SÁCH TỐ VẤN - Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 86.66 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hoàng Đế hỏi rằng: Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào? (1) (63) Kỳ Bá thưa răng: (64) Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65). Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66) Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67) Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (5) (68). Chiên trung là một cơ quan thần sứ,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH TỐ VẤN - Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN SÁCH TỐ VẤN Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào?(1) (63) Kỳ Bá thưa răng: (64) Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65). Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66) Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67) Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (5)(68). Chiên trung là một cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (6) (69) Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (7)(70) Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóado đó mà ra (8). (71) Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó màsinh ra (9) (72) Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (10) (73). Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó mà sinh ra (11)(74) Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thìsẽ tiết ra (12) (75). Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (13) (76) Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thìsống lâu, trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình(14) (77). Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thânhình bị thương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trịthiên hạ, thì rối loạn. Nên phải răn giữa lắm mới được (15) (78). Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (1)(79) Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày,sao cho được nên hay (2)? (80). Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng;từ nghìn suy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể cùngcực, thân hình mới được chính (3) (81). Hoàng Đế nói rằng: Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực là cái đức lớn củabực đại thánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọnngày tốt, không giám thừa nhân (4) (82). Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (5)(83).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH TỐ VẤN - Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN SÁCH TỐ VẤN Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào?(1) (63) Kỳ Bá thưa răng: (64) Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65). Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66) Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67) Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (5)(68). Chiên trung là một cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (6) (69) Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (7)(70) Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóado đó mà ra (8). (71) Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó màsinh ra (9) (72) Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (10) (73). Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó mà sinh ra (11)(74) Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thìsẽ tiết ra (12) (75). Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (13) (76) Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thìsống lâu, trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình(14) (77). Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thânhình bị thương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trịthiên hạ, thì rối loạn. Nên phải răn giữa lắm mới được (15) (78). Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (1)(79) Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày,sao cho được nên hay (2)? (80). Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng;từ nghìn suy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể cùngcực, thân hình mới được chính (3) (81). Hoàng Đế nói rằng: Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực là cái đức lớn củabực đại thánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọnngày tốt, không giám thừa nhân (4) (82). Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (5)(83).
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
sách tố vấn y học cổ truyền sách y học kinh nghiệm chữa bệnh các bệnh thuờng gặpTài liệu liên quan:
-
thường thức bảo vệ sức khỏe mùa đông: phần 1 - nxb quân đội nhân dân
111 trang 286 0 0 -
Phương pháp lọc màng bụng cho những người bệnh suy thận
6 trang 237 0 0 -
6 trang 191 0 0
-
120 trang 176 0 0
-
HƯỚNG DẪN ĐIÊU KHẮC RĂNG (THEO TOOTH CARVING MANUAL / LINEK HENRY
48 trang 174 0 0 -
Đề tài tiểu luận: Tổng quan về cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị ho
83 trang 167 0 0 -
Tài liệu học tập Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền
1503 trang 155 5 0 -
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: TĨNH MẠCH VIÊM TẮC
8 trang 127 0 0 -
Bài tiểu luận Triết học: Học thuyết âm dương, ngũ hành và vận dụng trong y, dược học cổ truyền
18 trang 126 0 0 -
97 trang 125 0 0