Phương pháp luyện Quyền
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 173.84 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Người đi quyền ý lực phải hài hoà, chân tay linh động, vung ra như đến cõi xa, thu vào như gom muôn cõi, tinh thần bay thoát, tâm hồn sảng khoái, chứa đựng những điều thiện, điều lành trong ý hướng hiến ích, phục vụ thế gian…
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp luyện Quyền Phương pháp luyện QuyềnNgười đi quyền ý lực phải hài hoà, chân tay linh động, vung ra nhưđến cõi xa, thu vào như gom muôn cõi, tinh thần bay thoát, tâmhồn sảng khoái, chứa đựng những điều thiện, điều lành trong ýhướng hiến ích, phục vụ thế gian… Võ sư Lâm Ngọc Phú, trưởng môn phái An Thái – Bình Định, luyện quyền cho các võ sinh – Ảnh: H.V.MỹKhái niệm chung về QuyềnQuyền là một chuỗi các động tác phối hợp giữa những đòn thế căn bảngạt, chém, chỏ, đấm, đá mà tạo thành, nhằm giúp người tập có bản lĩnhứng xử, phản xạ tay chân linh hoạt nhanh nhẹn, có sức chịu đựng dẻodai, tăng cường thể lực, tạo tốc độ với ý hướng bảo vệ mình và tấncông, chế ngự đối phương. Kỹ thuật của quyền rất đa dạng, khi chậm,khi nhanh, khi mạnh, khi nhẹ, khi đánh xa, khi đánh gần, khi đánh thấp,khi đánh cao, khi đánh đòn đơn, khi đánh đòn kép, có khi đánh trựcdiện, có khi tung ra 2 phía, khi chập chờn đơn độc, khi tung ra liênhoàn, người đi quyền thường xuyên di chuyển, đi, nhảy, né tránh, lănlộn.. để phù hợp với tình huống tấn công hoặc phòng thủ…Quyền là tập hợp của những cái nhanh nhẹn, sắc bén, khéo léo, daidẳng, hùng dũng, uyển chuyển mềm mại, quyền là một chuỗi thể thứcliên hoàn giúp cho người võ sĩ có một phương pháp luyện công nhấtđịnh.Ngày nay người ta đã chế ra những thế vồ, vã của hổ, những thế trườn,uốn éo của loài rắn, những thế nhảy nhót, múa chao đảo của loài vượn… xem thì đơn giản, nhưng thật ra là cả một kỹ thuật phức tạp mà cảđời người nối tiếp qua bao thế hệ quan sát, nghiên cứu và sáng chế rađể tạo thành, và người tập phải dày công luyện tập trải qua nhiều ngàytháng gian khổ mới hoàn thiện và thực hành có hiệu quả…Phương pháp luyện QuyềnMuốn luyện thành, người võ sĩ phải để hết tâm trí vào kỹ thuật, hòamình – đồng nhất với thiên nhiên, tâm phải cảm ứng với vũ trụ thì mớiđạt thành. Vì: Quyền là một nghệ thuật vận động hài hòa giữa sứcmạnh, sức bật, sức bền, độ dẻo, tính nhịp nhàng hoà hợp giữa thiênnhiên và con người, với tính năng thu âm, thu dương, khắc cương, khắcnhu tạo nên nếp nghĩ giúp tư tưởng người võ sĩ hướng thiện hành hiệptrượng nghĩa.Luyện quyền là phải thấu triệt quyền, quyền chứa cái tự nhiên tự tại,vừa là tâm huyết tinh thần, vừa là hồn của hành động, vừa là khí, vừa làứng dụng phẩm cách… cho nên người đi quyền không phải tự dưng màđánh đẹp, đánh hay và xuất sắc được mà phải để hết tâm hồn vào từngđộng tác khi tung ra. Luyện quyền phải trở thành thói quen thườngnhật, và không phải giữ trong đầu óc những động tác gì mà phải lànhững động tác tự nhiên xuất phát ra từ phản xạ của thói quen. Ý lựchài hoà, chân tay linh động, vung ra như đến cõi xa, thu vào như gommuôn cõi, tinh thần bay thoát, tâm hồn sảng khoái, chứa đựng nhữngđiều thiện, điều lành trong ý hướng hiến ích, phục vụ thế gian…Tại sao cùng một bài quyền mà có người đánh xuất sắc trông thấy hayvà hấp dẫn, có người đánh bình thường không thấy hấp dẫn chút nào?Một bài quyền muốn đánh cho hay và xuất sắc cần đòi hỏi ở ngườiluyện có một phẩm chất riêng, một niềm đam mê mãnh liệt, một tinhthần ý chí cao độ mới để hết tâm trí vào từng thế đánh, trải tâm hồn củamình mở rộng như cánh cửa bốn mùa đón gió, như vậy người tập mớicó khả năng lĩnh hội được tính cương nhu phối triển, âm dương hoàhợp của bài quyền, khi đi quyền phải diễn tả được sự linh động, tâmthân hợp nhất, nhập mình vào từng động tác, tung đòn chính xác, nhắmthẳng mục tiêu cần đạt đến..Cổ nhân chúng ta đã có nói:“Dùi đánh mãi cũng không thủng được mặt trống, nhưng mũi lao nhỏcó thể đâm xuyên nó dễ dàng”
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp luyện Quyền Phương pháp luyện QuyềnNgười đi quyền ý lực phải hài hoà, chân tay linh động, vung ra nhưđến cõi xa, thu vào như gom muôn cõi, tinh thần bay thoát, tâmhồn sảng khoái, chứa đựng những điều thiện, điều lành trong ýhướng hiến ích, phục vụ thế gian… Võ sư Lâm Ngọc Phú, trưởng môn phái An Thái – Bình Định, luyện quyền cho các võ sinh – Ảnh: H.V.MỹKhái niệm chung về QuyềnQuyền là một chuỗi các động tác phối hợp giữa những đòn thế căn bảngạt, chém, chỏ, đấm, đá mà tạo thành, nhằm giúp người tập có bản lĩnhứng xử, phản xạ tay chân linh hoạt nhanh nhẹn, có sức chịu đựng dẻodai, tăng cường thể lực, tạo tốc độ với ý hướng bảo vệ mình và tấncông, chế ngự đối phương. Kỹ thuật của quyền rất đa dạng, khi chậm,khi nhanh, khi mạnh, khi nhẹ, khi đánh xa, khi đánh gần, khi đánh thấp,khi đánh cao, khi đánh đòn đơn, khi đánh đòn kép, có khi đánh trựcdiện, có khi tung ra 2 phía, khi chập chờn đơn độc, khi tung ra liênhoàn, người đi quyền thường xuyên di chuyển, đi, nhảy, né tránh, lănlộn.. để phù hợp với tình huống tấn công hoặc phòng thủ…Quyền là tập hợp của những cái nhanh nhẹn, sắc bén, khéo léo, daidẳng, hùng dũng, uyển chuyển mềm mại, quyền là một chuỗi thể thứcliên hoàn giúp cho người võ sĩ có một phương pháp luyện công nhấtđịnh.Ngày nay người ta đã chế ra những thế vồ, vã của hổ, những thế trườn,uốn éo của loài rắn, những thế nhảy nhót, múa chao đảo của loài vượn… xem thì đơn giản, nhưng thật ra là cả một kỹ thuật phức tạp mà cảđời người nối tiếp qua bao thế hệ quan sát, nghiên cứu và sáng chế rađể tạo thành, và người tập phải dày công luyện tập trải qua nhiều ngàytháng gian khổ mới hoàn thiện và thực hành có hiệu quả…Phương pháp luyện QuyềnMuốn luyện thành, người võ sĩ phải để hết tâm trí vào kỹ thuật, hòamình – đồng nhất với thiên nhiên, tâm phải cảm ứng với vũ trụ thì mớiđạt thành. Vì: Quyền là một nghệ thuật vận động hài hòa giữa sứcmạnh, sức bật, sức bền, độ dẻo, tính nhịp nhàng hoà hợp giữa thiênnhiên và con người, với tính năng thu âm, thu dương, khắc cương, khắcnhu tạo nên nếp nghĩ giúp tư tưởng người võ sĩ hướng thiện hành hiệptrượng nghĩa.Luyện quyền là phải thấu triệt quyền, quyền chứa cái tự nhiên tự tại,vừa là tâm huyết tinh thần, vừa là hồn của hành động, vừa là khí, vừa làứng dụng phẩm cách… cho nên người đi quyền không phải tự dưng màđánh đẹp, đánh hay và xuất sắc được mà phải để hết tâm hồn vào từngđộng tác khi tung ra. Luyện quyền phải trở thành thói quen thườngnhật, và không phải giữ trong đầu óc những động tác gì mà phải lànhững động tác tự nhiên xuất phát ra từ phản xạ của thói quen. Ý lựchài hoà, chân tay linh động, vung ra như đến cõi xa, thu vào như gommuôn cõi, tinh thần bay thoát, tâm hồn sảng khoái, chứa đựng nhữngđiều thiện, điều lành trong ý hướng hiến ích, phục vụ thế gian…Tại sao cùng một bài quyền mà có người đánh xuất sắc trông thấy hayvà hấp dẫn, có người đánh bình thường không thấy hấp dẫn chút nào?Một bài quyền muốn đánh cho hay và xuất sắc cần đòi hỏi ở ngườiluyện có một phẩm chất riêng, một niềm đam mê mãnh liệt, một tinhthần ý chí cao độ mới để hết tâm trí vào từng thế đánh, trải tâm hồn củamình mở rộng như cánh cửa bốn mùa đón gió, như vậy người tập mớicó khả năng lĩnh hội được tính cương nhu phối triển, âm dương hoàhợp của bài quyền, khi đi quyền phải diễn tả được sự linh động, tâmthân hợp nhất, nhập mình vào từng động tác, tung đòn chính xác, nhắmthẳng mục tiêu cần đạt đến..Cổ nhân chúng ta đã có nói:“Dùi đánh mãi cũng không thủng được mặt trống, nhưng mũi lao nhỏcó thể đâm xuyên nó dễ dàng”
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tuyệt kỹ võ thuật võ cổ truyền bí quyết luyện võ võ phái Châu Á võ thuật Trung Hoa các loại binh khí lịch sử võ thuậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
139 trang 188 0 0
-
Thuật điểm huyệt trong Jujitsu
5 trang 60 1 0 -
9 trang 37 0 0
-
4 trang 28 0 0
-
127 trang 27 0 0
-
127 trang 22 0 0
-
3 trang 22 0 0
-
5 trang 20 0 0
-
5 trang 19 0 0
-
3 trang 19 0 0