Thông tin tài liệu:
Giới thiệu Chắc hẳn đối với mọi người chụp film từ những người đã gắn bó lâu năm, đã quá quen với film và cái gọi là „những quá trình ướt“ (các quá trình theo phương pháp thủ công để đi tới một bức ảnh hoàn chỉnh), đến những người mới đến với máy film và film như một „nghệ thuật sắp bị đánh mất“ thì phòng tối – dark room đối với ai đó luôn luôn là thú vui, sự khám phá, là bí mật hay chỉ là cái sự tự sướng và mãn nguyện với bức ảnh...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phòng tối, cái thú của người chụp film - Phần 1 Phòng tối, cái thú của người chụp film Phần 1 Giới thiệu Chắc hẳn đối với mọi người chụp film từ những người đã gắn bó lâu năm,đã quá quen với film và cái gọi là „những quá trình ướt“ (các quá trình theophương pháp thủ công để đi tới một bức ảnh hoàn chỉnh), đến những người mớiđến với máy film và film như một „nghệ thuật sắp bị đánh mất“ thì phòng tối –dark room đối với ai đó luôn luôn là thú vui, sự khám phá, là bí mật hay chỉ là cáisự tự sướng và mãn nguyện với bức ảnh trên tay mà để làm ra nó, người chơi ảnhphải bỏ ra một khoảng thời gian, công sức lớn mà những người chụp ảnh kỹ thuậtsố chỉ có cách „lắc đầu, lè lưỡi“. Tổng quát mà nói, ở cái thời đại gọi là „kỹ thuật công nghệ“ như bây giờ thìchụp ảnh film so về thời gian, sự tiện lợi cũng như chất lượng, kinh tế thì chắcchắn chẳng thể so sánh được với chụp ảnh số. Nhưng tại sao vẫn có những ngườisay mê với ảnh film và các quá trình làm ảnh thủ công, say mê với việc giốt mìnhhàng giờ trong phòng tối trộn, ngoáy, xóc, tráng, rửa… hàng giờ để ra được mộtbức ảnh như ý? Một phần lớn của câu hỏi này mong rằng các bác sẽ tìm được lờigiải đáp qua những bài viết về phòng tối này. Trong những bài viết tới đây, em sẽ cố gắng đưa ra một cách tổng quát nhấttừ những quá trình cơ bản đến những phương pháp đặc biệt của một bức ảnh thủcông. Trong box Film - Nghệ thuật sắp bị đánh mất này đã có một số bài viết vềnhững quá trình tráng film, nhưng giường như các bài viết đó chỉ dừng lại ở mứcđộ tham khảo chứ theo đó thì một người bắt đầu muốn tự tráng film khó có thể coiđó như một tài liệu hoàn chỉnh được. Trong box này em biết có rất nhiều bác đã vàđang làm film theo phương pháp thủ công, vậy nên trong những bài viết của mìnhem cũng muốn có thêm những góp ý của các bác để đây có thể trở thành một tàiliệu hoàn chỉnh với mục đích chích của nó là giúp đỡ những người thực sự muốnbước chân vào rửa film, làm ảnh. Mở đầu của serial về phòng tối của mình em sẽ giới thiệu về những dụng cụcần thiết để trang bị cho phòng tối. Tiếp theo đó sẽ là bài viết về quá trình trángfilm, ở đây em sẽ chỉ nêu quá trình tráng film đen trắng vì lý do duy nhất là sự đơngiản của tráng film đen trắng (film màu đòi hỏi nhiều dụng cụ hơn do nhiệt độtráng và quá trình xóc khi tráng cũng như những hóa chất phức tạp mà khó kiếmcủa nó). Trong đây em cũng sẽ đưa ra một số công thức của hóa chất tráng film đểcho những bác không có khả năng mua nó ở cửa hàng có thể tự chế tại nhà. Cùngvới bài viết về tráng film đen trắng sẽ là những sai lầm trong quá trình tráng filmvà cách giải quyết nó. Bài cuối cùng của phần một của serial về phòng tối sẽ làtổng hợp những ảnh hưởng chính đến film trong quá trình tráng như nhiệt độ, thờigian, chu kỳ xóc và cách xóc hộp tank. Phần thứ hai của serial này sẽ nói về cácdụng cụ để phóng và rửa ảnh trong phòng tối, quá trình rửa, phóng ảnh và nhữngsai sót khi rửa ảnh. Cuối cùng là những kỹ thuật phóng ảnh nâng cao – PhotoShoptrong phòng tối của ảnh thủ công. Phần 1: Phòng tối và các trang bị Nói đến từ phòng tối, chắc hẳn những người chưa biết đến nó có thể nghĩđây là một phòng thí nghiệm với những máy móc, dụng cụ, chai lọ phức tạp,nhưng sự thực là phòng tối theo một cách nào đó có thể là cái tủ đựng quần áo màngười tráng ảnh chui vừa, hay chỉ là một chiếc túi đen đặc biệt cho phép ngườitráng ảnh mở hộp film và lắp film vào hộp tráng film – tank. (cuộn film gần đâynhất em rửa là trong phòng ngủ và khi cho film vào tank em ngồi trong tủ quần áotắt hết đèn để đảm bảo tối… vẫn ra và sướng) Một phòng tối cơ bản phải đáp ứng đủ ba điều kiện, đó là có nước chảy, có„đủ tối“ và có hệ thống cửa thông thoáng. Thứ nhất cần có nước là vì sau khitráng film bằng thuốc hóa chất xong thì công đoạn rửa film cũng rất quan trọng,công đoạn này loại bỏ hết tất cả các hóa chất đọng lại trên film giúp cho film cótuổi thọ lâu hơn. Thứ hai cũng là cái quan trọng nhất, khi tháo film khỏi hộp thìfilm vẫn chưa chịu được ánh sáng (chưa được tráng) và trong khả năng xấu nhấtthì film sẽ bị cháy hoàn toàn và ít nhất thì sẽ bị lộ sáng, điều này thể hiện ở nhữngvệt sáng đốm hoặc dài chạy trên film. Thứ ba, hệ thống thông gió giúp điều hòakhông khí trong phòng tối và tránh việc ta phải hít phải hơi thuốc hóa chất nhiều(mặc dù hóa chất rửa film đen trắng không độc hại nhưng làm việc với nó nhiềugiờ trong môi trường kín sẽ có thể gây đau đầu, chóng mặt…). Trong một số điềukiện nhất định thì phòng tối có thể được làm trong buồng tắm, nơi có nước chảy,có chỗ đổ hóa chất và có thể mở cửa để thông thoáng. Nhưng cái khó nhất đối vớiphòng tối – buồng tắm là việc che kín không cho ánh sáng lọt vào khi ta tháo filmra khỏi hộp. Có một số người giải quyết vấn đề về ánh sáng bằng cách sử dụng túiđặc biệt để tháo film khỏi hộ ...