Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và công tác tôn giáo trong thời kì đổi mới
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 254.68 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và công tác tôn giáo trong thời kì đổi mới trình bày nội dung bài viết về: Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng; Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác tôn giáo,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và công tác tôn giáo trong thời kì đổi mớiNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 3 - 20123T¤n gi¸O - vÊN §Ò lÝ luËN vµ thùC tiÔNQuan ®iÓm cña ®¶ng Céng S¶n ViÖt NamvÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o, tÝn ngìngvµ c«ng t¸c t«n gi¸o trong thêi k× ®æi míiNguyÔn Phó Lîi(*)1. Quan ®iÓm cña §¶ng Céng s¶n ViÖtNam vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o, tÝn ngìngCïng víi sù nghiÖp ®æi míi, tríc hÕtlµ ®æi míi t duy, §¶ng Céng s¶n ViÖtNam (CSVN) ®· tõng bíc ®æi míi nhËnthøc vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o vµ c«ng t¸c t«ntiÕp tôc ®îc bæ sung, hoµn thiÖn, nhÊt lµNghÞ quyÕt sè 25 Héi nghÞ Ban ChÊphµnh Trung ¬ng lÇn thø 7 (khãa IX) rangµy 12/3/2003. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn ëc¸c néi dung c¬ b¶n sau ®©y:Mét lµ, tÝn ngìng, t«n gi¸o lµ nhugi¸o. Bíc ngoÆt trong sù ®æi míi t duycÇu tinh thÇn cña mét bé phËn nh©n d©n.gi¸o ®îc ®¸nh dÊu b»ng sù ra ®êi NghÞthøc t duy lÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒlÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«nquyÕt sè 24 cña Bé ChÝnh trÞ ngµy16/10/1990 VÒ t¨ng cêng c«ng t¸c t«ngi¸o trong t×nh h×nh míi.VÒ nhËn thøc lÝ luËn, NghÞ quyÕt 24nªu lªn “3 luËn ®Ò” c¬ b¶n vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o, tÝn ngìng: Mét lµ , tÝn ngìng, t«ngi¸o lµ nhu cÇu tinh thÇn cña mét béphËn nh©n d©n; Hai lµ, t«n gi¸o lµ vÊn ®Òcßn tån t¹i l©u dµi vµ Ba lµ , ®¹o ®øc t«ngi¸o cã nhiÒu ®iÒu phï hîp víi c«ng cuécx©y dùng x· héi míi. §Ó cã ®îc nh÷ngt tëng ®æi míi cã tÝnh “®ét ph¸” nªutrªn, §¶ng CSVN t×m tßi, tr¨n trë trªn c¬së vËn dông s¸ng t¹o chñ nghÜa M¸c-Lªnin, t tëng Hå ChÝ Minh vÒ vÊn ®Òt«n gi¸o vµo t×nh h×nh t«n gi¸o ë ViÖtNam. Trong qu¸ tr×nh ®æi míi, t duy lÝluËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o§©y lµ kh©u ®ét ph¸ ®Çu tiªn trong nhËnvÊn ®Ò t«n gi¸o. Quan ®iÓm nµy ®· ®i vµovÊn ®Ò cã tÝnh “b¶n thÓ luËn” cña t«ngi¸o v× ®· nªu lªn vµ tr¶ lêi cho c©u hái:t«n gi¸o lµ g×? Tríc ®©y, t«n gi¸othêng ®îc tiÕp cËn tõ hai gãc ®é ttëng triÕt häc vµ chÝnh trÞ víi hai ®ÞnhnghÜa mang tÝnh kinh ®iÓn: “t«n gi¸o lµh×nh th¸i ý thøc x· héi” vµ “t«n gi¸o lµthuèc phiÖn cña nh©n d©n”. §©y lµ híngtiÕp cËn ®óng, nhng cha ®ñ theo quan®iÓm míi cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o. Bëi v×, t«n gi¸o kh«ng chØ lµ triÕthäc (mét bé phËn cña thîng tÇng kiÕntróc, ph¶n ¸nh thÕ giíi quan, nh©n sinhquan), kh«ng chØ lµ vÊn ®Ò chÝnh trÞ (bÞ*. TS., Trung t©m Nghiªn cøu T«n gi¸o vµ TÝnngìng, Häc viÖn ChÝnh trÞ-Hµnh chÝnh Quèc gia HåChÝ Minh.Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 3 - 20124c¸c thÕ lùc chÝnh trÞ xÊu lîi dông), mµchñ nghÜa x· héi ë níc ta”. NÕu nhtr×nh lÞch sö cña nh©n lo¹i), lµ nhËn thøcvµo vÊn ®Ò cã tÝnh “b¶n thÓ luËn” cña t«nt«n gi¸o cßn lµ lÞch sö (ph¶n ¸nh tiÕn(gi¶i thÝch vÒ thÕ giíi vµ con ngêi), lµv¨n hãa (gãp phÇn h×nh thµnh nªnnh÷ng nÒn v¨n minh vµ nÕp sèng v¨nhãa cña loµi ngêi), lµ ®¹o ®øc (gãp phÇn®iÒu chØnh hµnh vi cña con ngêi híngtíi nh÷ng gi¸ trÞ ch©n, thiÖn, mÜ) , lµ lèi(1)sèng (gãp phÇn h×nh thµnh lèi sèng cñanh÷ng ngêi cã ®¹o) vµ t«n gi¸o lµ métthùc thÓ x· héi (cã lùc lîng tÝn ®å hïnghËu, cã tæ chøc gi¸o héi, t«n gi¸o ch©nchÝnh gãp phÇn vµo cñng cè céng ®ångvµ sù æn ®Þnh x· héi), v.v...Nh vËy, víi quan ®iÓm nh×n nhËnmíi, §¶ng CSVN kh«ng chØ bã hÑp t«ngi¸o trong khu«n khæ cña t tëng triÕthäc vµ chÝnh trÞ mµ ®a diÖn h¬n, ®óngvíi sù tån t¹i vµ ph¶n ¸nh cña nã. §©y lµmét vÊn ®Ò cã tÇm quan träng ®Æc biÖt,thÓ hiÖn tÇm s©u trong t duy nhËn thøclÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o. §iÒu ®ã ®· kh¼ng ®Þnh râ th¸i ®écña nh÷ng ngêi CSVN vÒ sù t«n trängnhu cÇu ®êi sèng t©m linh cña nh©n d©n,mét nhu cÇu ®Ých thùc, chÝnh ®¸ng cñaquÇn chóng cã ®¹o, thÓ hiÖn sù quan t©mluËn ®Ò thø nhÊt cña NghÞ quyÕt 24 ®igi¸o, th× luËn ®Ò thø hai nµy l¹i ®Ò cËptíi “nguån gèc vµ sù tån t¹i” cña t«ngi¸o. Tríc ®©y, khi gi¶i thÝch vÒ sù ra®êi, tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña t«n gi¸o,chóng ta thêng chØ nhÊn m¹nh ®Õn hainguån gèc: tù nhiªn vµ x· héi. VÒ nguångèc tù nhiªn, do tr×nh ®é hiÓu biÕt cñacon ngêi cßn h¹n chÕ, kh«ng gi¶i thÝch®îc thÕ giíi tù nhiªn, bÊt lùc, sî h·itríc thiªn nhiªn nªn con ngêi g¸n chonh÷ng hiÖn tîng tù nhiªn lµ thÇnth¸nh, nh Lªnin ®· chØ râ: sù sî h·i ®Îra thÇn th¸nh. VÒ nguån gèc x· héi, khix· héi h×nh thµnh ®èi kh¸ng giai cÊp vµcã sù ¸p bøc bãc lét, th× “Sù bÊt lùc cñagiai cÊp bÞ bãc lét trong cuéc ®Êu tranhchèng bän bãc lét tÊt nhiªn ®Î ra lßngtin vµo cuéc ®êi tèt ®Ñp h¬n ë thÕ giíibªn kia, còng gièng y nh sù bÊt lùc cñangêi d· man trong cuéc ®Êu tranhchèng thiªn nhiªn ®Î ra lßng tin vµothÇn th¸nh, ma quû, vµo nh÷ng phÐpmµu”(2), tøc lµ ngêi ta t×m ®Õn víi t«ngi¸o ®Ó ®îc che chë vµ cøu vít.Víi quan ®iÓm nh×n nhËn míi, nguånvµ b¶o ®¶m cho nh÷ng lîi Ých thiÕt th©ngèc tù nhiªn vµ x· héi cña t«n gi¸o vÉnträng, b¶o ®¶m vµ tháa m·n nhu cÇu ®êitån t¹i vµ ph¸t triÓn cßn cã nh÷ngcña ®ång bµo c¸c t«n gi¸o. ViÖc t«nsèng tÝn ngìng lµnh m¹nh, chÝnh ®¸ngcña hä còng gièng nh viÖc b¶o vÖ c¸cquyÒn lîi kh¸c cña con ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và công tác tôn giáo trong thời kì đổi mớiNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 3 - 20123T¤n gi¸O - vÊN §Ò lÝ luËN vµ thùC tiÔNQuan ®iÓm cña ®¶ng Céng S¶n ViÖt NamvÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o, tÝn ngìngvµ c«ng t¸c t«n gi¸o trong thêi k× ®æi míiNguyÔn Phó Lîi(*)1. Quan ®iÓm cña §¶ng Céng s¶n ViÖtNam vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o, tÝn ngìngCïng víi sù nghiÖp ®æi míi, tríc hÕtlµ ®æi míi t duy, §¶ng Céng s¶n ViÖtNam (CSVN) ®· tõng bíc ®æi míi nhËnthøc vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o vµ c«ng t¸c t«ntiÕp tôc ®îc bæ sung, hoµn thiÖn, nhÊt lµNghÞ quyÕt sè 25 Héi nghÞ Ban ChÊphµnh Trung ¬ng lÇn thø 7 (khãa IX) rangµy 12/3/2003. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn ëc¸c néi dung c¬ b¶n sau ®©y:Mét lµ, tÝn ngìng, t«n gi¸o lµ nhugi¸o. Bíc ngoÆt trong sù ®æi míi t duycÇu tinh thÇn cña mét bé phËn nh©n d©n.gi¸o ®îc ®¸nh dÊu b»ng sù ra ®êi NghÞthøc t duy lÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒlÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«nquyÕt sè 24 cña Bé ChÝnh trÞ ngµy16/10/1990 VÒ t¨ng cêng c«ng t¸c t«ngi¸o trong t×nh h×nh míi.VÒ nhËn thøc lÝ luËn, NghÞ quyÕt 24nªu lªn “3 luËn ®Ò” c¬ b¶n vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o, tÝn ngìng: Mét lµ , tÝn ngìng, t«ngi¸o lµ nhu cÇu tinh thÇn cña mét béphËn nh©n d©n; Hai lµ, t«n gi¸o lµ vÊn ®Òcßn tån t¹i l©u dµi vµ Ba lµ , ®¹o ®øc t«ngi¸o cã nhiÒu ®iÒu phï hîp víi c«ng cuécx©y dùng x· héi míi. §Ó cã ®îc nh÷ngt tëng ®æi míi cã tÝnh “®ét ph¸” nªutrªn, §¶ng CSVN t×m tßi, tr¨n trë trªn c¬së vËn dông s¸ng t¹o chñ nghÜa M¸c-Lªnin, t tëng Hå ChÝ Minh vÒ vÊn ®Òt«n gi¸o vµo t×nh h×nh t«n gi¸o ë ViÖtNam. Trong qu¸ tr×nh ®æi míi, t duy lÝluËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o§©y lµ kh©u ®ét ph¸ ®Çu tiªn trong nhËnvÊn ®Ò t«n gi¸o. Quan ®iÓm nµy ®· ®i vµovÊn ®Ò cã tÝnh “b¶n thÓ luËn” cña t«ngi¸o v× ®· nªu lªn vµ tr¶ lêi cho c©u hái:t«n gi¸o lµ g×? Tríc ®©y, t«n gi¸othêng ®îc tiÕp cËn tõ hai gãc ®é ttëng triÕt häc vµ chÝnh trÞ víi hai ®ÞnhnghÜa mang tÝnh kinh ®iÓn: “t«n gi¸o lµh×nh th¸i ý thøc x· héi” vµ “t«n gi¸o lµthuèc phiÖn cña nh©n d©n”. §©y lµ híngtiÕp cËn ®óng, nhng cha ®ñ theo quan®iÓm míi cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o. Bëi v×, t«n gi¸o kh«ng chØ lµ triÕthäc (mét bé phËn cña thîng tÇng kiÕntróc, ph¶n ¸nh thÕ giíi quan, nh©n sinhquan), kh«ng chØ lµ vÊn ®Ò chÝnh trÞ (bÞ*. TS., Trung t©m Nghiªn cøu T«n gi¸o vµ TÝnngìng, Häc viÖn ChÝnh trÞ-Hµnh chÝnh Quèc gia HåChÝ Minh.Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 3 - 20124c¸c thÕ lùc chÝnh trÞ xÊu lîi dông), mµchñ nghÜa x· héi ë níc ta”. NÕu nhtr×nh lÞch sö cña nh©n lo¹i), lµ nhËn thøcvµo vÊn ®Ò cã tÝnh “b¶n thÓ luËn” cña t«nt«n gi¸o cßn lµ lÞch sö (ph¶n ¸nh tiÕn(gi¶i thÝch vÒ thÕ giíi vµ con ngêi), lµv¨n hãa (gãp phÇn h×nh thµnh nªnnh÷ng nÒn v¨n minh vµ nÕp sèng v¨nhãa cña loµi ngêi), lµ ®¹o ®øc (gãp phÇn®iÒu chØnh hµnh vi cña con ngêi híngtíi nh÷ng gi¸ trÞ ch©n, thiÖn, mÜ) , lµ lèi(1)sèng (gãp phÇn h×nh thµnh lèi sèng cñanh÷ng ngêi cã ®¹o) vµ t«n gi¸o lµ métthùc thÓ x· héi (cã lùc lîng tÝn ®å hïnghËu, cã tæ chøc gi¸o héi, t«n gi¸o ch©nchÝnh gãp phÇn vµo cñng cè céng ®ångvµ sù æn ®Þnh x· héi), v.v...Nh vËy, víi quan ®iÓm nh×n nhËnmíi, §¶ng CSVN kh«ng chØ bã hÑp t«ngi¸o trong khu«n khæ cña t tëng triÕthäc vµ chÝnh trÞ mµ ®a diÖn h¬n, ®óngvíi sù tån t¹i vµ ph¶n ¸nh cña nã. §©y lµmét vÊn ®Ò cã tÇm quan träng ®Æc biÖt,thÓ hiÖn tÇm s©u trong t duy nhËn thøclÝ luËn cña §¶ng CSVN vÒ vÊn ®Ò t«ngi¸o. §iÒu ®ã ®· kh¼ng ®Þnh râ th¸i ®écña nh÷ng ngêi CSVN vÒ sù t«n trängnhu cÇu ®êi sèng t©m linh cña nh©n d©n,mét nhu cÇu ®Ých thùc, chÝnh ®¸ng cñaquÇn chóng cã ®¹o, thÓ hiÖn sù quan t©mluËn ®Ò thø nhÊt cña NghÞ quyÕt 24 ®igi¸o, th× luËn ®Ò thø hai nµy l¹i ®Ò cËptíi “nguån gèc vµ sù tån t¹i” cña t«ngi¸o. Tríc ®©y, khi gi¶i thÝch vÒ sù ra®êi, tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña t«n gi¸o,chóng ta thêng chØ nhÊn m¹nh ®Õn hainguån gèc: tù nhiªn vµ x· héi. VÒ nguångèc tù nhiªn, do tr×nh ®é hiÓu biÕt cñacon ngêi cßn h¹n chÕ, kh«ng gi¶i thÝch®îc thÕ giíi tù nhiªn, bÊt lùc, sî h·itríc thiªn nhiªn nªn con ngêi g¸n chonh÷ng hiÖn tîng tù nhiªn lµ thÇnth¸nh, nh Lªnin ®· chØ râ: sù sî h·i ®Îra thÇn th¸nh. VÒ nguån gèc x· héi, khix· héi h×nh thµnh ®èi kh¸ng giai cÊp vµcã sù ¸p bøc bãc lét, th× “Sù bÊt lùc cñagiai cÊp bÞ bãc lét trong cuéc ®Êu tranhchèng bän bãc lét tÊt nhiªn ®Î ra lßngtin vµo cuéc ®êi tèt ®Ñp h¬n ë thÕ giíibªn kia, còng gièng y nh sù bÊt lùc cñangêi d· man trong cuéc ®Êu tranhchèng thiªn nhiªn ®Î ra lßng tin vµothÇn th¸nh, ma quû, vµo nh÷ng phÐpmµu”(2), tøc lµ ngêi ta t×m ®Õn víi t«ngi¸o ®Ó ®îc che chë vµ cøu vít.Víi quan ®iÓm nh×n nhËn míi, nguånvµ b¶o ®¶m cho nh÷ng lîi Ých thiÕt th©ngèc tù nhiªn vµ x· héi cña t«n gi¸o vÉnträng, b¶o ®¶m vµ tháa m·n nhu cÇu ®êitån t¹i vµ ph¸t triÓn cßn cã nh÷ngcña ®ång bµo c¸c t«n gi¸o. ViÖc t«nsèng tÝn ngìng lµnh m¹nh, chÝnh ®¸ngcña hä còng gièng nh viÖc b¶o vÖ c¸cquyÒn lîi kh¸c cña con ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Tôn giáo vấn đề lý luận và thực tiễn Quan điểm của Đảng về tôn giáo Tôn giá tín ngưỡng Công tác tôn giáo tôn giáo trong thời kì đổi mớiTài liệu liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 313 0 0 -
15 trang 259 0 0
-
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 219 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 192 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 143 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
16 trang 126 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 123 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 105 0 0