Danh mục

SÁCH LINH KHU - THIÊN 42: BỆNH TRUYỀN

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 88.07 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoàng Đế hỏi: "Ta đã nhận được ý nghĩa của cửu châm nơi phu tử, nhưng ta có xem riêng các phương trị bệnh, ta thấy có khi phải dẫn dắt để được hành khí, hoặc dùng phép án ma, phép cứu chườm, phép châm biếm, uống thuốc, có thể chọn một trong những phép trên, hay là áp dụng tất cả (cho một người bệnh) ?"[1]. Kỳ Bá đáp : "Khi nói chư phương (các phương) là có ý nói đến phương nào đó dùng cho một số người nào đó, không thể dùng tất cho một người"[2]....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH LINH KHU - THIÊN 42: BỆNH TRUYỀN SÁCH LINH KHU THIÊN 42: BỆNH TRUYỀN Hoàng Đế hỏi: Ta đã nhận được ý nghĩa của cửu châm nơi phu tử,nhưng ta có xem riêng các phương trị bệnh, ta thấy có khi phải dẫn dắt đểđược hành khí, hoặc dùng phép án ma, phép cứu chườm, phép châm biếm,uống thuốc, có thể chọn một trong những phép trên, hay là áp dụng tất cả(cho một người bệnh) ?[1]. Kỳ Bá đáp : Khi nói chư phương (các phương) là có ý nói đếnphương nào đó dùng cho một số người nào đó, không thể dùng tất cho mộtngười[2]. Hoàng Đế hỏi: Đây chính là ý nghĩa mà chúng ta thường nói: hãy giữlấy cái nhất, đừng để mất đi lẽ biến trong vạn vật, nhờ vậy ta sẽ biết được cáiĐạo của vạn vật[3]. Nay ta được nghe về chỗ yếu điệu của Âm Dương, vềcái lý hư thực, về những bệnh làm nghiêng ngả con người, về tình trạngbệnh còn ở cạn có thể trị được... Ta mong được nghe thêm về sự biến hóacủa bệnh, về dâm tà truyền vào làm tuyệt bại thân thể đến nỗi không còn trịđược nữa, Ta có thể nghe những điều ấy được không ?[4]. Kỳ Bá đáp : Ôi ! Câu hỏi về Đạo (y) mới yếu điệu làm sao ! Nó sángtỏ như tỉnh giấc ban ngày, nó khó khăn như nhắm mắt ban đêm, nó như cáigì mà ta có thể mang lên người, mặc vào người, thần khí nhờ đó mà sinh ra,biểu hiện thành, làm thế nào để đạt được lẽ dưỡng sinh là phải gần liền vớiĐạo y để thần khí tự giữ được, cái lý sinh ra thần khí, phải được viết ra ghivào sách vở chứ không thể chỉ truyền lại riêng cho con cháu mình màthôi[5]. Hoàng Đế hỏi: Thế nào gọi là tỉnh giấc ban ngày ?[6] Kỳ Bá đáp : Đây chỉ vào ai rõ được lẽ biến hóa của Âm Dương, nhưgiải được mối nghi hoặc, như vừa tỉnh giấc say rượu[7]. Hoàng Đế hỏi: Thế nào gọi là nhắm mắt ban đêm ?[8]. Kỳ Bá đáp : Đây chỉ vào người nào như đang câm lặng không nóiđược gì, mờ mịt như không thấy bóng hình, đưa đến tình trạng làm cho bìmao bị thất điệu, làm cho tấu lý khai, làm cho chính khí bị nghiêng ngả, dâmtà như nước vỡ bờ, huyết mạch bị tà khí tràn ngập và truyền vào, đại khínhập vào tạng, phúc đau lan xuống dưới, khiến cho đến chỗ chết, không thểsống được[9]. Hoàng Đế hỏi: Đại khí (tà khí) nhập vào tạng thì diễn biến như thếnào ?