PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH
Số trang: 62
Loại file: ppt
Dung lượng: 550.50 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu môn họcCung cấp cho sinh viên kiến thức căn bản về kỹ thuật lập trình và lập trình theo tiếp cận hướng đối tượng, một phương pháp lập trình rất thông dụng hiện nay.Nội dungMột số thuật ngữ liên quan đến máy tính và lập trình.Sơ lược về ngôn ngữ lập trìnhNgôn ngữ minh họa Pseudo code và C/C++Các giải thuật cơ bảnKỹ năng tư duy và thực hành trên ngôn ngữ cụ thể....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH MÔNHỌCPHƯƠNGPHÁPLẬPTRÌNH Bài giảng môn Phương pháp lập Trình Giớithiệu Mục tiêu môn học Cung cấp cho sinh viên kiến thức căn bản về kỹ thu ật lập trình và lập trình theo tiếp cận hướng đối tượng, một phương pháp lập trình rất thông dụng hiện nay. Nội dung – Một số thuật ngữ liên quan đến máy tính và lập trình. – Sơ lược về ngôn ngữ lập trình – Ngôn ngữ minh họa Pseudo code và C/C++ – Các giải thuật cơ bản Kỹ năng tư duy và thực hành trên ngôn ngữ cụ thể. Trang2 Phươngthức Phương thức học – Giờ lý thuyết: giảng và báo cáo – Giờ thực hành tại phòng máy Kiểm tra và thi – Kiểm tra thực hành: kỹ năng lập trình – Thi lý thuyết : trắc nghiệm khách quan Tài liệu tham khảo – Slide bài giảng Lập Trình Căn Bản – Giáo trình Phương Pháp Lập trình – Khoa CNTT Tài liệu khác – CDROM bài tập và thực hành Trang3 Chương1 KháiniệmcơbảnMột số khái niệm cơ bản về –Máy tính & chương trình máy tính –Ngôn ngữ lập trình ,translator,..Giải thuật và flow chart –Giải thuật & biểu diễn giải thuật –Flowchart cụ phát triểnCông –Công cụ IDE, Compiler –Error & debug Bài giảng môn Phương pháp lập Trình MáytínhComputer Máy tính Analog Máy tính số – Hệ nhị phân – Máy tính lập trình được – Mô hình máy Turing và Von Newman – Các thế hệ máy tính Đặc tính chung – Khả năng tính toán – Khả năng thực hiện các phép toán logic – Tốc độ tính toán cao – Làm theo chỉ thị Trang5 Kiếntrúcmáytính Máy tính (Computer system) Bao gồm nhiều thiết bị phần cứng (hardware devices) Keyboard Screen (monitor) Disks Memory Processing Units Hệ điều hành (Operating System – OS) Phần mềm (software) – Công dụng: êệ thống, ứng dụng, cơ sở dữ liệu – Môi trường hoạt động: OS, Network, WEB, Server,.. Trang6 Chươngtrìnhmáytính Chương trình – Danh mục các trang thiết bị, tài nguyên sử dụng – Tiến trình sử dụng các tài nguyên và thực hiện các công việc đ ịnh trước – Kết quả thực hiện Chương trình máy tính – Tập hợp các lệnh được liệt kê theo một trình tự nhất định – Các dữ liệu sẽ được nhận – Các tài nguyên cần sử dụng – Các kết quả sẽ có được – Mục tiêu: xử lý dữ liệu theo yêu cầu định trước Lập trình: viết chương trình cho máy tính Trang7 Ngônngữlậptrình Ngôn ngữ lập trình – Phương tiện để viết chương trình cho máy tính – Hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác nhau – Những quy định về cú pháp (syntax) & ngữ nghĩa (semantic) – Máy tính có thể hiểu được Phân chia làm 3 nhóm chính – Ngôn ngữ máy - Machine languages ngữ duy nhất của máy tính - CPU Ngôn – Hợp ngữ - Assembly languages – Ngôn ngữ cấp cao - High-level languages Trang8 NgônngữmáyMachinelanguages Ngôn ngữ duy nhất được máy tính (CPU) hiểu trực tiếp. Được xác định bởi tập lệnh của CPU – Phụ thuộc vào máy tính cụ thể – Dạng nhị phân {0,1}* – Rất khó đọc hiểu – Khó có khả năng viết chương trình trực tiếp nhớ hàng chục ngàn lệnh dạng {0,1}* Khó Rất khó xác định & sửa lỗi Không được sử dụng trong thực tế để viết chương trình Nền tảng xây dựng hợp ngữ Trang9 HợpngữAssemblyLanguages Sử dụng các từ khóa tiếng Anh cho các lệnh hay nhóm lệnh của mã máy. Được dịch sang mã máy khi thực hiện Chuyển đỗi nhanh chóng Dễ đọc và dễ hiểu hơn Vẫn tương đối khó sử dụng do – Các lệnh còn đơn giản nên phải dùng nhiều lệnh. – Chưa có những cấu trúc điều khiển thuận tiện – Khả năng tìm và sửa lỗi cũng chưa thuận tiện. Nền tảng xây dựng các ngôn ngữ cấp cao Trang10 Ngônngữcấpcao Một câu lệnh diễn tả nhiều động thái Có cấu trúc ngày càng giống ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh) Được dịch sang assembly hay mã máy bằng các chương trình dịch trước khi thực thi. – Source code & Executed code Được phân làm nhiều lớp – Lập trình goto – Lập trình cấu trúc – Structured – Lập trình hướng đối tượng – Object Orien ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH MÔNHỌCPHƯƠNGPHÁPLẬPTRÌNH Bài giảng môn Phương pháp lập Trình Giớithiệu Mục tiêu môn học Cung cấp cho sinh viên kiến thức căn bản về kỹ thu ật lập trình và lập trình theo tiếp cận hướng đối tượng, một phương pháp lập trình rất thông dụng hiện nay. Nội dung – Một số thuật ngữ liên quan đến máy tính và lập trình. – Sơ lược về ngôn ngữ lập trình – Ngôn ngữ minh họa Pseudo code và C/C++ – Các giải thuật cơ bản Kỹ năng tư duy và thực hành trên ngôn ngữ cụ thể. Trang2 Phươngthức Phương thức học – Giờ lý thuyết: giảng và báo cáo – Giờ thực hành tại phòng máy Kiểm tra và thi – Kiểm tra thực hành: kỹ năng lập trình – Thi lý thuyết : trắc nghiệm khách quan Tài liệu tham khảo – Slide bài giảng Lập Trình Căn Bản – Giáo trình Phương Pháp Lập trình – Khoa CNTT Tài liệu khác – CDROM bài tập và thực hành Trang3 Chương1 KháiniệmcơbảnMột số khái niệm cơ bản về –Máy tính & chương trình máy tính –Ngôn ngữ lập trình ,translator,..Giải thuật và flow chart –Giải thuật & biểu diễn giải thuật –Flowchart cụ phát triểnCông –Công cụ IDE, Compiler –Error & debug Bài giảng môn Phương pháp lập Trình MáytínhComputer Máy tính Analog Máy tính số – Hệ nhị phân – Máy tính lập trình được – Mô hình máy Turing và Von Newman – Các thế hệ máy tính Đặc tính chung – Khả năng tính toán – Khả năng thực hiện các phép toán logic – Tốc độ tính toán cao – Làm theo chỉ thị Trang5 Kiếntrúcmáytính Máy tính (Computer system) Bao gồm nhiều thiết bị phần cứng (hardware devices) Keyboard Screen (monitor) Disks Memory Processing Units Hệ điều hành (Operating System – OS) Phần mềm (software) – Công dụng: êệ thống, ứng dụng, cơ sở dữ liệu – Môi trường hoạt động: OS, Network, WEB, Server,.. Trang6 Chươngtrìnhmáytính Chương trình – Danh mục các trang thiết bị, tài nguyên sử dụng – Tiến trình sử dụng các tài nguyên và thực hiện các công việc đ ịnh trước – Kết quả thực hiện Chương trình máy tính – Tập hợp các lệnh được liệt kê theo một trình tự nhất định – Các dữ liệu sẽ được nhận – Các tài nguyên cần sử dụng – Các kết quả sẽ có được – Mục tiêu: xử lý dữ liệu theo yêu cầu định trước Lập trình: viết chương trình cho máy tính Trang7 Ngônngữlậptrình Ngôn ngữ lập trình – Phương tiện để viết chương trình cho máy tính – Hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác nhau – Những quy định về cú pháp (syntax) & ngữ nghĩa (semantic) – Máy tính có thể hiểu được Phân chia làm 3 nhóm chính – Ngôn ngữ máy - Machine languages ngữ duy nhất của máy tính - CPU Ngôn – Hợp ngữ - Assembly languages – Ngôn ngữ cấp cao - High-level languages Trang8 NgônngữmáyMachinelanguages Ngôn ngữ duy nhất được máy tính (CPU) hiểu trực tiếp. Được xác định bởi tập lệnh của CPU – Phụ thuộc vào máy tính cụ thể – Dạng nhị phân {0,1}* – Rất khó đọc hiểu – Khó có khả năng viết chương trình trực tiếp nhớ hàng chục ngàn lệnh dạng {0,1}* Khó Rất khó xác định & sửa lỗi Không được sử dụng trong thực tế để viết chương trình Nền tảng xây dựng hợp ngữ Trang9 HợpngữAssemblyLanguages Sử dụng các từ khóa tiếng Anh cho các lệnh hay nhóm lệnh của mã máy. Được dịch sang mã máy khi thực hiện Chuyển đỗi nhanh chóng Dễ đọc và dễ hiểu hơn Vẫn tương đối khó sử dụng do – Các lệnh còn đơn giản nên phải dùng nhiều lệnh. – Chưa có những cấu trúc điều khiển thuận tiện – Khả năng tìm và sửa lỗi cũng chưa thuận tiện. Nền tảng xây dựng các ngôn ngữ cấp cao Trang10 Ngônngữcấpcao Một câu lệnh diễn tả nhiều động thái Có cấu trúc ngày càng giống ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh) Được dịch sang assembly hay mã máy bằng các chương trình dịch trước khi thực thi. – Source code & Executed code Được phân làm nhiều lớp – Lập trình goto – Lập trình cấu trúc – Structured – Lập trình hướng đối tượng – Object Orien ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thủ thuật lập trình lập trình căn bản tài liệu lập trình phương pháp lập trình bài tập phương pháp lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
114 trang 242 2 0
-
80 trang 222 0 0
-
Thủ thuật giúp giải phóng dung lượng ổ cứng
4 trang 217 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
Giáo trình Lập trình logic trong prolog: Phần 1
114 trang 195 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản
135 trang 170 0 0 -
Hướng dẫn lập trình với Android part 4
5 trang 156 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 134 0 0 -
14 trang 134 0 0
-
142 trang 130 0 0
-
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 4
27 trang 118 0 0 -
124 trang 113 3 0
-
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 112 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
150 trang 104 0 0
-
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 6
21 trang 103 0 0 -
78 trang 103 0 0
-
7 trang 85 0 0
-
87 trang 80 0 0