Danh mục

SÁCH TỐ VẤN -Thiên bốn mươi tám: ĐẠI KỲ LUẬN

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 102.53 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phàm Can khí mãn, Thận khí mãn, Phế khí mãn. Mạch tất sẽ đều “thực”, và thành chứng thũng (tức phù thũng, bệnh ở bộ phân da) [1]. 2) Phế bị nghẽn, suyễn mà hai bên sườn (khư) mãn, nằm thời kinh, không tiểu tiện được [2]. 3) Thận bị nghẽn, từ thiếu phúc đến dưới chân đều mãn (đầy) bộng chân có bên nhỏ bên to, nếu bệnh biến sẽ thành thiên khô (1) [3]. Tâm mạch mãn và đại, phát thành chứng giản khiết và Cân loan (co gân) [9]. Can mạch tiểu và cấp, phát thành...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH TỐ VẤN -Thiên bốn mươi tám: ĐẠI KỲ LUẬN SÁCH TỐ VẤN Thiên bốn mươi tám: ĐẠI KỲ LUẬN 1) Phàm Can khí mãn, Thận khí mãn, Phế khí mãn. Mạch tất sẽ đều“thực”, và thành chứng thũng (tức phù thũng, bệnh ở bộ phân da) [1]. 2) Phế bị nghẽn, suyễn mà hai bên sườn (khư) mãn, nằm thời kinh,không tiểu tiện được [2]. 3) Thận bị nghẽn, từ thiếu phúc đến dưới chân đều mãn (đầy) bộngchân có bên nhỏ bên to, nếu bệnh biến sẽ thành thiên khô (1) [3]. Tâm mạch mãn và đại, phát thành chứng giản khiết và Cân loan (cogân) [9]. Can mạch tiểu và cấp, phát thành chứng giản khiết và Cân loan (1)[10]. Can mạch bỗng dưng bạo loạn, tất do có sự kinh hãi. Nếu mạc khôngđến mà ấm (như câm không nói ra được), không cần chữa, sẽ tự khỏi (khinào mạch đến sẽ nói được) [11]. Thận mạch tiểu và cấp, Cân mạch tiểu và cấp, Tâm mạch tiểu và cấp...[12] Không bựt lên tay, đều là chứng giả (Một chứng thuộc loại tích tụ)[13]. Mạch của Can, Thận đều Trầm, là chứng thạch thủy, nếu đều phù, sẽlà chứng phong thủy, nếu đều hư, sẽ chết, nếu đều tiểu và huyền, sẽ phátkinh (đoạn này nói về mạch của Can bới Thận giống nhau, thời bệnh cũngkhông khác) [14]. Mạch của Thận Đại, Cấp và Trầm, mạch của Can Đại, Cấp và Trầm...Đều thuộc bệnh Sán (Sán tức là Sán khi, đau rút ở bụng dưới, khác với“Sán” ta thường dùng [15]. Mạch của Tâm bựt lên tay, Đoạt và Cấp, là có chứng Tâm sán, mạchcủa Phế Trầm và bựt lên tay là có chứng Phế sán [16]. Tam Dương mạch cấp là có chứng giả, Tam Aâm mạch cấp là cóchứng Sán [17]. Nhị Aâm mạch cấp là chứng giản quyết. Nhị Dương mạch cấp là cóchứng Kinh [18]. Mạch của Tỳ bên ngoài hiện ra Cổ (cũng như bác, bựt lên tay) mà bêntrong Trầm, là chứng Trường tiết, lâu sẽ tự khỏi [19]. Mạch của Can Tiểu và Hoãn, chứng Trường tiết, dễ trị (Hoãn là nhiệtnhiều, Tiểu là huyết khí đều ít. Đây, vì cái khí Dương nhiệt, bách vào Aâmtàng, khiến huyết khí của Can tàng tiết xuống mà thành hư, nên mạch Tiểuvà Hoãn. Nhưng Can vốn chủ về tàng huyết, nên dù bị cái khí dương nhiệt,cũng còn dễ chữa) [20]. Mạch của Thận Tiểu, bựt lên tay mà lại Trầm, là chứng Trường tiết vàra huyết. Nếu huyết ôn (ấm) mà mình nóng, sẽ chết (1) [21]. Tâm và Can mắc chứng Trường tiết cũng ra huyết nhưng nếu hai Tàngcùng mắc bệnh, còn có thể chữa. Phàm mạch Trầm, Tiểu, Sắc là chứngTrường tiết, nếu mình nóng là chứng nguy, nóng luôn 7 ngày sẽ chết (1)[22]. Mạch của Vị Trầm mà cổ, lại Sắc, nếu đẩy ra ngoài... Mạch của Tâmtiểu kiên và Cấp... Đều mắc chứng “Cách” và thiên khô. Con trai sẽ bị ở bêntả, con gái ở bên hữu. Nếu không “ấm” lưỡi uốn đi uốn lại được, có thểchữa, ba mươi ngày sẽ khỏi, nếu tuổi chưa đầy hai mươi, thời ba năm sẽ chết(2) [23]. Mạch đến mà Bác, huyết nục, mình lại nóng, sẽ chết, nếu nục màmạch Câu và Phù, thời là thường mạch, không ngại (1) [24] . Mạch đến Hoạt Cấp như Suyễn, gọi là Bạo quyết, chứng này sẽ hônmê không biết gì [25]. Mạch đến mà Sác, khiến người bạo kinh, ba ngày sẽ khỏi (1) [26]. Mạch đến “Phù hợp” (như làn sóng nóåi hợp lại nhau, hình dung sựvô căn), Phù hợp như đếm, mỗi tức từ 10 chí trở lên, đó là Kinh khí bất túc.Nếu “vi hiện” (mới hơi thấy) mạch ấy, trong vòng 9, 10 ngày sẽ chết [27]. Mạch đến “bừng bừng” như lửa cháy, đó là Tâm khí bị đoạt. Tới mùacỏ khô (tức mùa Thu) sẽ chết [28]. Mạch đến lơ lửng như chiếc lá rơi, đó là Can khí đã hư. Tới mùa lárụng (tức mùa Thu) sẽ chết [29]. Mạch đến vội vàng như “tỉnh khách” (khách đến hỏi thăm, tới cửa đingay), luồng mạch đầy lên tay mà cổ, đó là Thận khí bất túc, tới mùa Táo cóhoa (tức Trường hạ) sẽ chết [30]. Mạch đến dấp dính như “Nê hoàn” (viên bùn, tròn mà không hoạt),đó là Vị tinh bất túc. Tới khi lá Du giáp rụng (Xuân) sẽ chết [31]. Mạch đến vướng mắc như “Hoàn cách”, đó là Đởm khí bất túc. Tớimùa chín (cuối Thu) sẽ chết (1) [32]. Mạch đến như nắn giây tơ, đó là Bào tinh bất túc. Bệnh nhân hay nói.Tới mùa sương xuống sẽ chết [33]. Mạch đến như Giải tật (ép sơn, chảy tung toé ra cả xung quanh)... Nếu“vị hiện” ba mươi ngày sẽ chết. (1) [34]. Mạch đến như Dũng toán (nước suối vọt lên). Phù mà cổ ở trong da...Đó là Thái dương khí bất túc, tiêu bản đều hư. Tới mùa rau Cửu có hoa (ra uhẹ, tức mùa Xuân), sẽ chết [35]. Mạch đến như Đồi thó (đất lở, trông vẫn có, động đến thời lở xuống),án vào không được. Đó là cơ khí bất túc, mặt hiện sắc đen, tời mùa giây cáttốt (Xuân), sẽ chết [36]. Mạch đến như Huyền ung (tức hội áp, một cúc thịt bạu xuống giữacuống họng. Nó tròn mà mềm) ấn tay vào tẹp xuống mà lại “phù” đại“ngay”, đó là Du khí của mười hai kinh bất túc. Tới mùa nước đóng thànhbăng (cuối đông), sẽ chết [37]. Mạch đến như Yến đao (dao để n ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: