Danh mục

PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 3)

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 428.76 KB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Check-list của nơi chốn: - Có cần sắp xếp trật tự? Kiểm tra các vết trầy nứt trên sàn, tất cả những gì bừa bãi: ngăn kéo mở, cửa để hé... - Ta có cần chùi rửa các bề mặt? để ý các ổ bụi (đặc biệt có thể thấy dưới góc chụp), dấu tay trên cửa sổ, các vụn bánh dưới thảm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 3)PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 3)Check-list của nơi chốn:- Có cần sắp xếp trật tự? Kiểm tra các vết trầy nứt trên sàn, tất cả những gìbừa bãi: ngăn kéo mở, cửa để hé...- Ta có cần chùi rửa các bề mặt? để ý các ổ bụi (đặc biệt có thể thấy dướigóc chụp), dấu tay trên cửa sổ, các vụn bánh dưới thảm.- Có các vật cản trở góc chụp? Hãy chú ý những màu rợ không hòa hợp, cáctấm ảnh, bảng biểu dán tường làm ảnh hưởng tới bức chân dung.- Có các vật chói sáng, các tấm gương phản chiếu lại hình ảnh máy chụp vàcác thiết bị khác?- Có cần thêm các trang bị hóa trang sân khấu, quần áo? nếu có thì có thểkiếm ở đâu.- Cần thêm loại ánh sáng phụ trợ nào? có thể bỏ qua? Có đủ ổ điện cắmkhông?Nhân vật trong bức ảnh này sở hữu và bay trên một chiếc máy bay huấnluyện Chipmunk, đây là một trong những nhân vật chính của tạp chí Airand space. Còn có thêm ba nhân vật phi công nữa được chụp cho bài viết vàmỗi nhân vật phải được thể hiện khác nhau dù phải thấy máy bay trong tất cảcác bức ảnh. Một tấm ảnh được chụp trong buồng lái là như vậy, nhưng đòihỏi phải được dàn dựng và lên kế hoạch theo thời gian. Chúng tôi đã phảitheo dõi thời tiết từ nhiều ngày và cuối cùng các bức ảnh trên được thực hiệntrong một buổi chiều ánh sáng dịu, mưa và nắng thay phiên nhau. Người phicông ngồi ở ghế sau và tôi phía trước. Tôi đã dùng một ống kính wide 20mmđể đưa vào khuôn ảnh càng nhiều cảnh xung quanh càng tốt.Tấm ảnh theo đơn đặt hàng, chụp thư viện British mới xây cùng với kiếntrúc sư, Sir Colin St John Wilson. Chỉ có một hướng là chụp ông ta trong bốicảnh công trình, và tôi đã thăm dò theo ba kiểu khác nhau, tấm sau gần tấmtrước. Trong tấm 1, tôi tìm kiếm một hiệu quả họa hình mạnh, hình nhân vậttương đối nhỏ. Ở tấm thứ 2 tôi dùng ống kính góc rộng để thấy người kiếntrúc sư cận cảnh với một góc nội thất làm hậu cảnh. Còn tấm thứ 3 tôi chỉnhắm duy nhất nhân vật, dựa trên màu trắng đồng nhất của cầu thang nhưmột kiểu trừu tượng- Chân dung trong ngữ cảnh:Giữa thể loại phóng sự tài liệu và chân dung studio, cách tiếp cận cực điểmnày liên kết nhân vật với cuộc sống, công việc và hoạt động của họ. Đặt mộtnhân vật trong ngữ cảnh quen thuộc - một công việc, một sở thích, một nơiđặc thù hay một hoạt động độc đáo- là một cách thức rất hiệu quả để thựchiện một bức chân dung dù rằng nó đòi hỏi một vài chuẩn bị. Phương pháptiếp cận này, được sử dụng rộng rãi trong phóng sự báo, cố gắng nhét tối đathông tin cần thiết vô bức ảnh bằng cách thuật lại một câu truyện nhỏ. Thôngthường, loại ảnh này dùng để minh họa một bài viết hay một phóng sự, trongđó nhấn mạnh một vài khía cạnh cuộc sống của nhân vật. Trong mỗi trườnghợp, bạn phải sẵn sàng khá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị. Không cóquy tắc về việc chọn tiêu cự của ống kính, nhưng luôn có một lý lẽ bênh vựcviệc chọn ống kính góc rộng, đơn giản chỉ để đưa nhiều cảnh vật xung quanhvào bức ảnh. Nếu các vật quá nhỏ, thì ống kính góc rộng chỉ có thể tôn giátrị của chúng trong điều kiện phải đặt chúng ở cận cảnh.Để cải thiện bức chân dung:- Ống kính: Dùng ống télé cho ra các tỉ lệ và phạm vi được tôn lên, đặc biệtkhi bạn phóng lớn một khuôn mặt hay bán thân. Nếu bạn chỉ có một ốngkính góc rộng thì hãy lùi ra và đóng khung nhận vật trong bối cảnh của nó.- Chiều sâu: Cho các bức chân dung chụp gần, hãy mở khẩu độ lớn -đừngnhỏ hơn 2 fstop so với khẩu độ lớn nhất- để cô lập chủ thể ra khỏi hậu cảnh.- Chiếu sáng: Khuyếch tán nguồn sáng chính và đặt nó phía trước, trên caovà hơi lệch sang một bên. Với một nguồn ánh sáng tốt thì cây dù phản sánglà một dụng cụ khuếch tán ánh sáng dễ dùng, nhưng áng sáng ban ngàykhuyếch tán qua khung cửa sổ cũng hoàn thành tốt công việc. Dùng một tấmphản sáng (giấy bìa trắng hay giấy bạc), đặt ở một cạnh của khuôn mặt, phíađối diện với nguồn sáng.- Đặt mẫu: Không có quy tắc cứng nhắc, nhưng nếu mẫu quay về phía trước,hơi hướng về phía máy thì nó sẽ có vẻ hấp dẫn và hoạt bát hơn, một tư thếthường xuyên hiệu nghiệm là cho mẫu ngồi trước một mặt làm việc (mặtbàn), để họ có thể tựa vào đó rồi chụp dưới một góc hẹp, đầu quay về phíaống kính.- Quan hệ: Người ta thường chụp đẹp hơn khi họ thư giãn. Để đạt được điềuđó hãy đối thoại liên tục và tỏ ra cho họ thấy ta biết cần phải làm gì. Nếu nétmặt họ có hiện tượng đông cứng lại thì hãy đề nghị nhìn ra chỗ khác mộtlúc để thư giãn rồi quay lại phía ống kính.- Đóng khung: Chụp từ nhiều góc nhìn, với máy kĩ thuật số thì không sợ tốntiền phim và hơn hết giúp người mẫu dễ kính động cảm thấy họ không cầnphải tạo ra một biểu hiện, sẽ bình thản lại.Người phụ nữ này, trưởng bếp của một nhà hàng lớn ở Dordogne, với một cátính cởi mở đã cảm thấy rất hạnh phúc trong môi trường nghề nghiệp. Bứcảnh được chụp hai phút trước buổi phục vụ. Một nguồn ánh sáng phụ trợ duynhất là ngọn đèn dây tóc được khuyếch tán bởi cây dù và được lọc demie-bleu để cho phù hợp WB giữa ánh sáng ban ngày và c ...

Tài liệu được xem nhiều: