SÁCH TỐ VẤN - Thiên ba mươi bốn: NGHỊCH ĐIỀU LUẬN
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 95.59 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hoàng Đế hỏi rằng: Thân thể con người, không phải lúc nào cũng có ôn ở biểu, và có nhiệt ở Lý. Vậy sở dĩ gây nên các chứng nhiệt mà phiền mãn, là vì sao? [1] Kỳ Bá thưa rằng: Aâm khí ít mà dương khí thắng, cho nên nhiệt mà phiền mãn [2]. Hoàng Đế hỏi: Thân thể con người, không lúc nào cũng có hàn ở biểu và ở lý, vậy sao lại có hà từ trong sinh ra? [3] Kỳ Bá thưa rằng: Bởi con người đó nhiều tý khí (khí bị vít nghẽn). Dương...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH TỐ VẤN - Thiên ba mươi bốn: NGHỊCH ĐIỀU LUẬN SÁCH TỐ VẤN Thiên ba mươi bốn: NGHỊCH ĐIỀU LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: Thân thể con người, không phải lúc nào cũng có ôn ở biểu, và có nhiệtở Lý. Vậy sở dĩ gây nên các chứng nhiệt mà phiền mãn, là vì sao? [1] Kỳ Bá thưa rằng: Aâm khí ít mà dương khí thắng, cho nên nhiệt mà phiền mãn [2]. Hoàng Đế hỏi: Thân thể con người, không lúc nào cũng có hàn ở biểu và ở lý, vậysao lại có hà từ trong sinh ra? [3] Kỳ Bá thưa rằng: Bởi con người đó nhiều tý khí (khí bị vít nghẽn). Dương khí ít, âm khínhiều, cho nên mình lạnh như người mới lội dưới nước lên [4]. Hoàng Đế hỏi: Có người tứ chi nhiệt, gặp phong hàn mà vẫn nóng như đốt, như lửa,là vì sao? [5] Kỳ Bá thưa rằng: Người đó, âm khí hư, dương khí thịnh. Tứ chi thuộc về Dương, haiDương cùng xung đột nhau, mà âm khí hư ít, “nước ít không thể làm tắtđược lửa nhiều: Khiến cho Dương một mình chuyên tri. Nhưng chẳng quanó chỉ là “độc thắng” đấy thôi, không sao sinh trưởng được [6]. Hoàng Đế hỏi: Có hạng người, thân thể giá lạnh, nước lửa không thể làm cho nhiệt,áo dầy không làm cho ấm... Vậy mà người ấy không rét, không run... Nhưthế là bệnh gì? [7] Kỳ Bá thưa rằng: Người ấy, vốn Thận khí thắng, lấy thủy làm chủ. Thái dương khí suy,Thận chi (chất mỡ ở trong Thận) khô kiệt, do đó một thủy không thể thắngđược hai hỏa. Thận thuộc thủy, mà sinh ra xương, nếu Thận không sinh, thờitủy không được đầy đủ... Nên hàn quá vào tới xương. Nhưng sở dĩ không rétrun, là vì: Can là Nhất dương, Tâm là Nhị dương, Thận là cô tàng. Một thủykhông thể thắng được hai hỏa, cho nên không rét run. Bệnh đó gọi là Cốt tý.Rồi sau tất sẽ co quắp tay chân [8] . Hoàng Đế hỏi: Có người mắc chứng Nhục a (da thịt tê dại, đau đớn không biết gì), dùmặc áo bông, vẫn tê dại, đau đớn như thường. Như thế là bệnh gì? [9] Kỳ Bá thưa rằng: Đó là do Vinh Khí hư, Vệ Khí thực, Vinh Khí hư thời bất nhân (tê dạikhông biết gì). Vệ Khí hư thời bất dụng (không cử động được). Vinh, Vệđều hư thời vừa bất nhân, vừa bất dụng, mà coi thịt thời vẫn như thường. Nếu người đó, thần với chí không tương ứng với nhau, sẽ chết [10]. Hoàng Đế hỏi: Có người bị nghịch Khí không thể nằm, hơi thở khò khè thành tiếng,lại có người dù không nằm được mà thở không thành tiếng, lại có người nằmdậy như thường, mà thở lại thành tiếng, lại có người nằm được, mà lại suyễnhổn hển, lại có người không nằm không đi được, mà suyễn hổn hển, lại cóngười không nằm được, nằm xuống thì suyễn hổn hển. Vì tàng nào gây nênchứng trạng như vậy? [11] Kỳ Bá thưa rằng: Không nằm được mà thở thành tiếng, đó là do sự nghịch của Dươngminh [12]. Túc Tam dương vốn dẫn đi trở xuống, giờ lại nghịch trở lên, nênthở thành tiếng [13]. Dương minh là Vị mạch. Vị là bể của sáu Phủ, Khí củanó cũng dần trở xuống. Do Dương minh nghịch, không đi theo được đườngchính của nó, nên không thể nằm [14]. Đến như nằm dậy như thường, màhơi thở thành tiếng, đó là do Lạc mạch của Phế nghịch. Lạc mạch khôngtheo được với kinh mạch để lên xuống, cho nên lưu trệ ở kinh mà không đi.Lạc mạch gây nên bệnh nhẹ, nên nằm dậy như thường mà hơi thở thànhtiếng [15]. Đến như không nằm được, hễ nằm thời suyễn, đó là do Thủy gâynên. Thủy theo với tân dịch mà lưu hành, Thận là thủy tàng, chủ về tân dịch.Giờ khách thủy phạm vào Thận, nên nằm thời suyễn (1) [16].
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH TỐ VẤN - Thiên ba mươi bốn: NGHỊCH ĐIỀU LUẬN SÁCH TỐ VẤN Thiên ba mươi bốn: NGHỊCH ĐIỀU LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: Thân thể con người, không phải lúc nào cũng có ôn ở biểu, và có nhiệtở Lý. Vậy sở dĩ gây nên các chứng nhiệt mà phiền mãn, là vì sao? [1] Kỳ Bá thưa rằng: Aâm khí ít mà dương khí thắng, cho nên nhiệt mà phiền mãn [2]. Hoàng Đế hỏi: Thân thể con người, không lúc nào cũng có hàn ở biểu và ở lý, vậysao lại có hà từ trong sinh ra? [3] Kỳ Bá thưa rằng: Bởi con người đó nhiều tý khí (khí bị vít nghẽn). Dương khí ít, âm khínhiều, cho nên mình lạnh như người mới lội dưới nước lên [4]. Hoàng Đế hỏi: Có người tứ chi nhiệt, gặp phong hàn mà vẫn nóng như đốt, như lửa,là vì sao? [5] Kỳ Bá thưa rằng: Người đó, âm khí hư, dương khí thịnh. Tứ chi thuộc về Dương, haiDương cùng xung đột nhau, mà âm khí hư ít, “nước ít không thể làm tắtđược lửa nhiều: Khiến cho Dương một mình chuyên tri. Nhưng chẳng quanó chỉ là “độc thắng” đấy thôi, không sao sinh trưởng được [6]. Hoàng Đế hỏi: Có hạng người, thân thể giá lạnh, nước lửa không thể làm cho nhiệt,áo dầy không làm cho ấm... Vậy mà người ấy không rét, không run... Nhưthế là bệnh gì? [7] Kỳ Bá thưa rằng: Người ấy, vốn Thận khí thắng, lấy thủy làm chủ. Thái dương khí suy,Thận chi (chất mỡ ở trong Thận) khô kiệt, do đó một thủy không thể thắngđược hai hỏa. Thận thuộc thủy, mà sinh ra xương, nếu Thận không sinh, thờitủy không được đầy đủ... Nên hàn quá vào tới xương. Nhưng sở dĩ không rétrun, là vì: Can là Nhất dương, Tâm là Nhị dương, Thận là cô tàng. Một thủykhông thể thắng được hai hỏa, cho nên không rét run. Bệnh đó gọi là Cốt tý.Rồi sau tất sẽ co quắp tay chân [8] . Hoàng Đế hỏi: Có người mắc chứng Nhục a (da thịt tê dại, đau đớn không biết gì), dùmặc áo bông, vẫn tê dại, đau đớn như thường. Như thế là bệnh gì? [9] Kỳ Bá thưa rằng: Đó là do Vinh Khí hư, Vệ Khí thực, Vinh Khí hư thời bất nhân (tê dạikhông biết gì). Vệ Khí hư thời bất dụng (không cử động được). Vinh, Vệđều hư thời vừa bất nhân, vừa bất dụng, mà coi thịt thời vẫn như thường. Nếu người đó, thần với chí không tương ứng với nhau, sẽ chết [10]. Hoàng Đế hỏi: Có người bị nghịch Khí không thể nằm, hơi thở khò khè thành tiếng,lại có người dù không nằm được mà thở không thành tiếng, lại có người nằmdậy như thường, mà thở lại thành tiếng, lại có người nằm được, mà lại suyễnhổn hển, lại có người không nằm không đi được, mà suyễn hổn hển, lại cóngười không nằm được, nằm xuống thì suyễn hổn hển. Vì tàng nào gây nênchứng trạng như vậy? [11] Kỳ Bá thưa rằng: Không nằm được mà thở thành tiếng, đó là do sự nghịch của Dươngminh [12]. Túc Tam dương vốn dẫn đi trở xuống, giờ lại nghịch trở lên, nênthở thành tiếng [13]. Dương minh là Vị mạch. Vị là bể của sáu Phủ, Khí củanó cũng dần trở xuống. Do Dương minh nghịch, không đi theo được đườngchính của nó, nên không thể nằm [14]. Đến như nằm dậy như thường, màhơi thở thành tiếng, đó là do Lạc mạch của Phế nghịch. Lạc mạch khôngtheo được với kinh mạch để lên xuống, cho nên lưu trệ ở kinh mà không đi.Lạc mạch gây nên bệnh nhẹ, nên nằm dậy như thường mà hơi thở thànhtiếng [15]. Đến như không nằm được, hễ nằm thời suyễn, đó là do Thủy gâynên. Thủy theo với tân dịch mà lưu hành, Thận là thủy tàng, chủ về tân dịch.Giờ khách thủy phạm vào Thận, nên nằm thời suyễn (1) [16].
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
sách tố vấn y học cổ truyền sách y học kinh nghiệm chữa bệnh các bệnh thuờng gặpGợi ý tài liệu liên quan:
-
thường thức bảo vệ sức khỏe mùa đông: phần 1 - nxb quân đội nhân dân
111 trang 274 0 0 -
Phương pháp lọc màng bụng cho những người bệnh suy thận
6 trang 231 0 0 -
6 trang 180 0 0
-
120 trang 173 0 0
-
HƯỚNG DẪN ĐIÊU KHẮC RĂNG (THEO TOOTH CARVING MANUAL / LINEK HENRY
48 trang 166 0 0 -
Đề tài tiểu luận: Tổng quan về cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị ho
83 trang 164 0 0 -
Tài liệu học tập Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền
1503 trang 151 5 0 -
97 trang 125 0 0
-
Bài tiểu luận Triết học: Học thuyết âm dương, ngũ hành và vận dụng trong y, dược học cổ truyền
18 trang 125 0 0 -
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: TĨNH MẠCH VIÊM TẮC
8 trang 124 0 0