Thông tin tài liệu:
Quản Lý Màu Sắc (Phần 1)Bài này sẽ chủ yếu tập trung vào hướng dẫn cách đặt Settings trong hộp thoại Color Settings trong Photoshop. Input và Output Một bức ảnh (image/photo) trước khi được đưa lên máy tính thì phải qua Inputs. Các thiết bị input có thể là digital cameras hoặc scanners (bao gồm cả film scanners, slide scanners, photo scanners, và tất nhiên là bao gồm tất tần tật từ flatbeds đến drums . . .) Trong cả hai trường hợp, kết quả cho ra đều là ảnh RGB bởi vì các máy cameras & scanners đều...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quản Lý Màu Sắc (Phần 1) Quản Lý Màu Sắc (Phần 1) Bài này sẽ chủ yếu tập trung vào hướng dẫn cách đặt Settings trong hộp thoạiColor Settings trong Photoshop. Input và Output Một bức ảnh (image/photo) trước khi được đưa lên máy tính thì phải quaInputs. Các thiết bị input có thể là digital cameras hoặc scanners (bao gồm cả filmscanners, slide scanners, photo scanners, và tất nhiên là bao gồm tất tần tật từ flatbedsđến drums . . .) Trong cả hai trường hợp, kết quả cho ra đều là ảnh RGB bởi vì cácmáy cameras & scanners đều dùng RGB sensors. Điều quan trọng là, cùng là RGBnhưng có đủ các loại RGB như Adobe RGB hay sRGB ... Một lượng lớn hình trênmạng hiện nay là không có profile đi kèm(unprofiled). Tiếp theo, khi bức ảnh được mở trong Photoshop, thì Photoshop sẽ thể hiện nó(display) trên một màn hình máy tính (monitor, bao gồm CRTs, LCDs) hoặc projector,nhiều khi lên cả màn hình TV nữa. Trong Photoshop, thông thường chúng ta làm việctrong môi trường Adobe RGB (Adobe RGB Environment), nhưng khi thể hiện trênmonitor, nó sẽ chuyển đổi (convert) từ môi trường của nó (Photoshops color space)sang môi trường của màn hình (monitors color space). Vấn đề là mỗi màn hình cócách thể hiện RGB khác nhau, đây chính là lý do các bác làm đồ hoạ chuyên nghiệpphải thường xuyên cân chỉnh màn hình (calibrate their monitors) để nó thể hiện màusắc một cách đúng nhất. Thường thì họ bắt buộc phải làm việc này hàng tuần hoặc 2tuần 1 lần. Để cân chỉnh màn hình, người ta dùng các công cụ như Xrite, Spyder ... giácả từ một trăm đến vài trăm USD. Dân nghiệp dư như chúng ta thì có thể dùng ngaycông cụ Adobe Gama đi kèm theo Photoshop để tự cân chỉnh, nhưng cách này khá làtheo cảm tính, và tất nhiên là không thể nào chính xác như cách dùng đồ chơi rồi.Phần này em sẽ nói sau. Tiếp theo, sau khi làm việc với bức hình trên Photoshop, thì chúng ta xuất hìnhra Outputs. Outputs có thể là Web và Printers. Nếu output là web (trong trường hợpcủa chúng ta là post lên forum) thì chúng ta sẽ phải convert bức ảnh đó từ Adobe RGBsang sRGB. Còn nếu output là printers, thì để in một cách chuẩn xác nhất, ta cần cócolor profile của cái máy in mà chúng ta sẽ in. Printers không dùng RGB mà dùngCMYK, đây chính là điều mà rất rất nhiều người thắc mắc và hiểu sai rất trầm trọng.Phần này em cũng sẽ nói sau. Color Profiles trước hết mời các bác open Photoshop, ấn Ctrl+Shift+K để mở Color SettingsDialog Box và chỉnh các thông số như thế này. cái dialog box này nhìn vào thì rõ là rắc rối. tất nhiên chả ai dại gì đụng vào nócho rách việc. nhưng nếu mình biết ý nghĩa của nó thì mình sẽ control được nó chứ,hehe Giải thích: Settings: là tập hợp các settings mà mình chọn (hoặc có sẵn). trên máy em thìem set và save sẵn nên trông nó thế. trên máy các bác thì có thể nó đề là U.S. PrepressDefault. cái phần này tại thời điểm này chưa quan trọng lắm. vì trong phần tiếp theoem sẽ hướng dẫn làm sao thay đổi nó một cách hợp lý nhất. Advanced Mode: cái này nói sau. bây h tạm thời cứ uncheck nó đi đã cho đỡrắc rối. Working Spaces:phần này quan trọng đây, vì nó chính là môi trường làm việccủa PS. -->RGB: dùng để chọn RGB working space. Ta chọn Adobe RGB. Một sốprofile thông thường là Adobe RGB, Apple RGB, sRGB . . . trong đó sRGB là spacenhỏ nhất và thích hợp với 99% monitors trên thế giới (vì vậy nó mới là profile dùngcho web graphics). Apple RGB là profile dành cho màn hình máy Mac. AdobeRGB làmột space khá lớn và vì vậy, nó có thể bao gồm các space khác. do đó, tốt nhất làchọn Adobe RGB vì sau này nếu cần, ta có thể chuyển sang space khác (convert) mộtcách dễ dàng. -->CMYK: dùng để chọn CMYK working space. phần này dành cho các báclàm việc với chế bản như Quark Express, InDesign. Vì ta không làm việc với printgraphics nên cái này không (chưa) quan trọng. chọn thế nào cũng được. -->Gray và Spot: để default value (20%) Color Management Policies: dùng để quản lý color profiles khi mở mới mộtimage/photo. Đối với một image trên máy tính, có thể nó không có profile (unprofiled) có thểnó là sRGB, có thể là AdobeRGB, có thể là một cái CMYK profile nào đó, cũng có thểprofile của nó linh tinh (profile zời ơi đất hỡi nào đó, ai đó nghịch ngợm chẳng hạn). -->RGB: phản ứng khi mở file và làm việc trong môi trường RGB. Tốt nhất làchọn Convert to Working RGB. nếu các bác theo dõi và làm theo đúng các bước thìhiện giờ Working RGB đang là Adobe RGB, và như đã giải thích, đây là không gianmàu khá lớn nên nó bao quát gần như tất cả các không gian khác. ví dụ nếu hình củamình là sRGB nhưng mình chọn convert to Adobe RGB thì dù không có thêm tí màunào nhưng trong quá trình làm việc với hình ảnh, mình có nhiều sự lựa chọn về màusắc hơn (flexible) -->CMYK: Nếu một bức ảnh mà có CMYK ...