Danh mục

Quan niệm nhân sinh mới mẻ của Xuân Diệu qua bài thơ Vội vàng

Số trang: 21      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.08 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mời các bạn học sinh tham khảo bài tập làm văn phân tích: Quan niệm nhân sinh mới mẻ của Xuân Diệu qua bài thơ Vội vàng (Văn mẫu lớp 11) để thấy được quan niệm nhân sinh mới mẻ của Xuân Diệu đối với cuộc sống tươi đẹp mà nhà thơ tự thấy.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan niệm nhân sinh mới mẻ của Xuân Diệu qua bài thơ Vội vàngVững vàng nền tảng, Khai sáng tương laiVĂN MẪU LỚP 11: VỘI VÀNG – XUÂN DIỆUQUAN NIỆM NHÂN SINH MỚI MẺ CỦA XUÂN DIỆU QUA BÀI THƠ VỘIVÀNGBÀI MẪU SỐ 1:I/ Mở bài :Tác giả →Sự nghiệp →Vội vàng (hoàn cảnh ra đời → chủ đề →Quan niêm nhân sinh)Xuân Diệu là nhà thơ lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Ông để lại hàng chục tập thơ vớitrên dưới 1000 bài thấm thía tình yêu cuộc sống nồng nàn. Một trong số những bài thơ tiêu biểucho thơ Xuân Diệu là bài Vội vàng in trong tập Thơ thơ. Tập thơ được sáng tác trong những nămmười tám đôi mươi của của nhà thơ. Vội vàng là bài thơ thể hiện tình yêu nồng nàn của XuânDiệu đối với cuộc sống tươi đẹp mà nhà thơ tự thấy phải gấp gáp nhận lấy.II/ Thân bài :1/*/ Bài thơ được mở đầu bằng bốn dòng thơ ngũ ngôn ngắn gọn, mạnh mẽ như lờituyên bố về khát vọng của mình, về ước muốn của mình : Tôi muốn tắt nắng đi …đừng bayđi.→Muốn tắt nắng đi, muốn buộc gió lại là nhà thơ muốn đoạt quyền của tạo hóa, muốn tráiđất ngừng quay để lưu giữ mãi vẻ đẹp của đất trời.→Một loạt các điệp ngữ « Tôi muốn », « đi », « cho » ; kết hợp với kết cấu lặp, XuânDiệu không chỉ khiến cho cái tôi trữ tình của mình hiện lên đầy kiêu hãnh tự hào mà còn thể hiệndõng dạc tuyên ngôn sống táo bạo mãnh liệt của mình*/ Sở dĩ có ước muốn táo bạo đó là bởi cái nhìn mới mẻ của nhà thơ với cuộc đời–Nếu cha ông ta cho rằng cuộc sống trần gian là bể khổ thì với cái nhìn trẻ trung tươimới Xuân Diệu lại nhận thấy cuộc sống xung quanh mình là một thế giới tràn đầy hương sắc, mộtthiên đường trên mặt đất :“Của ong bướm này đây tuần tháng mật…gõ cửa”→ Ở đây có ong bướm trong tuần tháng mật, khoảng thời gian ngọt ngào nhất, đẹp đẽnhất;có hoa cỏ đồng nội với sắc màu tươi thắm nhất; có lá đang ở độ non tơ nhất và chim muôngđang ca những khúc ca hạnh phúc nhất. Tất cả đang thấm đẫm một tình yêu say đắm ngọt ngào..Thực ra thế giới tươi đẹp này, vườn xuân tươi đẹp này đâu phải bây giờ mới có.Nhà thơ khôngtạo ra thế giới mới nhưng có con mắt mới nhìn cuộc sống . Thoát khỏi hệ thống ước lệ phi ngãcủa văn chương cổ, cặp mắt non xanh của Xuân Diệu đã ngơ ngác và sung sướng trướcmột thiên đường phong phú và giàu có trên mặt đất, ngay trong tầm tay của mỗi người→ Những câu thơ tám tiếng trải dài ra kết hợp nghệ thuật điệp cú pháp, đặc biệt một loạtđiệp từ “này đây” đặt song song với nhau khiến lời thơ không chỉ là liệt kê, gợi mở mà nó còn làsự mời chào những món ăn tinh thần sẵn có trong cái thiên đường phong phú và hấp dẫn ấy . Đểrồi qua đó, nhà thơ muốn nói với chúng ta : Sao người ta cứ phái đi tìm bồng lai ở tận đâu đâu, cứphải kiếm cõi niết bàn cực lạc ở mãi chốn mung lung hão huyền nào ? Nó ở ngay cuộc sốngW: www.hoc247.netF: www.facebook.com/hoc247.netT: 0989 627 405Trang | 1Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương laiquanh ta đây, ngay trong giây phút hiện tại đây. Nó là cái hiện hữu, nhỡn tiền. Vậy còn chờ gìnữa, hãy yêu mến nó, hãy gắn bó và sống hết mình với cuộc sống thực tại này.