Phức cảm hiện sinh - một lối dẫn vào thuyết nhân vị trong mình và họ của Nguyễn Bình Phương
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 658.83 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Theo tư duy của chủ nghĩa hiện sinh, chết là khả năng đi đến chung cuộc của bản thể. Chết là tự do tuyệt đối của con người. Đó là sự trở về hữu thể uyên nguyên của phức cảm phi lí. Tôi là một thực thể, chứng minh sự hiện hữu của tôi. Nghĩa là tôi đảm nhận cái tôi hiện sinh. Đối diện với chết và sống, cái tôi quyết đoán và xác lập hay hủy diệt nhân vị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phức cảm hiện sinh - một lối dẫn vào thuyết nhân vị trong mình và họ của Nguyễn Bình PhươngUED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN & GIÁO DỤC PHỨC CẢM HIỆN SINH - MỘT LỐI DẪN VÀO THUYẾT NHÂN VỊ Nhận bài: TRONG MÌNH VÀ HỌ CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG 14 – 01 – 2016 Bùi Bích Hạnha*, Trần Hải Dươngb Chấp nhận đăng: 16 – 03 – 2016 http://jshe.ued.udn.vn/ Tóm tắt: Theo tư duy của chủ nghĩa hiện sinh, chết là khả năng đi đến chung cuộc của bản thể. Chết là tự do tuyệt đối của con người. Đó là sự trở về hữu thể uyên nguyên của phức cảm phi lí. Tôi là một thực thể, chứng minh sự hiện hữu của tôi. Nghĩa là tôi đảm nhận cái tôi hiện sinh. Đối diện với chết và sống, cái tôi quyết đoán và xác lập hay hủy diệt nhân vị. Đây là quan niệm chính yếu mang tinh thần nhân vị trong cõi Mình và họ của Nguyễn Bình Phương. Hai mặt bản thể đó là hành trình của con người dấn thân, truy tìm nhân vị vàthân phận con người. Từ “trò chơi” liên văn bản, Mình và họ của Nguyễn Bình Phương là một lối dẫn vào giải mã phức cảm hiện sinh trong tinh thần của thuyết nhân vị. Từ khóa: Nguyễn Bình Phương; phức cảm hiện sinh; thuyết nhân vị; phi lí; bản thể. khẳng định địa vị con người - xác lập nhân vị là hạt1. Đặt vấn đề nhân. Từ Vào cõi cho đến Thoạt kì thủy, thế giới người Nhân vị - điểm giao thoa của triết thuyết về con của Nguyễn Bình Phương thường hiển tả nỗi cô đơn, lạcngười - từ quan niệm triết lí cổ đại Phương Đông của loài, vẫy vùng trong vòng xoáy thế sự, nhân sinh hỗnNho giáo đến tư tưởng tôn giáo nhân bản Phương Tây loạn; quẫy đạp giữa mớ bòng bong bông phèng, lãnghiện đại1. Đó là việc xác lập “ngôi thứ của con người nhẹt; quanh quất trong cái làng Phan kì lạ, xứ Linh Sơntrong vũ trụ, vị thế của con người giữa nhân gian và bí hiểm và dòng Linh Nham u uẩn. Mình và họ vẫn làcách con người tạo lập/ lập nhân giữa tha nhân”2. Nhân chuyện về núi, nhưng đã có sự dịch chuyển cái nhìn ravị - điểm hẹn của chủ nghĩa hiện sinh nhân bản. Triết khỏi địa bàn cổ cựu Linh Sơn, chuyển hướng khai tháchọc hiện sinh là triết học nhân vị, chủ thể tri thức là đề tài chiến tranh biên giới. Cố nhiên, chiến tranh chỉ làchính nhân vị con người. Các triết gia hiện sinh đã xác một điểm tựa cho ý đồ nghệ thuật. Kì thực cốt lõi Mìnhquyết tất thảy mọi người sinh ra đều bình đẳng về nhân và họ vẫn là muôn mặt phức tạp, bề bộn của thời hiệnvị, tức là chức vị/ bổn phận/ vị