Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
Số trang: 18
Loại file: doc
Dung lượng: 86.50 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong lịch sử triết học Mác - Lênin khái niệm vật chất được hiểu làtất cả những gì tồn tại khách quan tức là những sự tồn tại của nó khôngphụ thuộc vào ý thức của con người, không phụ thuộc vào quan niệm củacon người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chấtTiÓu luËn triÕt häc Phần I: Mở đầu Trong lịch sử triết học Mác - Lênin khái niệm vật chất được hiểu làtất cả những gì tồn tại khách quan tức là những sự tồn tại của nó khôngphụ thuộc vào ý thức của con người, không phụ thuộc vào quan niệm củacon người. Theo đó thì vật chất là vô cùng vô t ận, là không có gi ới h ạn, nótồn tại giữa vô lượng các hình thức khác nhau, có thể là những tồn tại màcon người đã biết hoặc là những tồn tại mà con người ch ưa bi ết. Đó lànhững vật chất tự nhiên hoặc là những tồn tại của vật ch ất trong đ ời s ốngxã hội. Vật chất tồn tại vô cùng lớn ví dụ như thiên hà, ho ặc vô cùng bé lànhững hạt cơ bản. Đó có thể là những tồn tại mà người ta trực ti ếp giácquan được nhưng cũng có thể là những tồn tại mà không th ể trực ti ếp giácquan được nhưng nó là tồn tại khách quan. Vật chất với tư cách là tồn tạikhách quan thì không tồn tại cảm tính có nghĩa là con người không thể dùnggiác quan để nhận biệt nhưng vật chất với tư cách là những bi ểu hiện t ồntại cụ thể dưới những hình thức nhất định thì nó tồn tại cảm tính. Thôngqua đó thì con người mới nhận thức được về nó. Khi nhắc tới vật chất takhông thể nhắc tới vận động, thời gian và không gian là các ph ạm trù liênquan tới sự tồn tại vật chất. Theo quan điểm trước Mác thì vật ch ất ch ỉ làsự chuyển dịch vị trí các vật thể trong không gian và thời gian. Đó là mộtquan niệm rất hạn chế vì nó không bao quát hết mọi hình th ức c ủa th ếgiới. Còn trong triết học Mác thì khái niệm vận động được bao quát h ơn:vận động là toàn bộ những sự thay đổi nói chung.Thế giới vật chất là vôcùng vô tận, do đó sự vận động của vật chất cũng biểu hiện dưới vôlượng các hình thức, phương thức khác nhau. Cho đến tận ngày nay trìnhđộ khoa học phát triển thì con người đã khám phá và v ận dụng 5 hình th ứcvận dụng sau: Vận động vật lý, vận động cơ giới, v ận đ ộng sinh v ật, v ậnđộng xã hội, vận động hoá. 5 hình thức vận động trên không tồn tại bi ệtlập mà nó có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá cho nhau do đó 1TiÓu luËn triÕt häcvận động đóng vai trò là phương thức của vật chất, nó là ph ương th ức đểvật chất không ngừng phát triển. Còn không gian và thời gian thì lại là haihình thức tồn tại cơ bản của mỗi tồn tại vật chất. Để viết bài tiểu luận triết học em xin chọn đề tài: Quan điểm củaMác - Ănghen về vật chất. Do kiến thức và tầm hiểu biết còn hạn chế nên bài viết của emkhông tránh khỏi sai sót rất mong được cô giáo xem xét và góp ý kiến chobài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 2TiÓu luËn triÕt häc Phần II: Nội dungI. Vật chất và các hình thức tồn tại của nó 1. Phạm trù vật chất. Vật chất với tư cách là phạm trù triết học đã có lịch s ử khoảng 2500năm. Ngay từ lúc mới ra đời xung quanh phạm trù vật chất đã di ễn ra cu ộcđấu tranh không khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duytâm. Đồng thời, giống như mọi phạm trù khác, phạm trù vật chất có quátrình phát sinh và phát trỉên gắn liền với hoạt động th ực ti ễn c ủa con ngườivà với sự hiểu biết của con người về thế giới tự nhiên. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy tâm thì thực thể của thế giới tựnhiên của thế giới, cơ sở của mọi tồn tại là một bảng nguyên tinh th ần nàođó, có thể là ý chí của thượng đé, ý niệm tuy ệt đối vv ch ẳng h ạn,Platôn nhà triết học duy tâm khách quan lớn nhất thời cổ cho rằng v ật ch ấtbắt nguồ từ ý niệm, sự vật cảm tính là cái bóng của ý ni ệm. M ặt khác,ông tỏ ra căm thù căm thù chủ nghĩa duy vật, kết tội các nhà duy v ật, nh ấtlà các môn đồ của Đemô out là vị thần - một tội kết án tử hình theo lu ậtcủa Aten thời bấy giờ, và đã đốt hết tác phẩm của Đêmôrit. Hêghen nhàduy tâm khách quan tâm của triết học cổ điển Đức cho rằng vật chất là doý niệm tuyệt đối sinh ra. Mặt khác, ông có thái độ thiên lịch đối với ch ủnghĩa duy vật, đã cố tình xuyên tạc, vu khống triết học duy vật của Heraclitvà Êpiquya. Béccli đã hệ thống hoá một số quan điểm của chủ nghĩa duytâm chủ quan đưa ra một số công thức chung:tồ tại tức là được tri giác. ýnghĩa của công thức là mọi sự tồn tại trong chừng m ực con ng ười c ảmthấy chúng, cái gì ngoài tri giác là không tồn tại, không có chủ th ẻ thìkhông có khách thể công thức này đã phủ nhận khách quan sự tồn tại củavật chất, kể cả con người, tất yếu dẫn tới chủ nghĩa duy ngã, nghĩa làngoài cái tôi ra thì không có cái gì hết. 3TiÓu luËn triÕt häc Vào thời kỳ cổ đại các nhà triết học duy vật đã đồng nhất vật ch ấtnói chung là những dạng cụ thể của nó, tức là những vật thể h ữu hình cảmtính đang tồn tại ở thế giới bên ngoài. ở Trung Hoa thời cổ đại, các nhà duyvật coi khí là thực thể của thế giới ở ấn Độ thời cổ đại phái Ngaya -Vaisếika coi nguyên tử là thực thể c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chấtTiÓu luËn triÕt häc Phần I: Mở đầu Trong lịch sử triết học Mác - Lênin khái niệm vật chất được hiểu làtất cả những gì tồn tại khách quan tức là những sự tồn tại của nó khôngphụ thuộc vào ý thức của con người, không phụ thuộc vào quan niệm củacon người. Theo đó thì vật chất là vô cùng vô t ận, là không có gi ới h ạn, nótồn tại giữa vô lượng các hình thức khác nhau, có thể là những tồn tại màcon người đã biết hoặc là những tồn tại mà con người ch ưa bi ết. Đó lànhững vật chất tự nhiên hoặc là những tồn tại của vật ch ất trong đ ời s ốngxã hội. Vật chất tồn tại vô cùng lớn ví dụ như thiên hà, ho ặc vô cùng bé lànhững hạt cơ bản. Đó có thể là những tồn tại mà người ta trực ti ếp giácquan được nhưng cũng có thể là những tồn tại mà không th ể trực ti ếp giácquan được nhưng nó là tồn tại khách quan. Vật chất với tư cách là tồn tạikhách quan thì không tồn tại cảm tính có nghĩa là con người không thể dùnggiác quan để nhận biệt nhưng vật chất với tư cách là những bi ểu hiện t ồntại cụ thể dưới những hình thức nhất định thì nó tồn tại cảm tính. Thôngqua đó thì con người mới nhận thức được về nó. Khi nhắc tới vật chất takhông thể nhắc tới vận động, thời gian và không gian là các ph ạm trù liênquan tới sự tồn tại vật chất. Theo quan điểm trước Mác thì vật ch ất ch ỉ làsự chuyển dịch vị trí các vật thể trong không gian và thời gian. Đó là mộtquan niệm rất hạn chế vì nó không bao quát hết mọi hình th ức c ủa th ếgiới. Còn trong triết học Mác thì khái niệm vận động được bao quát h ơn:vận động là toàn bộ những sự thay đổi nói chung.Thế giới vật chất là vôcùng vô tận, do đó sự vận động của vật chất cũng biểu hiện dưới vôlượng các hình thức, phương thức khác nhau. Cho đến tận ngày nay trìnhđộ khoa học phát triển thì con người đã khám phá và v ận dụng 5 hình th ứcvận dụng sau: Vận động vật lý, vận động cơ giới, v ận đ ộng sinh v ật, v ậnđộng xã hội, vận động hoá. 5 