Quảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội An
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 136.14 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội An Thứ năm, 06 Tháng 1 2011 21:58 Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội An Quảng Nam Thuộc làng Minh Hương, trưng bày những hiện vật mà các nhà khảo cổ Việt Nam và nước ngoài tìm được dưới lòng đất, ở bãi biển, sông tại thị xã Hội An. Tại đây, người ta trưng bày các hiện vật theo chủ đề ba thời kỳ văn hóa: văn hóa Sa Huỳnh-thế kỷ thứ II sau công nguyên trở về trước, văn hóa Chămpa-từ thế kỷ II đến thế kỷ XV;...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội AnQuảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch SửHội AnThứ năm, 06 Tháng 1 2011 21:58Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội An Quảng NamThuộc làng Minh Hương, trưng bày những hiện vật mà các nhàkhảo cổ Việt Nam và nước ngoài tìm được dưới lòng đất, ở bãibiển, sông tại thị xã Hội An. Tại đây, người ta trưng bày các hiệnvật theo chủ đề ba thời kỳ văn hóa: văn hóa Sa Huỳnh-thế kỷ thứ IIsau công nguyên trở về trước, văn hóa Chămpa-từ thế kỷ II đến thếkỷ XV; văn hóa Đại Việt từ sau thế kỷ XV.Đại đa số dân sống ở Hội An lúc bấy giờ là người Trung Hoa vàngười Nhật Bản nên Hội An hiện tại còn hai khu phố cổ: khu phốTrung Hoa và khu phố Nhật Bản. Người Trung Hoa đến Việt Namtừ 5 tỉnh: Phúc Kiến, Quảng Châu, Hải Nam, Triều Châu và GiaẤn. Bang Gia Ấn hiện nay chỉ còn 4 hoặc 5 người mà thôi. Mỗibang người ta xây dựng một hội quán, là nơi họp mặt đồng hương.Chùa Bà –Hội quán của người Phúc Kiến-đẹp hơn cả. Lúc đóngười Trung Hoa có khoảng 6000 người, bây giờ chỉ còn khoảng2000 người và đa số là lai với người Việt Nam.Vào lúc đó người Nhật có khoảng 1000 người, nhưng vào nhữngnăm 1640, người Nhật phải rút hết về nước theo lệnh của NhậtHoàng. Sau thời gian đó ở Hội An chỉ còn 4, 5 gia đình. Đến bâygiờ không ai biết họ đã đi đâu. Năm 1640, một thương gia Nhật cóthế lực đã cưới công chúa của chúa Nguyễn là Ngọc Hoa.Sông lớn của Quảng Nam-Đà Nẵng là sông Thu Bồn. Sông ThuBồn xưa kia có tên là sông Hoài. Cửa sông là cửa Đại Chiêm. Vìvậy người ta gọi bãi biển Hội An là bãi biển Cửa Đại-cách Hội Ankhoảng 4,5km. Người ta gọi là sông Nhớ, bến Chờ. Dòng sôngchảy qua nhiều thế kỷ XVII, tàu bè không thể vào Hội An được.Một cảng mới được mở ra cửa sông Hàn - Đà Nẵng.• Hiện vật bằng gỗ để móc vào sau thuyền được đặt ở thềm nhà.• Mộ chum mà người ta phát hiện đầu tiên ở Sa Huỳnh, QuảngNgãi. Năm 1990, các nhà khảo cổ Việt Nam và nước ngoài đã tìmđược ở xã Cẩm Hà, Thanh Hà những mộ chum này cách Hội An3km. Trong các chum người ta tìm thấy một ít tro và hai đồng tiềnrất xưa của Trung Quốc. Đó là đồng tiền Vương Mãn và Hữu Thủ,được lưu hành ở Trung Quốc trước thế kỷ II sau công nguyên.• Tượng nữ vũ công Chàm bằng đá là những hiện vật thuộc nềnvăn hóa Chămpa được tìm thấy ven biển, và những viên gạch màngười Chăm dùng để xây tháp từ thế kỷ thứ IV – VIII tại QuảngNam – Đà Nẵng.• Bản đồ thị xã Hội An. Thị xã Hội An có diện tích 60km2, dân số75000 người. Gồm 3 phường nội thị: Cẩm Phô, Minh An, SơnPhong: có 6 xã vùng ven và một xã ngoài khơi. Xã ngoài khơi là xãTân Hiệp, chính là cù lao Chàm-chứng tỏ đây là mảnh đất Chămkhi xưa. Ở cù lao Chàm có độ 2500 dân, đời sống khó khăn nhưngcó một nguồn lợi là yến sào. Mỗi sáng có một chiếc tàu chở hànhkhách và lương thực ra tiếp tế cho cù lao Chàm. Tàu trở về lúc 2 -3 giờ chiều.• Hình ảnh sông Thu Bồn, qua nhiều thế kỷ phù sa đã lắp dần cảngHội An. Vì vậy từ đây đến Cửa Đại chừng 4-5km mà vào cuối thếkỷ XVII thuyền bè đã không thể vào được. Người ta phải lập cảngsông Hàn. Năm 1906, người Pháp đã làm đường xe lửa từ Hội Anđến Đà Nẵng dọc theo bờ biển nhưng thất bại vì dọc theo biển làđất cát nên đường ray không chống nổi mưa gió. Vào thời MinhMạng năm thứ hai có đào một con sông nối sông Thu Bồn với ĐàNẵng gọi là sông Cổ Cò chảy ngang qua quốc lộ 1, huyện ĐiệnBàn.• Tượng thần của Champa bằng đá có tên là Qui-bê-ra được tìmthấy ở ven biển. Đầu thế kỷ XVII người Nhật về nước sau khi đãsinh sống ở Hội An một thời gian. Họ đã để lại một số bia mộ.Hiện nay còn hai mộ của hai thương buôn Nhật chôn giữa cánhđồng cách đây độ 3km.• Trong bảo tàng có một bức tượng trước đây được thờ ở ChùaCầu. Thời kỳ chiến tranh, không ai bảo quản nên tượng đã bị hư ởcánh tay. Hiện nay người ta phục chế một tượng mới để thờ. Theotruyền thuyết Nhật Bản, họ đang ở trên lưng một con quái vậtkhổng lồ, đuôi ở Nhật Bản, đầu ở Ấn Độ, mình chạy ngang quaHội An. Mỗi khi con quái vật này cử động thì ở Nhật có động đất,Việt Nam có lụt lội và Ấn Độ có hạn hán xảy ra. Vì thế người Nhậtthờ một vị thần của người Hoa là vua Bắc Trấn Vũ Đế-vị thần trịthủy.• Những quả cân xưa mà người ta tìm thấy ở nhà buôn số 103đường Trần Phú. Đây là đơn vị đo lường thể tích các thứ hạt làmbằng gỗ. Miền Bắc gọi là đấu, miền Trung gọi là ang.• Bồn hương bằng gang, người ta đặt trước sân chùa để đốt nhữngchân nhang hay giấu vàng bạc mỗi khi cúng lễ. Chùa này đã bị pháđi để xây dựng trường học mang tên Bồ Đề. Chúng ta hiện chỉ cóthể thấy ảnh của ngôi chùa.• Những mẫu trang trí trên đá của người dân Hội An vào thế kỷXVI-XVII.• Cảnh thương cảng Hội An vào cuối thế kỷ XVII phỏng theo mộttấm ảnh của một người khách du lịch Anh. Ta thấy có những chòicanh và những thuyền buồm. Chúng ta sẽ thấy thuyền này tronghội quán Phúc Kiến.• Chiếc thuyền buồm miền Trung vào cuối thế kỷ XVI. Hình dánggiống một chiếc ghe bầu. Đây là chiếc neo của thuyền làm bằng gỗlim được tìm thấy ở cửa Đại Chiêm. Hầu hết các đình chùa ở HộiAn đều được làm ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội AnQuảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch SửHội AnThứ năm, 06 Tháng 1 2011 21:58Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội An Quảng NamThuộc làng Minh Hương, trưng bày những hiện vật mà các nhàkhảo cổ Việt Nam và nước ngoài tìm được dưới lòng đất, ở bãibiển, sông tại thị xã Hội An. Tại đây, người ta trưng bày các hiệnvật theo chủ đề ba thời kỳ văn hóa: văn hóa Sa Huỳnh-thế kỷ thứ IIsau công nguyên trở về trước, văn hóa Chămpa-từ thế kỷ II đến thếkỷ XV; văn hóa Đại Việt từ sau thế kỷ XV.Đại đa số dân sống ở Hội An lúc bấy giờ là người Trung Hoa vàngười Nhật Bản nên Hội An hiện tại còn hai khu phố cổ: khu phốTrung Hoa và khu phố Nhật Bản. Người Trung Hoa đến Việt Namtừ 5 tỉnh: Phúc Kiến, Quảng Châu, Hải Nam, Triều Châu và GiaẤn. Bang Gia Ấn hiện nay chỉ còn 4 hoặc 5 người mà thôi. Mỗibang người ta xây dựng một hội quán, là nơi họp mặt đồng hương.Chùa Bà –Hội quán của người Phúc Kiến-đẹp hơn cả. Lúc đóngười Trung Hoa có khoảng 6000 người, bây giờ chỉ còn khoảng2000 người và đa số là lai với người Việt Nam.Vào lúc đó người Nhật có khoảng 1000 người, nhưng vào nhữngnăm 1640, người Nhật phải rút hết về nước theo lệnh của NhậtHoàng. Sau thời gian đó ở Hội An chỉ còn 4, 5 gia đình. Đến bâygiờ không ai biết họ đã đi đâu. Năm 1640, một thương gia Nhật cóthế lực đã cưới công chúa của chúa Nguyễn là Ngọc Hoa.Sông lớn của Quảng Nam-Đà Nẵng là sông Thu Bồn. Sông ThuBồn xưa kia có tên là sông Hoài. Cửa sông là cửa Đại Chiêm. Vìvậy người ta gọi bãi biển Hội An là bãi biển Cửa Đại-cách Hội Ankhoảng 4,5km. Người ta gọi là sông Nhớ, bến Chờ. Dòng sôngchảy qua nhiều thế kỷ XVII, tàu bè không thể vào Hội An được.Một cảng mới được mở ra cửa sông Hàn - Đà Nẵng.• Hiện vật bằng gỗ để móc vào sau thuyền được đặt ở thềm nhà.• Mộ chum mà người ta phát hiện đầu tiên ở Sa Huỳnh, QuảngNgãi. Năm 1990, các nhà khảo cổ Việt Nam và nước ngoài đã tìmđược ở xã Cẩm Hà, Thanh Hà những mộ chum này cách Hội An3km. Trong các chum người ta tìm thấy một ít tro và hai đồng tiềnrất xưa của Trung Quốc. Đó là đồng tiền Vương Mãn và Hữu Thủ,được lưu hành ở Trung Quốc trước thế kỷ II sau công nguyên.• Tượng nữ vũ công Chàm bằng đá là những hiện vật thuộc nềnvăn hóa Chămpa được tìm thấy ven biển, và những viên gạch màngười Chăm dùng để xây tháp từ thế kỷ thứ IV – VIII tại QuảngNam – Đà Nẵng.• Bản đồ thị xã Hội An. Thị xã Hội An có diện tích 60km2, dân số75000 người. Gồm 3 phường nội thị: Cẩm Phô, Minh An, SơnPhong: có 6 xã vùng ven và một xã ngoài khơi. Xã ngoài khơi là xãTân Hiệp, chính là cù lao Chàm-chứng tỏ đây là mảnh đất Chămkhi xưa. Ở cù lao Chàm có độ 2500 dân, đời sống khó khăn nhưngcó một nguồn lợi là yến sào. Mỗi sáng có một chiếc tàu chở hànhkhách và lương thực ra tiếp tế cho cù lao Chàm. Tàu trở về lúc 2 -3 giờ chiều.• Hình ảnh sông Thu Bồn, qua nhiều thế kỷ phù sa đã lắp dần cảngHội An. Vì vậy từ đây đến Cửa Đại chừng 4-5km mà vào cuối thếkỷ XVII thuyền bè đã không thể vào được. Người ta phải lập cảngsông Hàn. Năm 1906, người Pháp đã làm đường xe lửa từ Hội Anđến Đà Nẵng dọc theo bờ biển nhưng thất bại vì dọc theo biển làđất cát nên đường ray không chống nổi mưa gió. Vào thời MinhMạng năm thứ hai có đào một con sông nối sông Thu Bồn với ĐàNẵng gọi là sông Cổ Cò chảy ngang qua quốc lộ 1, huyện ĐiệnBàn.• Tượng thần của Champa bằng đá có tên là Qui-bê-ra được tìmthấy ở ven biển. Đầu thế kỷ XVII người Nhật về nước sau khi đãsinh sống ở Hội An một thời gian. Họ đã để lại một số bia mộ.Hiện nay còn hai mộ của hai thương buôn Nhật chôn giữa cánhđồng cách đây độ 3km.• Trong bảo tàng có một bức tượng trước đây được thờ ở ChùaCầu. Thời kỳ chiến tranh, không ai bảo quản nên tượng đã bị hư ởcánh tay. Hiện nay người ta phục chế một tượng mới để thờ. Theotruyền thuyết Nhật Bản, họ đang ở trên lưng một con quái vậtkhổng lồ, đuôi ở Nhật Bản, đầu ở Ấn Độ, mình chạy ngang quaHội An. Mỗi khi con quái vật này cử động thì ở Nhật có động đất,Việt Nam có lụt lội và Ấn Độ có hạn hán xảy ra. Vì thế người Nhậtthờ một vị thần của người Hoa là vua Bắc Trấn Vũ Đế-vị thần trịthủy.• Những quả cân xưa mà người ta tìm thấy ở nhà buôn số 103đường Trần Phú. Đây là đơn vị đo lường thể tích các thứ hạt làmbằng gỗ. Miền Bắc gọi là đấu, miền Trung gọi là ang.• Bồn hương bằng gang, người ta đặt trước sân chùa để đốt nhữngchân nhang hay giấu vàng bạc mỗi khi cúng lễ. Chùa này đã bị pháđi để xây dựng trường học mang tên Bồ Đề. Chúng ta hiện chỉ cóthể thấy ảnh của ngôi chùa.• Những mẫu trang trí trên đá của người dân Hội An vào thế kỷXVI-XVII.• Cảnh thương cảng Hội An vào cuối thế kỷ XVII phỏng theo mộttấm ảnh của một người khách du lịch Anh. Ta thấy có những chòicanh và những thuyền buồm. Chúng ta sẽ thấy thuyền này tronghội quán Phúc Kiến.• Chiếc thuyền buồm miền Trung vào cuối thế kỷ XVI. Hình dánggiống một chiếc ghe bầu. Đây là chiếc neo của thuyền làm bằng gỗlim được tìm thấy ở cửa Đại Chiêm. Hầu hết các đình chùa ở HộiAn đều được làm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lịch sử văn hóa văn hóa bốn phương địa danh địa lý Quảng Nam: Bảo Tàng Văn Hóa Lịch Sử Hội AnGợi ý tài liệu liên quan:
-
4 trang 215 0 0
-
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 103 0 0 -
4 trang 81 0 0
-
1 trang 69 0 0
-
8 trang 52 0 0
-
11 trang 49 0 0
-
26 trang 42 0 0
-
Hoàn cảnh ra đời và ảnh hưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng
2 trang 35 0 0 -
Sưu tầm truyện thơ của người Mường
6 trang 30 0 0 -
7 trang 29 0 0