Thông tin tài liệu:
Môi trường thân thuộc: Chụp ảnh người ta tại chính nơi chốn của họ cho phép họ thư giãn, thể hiện được chính bản thân họ và dễ dàng hóa mối quan hệ, nhưng chúng ta phải tỏ ra như một người khách ân cần. Ngay khi chúng ta vào "địa phận" của nhân vật, có hai nhiệm vụ đối nghịch nhau đợi: chụp được những bức ảnh đẹp và là người được đón tiếp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 4)
PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 4)
Môi trường thân thuộc:
Chụp ảnh người ta tại chính nơi chốn của họ cho phép họ thư giãn, thể hiện
được chính bản thân họ và dễ dàng hóa mối quan hệ, nhưng chúng ta phải tỏ
ra như một người khách ân cần. Ngay khi chúng ta vào địa phận của nhân
vật, có hai nhiệm vụ đối nghịch nhau đợi: chụp được những bức ảnh đẹp và
là người được đón tiếp. Có ý thức về vấn đề này, một sách lược tốt là tỏ ra
quan tâm thích thú đến ngôi nhà của nhân vật. Mọi người đều nhạy cảm với
một vài lời khen ngọt, điều đó sẽ giúp mẫu dễ chịu và dễ dàng lôi cuốn vô
cuộc đàm thoại. Thời gian tán chuyện không cần phải tính toán, vai trò của
một thợ chụp ảnh tạm thời gác lại trong khi ta chuẩn bị sắp xếp thiết bị.
Hãy để nhân vật chọn căn phòng cho buổi chụp, trong trường hợp này phần
lớn con người ta có một sở thích nào đó. Sự lựa chọn này sẽ làm cho vui
không khí của hình ảnh tuy nhiên không thống trị nó. Nhưng là một nhiếp
ảnh gia, bạn có những lí lẽ chính đáng để không đồng ý với việc lựa chọn
phòng ốc, đừng ngần ngại tham gia ý kiến bằng những lí luận kĩ thuật. Tuy
nhiên đôi khi có thể dễ dàng thực hiện buổi chụp trong nhiều phòng óc khác
nhau cũng như trong vườn.
Chính việc chiếu sáng cho căn phòng khiến ta lựa chọn quyết định. Hiếm có
căn nhà nào tràn ngập đủ một lượng ánh sáng tự nhiên quan trọng, trừ khi
đặt mẫu gần cửa sổ và hơn nữa phải thường xuyên thêm vào ánh sáng của
flash hay các ánh sáng phụ trợ khác. Đừng quên chuẩn bị các dây cắm nối và
nhớ hỏi chủ nhà trước khi rút các phích cắm của họ.
Mười mối quan tâm nhỏ:
- Bảo đảm trang trí trong phòng hài hòa với chủ thể. Mục đích là thể hiện
nhân vật tại nhà họ.
- Phải bảo đảm có đầy đủ không gian cho nguồn sáng và các tấm hắt sáng.
- Đề nghị chủ nhà liếc nhanh xem vị trí chụp có bị bừa bộn không, tùy theo
góc chụp.
- Tránh để mẫu ngồi trên cái ghế ưa thích của họ, ít nhất là bảo đảm nó
không bị bèo nhèo cũ nát, và trang phục của nhận vật tôn nó lên.
- Liếc nhìn đồ trang trí: đồ mĩ nghệ, đèn, cây... có thể gây ra cảm giác mọc
lên từ đầu hay vai của mẫu. Với một thợ chụp ảnh thì trong nhà luôn luôn
ngổn ngang đồ đạc.
- Đừng quên là bạn đang ở nhà người khác, coi chừng đồ đạc của mình và
luôn xin phép nếu muốn dời chỗ đồ đạc trong phòng.
- Đặt mẫu xa các bức tường, vì bóng đổ của họ lên các vách sẽ làm giới hạn
các phương án chiếu sáng.
- Tránh chụp từ trên cao xuống ( prise de vue en plongée) hay từ dưới lên
(contre-plongée), trừ khi vì những lí do bắt buộc. Hãy đặt máy trên cùng mặt
phẳng với chủ thể.
- Hãy kiểm tra trên màn hình LCD coi có những vệt chói sáng không mong
muốn từ các mặt kính, kim loại...
- Khi ra đi, hãy thể hiện như mình là một khách mời.
Là một nhà côn trùng học có tên tuổi, Dr Miriam Rothschild không thích
những bức ảnh hình thức (Chúng tôi đã thực hiện một serie chân dung bà
ta trong công việc, đang cúi xuống kính hiển vi, với các mẫu nghiên cứu).
Theo lời thuyết phục của tôi, bà ta cứ thế mang đôi ủng đi tuyết, ngồi lên cái
ghế canapé quen thuộc và được bầy chó vây quanh để cảm thấy thư dãn.
Chủ sở hữu của một hãng dầu thơm nổi tiếng của Pháp - mang tính cha
truyền con nối - cũng nổi tiếng bởi khả năng đặc biệt nhận biết các mùi, ta
có thể nói nghề của cái mũi. Phòng thí nghiệm được chọn cho bức chân
dung vì ở đó ông ta cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Ông ta đã rất vui
sướng vì có cơ hội giới thiệu với chúng tôi các bí quyết của nghề tinh chế
nước hoa.
Một họa sĩ Đức, chuyên gia về phục chế, sửa các bức tranh bị hư hại hay sao
chép các tác phẩm bị mất. Riêng căn phòng, trong một ngôi làng phía nam
Bavière, đã xứng đáng một tấm ảnh cho riêng nó. Người họa sĩ hoàn toàn
thoải mái và tự tin khi giới thiệu các qui trình xử lí nghề nghiệp. Một bức
tranh lớn đang phác dở được dùng làm nền là không thể khác được.
Chụp hàng loạt và chọn lựa
Qui trình chụp ảnh cổ điển đôi khi bao gồm việc chụp một loạt liên tục các
bức ảnh, sẽ dễ dàng có các kết quả ngay lập tức đối với ảnh kĩ thuật số. Nếu
máy ảnh kĩ thuật số là một công cụ tốt để chụp chân dung, thì chính là ở chỗ
nó có khả năng hiển thị kết quả liền sau đó và biết rằng có thể chụp một loạt
nhiều bức ảnh mà không tốn kém.
Để đạt được một bức ảnh đẹp, ta có thể thấy có 3 loại thợ chụp: Có những
người phân tích lại loạt ảnh mới chụp mà không biết họ có thể làm gì tốt
hơn. Nhóm khác dò xét tỉ mỉ công việc của họ, thấy những sai sót phạm
phải, và sẽ tìm cách khắc phục ở lần chụp kế tiếp. Cuối cùng có loại người
may mắn đã thành công ngay ở cú chụp đầu tiên. Loại người này rất hiếm
nên ta tốt hơn hãy rơi vô nhóm thứ hai. Và ở đây, khả năng coi được liền lập
tức kết quả chụp cho ta một cơ hội tuyệt vời để cải thiện các bức ảnh chụp
sau đó.
Đừng lẫn lộn giữa việc coi lại liền kết quả với xuất bản nhanh các tấm ảnh.
Luôn luôn xứng đáng để ta theo dõi toàn bộ séquence các bức ảnh sau đó
bằng máy vi tính và phân tích kĩ sự tiến triển buổi chụp. Việc coi lại liền kết
quả cho phép ta ...