácdòng như trong Liệt kê 3.Liệt kê 3. Mã để nhập khẩu một khai báo widget. dojo.require(widgets.Button);Bây giờ, bạn có thể chèn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình java công nghệ java phát triển với java lập mô hình dịch vụ web java ngôn ngữ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 261 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 251 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 251 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 229 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 213 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 204 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 192 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 171 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 162 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 151 0 0