![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Pú Đao – Top 5 điểm dã ngoại ở Đông Nam Á
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 159.51 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cách nay không lâu, Công ty Lữ hành Gecko Travel (Anh) đánh giá Pú Đao ở tỉnh Lai Châu là một trong năm địa điểm dã ngoại khám phá thiên nhiên hàng đầu Đông Nam Á. Có lẽ chẳng có mấy ai biết nhiều về địa danh này, kể cả các công ty lữ hành trong nước. Anh quản lý khách sạn Lan Anh ở thị xã Mường Lay nói: “Những chuyến đi đến Pú Đao thường chỉ do mấy công ty nước ngoài tổ chức. Chính chúng tôi cũng bất ngờ, nó ở ngay bên cạnh mà mình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Pú Đao – Top 5 điểm dã ngoại ở Đông Nam Á Pú Đao – Top 5 điểm dã ngoại ở Đông Nam ÁCách nay không lâu, Công ty Lữ hành Gecko Travel (Anh) đánh giá Pú Đaoở tỉnh Lai Châu là một trong năm địa điểm dã ngoại khám phá thiên nhiênhàng đầu Đông Nam Á. Có lẽ chẳng có mấy ai biết nhiều về địa danh này, kểcả các công ty lữ hành trong nước.Anh quản lý khách sạn Lan Anh ở thị xã Mường Lay nói: “Những chuyến đi đếnPú Đao thường chỉ do mấy công ty nước ngoài tổ chức. Chính chúng tôi cũng bấtngờ, nó ở ngay bên cạnh mà mình đâu có biết”… Mời bạn cùng tìm hiểu Pú Đaoqua lời tường thuật của nữ phóng viên Huyền Vũ trên nhật báo Pittsburgh Post-Gazette, với số lượng phát hành trên 200.000 tờ mỗi ngày tại Pittsburgh, bangPennsylvania, Hoa Kỳ. Ảnh: GalamaPú Đao là nơi tập trung nhiều ngôi làng ở vùng Tây Bắc, tỉnh Lai Châu, cách HàNội khoảng 563km về phía Tây Bắc. Với nhiều người Việt Nam, Pú Đao chẳng cógì hấp dẫn về mặt du lịch. Cộng đồng người H’Mông tại đây chỉ vỏn vẹn 900người, bị cô lập bởi núi rừng và cả bởi sự nghèo, dốt. Nhưng việc đánh giá Pú Đaođã khơi gợi sự tò mò nơi tôi và tôi muốn tự mình trải nghiệm thực tế.Từ thành phố Điện Biên Phủ, sau ba tiếng đồng hồ trên xe buýt, tôi xuống xe tạicầu Lai Hà bắc ngang một phụ lưu của sông Đà. Bên kia bờ là ngôi làng đặc trưngcủa người Thái với những nhà sàn ẩn mình dưới hàng dừa, khói bốc lên từ máinhà, len lỏi qua các tán lá và tản mát vào bầu khí mờ sương.Từ cầu Lai Hà, tôi bắt đầu lội bộ theo con đường mòn xoắn ốc, dài khoảng 24kmlên Pú Đao, con đường nằm giữa khu rừng đầy những chồi tre và bụi rậm đan xendày đặc, dường như chưa hề có ai đặt chân tới. Theo tiếng H’Mông, Pú Đao cónghĩa là điểm cao nhất vì xã nằm chót vót trên núi cao.Ngôi làng đầu tiên tôi đến là Hồng Ngài, một khoảnh đất nhỏ như chỉ để tô điểmcho khoảng xanh vô tận chung quanh, với bốn hoặc năm ngôi nhà gỗ của các thầy,cô giáo người Kinh, san sát quanh trụ sở chính quyền, và vài gian nhà tre củangười H’Mông rải rác trên sườn đồi.Tôi bắt chuyện với cô Nương, một cô giáo 35 tuổi với 15 năm dạy tiếng Kinh chohọc trò H’Mông, và để dạy được “con chữ” cho chúng, cô phải đến từng nhà xinphép cha mẹ cho chúng đến trường, phát kẹo để trò đừng bỏ lớp. Tôi va phải cô béLâu đang trên đường đi lấy nước. Lâu có chín anh chị em, mới học gần xong tiểuhọc thì buộc phải ở nhà phụ giúp gia đình. Chị của cô bé vừa kết hôn năm trước vàmang thai ở tuổi 15, nhưng đứa bé đã mất khi vừa chào đời…Ghé vào ngôi nhà gần nhất, một phụ nữ đang nghiền những hạt bắp, chiếc cối đáxoay quanh chầm chậm, vỡ ra lớp bột trắng mịn và tinh khiết như bông tuyết. Tôigặp ông Bí thư đảng Vừ A Ca từ đồng về, chiếc cuốc vắt vẻo trên vai cùng vớikhuôn mặt nhăn nheo, ướt đẫm mồ hôi, kề bên là hai đứa bé khoảng 9 – 10 tuổiđang lê chân lên một đoạn dốc, chiếc gùi đầy măng tre trên lưng như ghìm chúngxuống.Màn đêm lặng lẽ buông xuống Hồng Ngài, nơi đây không có đèn điện, vô tuyếntruyền hình và cả xe gắn máy, ngôi làng chìm dần vào giấc ngủ trong tiếng rền rĩcủa dàn đồng ca côn trùng. Tôi nghỉ qua đêm trong căn phòng nhỏ với Hoa, mộtnhân viên kế toán 24 tuổi, quê ở Nam Định, cô ấy nói trước khi thổi tắt ngọn đèndầu: “Đến giờ, Pú Đao vẫn còn lạc hậu lắm!”.Ngày hôm sau, tôi đến ngôi làng thứ hai, Nậm Đoong, cho dù Hoa dọa, tôi sẽ chếttrước khi tới được nơi đó! Bước theo lối mòn gồ ghề nối liền hai ngôi làng, nhữngchiếc lá khô xào xạc dưới chân, đưa mắt nhìn qua khoảng trống giữa những hàngcây bên đường, tôi ngẩn ngơ khi thấy mây trắng với núi non trùng điệp, có lúc điqua bãi cỏ rung rinh đầy hoa hồng sim vừa nở.Tiếp tục rảo bước trên con đường mòn nhỏ hẹp giữa một bên có vẻ là vực sâukhông đáy và một bên là vách đá cao ngất, tôi bỗng nghe tiếng nổ lụp bụp vangvọng từ xa, một làn khói cuộn lên từ sau ngọn đồi, thì ra người ta đang đốt rừngchuẩn bị cho vụ mùa mới. Khu vực này vẫn còn tục chặt cây, đốt rừng làm rẫy, dùđất nước tăng trưởng trên 6% trong thời suy thoái kinh tế và là thành viên của Tổchức Thương mại Thế giới từ năm 2007.Cuối cùng, tôi cũng đến Nậm Đoong trong sự chào đón nhiệt tình của một ngườiH’Mông, ông Hàng A Pao, cùng với dàn hợp xướng gồm tiếng be be của bầy dêvà tiếng gáy vang rền của đàn gà trống. Khi biết tôi đến từ thủ đô Hà Nội, ông ấylại hỏi: “Nó ở đâu vậy?”. Mời tôi vào nhà, ông rót ra ít nước từ cái ấm đen kịt bồhóng, rồi bước đến chiếc đèn dầu ở góc nhà, nhồi thuốc lào vào điếu và rít một hơiđầy thỏa mãn.Mặt trời đã lùi về sau ngọn núi, nhưng nét sinh động của ngôi làng lại hiện rõtrong cảnh nhá nhem tối. Trên đường làng, thấp thoáng bóng một cậu bé cõng emtrai trên lưng cùng với chú vẹt trên vai và một phụ nữ lưng cong oằn dưới bó củi,tay cầm cuốc, tay cầm can nhựa…Rời Nậm Đoong khi Mặt trăng đang lơ lửng trên rặng cây, tôi chợt nhớ đến “conma rừng” đầy quyền phép trong đời sống tâm linh của người H’Mông. Từ câuchuyện được nghe, tôi mường tượng ra xá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Pú Đao – Top 5 điểm dã ngoại ở Đông Nam Á Pú Đao – Top 5 điểm dã ngoại ở Đông Nam ÁCách nay không lâu, Công ty Lữ hành Gecko Travel (Anh) đánh giá Pú Đaoở tỉnh Lai Châu là một trong năm địa điểm dã ngoại khám phá thiên nhiênhàng đầu Đông Nam Á. Có lẽ chẳng có mấy ai biết nhiều về địa danh này, kểcả các công ty lữ hành trong nước.Anh quản lý khách sạn Lan Anh ở thị xã Mường Lay nói: “Những chuyến đi đếnPú Đao thường chỉ do mấy công ty nước ngoài tổ chức. Chính chúng tôi cũng bấtngờ, nó ở ngay bên cạnh mà mình đâu có biết”… Mời bạn cùng tìm hiểu Pú Đaoqua lời tường thuật của nữ phóng viên Huyền Vũ trên nhật báo Pittsburgh Post-Gazette, với số lượng phát hành trên 200.000 tờ mỗi ngày tại Pittsburgh, bangPennsylvania, Hoa Kỳ. Ảnh: GalamaPú Đao là nơi tập trung nhiều ngôi làng ở vùng Tây Bắc, tỉnh Lai Châu, cách HàNội khoảng 563km về phía Tây Bắc. Với nhiều người Việt Nam, Pú Đao chẳng cógì hấp dẫn về mặt du lịch. Cộng đồng người H’Mông tại đây chỉ vỏn vẹn 900người, bị cô lập bởi núi rừng và cả bởi sự nghèo, dốt. Nhưng việc đánh giá Pú Đaođã khơi gợi sự tò mò nơi tôi và tôi muốn tự mình trải nghiệm thực tế.Từ thành phố Điện Biên Phủ, sau ba tiếng đồng hồ trên xe buýt, tôi xuống xe tạicầu Lai Hà bắc ngang một phụ lưu của sông Đà. Bên kia bờ là ngôi làng đặc trưngcủa người Thái với những nhà sàn ẩn mình dưới hàng dừa, khói bốc lên từ máinhà, len lỏi qua các tán lá và tản mát vào bầu khí mờ sương.Từ cầu Lai Hà, tôi bắt đầu lội bộ theo con đường mòn xoắn ốc, dài khoảng 24kmlên Pú Đao, con đường nằm giữa khu rừng đầy những chồi tre và bụi rậm đan xendày đặc, dường như chưa hề có ai đặt chân tới. Theo tiếng H’Mông, Pú Đao cónghĩa là điểm cao nhất vì xã nằm chót vót trên núi cao.Ngôi làng đầu tiên tôi đến là Hồng Ngài, một khoảnh đất nhỏ như chỉ để tô điểmcho khoảng xanh vô tận chung quanh, với bốn hoặc năm ngôi nhà gỗ của các thầy,cô giáo người Kinh, san sát quanh trụ sở chính quyền, và vài gian nhà tre củangười H’Mông rải rác trên sườn đồi.Tôi bắt chuyện với cô Nương, một cô giáo 35 tuổi với 15 năm dạy tiếng Kinh chohọc trò H’Mông, và để dạy được “con chữ” cho chúng, cô phải đến từng nhà xinphép cha mẹ cho chúng đến trường, phát kẹo để trò đừng bỏ lớp. Tôi va phải cô béLâu đang trên đường đi lấy nước. Lâu có chín anh chị em, mới học gần xong tiểuhọc thì buộc phải ở nhà phụ giúp gia đình. Chị của cô bé vừa kết hôn năm trước vàmang thai ở tuổi 15, nhưng đứa bé đã mất khi vừa chào đời…Ghé vào ngôi nhà gần nhất, một phụ nữ đang nghiền những hạt bắp, chiếc cối đáxoay quanh chầm chậm, vỡ ra lớp bột trắng mịn và tinh khiết như bông tuyết. Tôigặp ông Bí thư đảng Vừ A Ca từ đồng về, chiếc cuốc vắt vẻo trên vai cùng vớikhuôn mặt nhăn nheo, ướt đẫm mồ hôi, kề bên là hai đứa bé khoảng 9 – 10 tuổiđang lê chân lên một đoạn dốc, chiếc gùi đầy măng tre trên lưng như ghìm chúngxuống.Màn đêm lặng lẽ buông xuống Hồng Ngài, nơi đây không có đèn điện, vô tuyếntruyền hình và cả xe gắn máy, ngôi làng chìm dần vào giấc ngủ trong tiếng rền rĩcủa dàn đồng ca côn trùng. Tôi nghỉ qua đêm trong căn phòng nhỏ với Hoa, mộtnhân viên kế toán 24 tuổi, quê ở Nam Định, cô ấy nói trước khi thổi tắt ngọn đèndầu: “Đến giờ, Pú Đao vẫn còn lạc hậu lắm!”.Ngày hôm sau, tôi đến ngôi làng thứ hai, Nậm Đoong, cho dù Hoa dọa, tôi sẽ chếttrước khi tới được nơi đó! Bước theo lối mòn gồ ghề nối liền hai ngôi làng, nhữngchiếc lá khô xào xạc dưới chân, đưa mắt nhìn qua khoảng trống giữa những hàngcây bên đường, tôi ngẩn ngơ khi thấy mây trắng với núi non trùng điệp, có lúc điqua bãi cỏ rung rinh đầy hoa hồng sim vừa nở.Tiếp tục rảo bước trên con đường mòn nhỏ hẹp giữa một bên có vẻ là vực sâukhông đáy và một bên là vách đá cao ngất, tôi bỗng nghe tiếng nổ lụp bụp vangvọng từ xa, một làn khói cuộn lên từ sau ngọn đồi, thì ra người ta đang đốt rừngchuẩn bị cho vụ mùa mới. Khu vực này vẫn còn tục chặt cây, đốt rừng làm rẫy, dùđất nước tăng trưởng trên 6% trong thời suy thoái kinh tế và là thành viên của Tổchức Thương mại Thế giới từ năm 2007.Cuối cùng, tôi cũng đến Nậm Đoong trong sự chào đón nhiệt tình của một ngườiH’Mông, ông Hàng A Pao, cùng với dàn hợp xướng gồm tiếng be be của bầy dêvà tiếng gáy vang rền của đàn gà trống. Khi biết tôi đến từ thủ đô Hà Nội, ông ấylại hỏi: “Nó ở đâu vậy?”. Mời tôi vào nhà, ông rót ra ít nước từ cái ấm đen kịt bồhóng, rồi bước đến chiếc đèn dầu ở góc nhà, nhồi thuốc lào vào điếu và rít một hơiđầy thỏa mãn.Mặt trời đã lùi về sau ngọn núi, nhưng nét sinh động của ngôi làng lại hiện rõtrong cảnh nhá nhem tối. Trên đường làng, thấp thoáng bóng một cậu bé cõng emtrai trên lưng cùng với chú vẹt trên vai và một phụ nữ lưng cong oằn dưới bó củi,tay cầm cuốc, tay cầm can nhựa…Rời Nậm Đoong khi Mặt trăng đang lơ lửng trên rặng cây, tôi chợt nhớ đến “conma rừng” đầy quyền phép trong đời sống tâm linh của người H’Mông. Từ câuchuyện được nghe, tôi mường tượng ra xá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
địa điểm du lịch du lịch Việt Nam mẹo đi du lịch kinh nghiệm du lịch du lịch trong nước du lịch qua ảnhTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 329 2 0 -
10 trang 96 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 91 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 60 0 0 -
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 58 0 0 -
15 trang 56 0 0
-
5 trang 51 0 0
-
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 48 0 0 -
Tiểu luận Văn hóa ẩm thực: Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Nam Bộ
31 trang 46 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 2
176 trang 44 0 0