Thông tin tài liệu:
Cặp màu thứ 3 này cho độ tương phản lớn nhất về độ sáng giữa 2 màu, kết quả rất rực rỡ nhưng đây là một sự kết hợp hiếm gặp. Do sự tương phản lớn, nên để đạt được cân bằng thì tỉ lệ diện tích phải đạt được 1:3, màu vàng rất sáng nên chỉ chiếm 1/3 diện tích. Sự hiếm gặp của màu tím trong thiên nhiên làm cho cặp màu này không phổ biến, hơn nữa để đạt được tỉ lệ tối ưu thì màu tím phải chiếm một diện tích quan trọng. Các bông hoa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phối hợp màu sắc trong nhiếp ảnh - Phần 2
Ph i h p màu s c trong nhi p nh
- Ph n 2
- Màu vàng và tím:
C p màu th 3 này cho tương ph n l n nh t v sáng gi a 2 màu, k t
qu r t r c r nhưng ây là m t s k t h p hi m g p. Do s tương ph n l n, nên
t ư c cân b ng thì t l di n tích ph i t ư c 1:3, màu vàng r t sáng nên
ch chi m 1/3 di n tích. S hi m g p c a màu tím trong thiên nhiên làm cho c p
màu này không ph bi n, hơn n a t ư c t l t i ưu thì màu tím ph i chi m
m t di n tích quan tr ng. Các bông hoa là m t ngu n t nhiên c a s k t h p 2
màu này, nh close-up bông hoa Violette dư i ây là m t ví d kinh i n
M t cu c di hành hàng năm Palio, Sienna. V trí máy ch p ư c ch n
bao trùm t t c các y u t và cho ra s ph i h p gi a 2 màu vàng tím trên n n xám
c a m t ti n các công trình
M t tr i m c dư i cơn dông, s hòa h p gi a hai màu vàng tím là nét lôi
cu n chính c a b c nh các tàu ánh cá này trong v nh Siam m t bu i sáng s m.
Ngay c khi hai màu u tái, s k t h p là b n ch t và cho thêm m t c m giác
tĩnh l ng, thanh th n[/color]
- S k t h p a màu s c:
S k t h p gi a 3 màu ho c hơn n a tr nên r t ph c t p và các s c màu
ph i m nh không chìm m t trong t ng th . Các màu trong nh càng nhi u thì
chúng càng t o thành m t kh i không nh n d ng ư c. n m t gi i h n nào ó
thì chúng ta c m nh n như m c b c tranh ghép m nh màu (mosaïque) và các màu
s c ó m t i tính cá bi t c a chúng.
S pha tr n các màu tươi m nh nh t là màu -Vàng-Xanh dương, nhưng
s k t h p các màu khác ít cân b ng hơn cũng có th cho ra hi u qu r t hài hòa.
Như ta nh n th y trong các b c nh dư i ây, có s khác bi t gi a nhóm màu tươi
và màu pastel. Các màu tươi ang lôi cu n m nh m s chú ý c a ngư i xem, m t
màu th tư l i thêm vào ó s th a thãi. Thay vì làm tăng giá tr c a s ph i h p
thì vi c quá nhi u màu s c s làm tiêu tan hi u qu v tương ph n.
Dù gì i n a thì nhóm các màu tươi t o nên cho b c nh s c lôi cu n m nh
m . Trong m t lo t série các nh ch p, s ph i h p các màu tươi t o nên hình nh
t nhiên và tr c ti p, chúng tô i m m t lo t các b c nh ít r c r hơn. Nhưng n u
chúng ta nhóm l i toàn các b c nh tươi thì s mau chóng b quá t i.
Ta có th phát tri n thêm nguyên t c cân b ng các c p màu b sung cho
nhóm 3 màu ho c hơn n a. S pha tr n gi a 3 màu cách u nhau trên vòng tròn
màu s c cho ra màu trung tính (tr ng, en ho c xám). Trong m t b c nh, hi u qu
màu s c ph thu c vào bão hòa và t l c a chúng, s phân b u ra cho m t
k t qu cân b ng hơn.
Ba a tr Peru băng qua m t công viên nh , màu s c qu n áo c a chúng
t o nên m t s hòa h p b 3.
M c dù r i rác trên m t phông màu trung tính, s r c r c a 3 màu cơ b n
cho phép chúng âm th ng và th ng tr b c nh m t chi c tàu ánh cá Bali.
Không th có m t b màu s c khác nào có th cho ra cùng s c m nh và cư ng
ngay c v i m t lư ng r t nh .
M c dù các màu trong c nh sơn m t ti n nhà này Soudan không cân b ng
m t cách chính xác, s liên h gi a chúng hài hòa b i vì chúng là màu pastel. ó
là các phiên b n tái hơn c a các màu cơ b n.
M t bu i ch Moroni, Comores, v i m t s k t h p phù du 4 màu cơ b n.
C i thi n b ba màu hài hòa: B ng cách tăng bão hòa thích h p, s liên
h n gi a các màu tr nên minh b ch nhưng cũng ánh i s t nh và giá tr khác
c a b c hình. Mang tính th nghi m, s bão hòa b c nh ngôi trư ng Shaker này
v n ã phong phú và chi u sáng t t, ư c nâng lên trong Photoshop, ngôi trư ng
có màu trung tính nên không b nh hư ng, nhưng các màu khác ư c bi n i
thành nhóm màu cơ b n và t o nên s hài hòa cho b c nh.
- M t i m xuy t màu:
M t i m xuy t màu r c r , tương ph n v i phông n n, chi m m t v trí
quan tr ng trong hài hòa màu s c và có m t t m vóc c bi t trong nhi p nh. Khi
có m t s khác bi t l n trong t l màu s c, có nghĩa là m t trong s ó r t nh so
v i t ng th , thì ng l c c a b c nh là ng l c c a cái i m nh ó. Nó tương
t như m t i m en trên n n tr ng, khi ó t l ph i hòa gi a các màu không còn
ý nghĩa n a, m t trong các màu tr thành i m xuy t và s thu hút m t nhìn. Khi
m t màu tr ng tâm ti n g n l i trên m t n n lùi ra xa thì hi n qu trên s tăng
lên g p b i (m t i m màu vàng/ trên n n Xanh dương/Xanh lá cây).
Vì ch là nh ng di n tích nh nên ta có th cho k t h p i m màu chính v i
m t vài i m màu khác. M i quan h gi a chúng s tr nên ph c t p hơn vì có s
tương tác l n nhau. Khi phông n n tr nên trung tính và các i m màu ó chi m
nh ng di n tích nh nh t nh thì hi u qu t ư c s r t n tư ng. H a sĩ
Delacroix và Ingres s d ng hi u qu này t ư c s hài hòa trong ph n l n
các tác ph m c a h , b ng cách ưa vào nh ng i m màu b sung. Ki u tương
ph n màu s c này cho thêm tr ng lư ng cái mà các h a sĩ g i là màu c c b .
C xe b c: Trong m t ngôi n Jaïn n , c xe này ư c s d ng hàng
ngày, nó là ch chính nhưng vi c c u vi n hai i m màu làm c ...