Quá trình hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương : Từ ca ra bộ đến hình thành (phần 2 và hết)
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 147.24 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
1/ Sự xuất hiện một tầng lớp mới thuộc giai cấp tư sản, tiểu tư sản với yêu cầu giải phóng cá nhân, chống lễ giáo phong kiến, đã thúc đẩy sự hình thành một hình thức sân khấu mới, đáp ứng được tư tưởng tình cảm của họ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quá trình hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương : Từ ca ra bộ đến hình thành (phần 2 và hết) Quá trình hình thành ngh thu t sân kh u c i lương : T ca ra b n hình thành (ph n 2 và h t) Tóm l i, v nguyên nhân xã h i chúng ta th y: 1/ S xu t hi n m t t ng l p m i thu c giai c p tư s n, ti u tư s n v i yêuc u gi i phóng cá nhân, ch ng l giáo phong ki n, ã thúc y s hình thành m thình th c sân kh u m i, áp ng ư c tư tư ng tình c m c a h . 2/ Vi c c i cách sân kh u cũng n m trong chương trình c i cách xã h i c aphong trào Duy Tân khi phong trào này th t b i, m t s ngư i yêu nư c chuy như ng qua ho t ng văn hóa xã h i trong ó có c vi c c i cách sân kh u. 3/ Nông dân là nh ng ngư i ch u áp b c bóc l t c a phong ki n th c dâns n có t m lòng yêu nư c và tinh th n dân t c. Khi nh ng sĩ phu yêu nư cxư ng ra phong trào c i lương thì nông dân là ngư i góp ph n ph bi n r ng rãilo i hình ngh thu t này. B- NGUYÊN NHÂN V NHU C U TH M M : B môn văn ngh ư c ng bào m i gi i Nam B yêu chu ng nh t tth i các chúa Nguy n v n là tu ng hát b i. Sách Gia nh thành thông chí c aTr nh Hoài c mô t dài dòng v thú ham mê hát b i n m c tr thành h t c,lãng phí Nam B : G i gánh hát n r i ngư i mua dàn m i b n bè n xem nhưkhách danh d l y l i s ti n, t ng c ng l i, qu là l i g p b i. M i v quan tonhư Lê Văn Duy t, Nguy n Văn Tho i (Tho i Ng c H u) u s m oàn hát b iriêng. Trong mi u th Lê Văn Duy t Bà Chi u (Gia nh) dành riêng m t vtrí th kép H a Văn l ng danh, t ng ư c t quân ưa thích lúc sinh th i. Th c dân Pháp n, hát b i v n t n t i v i nh ng tu ng pho, tu ng Tàu,trong ó xu t s c nh t v n là tu ng San H u. V i tình hình m i, hát b i không áp ng ư c nhu c u th m m c a ngư i xem vì quanh i qu n l i ch có vua quankhông th hi n ư c cu c i ngư i dân: tình yêu, lao ng … c bi t không thhi n ư c n i dung ch ng Pháp, ch ng giai c p bóc l t. Nh ng năm u th kXX, ã xu t hi n ngày càng ông o nh ng lo i ngư i m i, t b n th c dân vàquan l i công ch c tay sai cho chúng n nh ng ngư i thu c giai c p tư s n, ti utư s n … do ó có nhu c u hình thành m t lo i k ch ch ng ph n nh ư c hi nth c xã h i lúc b y gi , ng th i th hi n ư c tư tư ng, tình c m c a nhân dân, ó là ng l c h t s c quan tr ng cho s ra i c a ngh thu t c i lương. Lúc u ngư i ta ch m i dám xu t vi c “c i cách hát b i” ch chưa dámm nh d n xây d ng m t k ch ch ng m i. Ngày 28-3-1917, ông Lương Kh c Ninh,ch bút báo Nông C Mín àm t ng thành l p gánh hát b i Châu Luân ban SàiGòn (1905), có di n thuy t t i nhà h i khuy n h c Sài Gòn v “Hí ngh c ilương”. Khi ông Di p Văn Kỳ ch t v n: “Trong cu c hát ph i có nh c, mà nh cAn Nam còn ph i s a, v y ai là ông nh c sư mà s a nh c?” thì ông Lương Kh cNinh tr l i: “Nói qua nh c thì xin bãi nh c i. ây tôi tính hát ti ng thư ng,không nam, không khách gì nên không k n nh c. Hát tu ng di n mà răn ithôi” (theo Nông C Mín àm s ra ngày 19-4-1917). Báo Nông C Mín àm ăng nh ng v tu ng Vì nghĩa quên nhà (19-7-1917), Báo nghĩa (21-8-1917), Ngô Công Như c m c l a c a Nguy n Kh cNương và Nguy n Ng c n (24-6-1920) cũng toàn là văn xuôi không h có m t i u hát nào c . M c dù báo Nông C Mín àm, Công lu n hóa ăng tin di n vVì nghĩa quên nhà, Báo nghĩa (H Bi u Chánh), Gia Long ph c qu c Pháp Vi tnh t gia (c a ng Thúc Liên và Nguy n Văn Ki u) … u g i là “Cu c hát c ilương” nhưng ó là hát b i c i cách ch không ph i c i lương như chúng ta hi uhi n nay. V Pháp Vi t nh t gia, di n êm 6-11-1918 t i nhà hát Tây Sài Gòn,so n gi vi t toàn văn v n, lo i bi n ng u g n như c a hát b i, nhưng l i không có i u Nam, Khách, Thán, B ch, Ngâm … gì h t. ào kép ch nói l i, khi thì theo i u Ai, khi l i tr Xuân, không múa may gì, cũng không tr ng kèn inh i. Trongh u trư ng có dàn c nh c nhưng ch hòa t u b n Madelen lúc sân kh u mmàn và s hi n di n c a toàn b ào kép khi ã hóa trang xong, ng x p hàngchào khán gi , g i là táp-bơ-lô vi-văng (tableau vivant), sau ó thì m theo t ng i u l i c a ào kép. Khi ó, nhà báo Lê Hoàng Hưu, trên báo chí Sài Gòn ca ng il i hát này và g i nó là hát b , t c là m t s c i ti n c a hát b i. D u sao nh ng c g ng “c i cách c a hát b i” nói trên cũng t o ti n chovi c xây d ng m t k ch ch ng m i là sân kh u c i lương. Báo Nông C Mín àm s ra ngày 11-10-1917 có ăng bài Phương châm c s c a Lương Gia T u (Ch L n) trong có o n vi t: “Tôi có tánh ham vuinên m i tu n t i th b y thì tôi hay i coi hát b i. Có êm tôi g p ư c kép haytu ng gi i, múa trúng i u, hát ph i hơi thì khoái l c vô cùng; còn có b a g p hvô duyên ào m i t p thì m i lòng không mu n ngó. Tôi th m tư ng trên ac unày nư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quá trình hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương : Từ ca ra bộ đến hình thành (phần 2 và hết) Quá trình hình thành ngh thu t sân kh u c i lương : T ca ra b n hình thành (ph n 2 và h t) Tóm l i, v nguyên nhân xã h i chúng ta th y: 1/ S xu t hi n m t t ng l p m i thu c giai c p tư s n, ti u tư s n v i yêuc u gi i phóng cá nhân, ch ng l giáo phong ki n, ã thúc y s hình thành m thình th c sân kh u m i, áp ng ư c tư tư ng tình c m c a h . 2/ Vi c c i cách sân kh u cũng n m trong chương trình c i cách xã h i c aphong trào Duy Tân khi phong trào này th t b i, m t s ngư i yêu nư c chuy như ng qua ho t ng văn hóa xã h i trong ó có c vi c c i cách sân kh u. 3/ Nông dân là nh ng ngư i ch u áp b c bóc l t c a phong ki n th c dâns n có t m lòng yêu nư c và tinh th n dân t c. Khi nh ng sĩ phu yêu nư cxư ng ra phong trào c i lương thì nông dân là ngư i góp ph n ph bi n r ng rãilo i hình ngh thu t này. B- NGUYÊN NHÂN V NHU C U TH M M : B môn văn ngh ư c ng bào m i gi i Nam B yêu chu ng nh t tth i các chúa Nguy n v n là tu ng hát b i. Sách Gia nh thành thông chí c aTr nh Hoài c mô t dài dòng v thú ham mê hát b i n m c tr thành h t c,lãng phí Nam B : G i gánh hát n r i ngư i mua dàn m i b n bè n xem nhưkhách danh d l y l i s ti n, t ng c ng l i, qu là l i g p b i. M i v quan tonhư Lê Văn Duy t, Nguy n Văn Tho i (Tho i Ng c H u) u s m oàn hát b iriêng. Trong mi u th Lê Văn Duy t Bà Chi u (Gia nh) dành riêng m t vtrí th kép H a Văn l ng danh, t ng ư c t quân ưa thích lúc sinh th i. Th c dân Pháp n, hát b i v n t n t i v i nh ng tu ng pho, tu ng Tàu,trong ó xu t s c nh t v n là tu ng San H u. V i tình hình m i, hát b i không áp ng ư c nhu c u th m m c a ngư i xem vì quanh i qu n l i ch có vua quankhông th hi n ư c cu c i ngư i dân: tình yêu, lao ng … c bi t không thhi n ư c n i dung ch ng Pháp, ch ng giai c p bóc l t. Nh ng năm u th kXX, ã xu t hi n ngày càng ông o nh ng lo i ngư i m i, t b n th c dân vàquan l i công ch c tay sai cho chúng n nh ng ngư i thu c giai c p tư s n, ti utư s n … do ó có nhu c u hình thành m t lo i k ch ch ng ph n nh ư c hi nth c xã h i lúc b y gi , ng th i th hi n ư c tư tư ng, tình c m c a nhân dân, ó là ng l c h t s c quan tr ng cho s ra i c a ngh thu t c i lương. Lúc u ngư i ta ch m i dám xu t vi c “c i cách hát b i” ch chưa dámm nh d n xây d ng m t k ch ch ng m i. Ngày 28-3-1917, ông Lương Kh c Ninh,ch bút báo Nông C Mín àm t ng thành l p gánh hát b i Châu Luân ban SàiGòn (1905), có di n thuy t t i nhà h i khuy n h c Sài Gòn v “Hí ngh c ilương”. Khi ông Di p Văn Kỳ ch t v n: “Trong cu c hát ph i có nh c, mà nh cAn Nam còn ph i s a, v y ai là ông nh c sư mà s a nh c?” thì ông Lương Kh cNinh tr l i: “Nói qua nh c thì xin bãi nh c i. ây tôi tính hát ti ng thư ng,không nam, không khách gì nên không k n nh c. Hát tu ng di n mà răn ithôi” (theo Nông C Mín àm s ra ngày 19-4-1917). Báo Nông C Mín àm ăng nh ng v tu ng Vì nghĩa quên nhà (19-7-1917), Báo nghĩa (21-8-1917), Ngô Công Như c m c l a c a Nguy n Kh cNương và Nguy n Ng c n (24-6-1920) cũng toàn là văn xuôi không h có m t i u hát nào c . M c dù báo Nông C Mín àm, Công lu n hóa ăng tin di n vVì nghĩa quên nhà, Báo nghĩa (H Bi u Chánh), Gia Long ph c qu c Pháp Vi tnh t gia (c a ng Thúc Liên và Nguy n Văn Ki u) … u g i là “Cu c hát c ilương” nhưng ó là hát b i c i cách ch không ph i c i lương như chúng ta hi uhi n nay. V Pháp Vi t nh t gia, di n êm 6-11-1918 t i nhà hát Tây Sài Gòn,so n gi vi t toàn văn v n, lo i bi n ng u g n như c a hát b i, nhưng l i không có i u Nam, Khách, Thán, B ch, Ngâm … gì h t. ào kép ch nói l i, khi thì theo i u Ai, khi l i tr Xuân, không múa may gì, cũng không tr ng kèn inh i. Trongh u trư ng có dàn c nh c nhưng ch hòa t u b n Madelen lúc sân kh u mmàn và s hi n di n c a toàn b ào kép khi ã hóa trang xong, ng x p hàngchào khán gi , g i là táp-bơ-lô vi-văng (tableau vivant), sau ó thì m theo t ng i u l i c a ào kép. Khi ó, nhà báo Lê Hoàng Hưu, trên báo chí Sài Gòn ca ng il i hát này và g i nó là hát b , t c là m t s c i ti n c a hát b i. D u sao nh ng c g ng “c i cách c a hát b i” nói trên cũng t o ti n chovi c xây d ng m t k ch ch ng m i là sân kh u c i lương. Báo Nông C Mín àm s ra ngày 11-10-1917 có ăng bài Phương châm c s c a Lương Gia T u (Ch L n) trong có o n vi t: “Tôi có tánh ham vuinên m i tu n t i th b y thì tôi hay i coi hát b i. Có êm tôi g p ư c kép haytu ng gi i, múa trúng i u, hát ph i hơi thì khoái l c vô cùng; còn có b a g p hvô duyên ào m i t p thì m i lòng không mu n ngó. Tôi th m tư ng trên ac unày nư ...
Tài liệu cùng danh mục:
-
43 trang 614 9 0
-
10 mẹo giúp bạn nâng cao sáng tạo khi viết kịch bản
19 trang 311 0 0 -
KỊCH BẢN TRUYỀN THÔNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
7 trang 251 1 0 -
TECHNICAL BULLETIN Understanding Aspect Ratios
14 trang 204 0 0 -
Viết kịch bản phim như thế nào?
11 trang 182 0 0 -
Cách viết kịch bản phim ở trình độ cao
3 trang 139 0 0 -
Nguyễn Trãi ở Đông Quan - Kiệt tác sân khấu thế giới: Phần 2
55 trang 125 0 0 -
ASSESSING STATE AID FOR FILMS AND OTHER AUDIOVISUAL WORKS – UNIC POSITION
5 trang 123 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 120 0 0 -
Quebecus Horribilis: Theatricality, the «Moment of Horror» and Quebec's «Satanist» Cinema.
23 trang 115 0 0
Tài liệu mới:
-
2 trang 0 0 0
-
Công ty sữa định vị thương hiệu như thế nào?
12 trang 0 0 0 -
99 trang 0 0 0
-
128 trang 0 0 0
-
153 trang 0 0 0
-
90 trang 0 0 0
-
21 trang 1 0 0
-
139 trang 0 0 0
-
48 trang 0 0 0
-
91 trang 0 0 0