Thông tin tài liệu:
Một bức ảnh mà màu sắc có mặt trong đó một cách ngẫu nhiên rất khác biệt với một bức ảnh mà màu sắc đựợc chọn như một chủ thể và đóng vai trò quan trọng. Đây là một lĩnh vực hơi nguy hiểm và đầy rẫy những cạm bẫy sáng tạo. Sẽ dễ dàng lôi cuốn sự chỉ trích nếu ta thử phân biệt giữa màu sắc và một chủ thể "bằng xương bằng thịt". Do tính trừu tượng và không chính xác của các phương tiện đánh giá nên có rất nhiều ý kiến khác nhau, ví dụ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phối hợp màu sắc trong nhiếp ảnh - Phần 3
Ph i h p màu s c trong nhi p nh
- Ph n 3
PH N 3: S L A CH N VÀ S D NG
- Màu như m t ch th :
M t b c nh mà màu s c có m t trong ó m t cách ng u nhiên r t khác bi t
v i m t b c nh mà màu s c c ch n như m t ch th và óng vai trò quan
tr ng. ây là m t lĩnh v c hơi nguy hi m và y r y nh ng c m b y sáng t o. S
d dàng lôi cu n s ch trích n u ta th phân bi t gi a màu s c và m t ch th
b ng xương b ng th t. Do tính tr u tư ng và không chính xác c a các phương
ti n ánh giá nên có r t nhi u ý ki n khác nhau, ví d trong gi i h n nào mà màu
s c có th tr thành ch th trong m t b c nh, ó th c s là m t v n quan
i m.
John Szarkowski nghĩ r ng m t trong 2 th t b i chính là ưu tiên m i liên
h hòa h p gi a các màu p (th t b i th 2 ơn gi n là không quan tâm n,
gi ng vi c ch p hình màu như ch p tr ng en). Ta không ch c là m t b c nh
p và hài hòa d ch u là m t i u không t t, nhưng ít ra các ph m ch t này
không b các l i ch trích nhòm ngó t i. k t lu n thì m t m ng màu p
không làm nên m t b c nh vì k t qu s cho ra, gi ng như Bob Morley m t
giám c ngh thu t nói, m t b c nh tìm ki m ch . M nh có l hơi r ng
nhưng v n là hi n h u.
Chúng ta có th xác nh ư c m c quan tr ng c a màu s c trong nh ng
b c nh i t tr ng en cho n nh ng b c nh t n t i b i vì màu và n u không có
màu thì chúng không có lí do t n t i. Ta d dàng th nghi m b ng các ph m
m m s a nh như photoshop b ng cách bi n chúng thành ơn s c hay désaturation.
V y ai có th phán xét? t t nhiên là các nhà nhi p nh. Nhưng các quan
i m v màu r t a d ng và không gi i h n. M t l i bình lu n tr ch thư ng c a
Szarkowski Ph n l n trong các b c nh màu ho c không có hình th , ho c p
cũng ph n ánh ư c quan i m c a ông. Nhà nhi p nh Magnum Ian Berry thì cho
r ng ông ch ch p hình tr ng en ngay c khi dùng các cu n phim màu (c n cho
các t p chí). Là m t nhi p nh gia phóng s , ông ta không quan tâm n màu s c.
Không qua tâm n màu s c không ph i là m t s th t b i, mà ch là m t thái .
Nhưng n u b n nh y c m v i màu, thì nên tìm trư c tiên nh ng hình nh thích
áng. Gi ng như nh ng kho nh kh c tương tác gi a con ngư i trong phóng s ,
các t h p màu thú v ch th nh tho ng m i có m t, và s c lôi cu n c a chúng tùy
thu c vào gu c a b n.
Ch c a b c nh này, các tàu ánh cá philippin, b n thân nó cũng h p
d n nhưng chính là màu s c có vai trò truy n t sâu và s phong phú c a vùng
bi n nhi t i.
B c nh này không không ch là m t tư li u v máy bay c mà còn là m t
t h p màu s c kinh i n
m t l h i ón mùa mưa ông B c Thái lan, ngư i ta t pháo bông t
làm và v các màu s c r c r , ây mày s c chính là ch th
- M t phong cách màu (style):
Trong lĩnh v c màu s c, phong cách là s d ng m t s b ng màu nào ó
(palette) và dùng m t s cách x lý. N u trung thành v i m t phong cách, chúng ta
có nguy cơ t óng khung trong s bó bu c. Trong màu s c cũng như trong a s
lĩnh v c sáng tác, phong cách ư c coi như quân ch bài vì ó là d u hi u c a vi c
ta ã t nm t chín ch n nào ó. Nhưng s nh nghĩa c a nó r t r ng và
cách bi t cũng r t mong manh v i ki u cách.
S ki u cách d ư c xác nh hơn khi n chúng ta d dàng ph m ph i khi
quá mong mu n t o d ng m t phong cách cho mình. Ph n ông các nhi p nh gia
tìm tòi th nghi m các kĩ thu t m i, ho c lúc b m máy ch p, ho c lúc x lí hình
sau ó, nhưng nên tránh b óng khung trong m t kĩ thu t riêng bi t, ví d như b u
tr i chuy n nh t d n. i u ó nói lên, phong cách là m t ngôn t có nh nghĩa r t
r ng, nh t là khi nó làm nên tính cách c a m t h a sĩ hay m t nhi p nh gia như
m t cá nhân. Nó d dàng hơn khi áp d ng vào các tác ph m mang tính t p th , các
tác ph m trong các trư ng ào t o, ho c c a các trào lưu.
i v i tôi (Michael Freeman), hãy gi i h n nh nghĩa c a phong cách
cách th c mà các nhi p nh gia x lý màu s c. i u quan tr ng là ph i bi t th
nghi m và phân bi t v i phong cách c a kĩ thu t, nó d xác nh hơn và thư ng
xuyên b l n l n v i phong cách. Tôi nói là hãy th nghi m vì c hai u không
ư c nh nghĩa rõ ràng và kĩ thu t (ví d dùng flash gi m bóng , tăng cư ng
các vùng màu tươi) là g c c a vi c xây d ng m t phong cách.
Trong nhi p nh, kĩ thu t x lí màu s c r t d hi u và d s d ng. M t
s là k t qu c a trình t x lí trong Photoshop, l a ch n và bi n i các màu. S
khác là thành qu c a vi c quan sát-cách th c ch n l a các t h p màu trong b
c c. B t k các kĩ thu t ư c dùng, chúng hình thành nên phong cách qua các bài
t p v ch n l a và ánh giá sáng t o. Các h a sĩ như Van Gogh, Matisse hay
Francis Bacon là các ví d t t.
Trong s các nhi p nh gia, có nhi u ngư i chuyên gia v màu n i ti ng mà
ta nhìn nh n nga ...