thế làm người; là tiêu đại. Mỗi nhân phận trong cõi Mình và họ là một hànhchuẩn duy nhất, tất định hiển nhiên, bất khả bãi miễn;mọi giả thiết đều vô can,“vô nhân hoán thể”. Từ những “đứa con đầu lòng” Vào cõi, Bả giời cho 1Xin xem thêm [14]đến lần thai nghén trở dạ hạnh phúc gian nan, Mình và 2Xinhọ, Nguyễn Bình Phương đã chứng thực cảm quan nghệ xem thêm [7]thuật về con người trong các sáng tác của mình luôn trình quyết tuyển thái độ hiện sinh: hoặc là vô tráchnằm trong miền tham chiếu của giá trị hiện sinh. Nhà nhiệm, vô nhân cách, vô danh vị, tự thỏa giữa hiện trạngvăn xác định tôn chỉ sáng tạo là hướng thăng hoa vào bầy nhầy vô nghĩa, bán rẻ thiên chức hoặc là tự quyết, tự đảm vượt lên cái nhờn nhờn vô vị, phi lí; tự tác hoàn thành “khai mạc một đời sống nhân vị” cao cả.aTrường Đại học Sư phạm - Đại học Đà NẵngbHọc viên cao học K29 chuyên ngành Văn học Việt Nam, ĐHĐN* Liên hệ tác giả 2. Xe lên xe xuống - hai chiều hiện sinh nhân vịBùi Bích HạnhEmail: thachthao111@gmail.com Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 6, số 1 (2016),37-48 | 37Bùi Bích Hạnh, Trần Hải Dương Văn xuôi Việt Nam sau 1986 tất yếu tìm về với Thuyết hiện sinh khẳng định con người là một “nhân vịnhững vấn đề đời tư thế sự, là bản chất muôn thuở đời tự do, quyết tuyển, dấn thân, tự nhiệm”. Trước và sausống một thời phải tạm lắng do khuynh hướng sử thi - ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phức cảm hiện sinh - một lối dẫn vào thuyết nhân vị trong mình và họ của Nguyễn Bình PhươngUED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN & GIÁO DỤC PHỨC CẢM HIỆN SINH - MỘT LỐI DẪN VÀO THUYẾT NHÂN VỊ Nhận bài: TRONG MÌNH VÀ HỌ CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG 14 – 01 – 2016 Bùi Bích Hạnha*, Trần Hải Dươngb Chấp nhận đăng: 16 – 03 – 2016 http://jshe.ued.udn.vn/ Tóm tắt: Theo tư duy của chủ nghĩa hiện sinh, chết là khả năng đi đến chung cuộc của bản thể. Chết là tự do tuyệt đối của con người. Đó là sự trở về hữu thể uyên nguyên của phức cảm phi lí. Tôi là một thực thể, chứng minh sự hiện hữu của tôi. Nghĩa là tôi đảm nhận cái tôi hiện sinh. Đối diện với chết và sống, cái tôi quyết đoán và xác lập hay hủy diệt nhân vị. Đây là quan niệm chính yếu mang tinh thần nhân vị trong cõi Mình và họ của Nguyễn Bình Phương. Hai mặt bản thể đó là hành trình của con người dấn thân, truy tìm nhân vị vàthân phận con người. Từ “trò chơi” liên văn bản, Mình và họ của Nguyễn Bình Phương là một lối dẫn vào giải mã phức cảm hiện sinh trong tinh thần của thuyết nhân vị. Từ khóa: Nguyễn Bình Phương; phức cảm hiện sinh; thuyết nhân vị; phi lí; bản thể. khẳng định địa vị con người - xác lập nhân vị là hạt1. Đặt vấn đề nhân. Từ Vào cõi cho đến Thoạt kì thủy, thế giới người Nhân vị - điểm giao thoa của triết thuyết về con của Nguyễn Bình Phương thường hiển tả nỗi cô đơn, lạcngười - từ quan niệm triết lí cổ đại Phương Đông của loài, vẫy vùng trong vòng xoáy thế sự, nhân sinh hỗnNho giáo đến tư tưởng tôn giáo nhân bản Phương Tây loạn; quẫy đạp giữa mớ bòng bong bông