Đây cũng là quanniệm nhân sinh mới mẻ chưa từng có trong văn học trung đại._ Đối với ông, trong cõi trần gian, đẹp nhất là con người, đặc biệt là con người ở tuổi trẻvà tình yêu. Vì vậy, Xuân Diệu đã lấy con người làm chuẩn mực cho cái đẹp, làm thước đo củacái đẹp:“Và này đây ánh sáng chớp hàng mi…Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.→Ánh sáng buổi sớm mai như được phát ra từ cặp mắt đẹp vô cùng của nàng công chúacó tên là Bình minh. Nàng vừa tỉnh giắc nồng suốt đêm qua. Nàng chớp chớp hàng mi rồi mở ramuôn ngàn tia sáng hào quang. Rõ ràng đây là hình ảnh so sánh mới mẻ độc đáo, lãng mạn giàucảm xúc khác hẳn chuẩn mực thẩm mĩ của văn chương cổĐặc biệt là hình ảnh thơ “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”→Tháng giêng là tháng mở đầu của mùa xuân, mùa xuân là mùa mở đầu cho một nămmới nên tháng giêng gợi vẻ thanh tân, mơn mởn, tràn trề sức sống. Tháng giêng là khái niệm chỉthời gian trừu tượng nhưng đã được cụ thể hóa bằng tính từ chỉ vị giác ngon và phép so sánh“như một cặp môi gần”, cặp môi chín mọng, đợi chờ của người thiếu nữ. Từ “gần” gợi lên sự ấmáp, cái đẹp như kề bên, mời mọc, quyến rũ. Từ “ngon” gợi sự tận hưởng cái đẹp đến tuyệt đối.Phép so sánh “tháng giêng ngon như một cặp môi gần” không chỉ diễn tả một tháng giêng tươiđẹp mà còn cho ta thấy cái nhìn đê mê, đắm say của Xuân Diệu trước cuộc đời. Ai đó thấy cuộcđời là buồn đau, vô nghĩa, ai đó cầu xin được chết… với Xuân Diệu cuộc đời là niềm vui. Mỗingày mới là thần vui đến gõ cửa. Mỗi mùa xuân đến lại bắt đầu bằng tháng giêng với nụ hôn mờimọc. Chưa ai có cái nhìn về cuộc đời đắm say và hân hoan như Xuân Diệu : Thiên đường ngaytrên mặt đất, trong tầm tay của mỗi người. Và trong thiên đường ấy Con người hồng hào mơnmởn giữa tuổi yêu đương là đẹp nhất là thước đo thẩm mĩ của vũ trụ. Vẻ đẹp của con người trầnthế là tác phẩm diệu kì nhất của tạo hóa toàn năng.Đó là ý nghĩa nhân bản mĩ học Xuân Diệu.2/*/ Đang ngây ngất tận hưởng vẻ đẹp của cuộc đời trong niềm vui hân hoan, phấnkhởi thì cảm xúc của tác giả bất ngờ chuyển hướngTôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa→ Dấu chấm giữa dòng ngắt câu thơ thành hai phần, mạch cảm xúc bị đứt đoạn diễn tảcảm giác ngỡ ngàng, sững sờ khi bất chợt nhà thơ nhận ra bước đi nghiệt ngã của thời gian: Tạohóa sinh ra con người, nhưng nó ngắn ngủi, mong manh. Con người không phải còn mãi đểhưởng lạc thú ở chốn địa đàng trần gian này*/ Nhưng với một con người khao khát sống như Xuân Diệu, ông không chịu khuấtphục trước bước đi của thời gian: “Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”Nhà thơ không hoài xuân khi tuổi xuân đã tàn, đã hết mà ông hoài xuân khi tuổi xuân đangmơn mởn, tràn đầy.*/ Và trong sự hoài xuân ấy,_ Nhà thơ suy tư về mối quan hệ giữa cái hữu hạn (cuộc sống của cá nhân ) với cái vôhạn( thời gian, đất trời )W: www.hoc247.netF: www.facebook.com/hoc247.netT: 0989 627 405Trang | 2Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương laiXuân đang tới nghĩa là xuân đang q ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: