Phương pháp tính với C++ - Chương 3
Số trang: 36
Loại file: pdf
Dung lượng: 760.99 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
CÁCVẤNĐỀVỀMATRẬN §1.ĐỊNHTHỨCCỦAMATRẬN Chomộtmatrậnvuôngcấpn.Tacầntìmđịnhthứccủanó.Trướchết chúngtanhắclạimộtsốtínhchấtquantrọngcủađịnhthức: - nếunhântấtcảcácphầntửcủamộthàng(haycột)vớikthìđịnh thứcđượcnhânvớik - địnhthứckhôngđổinếutacộngthêmvàomộthàngtổhợptuyến tínhcủacáchàngcònlại. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp tính với C++ - Chương 3 CHƯƠNG3:CÁCVẤNĐỀVỀMATRẬN §1.ĐỊNHTHỨCCỦAMATRẬN Chomộtmatrậnvuôngcấpn.Tacầntìmđịnhthứccủanó.Trướchếtchúngtanhắclạimộtsốtínhchấtquantrọngcủađịnhthức: - nếu nhân tất cả các phần tử của một hàng (hay cột) với k thìđịnh thứcđượcnhânvớik - định thức khôngđổi nếu ta cộng thêm vào một hàng tổ hợp tuyến tínhcủacáchàngcònlại.Ta sẽ áp dụng các tính chất này để tính định thức của một ma trận cấp 4như sau(phương pháp này có thể mở rộng cho một ma trận cấp n) bằngphươngpháptrụ: ⎛ a 11 a 12 a 13 a 14 ⎞ ⎜ ⎟ ⎜ a 21 a 22 a 23 a 24 ⎟ A =⎜ a 31 a 32 a 33 a 34 ⎟ ⎜ ⎟ ⎜a ⎟ ⎝ 41 a 42 a 43 a 44 ⎠Lấygiátrịtrụlàp1=a11.Tachiacácphầntửcủahàngthứnhấtchop1=a11thìđịnhthứcsẽlàD/p1(theotínhchất1)vàmatrậncònlạilà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 ⎜ a 21 a 22 a 23 a 24 ⎟ ⎜a a 32 a 33 a 34 ⎟ ⎜ ⎟ 31 ⎜a a 42 a 43 a 44 ⎟ ⎝ 41 ⎠Lấy hàng 2 trừ đi hàng 1đã nhân với a21, lấy hàng 3 trừ đi hàng 1đã nhânvới a31 và lấy hàng 4 trừ đi hàng 1đã nhân với a41 (thay hàng bằng tổ hợptuyếntínhcủacáchàngcònlại)thìđịnhthứcvẫnlàD/p1vàmatrậnlà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 ⎜ 0 a ′22 a ′23 a ′24 ⎟ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ ⎜ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ 32 33 34 ⎟ ⎝ 44 ⎠ 42 43Lấy giá trị trụ là p 2 = a ′22 .Ta chia các phần tử của hàng thứ hai cho p2 thìđịnhthứcsẽlàD/(p1p2)vàmatrậncònlạilà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 0 1 a ′23 a ′24 ⎟ ′ ′ ⎜ ⎜ 0 a ′32 a ′33 a ′34 ⎟ ⎜ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ ⎟ ⎝ 44 ⎠ 42 43Lấy hàng 1 trừ đi hàng 2đã nhân với a ′ , lấy hàng 3 trừ đi hàng 2đã nhân 12với a ′32 vàlấyhàng4trừđihàng2đãnhânvới a ′42 thìthìđịnhthứcvẫnlà 47D/(p1p2)vàmatrậnlà: ⎛ 1 0 a ′′ a ′′ ⎞ ⎜ ⎟ 13 14 ⎜ 0 1 a ′23 a ′24 ⎟ ′ ′ ⎜ 0 0 a ′′ a ′′ ⎟ ⎜ ⎜ 0 0 a ′′ a ′′ ⎟ 33 34 ⎟ ⎝ 44 ⎠ 43Tiếptụclấyhàng3rồihàng4làmtrụthìmatrậnsẽlà: ⎛1 0 0 0⎞ ⎜ ⎟ ⎜ 0 1 0 0⎟ ⎜0 0 1 0⎟ ⎜ ⎜0 0 0 1⎟ ⎟ ⎝ ⎠Định thức của ma trận này là D/(p1p2p3p4) = D/( a 11a ′22 a ′33 a ′44 ) = 1 nên định ′ ′′thứccủamatrậnAlàD=p1p2p3p4. Sauđâylàchươngtrìnhtìmđịnhthứccủamộtmatrận:Chươngtrình3‐1//tinhdinhthuc#include#include#include#includevoidmain(){ inti,j,k,n,ok1,ok2,t; floatd,c,e,f,g,h; floata[50][50]; chartl; clrscr(); printf(ʺ**TINHDINHTHUCCAPn**ʺ); printf(ʺ ʺ); printf(ʺ ʺ); printf(ʺChocapcuadinhthucn=ʺ); scanf(ʺ%dʺ,&n); printf(ʺNhapmatrana ʺ); for(i=1;i printf(ʺDong%d: ʺ,i); for(j=1;j for(j=1;j a[i][j]=a[i][j]/c; for(k=i+1;k ⎛ 2 1 1⎞ ⎜ ⎟ A = ⎜ 1 2 1⎟ ⎜ 1 1 2⎟ ⎝ ⎠TaviếtlạimatrậnAvàmatrậnđơnvịtươngứngvớinó: ⎛ 2 1 1⎞ ⎛1 0 0⎞ ⎜ ⎟ ⎜ ⎟ A = ⎜ 1 2 1⎟ E = ⎜0 1 0⎟ ⎜1 1 2⎟ ⎜0 0 1⎟ ⎝ ⎠ ⎝ ⎠Giaiđoạn1:Bướca:Nhânhàng1với1/a11,nghĩalàa,1j=a1j/a11đốivớidòngthứnhất,a,ij=aijđốivớicácdòngkhác ⎛1 1 2 1 2 ⎞ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp tính với C++ - Chương 3 CHƯƠNG3:CÁCVẤNĐỀVỀMATRẬN §1.ĐỊNHTHỨCCỦAMATRẬN Chomộtmatrậnvuôngcấpn.Tacầntìmđịnhthứccủanó.Trướchếtchúngtanhắclạimộtsốtínhchấtquantrọngcủađịnhthức: - nếu nhân tất cả các phần tử của một hàng (hay cột) với k thìđịnh thứcđượcnhânvớik - định thức khôngđổi nếu ta cộng thêm vào một hàng tổ hợp tuyến tínhcủacáchàngcònlại.Ta sẽ áp dụng các tính chất này để tính định thức của một ma trận cấp 4như sau(phương pháp này có thể mở rộng cho một ma trận cấp n) bằngphươngpháptrụ: ⎛ a 11 a 12 a 13 a 14 ⎞ ⎜ ⎟ ⎜ a 21 a 22 a 23 a 24 ⎟ A =⎜ a 31 a 32 a 33 a 34 ⎟ ⎜ ⎟ ⎜a ⎟ ⎝ 41 a 42 a 43 a 44 ⎠Lấygiátrịtrụlàp1=a11.Tachiacácphầntửcủahàngthứnhấtchop1=a11thìđịnhthứcsẽlàD/p1(theotínhchất1)vàmatrậncònlạilà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 ⎜ a 21 a 22 a 23 a 24 ⎟ ⎜a a 32 a 33 a 34 ⎟ ⎜ ⎟ 31 ⎜a a 42 a 43 a 44 ⎟ ⎝ 41 ⎠Lấy hàng 2 trừ đi hàng 1đã nhân với a21, lấy hàng 3 trừ đi hàng 1đã nhânvới a31 và lấy hàng 4 trừ đi hàng 1đã nhân với a41 (thay hàng bằng tổ hợptuyếntínhcủacáchàngcònlại)thìđịnhthứcvẫnlàD/p1vàmatrậnlà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 ⎜ 0 a ′22 a ′23 a ′24 ⎟ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ ⎜ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ 32 33 34 ⎟ ⎝ 44 ⎠ 42 43Lấy giá trị trụ là p 2 = a ′22 .Ta chia các phần tử của hàng thứ hai cho p2 thìđịnhthứcsẽlàD/(p1p2)vàmatrậncònlạilà: ⎛ 1 a′ a′ a′ ⎞ ⎜ ⎟ 12 13 14 0 1 a ′23 a ′24 ⎟ ′ ′ ⎜ ⎜ 0 a ′32 a ′33 a ′34 ⎟ ⎜ ⎜ 0 a′ a′ a′ ⎟ ⎟ ⎝ 44 ⎠ 42 43Lấy hàng 1 trừ đi hàng 2đã nhân với a ′ , lấy hàng 3 trừ đi hàng 2đã nhân 12với a ′32 vàlấyhàng4trừđihàng2đãnhânvới a ′42 thìthìđịnhthứcvẫnlà 47D/(p1p2)vàmatrậnlà: ⎛ 1 0 a ′′ a ′′ ⎞ ⎜ ⎟ 13 14 ⎜ 0 1 a ′23 a ′24 ⎟ ′ ′ ⎜ 0 0 a ′′ a ′′ ⎟ ⎜ ⎜ 0 0 a ′′ a ′′ ⎟ 33 34 ⎟ ⎝ 44 ⎠ 43Tiếptụclấyhàng3rồihàng4làmtrụthìmatrậnsẽlà: ⎛1 0 0 0⎞ ⎜ ⎟ ⎜ 0 1 0 0⎟ ⎜0 0 1 0⎟ ⎜ ⎜0 0 0 1⎟ ⎟ ⎝ ⎠Định thức của ma trận này là D/(p1p2p3p4) = D/( a 11a ′22 a ′33 a ′44 ) = 1 nên định ′ ′′thứccủamatrậnAlàD=p1p2p3p4. Sauđâylàchươngtrìnhtìmđịnhthứccủamộtmatrận:Chươngtrình3‐1//tinhdinhthuc#include#include#include#includevoidmain(){ inti,j,k,n,ok1,ok2,t; floatd,c,e,f,g,h; floata[50][50]; chartl; clrscr(); printf(ʺ**TINHDINHTHUCCAPn**ʺ); printf(ʺ ʺ); printf(ʺ ʺ); printf(ʺChocapcuadinhthucn=ʺ); scanf(ʺ%dʺ,&n); printf(ʺNhapmatrana ʺ); for(i=1;i printf(ʺDong%d: ʺ,i); for(j=1;j for(j=1;j a[i][j]=a[i][j]/c; for(k=i+1;k ⎛ 2 1 1⎞ ⎜ ⎟ A = ⎜ 1 2 1⎟ ⎜ 1 1 2⎟ ⎝ ⎠TaviếtlạimatrậnAvàmatrậnđơnvịtươngứngvớinó: ⎛ 2 1 1⎞ ⎛1 0 0⎞ ⎜ ⎟ ⎜ ⎟ A = ⎜ 1 2 1⎟ E = ⎜0 1 0⎟ ⎜1 1 2⎟ ⎜0 0 1⎟ ⎝ ⎠ ⎝ ⎠Giaiđoạn1:Bướca:Nhânhàng1với1/a11,nghĩalàa,1j=a1j/a11đốivớidòngthứnhất,a,ij=aijđốivớicácdòngkhác ⎛1 1 2 1 2 ⎞ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phương trình đại số ma trận lập trình C đại số tuyến tính ngôn ngữ lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 284 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 281 0 0 -
Cách tính nhanh giá trị riêng của ma trận vuông cấp 2 và cấp 3
4 trang 276 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 276 0 0 -
1 trang 250 1 0
-
Hướng dẫn giải bài tập Đại số tuyến tính: Phần 1
106 trang 242 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 235 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 233 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 224 0 0 -
Giáo trình Phương pháp tính: Phần 2
204 trang 220 0 0