[10]. Kỳ Bá đáp : Nếu bệnh phát ra ở trước Tâm, sau 1 ngày sẽ truyền đếnPhế, sau 3 ngày sẽ truyền đến Can, sau 5 ngày sẽ truyền đến Tỳ, nếu thêm 3ngày nữa mà bệnh không khỏi thì sẽ chết; Nếu bệnh vào mùa đông thì sẽchết vào giữa đêm, còn nếu bệnh vào mùa hạ thì sẽ chết vào giữa trưa[11]. Nếu bệnh phát ra trước ở Phế, sau 3 ngày sẽ truyền đến Can, sau 1ngày nữa sẽ truyền đến Tỳ, sau 5 ngày nữa sẽ truyền đến Vị, nếu thêm 10ngày nữa mà bệnh không khỏi thì chết; Nếu bệnh vào mùa đông thì sẽ chếtvào lúc mặt trời lặn, nếu bệnh vào mùa hạ thì chết lúc mặt trời mọc[12]. Nếu bệnh phát ra trước ở Can, sau 3 ngày nữa sẽ truyền đến Tỳ, sau 5ngày nữa sẽ truyền đến Vị, sau thêm 3 ngày nữa sẽ truyền đến Thận, nếuthêm 3 ngày nữa mà bệnh không khỏi thì sẽ chết; Nếu bệnh vào mùa đôngthì chết lúc mặt trời lặn, nếu bệnh vào mùa hạ thì chết vào lúc ăn sáng[13]. Nếu bệnh phát ra trước ở Tỳ, sau 1 ngày sẽ truyền đến Vị, sau 2 ngàysẽ truyền đến Thận, sau 3 ngày sẽ truyền đến vùng thịt lữ thuộc Bàng quangkinh, nếu thêm 10 ngày nữa mà bệnh không khỏi thì sẽ chết; Nếu bệnh ởmùa đông sẽ chết vào giờ mà nhân khí ổn định nhất, nếu bệnh vào mùa hạthì sẽ chết vào lúc ăn trưa[14]. Nếu bệnh phát ra trước ở Vị, sau 5 ngày sẽ truyền đến Thận, thêm 3ngày nữa sẽ truyền đến vùng thăn thịt 2 bên cột sống, thuộc Bàng quangkinh, thêm 5ngày nữa sẽ truyền đến Tâm, nếu thêm 2 ngày nữa mà bệnhkhông khỏi thì sẽ chết. Nếu bệnh ở mùa đông, sẽ chết vào nửa đêm, nếubệnh vào mùa hạ, sẽ chết vào xế chiều[15]. Nếu bệnh phát ra trước ở Thận, sau 3 ngày nữa sẽ truyền đến vùngthăn thịt 2 bên cột sống, thuộc Bàng quang kinh, thêm 3 ngày nữa sẽ truyềnlên đến Tâm, thêm 3 ngày nữa sẽ truyền đến Tiểu trường, nếu thêm 3 ngàynữa mà không khỏi bệnh thì sẽ chết; Nếu bệnh vào mùa đông thì sẽ chết vàolúc vừa sáng, nếu bệnh vào mùa hạ thì sẽ chết vào quá trưa[16]. Nếu bệnh phát ra trước ở Bàng quang, sau 5 ngày sẽ truyền đến Thận,thêm 1 ngày nữa sẽ truyền đến Tiểu trường, thêm 1 ngày nữa sẽ truyền đếnTâm, nếu thêm 2 ngày nữa mà bệnh không khỏi thì sẽ chết; Nếu bệnh vàomùa đông thì sẽ chết vào lúc gà gáy, bệnh vào mùa hạ thì sẽ chết vào lúc quátrưa[17]. Các bệnh cứ theo thứ tự để truyền cho nhau như thế, tất cả đềutheo đúng với tứ kỳ ( thời) để chết, không thể châm để trị được[18]. Nếubệnh mà truyền theo con đường gián 1 tạng hoặc gián 2, 3, 4 tạng thì có thểchâm trị được[19]. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: