Giữa con rạch Vàm Thuật từ ngã ba sông Sài Gòn rẽ vào bến đò Bến Cát, An Nhơn đi về Tân Thới Hiệp (phường 5, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nổi lên một cồn đất nhỏ hình chữ nhật, diện tích khoảng 100m² nằm giữa sông nước mênh mông. Trên cồn có một ngôi miếu nhỏ là Phù Châu, nhưng dân trong vùng thương gọi là miếu Nổi. Theo lời đồn có lẻ miếu được xây dựng vào khoảng nhũng năm cuối thế kỷ 18.Gần 200 năm đã trôi qua, từ một ngôi miếu nhỏ bằng lá,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt Hoa Phù Châu Miếu nétquyến rũ văn hóa Việt- HoaGiữa con rạch Vàm Thuật từ ngã ba sông Sài Gòn rẽ vào bếnđò Bến Cát, An Nhơn đi về Tân Thới Hiệp (phường 5, Q. GòVấp, TP Hồ Chí Minh) nổi lên một cồn đất nhỏ hình chữnhật, diện tích khoảng 100m² nằm giữa sông nước mênhmông. Trên cồn có một ngôi miếu nhỏ là Phù Châu, nhưngdân trong vùng thương gọi là miếu Nổi. Theo lời đồn có lẻmiếu được xây dựng vào khoảng nhũng năm cuối thế kỷ 18. Gần 200 năm đã trôi qua, từ một ngôi miếu nhỏ bằng lá,đến nay miếu đã được xây dựng khang trang và trùng tunhiều lần. Miếu quay về hướng nam, được cất theo kiểu chữtam, gồm ba toà nhà nối liền nhau bởi hai sân thiên tỉnh hẹp(hiện nay hai khoảng sân này đã được lợp mái). Mái lợp ngóiâm dương tráng men xanh ngọc, gồm hai tầng chồng khít lênnhau. Trên nóc mỗi toà nhà đều trang trí rồng chầu hạt ngọc,rồng chầu tháp Cửu phẩm, rồng chầu cuốn thư. Trên bốn đầuđao cong lên có gắn hình tượng Long, Ly, Quy, Phụng và cáchọa tiết: hoa cúc dây, lá nho, sông nước... Các bức tườngđược quét vôi màu hồng đậm, các mí cửa sơn màu đỏ. Cũng giống như các ngôi miếu khác, diện tích thờ tự chialàm 3 phần: tiền điện, trung điện và chính điện. Chính giữatiền điện thờ Phật Di Lặc, hai bên thờ Phật Tổ Như Lai vàĐịa Mẫu. Phía trước là Quan âm Chuẩn Đề ngồi trên toà senvới 18 cánh tay đang cầm pháp khí. Dọc bên tường treo haibức phù diêu Thập Bát La Hán. Ngay giữa Trung điện thờ TềThiên Đại Thánh. Xung quanh là bao lam bằng gỗ chạm lọngtheo mô típ: tiên nữ dâng đào với 4 chữ khắc: Thánh Giabảo điện. Nối liền trung và chính điện là một sân thiên tỉnhhẹp có đặt hai lư hương to cẩn sành nhiều màu. Giữa chínhđiện thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu, bên trong đặt năm lọ tượnggỗ thờ Kim, Thuỷ, Thổ, Mộc. Trước điện kê bàn hương án,thờ Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Cửu Huyền. Bao xung quanhđiện thờ là bao lam bằng gỗ chạm long với chủ đề: tứ linh,mai lan cúc trúc; phía trên có hàng chữ: “Hành Thánh Mẫubảo điện . Bên phải chính điện thờ Quan Công, bên trái thờBao Công. Đối diện điện thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu là điệnthờ bà Kim Mẫu, Địa Mẫu, Long Thần, Hộ Pháp. Trên tườngtrang trí những bức phù điêu màu sắc rực rỡ hình tùng hạc,Phật Di Lặc. Phía ngoài khuôn viên, có miếu nhỏ thờ Thần Hổ (mộtdạng tín ngưỡng sơ khai mang màu sắc Vật linh giáo dongười Hoa mang theo từ quê hương tới). Bên trong miếu đặtmột bệ thờ giả sơn với năm tượng hổ ở tư thế chồm oaiphong. Mặc dù nằm ở giữa sông, muốn sang miếu Nổi phải đithuyền, nhưng vào những ngày mùng một, ngày rằm (âmlịch) và ngày vía của các vị thần miếu, rất đông khách thậpphương đến cúng lễ. Lúc đầu, miếu chỉ thờ Ngũ Hành ThánhMẫu và Tề Thiên Đại Thánh - những vị thần theo ngườiTrung Hoa là anh minh, yêu dân, giúp đỡ mọi người (BaoCông, Tế Thiên...) và các dạng tín ngưỡng sơ khai (thờ Hổ,Lân). Chính sự pha tạp, hỗn dung của tín ngưỡng dân gianvới đạo giáo thể hiện trong miếu đã nói lên tính đặc sắc, độcđáo của di tích lịch sử văn hoá này.(TBDL)