hình thức vận động trên không tồn tại bi ệtlập mà nó có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá cho nhau do đó 1TiÓu luËn triÕt häcvận động đóng vai trò là phương thức của vật chất, nó là ph ương th ức đểvật chất không ngừng phát triển. Còn không gian và thời gian thì lại là haihình thức tồn tại cơ bản của mỗi tồn tại vật chất. Để viết bài tiểu luận triết học em xin chọn đề tài: Quan điểm củaMác - Ănghen về vật chất. Do kiến thức và tầm hiểu biết còn hạn chế nên bài viết của emkhông tránh khỏi sai sót rất mong được cô giáo xem xét và góp ý kiến chobài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 2TiÓu luËn triÕt häc Phần II: Nội dungI. Vật chất và các hình thức tồn tại của nó 1. Phạm trù vật chất. Vật chất với tư cách là phạm trù triết học đã có lịch s ử khoảng 2500năm. Ngay từ lúc mới ra đời xung quanh phạm trù vật chất đã di ễn ra cu ộcđấu tranh không khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duytâm. Đồng thời, giống như mọi phạm trù khác, phạm trù vật chất có quátrình phát sinh và phát trỉên gắn liền với hoạt động th ực ti ễn c ủa con ngườivà với sự hiểu biết của con người về thế giới tự nhiên. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy tâm thì thực thể của thế giới tựnhiên của thế giới, cơ sở của mọi tồn tại là một bảng nguyên tinh th ần nàođó, có thể là ý chí của thượng đé, ý niệm tuy ệt đối vv ch ẳng h ạn,Platôn nhà triết học duy tâm khách quan lớn nhất thời cổ cho rằng v ật ch ấtbắt nguồ từ ý niệm, sự vật cảm tính là cái bóng của ý ni ệm. M ặt khác,ông tỏ ra căm thù căm thù chủ nghĩa duy vật, kết tội các nhà duy v ật, nh ấtlà các môn đồ của Đemô out là vị thần - một tội kết án tử hình theo lu ậtcủa Aten thời bấy giờ, và đã đốt hết tác phẩm của Đêmôrit. Hêghen nhàduy tâm khách quan tâm của triết học cổ điển Đức cho rằng vật chất là doý niệm tuyệt đối sinh ra. Mặt khác, ông có thái độ thiên lịch đối với ch ủnghĩa duy vật, đã cố tình xuyên tạc, vu khống triết học duy vật của Heraclitvà Êpiquya. Béccli đã hệ thống hoá một số quan điểm của chủ nghĩa duytâm chủ quan đưa ra một số công thức chung:tồ tại tức là được tri giác. ýnghĩa của công thức là mọi sự tồn tại trong chừng m ực con ng ười c ảmthấy chúng, cái gì ngoài tri giác là không tồn tại, không có chủ th ẻ thìkhông có khách thể công thức này đã phủ nhận khách quan sự tồn tại củavật chất, kể cả con người, tất yếu dẫn tới chủ nghĩa duy ngã, nghĩa làngoài cái tôi ra thì không có cái gì hết. 3TiÓu luËn triÕt häc Vào thời kỳ cổ đại các nhà triết học duy vật đã đồng nhất vật ch ấtnói chung là những dạng cụ thể của nó, tức là những vật thể h ữu hình cảmtính đang tồn tại ở thế giới bên ngoài. ở Trung Hoa thời cổ đại, các nhà duyvật coi khí là thực thể của thế giới ở ấn Độ thời cổ đại phái Ngaya -Vaisếika coi nguyên tử là thực thể c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kinh tế chính trị học Mác - Ănghen triết học Mác - Lênin tài liệu triết học bài giảng triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu thi Lịch sử Đảng - Trung cấp lý luận chính trị
25 trang 512 13 0 -
Giáo trình Triết học Mác - Lênin – GS.TS. Phạm Văn Đức
270 trang 305 1 0 -
Bài thu hoạch Triết học Mác - Lênin: Dinh Độc Lập - Chứng nhân lịch sử qua ba giai đoạn chính
21 trang 267 0 0 -
21 trang 230 0 0
-
Bộ Luật Lao động Của Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (1992)
108 trang 196 0 0 -
19 trang 181 0 0
-
167 trang 180 1 0
-
Tiểu luận 'Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội'
20 trang 169 0 0 -
31 trang 151 0 0
-
16 trang 147 0 0