Danh mục

Quan điểm Triết học về phật giáo - 4

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 102.78 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Con người Phật giáo nhìn sự vật trong mối quan hệ nhân quả, xem cái gì cũng là kết quả của một cái trước và là nguyên nhân của cái sau. Mỗi khi gặp một sự việc hệ trọng có liên quan đến bản thân hay người nhà, họ đều nghĩ đến nguyên nhân để tìm cách khắc phục. Học còn nhìn thế giới, xã hội con người ở trong dòng vận động không ngừng, ở đó không có cái gì là tồn tại mãi, cái gì cũng đang chuyển biến từ cái này sang cái khác. Khi người thân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm Triết học về phật giáo - 4Con người Phật giáo nhìn sự vật trong mối quan hệ nhân quả, xem cái gì cũng là kếtquả của một cái trước và là nguyên nhân của cái sau. Mỗi khi gặp một sự việc hệtrọng có liên quan đến bản thân hay ngư ời n hà, họ đều nghĩ đến nguyên nhân để tìmcách khắc phục. Học còn nhìn th ế giới, x• hội con người ở trong dòng vận độngkhông ngừng, ở đó không có cái gì là tồn tại m•i, cái gì cũng đang chuyển biến từcái này sang cái khác. Khi người thân trong gia đình l•o già, yếu đau, chết chóc, họđ ều xem đó là điều không thể tránh khỏi và lấy đấy làm điều an ủi. Lý thuyết nhânduyên sinh, vô thường, vô ng• của nh à Phật đ• chi phối ý nghĩ và hành động của họ.Nhân cách Phật giáo đ• góp phần làm nên nhân cách của con người Việt Nam ngàyn ay. Nhân cách đó có tác dụng hai mặt. Mặt tích cực là chấp nhận sự biến đổi củath ế giới và con người, sống có nền nếp, trong sạch, giản dị, quan tâm đến nỗi khổcủa người khác, thương người, vị tha, cứu giúp người hoạn nạn, hành động thì lấytự giác làm đầu... Mặt tiêu cực là nhìn đời một cách bi quan, có pha trộn chất hư vôchủ nghĩa, nặng về tin tưởng ở quyền năng và phép màu nhiệm của một vị siêunhiên mà nhẹ về tin tưởng năng lực hoạt động của con người, nếp sống thì khổ hạnhvà không tránh khỏi nương theo những nghi lễ thần bí. Đặc biệt là có hiện tượng m êtín dị đoan như: Lên đồng, đốt vàng m•, những đồ dùng bằng giấy. Những tư tưởngm ê lầm đó vừa phung phí tiền bạc, thời gian lại làm xu ất hiện trong x• hội nhữnglo ại người chỉ dựa vào những nghề nghiệp ấy mà kiếm sống gây ra một sự bất côngtrong x• hội.Tuy nhiên, nhân cách con ngư ời Phật giáo có những điều phù h ợp với x• hội hiệnn ay. Nhưng những điều đó chỉ giới hạn trong những trường hợp nhất định và chúngta phải phát huy những m ặt đó. Vượt qua những giới hạn đó, nó sẽ có những mâu 25thuẫn với giáo lý và trở n ên lạc lõng, m ất hiệu quả. Vậy con người am hiểu đạo lý,m ến đạo, mộ đạo không phải chỉ là con người tu h ành một cách cần mẫn mà ph ải cócả phần trí tuệ để biết vận dụng giáo lý vào cuộc sống một cách hữu ích. Hiểu đượcvà làm được như thế, con người sẽ thấy đạo đức Phật đẹp đẽ và cao thượng biết bao. Đạo phật đối với việc phát triển nền văn hoá Việt Nam.II.Nhìn vào đ ời sống văn hoá, tinh thần của x• hội Việt Nam trong những năm qua, tath ấy hiện tư ợng Phật giáo đang đ ược phục hồi và phát triển. Bên cạnh sự phát triểnn gày một lớn mạnh của kiến trúc hiện đại, Việt Nam vẫn phục hồi kiến trúc cổ xưaqua việc tu sửa lại những đền chùa, miếu mạo, những danh lam thắng cảnh. Đó lànhững nơi mà d ấu ấn của đạo phật thể hiện rõ nh ất.ở thời nhà Lý, nghệ thuật kiến trúc đ• đạt tới đỉnh cao với những công trình mangtính quy mô to lớn, vượt hẳn thời trước và cả những thời sau đó. Như n ền chùa Qu ếGiạm ( Quế Võ- Hà Bắc) trải rộng trên một diện tích với những vết tích còn lại gồmb a cấp trải rộng trên một diện tích gần 120 mét, rộng 70 mét. Các ngôi tháp đời lýgồm nhiều tầng, cao chót vót: Tháp Bảo - thiên cao vài mươi trượng ( khoảng trên60 mét) gồm 12 tầng, tháp Sùng-thiện -diên- linh ( chùa Đọi, Duy Tiên, Nam Hà)cao 13 tầng, tượng Phật Di-lặc chùa Qu ỳnh Lâm( Đông Chiều, Quảng Ninh) cao 6trượng, khoảng 20 m. Chùa Một Cột là một sách tạo về nghệ thuật, tượng trưng cho1 toà sen nở trên mặt nước. Những kiến trúc đó thường ho à hợp với cảnh trí thiênnhiên chung quanh tạo nên một khung cảnh kiến trúc h ài hoà với ngoại cảnh.Ngh ệ thuật kiến trúc của đời Lý lại đư ợc đời Trần kế tục truyền thống và phát triểnm ang tính chất phóng khoáng, khoẻ và hiện thực hơn. Tháp Phổ Minh, Bình Sơn là 26những công trình kiến trúc có giá trị ở đời Trần, Tháp Bình Sơn cao 11 tầng, có bốcục chặt chẽ cân xứng.Sang đời nh à Nguyễn nghệ thuật kiến trúc có chiều hướng ngày càng sa sút, tuynhiên cũng có những sáng tạo nhất định như Văn Miếu ( Hà Nội) và một số đình,chùa ở các làng. Đỉnh cao của kiến trúc nhà Nguyễn là chùa Tây Phương( Th ạchTh ất, Hà Tây) xây d ựng thành ba lớp là lối kiến trúc phổ biến của các chùa trongn am. Chùa Tây Phương cũng là nơi tập trung nhiều pho tư ợng có giá trị, trong đónổi tiếng nhất là chùa Tuyết Sơn và mười tám vị La Hán. Các bức tượng lấy đề tàitrong sự tích đạo Phật nhưng vẫn thế hiện những con người Việt Nam Hiện thực vàgợi cảm.Ngày nay, nh ững nghệ thuật, kiến trúc đó vẫn còn tồn tại và đư ợc trùng tu, sửa sangđ ể làm nơi du lịch của khách thập phương và nơi lễ bái của nhân dân trong vùng.Những công trình đó tuy mang đậm dấu ấn Phật giáo nhưng vẫn là sáng tạo nghệthuật dân gian phản ánh đời sống tinh thần của con người Việt Nam xưa. Đạo phật với chiến tranh và hoà bình ở Việt Nam.III. Đạo Phật chủ trương từ, bi, hỷ, xả. X• hội loài ngư ời thực hiện được bốn–chữ từ, bi, hỷ, xả trong cuộc sống hàng ngày là một x• hội an lạc, h ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: