Rực rỡ Loi Krathong ở Chiang Mai (Thái Lan)
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 379.53 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lễ hội Loi Krathong (Lễ hội hoa đăng) Thái Lan chính thức bắt đầu vào đêm 27/11, tức là rằm tháng 12 theo lịch Thái, tại nhiều tỉnh của đất nước này; trong đó, Chiang Mai là một trong những địa phương tổ chức lễ hội hoành tráng nhất.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rực rỡ Loi Krathong ở Chiang Mai (Thái Lan) Rực rỡ Loi Krathong ở Chiang Mai (Thái Lan)Lễ hội Loi Krathong (Lễ hội hoa đăng) Thái Lan chính thức bắt đầu vào đêm27/11, tức là rằm tháng 12 theo lịch Thái, tại nhiều tỉnh của đất nước này; trong đó,Chiang Mai là một trong những địa phương tổ chức lễ hội hoành tráng nhất.Sau lễ hội Songkran vào dịp Tết truyền thống, Loi Krathong là một lễ hội lớn thứhai trong năm, cũng là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất, cổ nhất củavương quốc Thái Lan với nhiều ý nghĩa và chứa đựng nhiều yếu tố thần thoại nhấtcủa người Thái.Trong tiếng Thái, Loi có nghĩa là trôi, còn Krathong là chiếc bè nổi trên nước cóhình hoa sen. Theo truyền thống, krathong được làm từ lá chuối hoặc các lớp thâncây chuối hoặc các tua của cây hoa huệ nhện. Một krathong gồm có thức ăn, trầucau, hoa, nhang, nến và tiền xu. Dù làm bằng chất liệu gì, các chiếc krathong đềuđược trang trí các lá chuối được gấp xếp tỉ mẩn, hoa, nến và nhang. Một vài đồngbạc lẻ thỉnh thoảng cũng được đặt vào để dâng lên các thần sông.Suốt đêm trăng tròn, người Thái thả các krathong này xuống sông, kênh rạch hoặcao hồ. Nhiều người tin là lễ hội này bắt nguồn từ một tập tục cổ xưa là thể hiện sựtôn kính đối với các thần sông. Ngày nay, lễ hội này đơn giản là một dịp để vuichơi.Nhiều giả thiết cho rằng, lễ hội bắt nguồn từ một nghi lễ truyền thống của Ấn GiáoPhệ đà, được các sư Thái Lan biến đổi thành một nghi lễ vinh danh đức Phật ThíchCa Mâu Ni. Bên cạnh việc tôn kính Phật bằng cách sử dụng ánh sáng (nến trênchiếc hoa đăng), việc thả trôi đèn nến còn là một hành động biểu trưng cho việcxóa đi mọi sầu hận, giận dữ và những thứ ô uế để mọi người có thể bắt đầu lại từđầu với tâm thế tốt hơn. Mọi người cũng cắt tóc và móng tay rồi đặt lên hoa đăngnhư là một hành động bỏ đi tất cả các phần xấu xa của mình.Một cách giải thích đơn giản hơn về lễ hội đã có lịch sử hơn 700 năm: nhiều ngườiThái tin rằng thả trôi một chiếc hoa đăng sẽ mang lại may mắn tốt lành, họ làmđiều này để tỏ lòng tôn kính với Nữ thần Nước Phra Mae Khongkha và cầu xinthần tha thứ cho những hành động của con người trong cuộc sống hàng ngày đãlàm ô nhiễm nguồn nước của người.Hầu như bất cứ người Thái nào cũng biết làm một krathong trong suốt những đêmdiễn ra lễ hội tại Chiang Mai, nơi tôi cùng một đoàn hơn 10 nhà lữ hành Đà Nẵngtham gia chuyến famtrip khảo sát du lịch Chiang Mai theo lời mời của Tổng cụcDu lịch Thái Lan, Văn phòng TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 đến 29/11. Cáckrathong được chế tác theo nhiều kiểu khác nhau, tùy theo cảm hứng và sự khéoléo, gu thẩm mỹ của từng người. Trong những ngày gần kề lễ hội, những ngườiphụ nữ ngồi túm tụm lại để sáng tạo ra những krathong rực rỡ.Dọc dòng sông Ping, con sông vốn được xem là linh hồn của đóa hồng phươngBắc Chiang Mai, hàng trăm người dân ngồi chế tác và bán krathong với giá phổbiến khoảng 20 bath (tương đương với 14.000 VNĐ). Bên cạnh những người dân,thanh niên làm krathong bán cho du khách để kiếm thêm thu nhập, không ít sinhviên cũng tranh thủ dịp này để bán lấy tiền gây quỹ cho trẻ em nghèo vùng núi.Người dân, du khách, kể cả Âu lẫn Á, đều hòa vào dòng người và không khí lễ hộitưng bừng, cùng thả những krathong trôi theo dòng sông Ping mang theo hàngnghìn lời ước nguyện về sự bình an, thuận hòa, tươi sáng.Ngoài màu sắc rực rỡ của các krathong, người Thái Lan còn mang tới lễ hội nhữngmàu sắc hấp dẫn của các món ăn nhanh được bày bán rất nhiều dọc theo con đườngven sông. Du khách không thể cưỡng lại những món như mực tươi nướng, lẩu hảisản, chả xiên hấp...với giá rất mềm từ khoảng 10-40 bath/món. Người ta còn bắnpháo hoa, nhảy múa, ca hát suốt những đêm diễn ra lễ hội./.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rực rỡ Loi Krathong ở Chiang Mai (Thái Lan) Rực rỡ Loi Krathong ở Chiang Mai (Thái Lan)Lễ hội Loi Krathong (Lễ hội hoa đăng) Thái Lan chính thức bắt đầu vào đêm27/11, tức là rằm tháng 12 theo lịch Thái, tại nhiều tỉnh của đất nước này; trong đó,Chiang Mai là một trong những địa phương tổ chức lễ hội hoành tráng nhất.Sau lễ hội Songkran vào dịp Tết truyền thống, Loi Krathong là một lễ hội lớn thứhai trong năm, cũng là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất, cổ nhất củavương quốc Thái Lan với nhiều ý nghĩa và chứa đựng nhiều yếu tố thần thoại nhấtcủa người Thái.Trong tiếng Thái, Loi có nghĩa là trôi, còn Krathong là chiếc bè nổi trên nước cóhình hoa sen. Theo truyền thống, krathong được làm từ lá chuối hoặc các lớp thâncây chuối hoặc các tua của cây hoa huệ nhện. Một krathong gồm có thức ăn, trầucau, hoa, nhang, nến và tiền xu. Dù làm bằng chất liệu gì, các chiếc krathong đềuđược trang trí các lá chuối được gấp xếp tỉ mẩn, hoa, nến và nhang. Một vài đồngbạc lẻ thỉnh thoảng cũng được đặt vào để dâng lên các thần sông.Suốt đêm trăng tròn, người Thái thả các krathong này xuống sông, kênh rạch hoặcao hồ. Nhiều người tin là lễ hội này bắt nguồn từ một tập tục cổ xưa là thể hiện sựtôn kính đối với các thần sông. Ngày nay, lễ hội này đơn giản là một dịp để vuichơi.Nhiều giả thiết cho rằng, lễ hội bắt nguồn từ một nghi lễ truyền thống của Ấn GiáoPhệ đà, được các sư Thái Lan biến đổi thành một nghi lễ vinh danh đức Phật ThíchCa Mâu Ni. Bên cạnh việc tôn kính Phật bằng cách sử dụng ánh sáng (nến trênchiếc hoa đăng), việc thả trôi đèn nến còn là một hành động biểu trưng cho việcxóa đi mọi sầu hận, giận dữ và những thứ ô uế để mọi người có thể bắt đầu lại từđầu với tâm thế tốt hơn. Mọi người cũng cắt tóc và móng tay rồi đặt lên hoa đăngnhư là một hành động bỏ đi tất cả các phần xấu xa của mình.Một cách giải thích đơn giản hơn về lễ hội đã có lịch sử hơn 700 năm: nhiều ngườiThái tin rằng thả trôi một chiếc hoa đăng sẽ mang lại may mắn tốt lành, họ làmđiều này để tỏ lòng tôn kính với Nữ thần Nước Phra Mae Khongkha và cầu xinthần tha thứ cho những hành động của con người trong cuộc sống hàng ngày đãlàm ô nhiễm nguồn nước của người.Hầu như bất cứ người Thái nào cũng biết làm một krathong trong suốt những đêmdiễn ra lễ hội tại Chiang Mai, nơi tôi cùng một đoàn hơn 10 nhà lữ hành Đà Nẵngtham gia chuyến famtrip khảo sát du lịch Chiang Mai theo lời mời của Tổng cụcDu lịch Thái Lan, Văn phòng TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 đến 29/11. Cáckrathong được chế tác theo nhiều kiểu khác nhau, tùy theo cảm hứng và sự khéoléo, gu thẩm mỹ của từng người. Trong những ngày gần kề lễ hội, những ngườiphụ nữ ngồi túm tụm lại để sáng tạo ra những krathong rực rỡ.Dọc dòng sông Ping, con sông vốn được xem là linh hồn của đóa hồng phươngBắc Chiang Mai, hàng trăm người dân ngồi chế tác và bán krathong với giá phổbiến khoảng 20 bath (tương đương với 14.000 VNĐ). Bên cạnh những người dân,thanh niên làm krathong bán cho du khách để kiếm thêm thu nhập, không ít sinhviên cũng tranh thủ dịp này để bán lấy tiền gây quỹ cho trẻ em nghèo vùng núi.Người dân, du khách, kể cả Âu lẫn Á, đều hòa vào dòng người và không khí lễ hộitưng bừng, cùng thả những krathong trôi theo dòng sông Ping mang theo hàngnghìn lời ước nguyện về sự bình an, thuận hòa, tươi sáng.Ngoài màu sắc rực rỡ của các krathong, người Thái Lan còn mang tới lễ hội nhữngmàu sắc hấp dẫn của các món ăn nhanh được bày bán rất nhiều dọc theo con đườngven sông. Du khách không thể cưỡng lại những món như mực tươi nướng, lẩu hảisản, chả xiên hấp...với giá rất mềm từ khoảng 10-40 bath/món. Người ta còn bắnpháo hoa, nhảy múa, ca hát suốt những đêm diễn ra lễ hội./.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
danh lam thắm cảnh du lịch Việt Nam văn hóa Việt Nam cẩm nang du lịch môi trường du lịch khu du lịch sinh tháiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 377 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 326 2 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 274 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 196 0 0 -
42 trang 154 3 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 133 0 0 -
189 trang 128 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 121 0 0 -
65 trang 116 0 0
-
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 116 0 0