![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 369.74 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk trình bày các nội dung: Đặc điểm âm nhạc dân ca Ê đê; Thực trạng DH dân ca Ê đê ở các trường THCS huyện Krong Năng, tỉnh Đăk Lăk; Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho HS ở các trường THCS huyện Krong Năng, tỉnh Đăk Lăk.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk Lê Cẩm Ly* * TS. Viện Nghiên cứu Văn hoá - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN Received: 12/10/2023; Accepted: 22/10/2023; Published: 8/11/2023 Abstract: Folk music education at schools will have great value, creating a sustainable foundation for the national cultural spirit, contributing to comprehensive education for students. Folk songs are a precious spiritual product left by our ancestors, a cultural and artistic heritage of the nation, if preserved and passed on to students in the traditional way, and at the same time educated in the traditional way. With modern methods in high schools, it is certain that the identity of folk songs will always exist and develop sustainably. Keywords: Training, skills, Ede folk songs, students, middle school1. Đặt vấn đề không phân nhịp rõ ràng (thể tự do), như điệu hát Đăk Lăk, vùng đất ba zan hùng vĩ, là một tỉnh khóc (Cŏk) thường gặp trong hát kể khan, trình bàynằm ở trung tâm Cao Nguyên Trung Bộ Việt Nam. nhịp điệu hát tự do, tính chất tự sự. Hát nói (K’ưt)Đăk Lăk từ bao đời nay là nơi tập trung sinh sống mang tính chất dàn trải tự sự, là sự bày tỏ tình cảmcủa nhiều dân tộc anh em. Tộc người Ê-đê như mọi của một hoặc nhiều người trong một cuộc gặp mặttộc người khác sinh sống trên dãy núi Trường Sơn, hoặc trong lẽ hội, đón khách. Là lời dặn dò của ngườilà tộc người cư trú lâu đời và đông dân nhất ở Tây lớn đối với con cháu trong gia đình, hoặc dạy dỗ luậtNguyên. Dân ca Ê đê của người Ê đê là một kho tàng tục của người già trong buôn làng. Làn điệu K’ưthết sức đa dạng, phong phú về thể loại, tính chất, mang tính dàn trải, tâm tình, kể lể bày tỏ tình cảmchứa đựng nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật. Trong thường là những lúc buồn hay nhiều tâm trạng.quá trình đất nước đang mở cửa hội nhập toàn cầu, Lời ca K’ưt có thể hát một mình, cũng có thểcùng với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực về hát đối đáp giữa hai người, khi hát đơn, người hátkinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục... bảo tồn và phát thường giãi bày tâm sự của mình, gửi gắm lời dạyhuy những giá trị văn hóa truyền thống nói chung, bảo, khuyên răn tới con cháu trong nhà, trong buôndân ca các dân tộc nói riêng, hướng tới “xây dựng làng… Khi hát đối đáp, người hát thường trao đổi vớivà phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà nhau. Khi hát ru em thì lời ca lại nhẹ nhàng êm ái, rubản sắc dân tộc” là vô cùng cần thiết. Huyện Krong trẻ vào giấc ngủ.Năng, tỉnh Đăk Lăk, cùng với các trường THCS của Ví dụ: Hỡi em bé xinh/ Ngủ ngoan em nhé/ Mẹhuyện, trong chương trình đổi mới môn Âm nhạc bậc đi ra rừng/ Cha đi làm rẫy/ Em ơi đừng khóc (TríchTHCS, Bộ GD&ĐT đã có chủ trương đưa dân ca vào trong bài “Ru em”, Lê Xuân Hoan Ký âm)trong chương trình giảng dạy nhằm lưu truyền và tôn Nội dung của lời ca điệu hát K’ưt thường nói vềvinh những giá trị văn hóa dân tộc (GTVHDT), trong những chuyện đã qua, chuyện hiện tại và tương lai,đó có âm nhạc, giúp học sinh (HS) hiểu được cái hay, về công việc, về gia đình, về xã hội. Theo nhà nghiêncái đẹp, cái độc đáo của dân ca Việt Nam. cứu văn hóa dân gian Đỗ Hồng Kỳ thì “Khi người2. Nội dung nghiên cứu Ê đê diễn xướng làn điệu dân ca K’ưt làm cho cuộc2.1. Đặc điểm âm nhạc dân ca Ê đê sống thường ngày của họ trở nên sống động, làm cho Dân ca của người Ê đê rất đa dạng về chủng loại người ta phấn chấn và yêu đời hơn”.và cách thức sử dụng. Trong phạm vi bài viết, tác * Hát Muynh: Vừa để chỉ một lối hát vừa để chỉgiả giới thiệu 2 thể loại khá tiêu biểu trong dân ca Ê hành động hát của người Ê đê. Người ta sử dụng loạiđê sử dụng trong DH âm nhạc ở các trường THCS hát na ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Rèn luyện một số kỹ năng hát dân ca Ê đê cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk Lê Cẩm Ly* * TS. Viện Nghiên cứu Văn hoá - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN Received: 12/10/2023; Accepted: 22/10/2023; Published: 8/11/2023 Abstract: Folk music education at schools will have great value, creating a sustainable foundation for the national cultural spirit, contributing to comprehensive education for students. Folk songs are a precious spiritual product left by our ancestors, a cultural and artistic heritage of the nation, if preserved and passed on to students in the traditional way, and at the same time educated in the traditional way. With modern methods in high schools, it is certain that the identity of folk songs will always exist and develop sustainably. Keywords: Training, skills, Ede folk songs, students, middle school1. Đặt vấn đề không phân nhịp rõ ràng (thể tự do), như điệu hát Đăk Lăk, vùng đất ba zan hùng vĩ, là một tỉnh khóc (Cŏk) thường gặp trong hát kể khan, trình bàynằm ở trung tâm Cao Nguyên Trung Bộ Việt Nam. nhịp điệu hát tự do, tính chất tự sự. Hát nói (K’ưt)Đăk Lăk từ bao đời nay là nơi tập trung sinh sống mang tính chất dàn trải tự sự, là sự bày tỏ tình cảmcủa nhiều dân tộc anh em. Tộc người Ê-đê như mọi của một hoặc nhiều người trong một cuộc gặp mặttộc người khác sinh sống trên dãy núi Trường Sơn, hoặc trong lẽ hội, đón khách. Là lời dặn dò của ngườilà tộc người cư trú lâu đời và đông dân nhất ở Tây lớn đối với con cháu trong gia đình, hoặc dạy dỗ luậtNguyên. Dân ca Ê đê của người Ê đê là một kho tàng tục của người già trong buôn làng. Làn điệu K’ưthết sức đa dạng, phong phú về thể loại, tính chất, mang tính dàn trải, tâm tình, kể lể bày tỏ tình cảmchứa đựng nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật. Trong thường là những lúc buồn hay nhiều tâm trạng.quá trình đất nước đang mở cửa hội nhập toàn cầu, Lời ca K’ưt có thể hát một mình, cũng có thểcùng với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực về hát đối đáp giữa hai người, khi hát đơn, người hátkinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục... bảo tồn và phát thường giãi bày tâm sự của mình, gửi gắm lời dạyhuy những giá trị văn hóa truyền thống nói chung, bảo, khuyên răn tới con cháu trong nhà, trong buôndân ca các dân tộc nói riêng, hướng tới “xây dựng làng… Khi hát đối đáp, người hát thường trao đổi vớivà phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà nhau. Khi hát ru em thì lời ca lại nhẹ nhàng êm ái, rubản sắc dân tộc” là vô cùng cần thiết. Huyện Krong trẻ vào giấc ngủ.Năng, tỉnh Đăk Lăk, cùng với các trường THCS của Ví dụ: Hỡi em bé xinh/ Ngủ ngoan em nhé/ Mẹhuyện, trong chương trình đổi mới môn Âm nhạc bậc đi ra rừng/ Cha đi làm rẫy/ Em ơi đừng khóc (TríchTHCS, Bộ GD&ĐT đã có chủ trương đưa dân ca vào trong bài “Ru em”, Lê Xuân Hoan Ký âm)trong chương trình giảng dạy nhằm lưu truyền và tôn Nội dung của lời ca điệu hát K’ưt thường nói vềvinh những giá trị văn hóa dân tộc (GTVHDT), trong những chuyện đã qua, chuyện hiện tại và tương lai,đó có âm nhạc, giúp học sinh (HS) hiểu được cái hay, về công việc, về gia đình, về xã hội. Theo nhà nghiêncái đẹp, cái độc đáo của dân ca Việt Nam. cứu văn hóa dân gian Đỗ Hồng Kỳ thì “Khi người2. Nội dung nghiên cứu Ê đê diễn xướng làn điệu dân ca K’ưt làm cho cuộc2.1. Đặc điểm âm nhạc dân ca Ê đê sống thường ngày của họ trở nên sống động, làm cho Dân ca của người Ê đê rất đa dạng về chủng loại người ta phấn chấn và yêu đời hơn”.và cách thức sử dụng. Trong phạm vi bài viết, tác * Hát Muynh: Vừa để chỉ một lối hát vừa để chỉgiả giới thiệu 2 thể loại khá tiêu biểu trong dân ca Ê hành động hát của người Ê đê. Người ta sử dụng loạiđê sử dụng trong DH âm nhạc ở các trường THCS hát na ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Thiết bị giáo dục Khoa học giáo dục Kỹ năng hát dân ca Ê đê Dân ca Ê đê Đặc điểm âm nhạc dân ca Ê đêTài liệu liên quan:
-
11 trang 461 0 0
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trường Du lịch - Đại học Huế
11 trang 388 0 0 -
3 trang 343 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
5 trang 304 0 0
-
56 trang 276 2 0
-
Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin
4 trang 252 0 0 -
Phát triển nguồn nhân lực ở Singapore và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay
5 trang 241 1 0 -
Giáo dục đạo đức sinh thái cho học sinh: Dạy học ở hiện tại - chuẩn bị cho tương lai
5 trang 197 0 0 -
6 trang 181 0 0