phèng, lãnghiện đại1. Đó là việc xác lập “ngôi thứ của con người nhẹt; quanh quất trong cái làng Phan kì lạ, xứ Linh Sơntrong vũ trụ, vị thế của con người giữa nhân gian và bí hiểm và dòng Linh Nham u uẩn. Mình và họ vẫn làcách con người tạo lập/ lập nhân giữa tha nhân”2. Nhân chuyện về núi, nhưng đã có sự dịch chuyển cái nhìn ravị - điểm hẹn của chủ nghĩa hiện sinh nhân bản. Triết khỏi địa bàn cổ cựu Linh Sơn, chuyển hướng khai tháchọc hiện sinh là triết học nhân vị, chủ thể tri thức là đề tài chiến tranh biên giới. Cố nhiên, chiến tranh chỉ làchính nhân vị con người. Các triết gia hiện sinh đã xác một điểm tựa cho ý đồ nghệ thuật. Kì thực cốt lõi Mìnhquyết tất thảy mọi người sinh ra đều bình đẳng về nhân và họ vẫn là muôn mặt phức tạp, bề bộn của thời hiệnvị, tức là chức vị/ bổn phận/ vị thế làm người; là tiêu đại. Mỗi nhân phận trong cõi Mình và họ là một hànhchuẩn duy nhất, tất định hiển nhiên, bất khả bãi miễn;mọi giả thiết đều vô can,“vô nhân hoán thể”. Từ những “đứa con đầu lòng” Vào cõi, Bả giời cho 1Xin xem thêm [14]đến lần thai nghén trở dạ hạnh phúc gian nan, Mình và 2Xinhọ, Nguyễn Bình Phương đã chứng thực cảm quan nghệ xem thêm [7]thuật về con người trong các sáng tác của mình luôn trình quyết tuyển thái độ hiện sinh: hoặc là vô tráchnằm trong miền tham chiếu của giá trị hiện sinh. Nhà nhiệm, vô nhân cách, vô danh vị, tự thỏa giữa hiện trạngvăn xác định tôn chỉ sáng tạo là hướng thăng hoa vào bầy nhầy vô nghĩa, bán rẻ thiên chức hoặc là tự quyết, tự đảm vượt lên cái nhờn nhờn vô vị, phi lí; tự tác hoàn thành “khai mạc một đời sống nhân vị” cao cả.aTrường Đại học Sư phạm - Đại học Đà NẵngbHọc viên cao học K29 chuyên ngành Văn học Việt Nam, ĐHĐN* Liên hệ tác giả 2. Xe lên xe xuống - hai chiều hiện sinh nhân vịBùi Bích HạnhEmail: thachthao111@gmail.com Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 6, số 1 (2016),37-48 | 37Bùi Bích Hạnh, Trần Hải Dương Văn xuôi Việt Nam sau 1986 tất yếu tìm về với Thuyết hiện sinh khẳng định con người là một “nhân vịnhững vấn đề đời tư thế sự, là bản chất muôn thuở đời tự do, quyết tuyển, dấn thân, tự nhiệm”. Trước và sausống một thời phải tạm lắng do khuynh hướng sử thi - ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nguyễn Bình Phương Phức cảm hiện sinh Thuyết nhân vị Triết lí cổ đại Phương Đông Triết học hiện sinhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Yếu tố kỳ ảo trong kể xong rồi đi của Nguyễn Bình Phương
9 trang 39 0 0 -
Cảm thức hiện sinh trong tác phẩm Kitchen của Yoshimoto Banana
7 trang 28 0 0 -
Đạo đức học (Các lớp đệ nhất A, B, C, D): Phần 2
81 trang 24 0 0 -
Quan điểm của J. P. Sartre và Phật giáo về bản chất người
11 trang 23 0 0 -
Tìm hiểu về Triết học Hiện Sinh: Phần 1
187 trang 22 0 0 -
Những nẻo đường tâm thức trong Thoạt kỳ thủy của Nguyễn Bình Phương
7 trang 21 0 0 -
Tìm hiểu về Triết học Hiện Sinh: Phần 2
195 trang 19 0 0 -
9 trang 19 0 0
-
Lịch sử chủ nghĩa hiện sinh ở Việt Nam: Phần 1
124 trang 19 0 0 -
Lịch sử Triết học - Triết học hiện sinh
382 trang 18 0 0