Danh mục

Quan điểm triết học về tôn giáo - 3

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 104.07 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thực hiện Đạo đế là một quá trình lâu dài, kiên trì, giữ nguyên giới luật tập trung thiên định cao độ Phật giáo đã trình bày 8 con đường hay 8 nguyên tắc ( Bát chính Đạo - buộc ta phải tuân thủ bát chính đạo gồm: - Chính kiến: Phải nhận thức đúng, phân biệt được phải trái, không để cho những cái sai che lấp sự sáng suốt. - Chính tư duy: Suy nghĩ phải, phải chính, phải đúng đắn. - Chính nghiệp: Hành động phải chân chính, phải đúng đắn. - Chính ngữ: Nói phải đúng,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm triết học về tôn giáo - 3Th ực hiện Đạo đ ế là m ột quá trình lâu dài, kiên trì, giữ nguyên giới luật tập trungthiên định cao độ Phật giáo đ • trình bày 8 con đường hay 8 nguyên tắc ( Bát chínhĐạo - buộc ta phải tuân thủ bát chính đạo gồm:- Chính kiến: Phải nhận thức đúng, phân biệt được phải trái, không để cho nhữngcái sai che lấp sự sáng suốt.- Chính tư duy: Suy ngh ĩ phải, phải chính, phải đúng đắn.- Chính nghiệp: Hành động phải chân chính, phải đúng đắn.- Chính ngữ: Nói phải đúng, không gian dối, không vu oan cho người khác.- Chính mệnh: Sống trung thực, không tham lam, vụ lợi, gian tà, không được bỏđ iều nhân nghĩa.- Chính tịnh tiến: Phải nỗ lực, siêng n ăng học tập, có ý thức vươn lên để đ ạt tớichân lý.- Chính niệm: Phải luôn luôn hướng về đạo lý chân chính, không nghĩ đến nhữngđ iều bạo ngược gian ác.- Chính định: Kiên định tập trung tư tưởng vào con đường chính, không bị thoáichí, lay chuyển trước mọi cán dỗ.Muốn thực hiện được “ Bát chính đ ạo” thì phải có ph ương pháp để thực hiện nhằmn găn ngừa những điều gian ác gây thiệt hại cho mình và những người làm đ iềuthiện có lợi ích cho mình và cho người. Nội dung của các phương pháp đó là thựch iện “ Ngũ giới” ( năm đ iều răn ) và “Lục độ” (Sáu phép tu ).- “Ngũ giới” gồm: + Bất sát: Không sát sinh + Bất đ ạo: Không làm điều phi nghĩa. + Bất dâm: Không dâm dục. 15 + Bất vọng ngữ: Không bịa đặt, không vu oan giáo hoạ cho kẻ khác, khôngnói dối.- “Lục độ” gồm: + Bố thí: Đêm công sức, tài trí, của cải để giúp người một cách thành thựcchứ không để cầu lợi hoặc ban ơn. + Trí giới: Trung th ành với điều răn, kiên trì tu luyện. + Nhẫn nhục: Phải biết kiên nhẫn, như ờng nhịn, chịu đựng để làm chủ đượcm ình. + Tịnh tiến: Cố gắng nỗ lực vươn lên. + Thiền định: Tư tưởng phải tập trung vào điều ngay, chính không để chocái xấu cho lấp. + Bát nh•: Trí tu ệ thấy rõ hết, hiểu thấu hết mọi chuyện trên thế gian.Tóm lại: Phật giáo cho rằng chỉ có bằng sự kiên đ ịnh để thực hiện “Bát hành đạo”,“Ngũ giới”, “Lục độ” th ì chúng sinh mới có thể giải thoát mình ra khỏi nỗi khổ.Ph ật giáo không chủ trương giải phóng bằng cách mạng x• hội. Mặc d ù Ph ật giáolên án rất gay gắt chế độ người bóc lột người, chống lại chủ nghĩa duy tâm cuaBàlamôn giáo. Đó là một trong những nhược điểm đồng thời cũng là ư u điểm nửavời của Đạo phật. Đứng trước bể khổ của chúng sinh Phật giáo chủ trương cải tạotâm linh chứ không phải cải tạo thế giới hiện thực. Như vậy Phật giáo nguyên thu ỷcó tư tưởng vô thần, phủ nhận đấng sáng tạo ( vô ng•, vô tạo giả) và có tư tư ởngb iện chứng ( vô thường, lý thuyết Duyên khởi ). Tuy nhiên, Triết học Phật giáocũng thể hiện tính duy tâm chủ quan khi coi thế giới hiện thực là ảo giả và do cáitâm vô minh của con người tạo ra.1 .3 Sự truyền bá Phật giáo trên thế giới 16Trước khi Thích ca Mâu Ni tạ thế, các khu vực truyền bá Đạo Phật chủ yếu ở miềnTrung lưu vực Sông Hằng, đ ặc biệt xung quanh các khu vực thành phố lớn mới nổilên. Sau khi ngài tạ thế, các thế kỷ trực tuyến của ngài đ• đem Đạo Phật mở rộngđ ến hạ lưu sông Hằng về phía Đông, phía Nam đến bờ sống Caođ averi, phía Tâyđ ến bờ biển Arập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro. ở thời kỳ thống trị của vuaAsôca thuộc vương triều Maurya, Đạo phật bắt đầu phát triển tới các cùng biển củathứ Đại lục, Đô ng tới Miama, Nam tới Xrilanca, Tây tới Xyri, Aicập .... Nhanhchóng trở th ành tôn giáo m ang tính thế giới. Sau khi vương triều Casan (kushan)hưng khởi lại truyền tới Iran, các nơi ở trung tâm Châu á, rồi qua con đường tơ lụatruyền vào Trung Quốc.Các nơi khác: Mấy năm gần đây ở một số nước như: Italya, Thu ỵ sỹ, thuỵ Điển,Tiệp .... Việc n ghiên cứu Đạo Phật cũng rất sôi nổi, đ • xây d ựng nên không ít cơ sởn ghiên cứu Phật giáo và trung tâm nghiên cứu Phật học. Ví dụ sở nghiên cứuTrung Đông, Viễn Đông Italia, dưới sự chủ trì của Đỗ Kỳ đ• b iên tập và xuất bản “Tư sách La m• với Đông Phương” ( Đến năm 1977 đ• xu ất bản được 51 loại )trong đó b ao gồm rất nhiều trước tác phẩm Phật giáo.Nhưng ở trong các quốc gia n ày số tín đồ không nhiều lắm chỉ chiếm số ít phầntrăm trong tổng số dân. Ngay cả trong số người nổi tiếng trên th ế giới ngày naycũng chọn Phật giáo làm đ ạo tu h ành cho mình như cầu thủ bóng đá RôbettôBagiô, Erie Cantôna, siêu sao màn bạc Richard Gere.1 .4 Tình hình phát triển của Phật giáoTrước đây Ph ật giáo đ ược coi là một trong ba tôn giáo lớn của thế giới, nh ưngtrong những n ăm gần đây do sự suy yếu của một số quốc gia, số tín đồ Phật giáo đ•tụt xuống đứng sau Đạo Cơ Đốc, Đạo Ixlam và Đạo ấn Độ, chiếm vị trí thứ tư . Căn 17cứ thống kê của “ Bách khoa toàn thư Cơ Đốc giáo thế giới” xuất bản ở Oxfordn ăm 198 ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: