SO SÁNH VĂN HÓA TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT BẢN
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 280.99 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong nền văn hóa của một quốc gia, ẩm thực là một mảng văn hóa riêng biệt và đặc sắc. Các món ăn, thức uống thể hiện hương và vị của dân tộc tạo ra chúng, đặc trưng đến mức ít khi gây ra nhầm lẫn và đã được nâng lên thành “văn hóa”. Trong văn hóa ẩm thực, văn hóa trà là một nét độc đáo. Với lịch sử lâu đời của mình, hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản đã đóng góp cho kho...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SO SÁNH VĂN HÓA TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT BẢN Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 SO SÁNH VĂN HÓA TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT BẢN COMPARING TEA CULTURE OF VIETNAMESE AND JAPANESE SVTH: Tống Thị Thanh Duyên, Nguyễn Thị Thu Trang Lớp 06CNQT01, Trường Đại học Ngoại ngữ GVHD: PGS.TS Phạm Quang Minh Khoa Quốc tế học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG Hà Nội TÓM TẮT Trong nền văn hóa của một quốc gia, ẩm thực là một mảng văn hóa riêng biệt và đặc sắc.Các món ăn, thức uống thể hiện hương và vị của dân tộc tạo ra chúng, đặc trưng đến mức ít khigây ra nhầm lẫn và đã được nâng lên thành “văn hóa”. Trong văn hóa ẩm thực, văn hóa trà là mộtnét độc đáo. Với lịch sử lâu đời của mình, hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản đã đóng góp cho khotàng ẩm thực thế giới những hương vị, cách chế biến, thưởng thức độc đáo và đặc biệt, bao gồmcả cách sử dụng trà. Trà là một loại đồ uống quen thuộc từ bao đời nay và có tính phổ biến rộngkhắp trên thế giới. Tuy nhiên, khi việc uống trà ở Nhật Bản được nâng lên thành “đạo”, gọi là Tràđạo, thì trà ở Việt Nam lại phát triển theo một hướng khác, g iản dị và gần gũi hơn với vai trò khôngthể thiếu trong cuộc sống người Việt. ABSTRACT Cuisine is a discrete and special piece of culture of a country. Nationalities each show theirtaste through their dishes and drink in such particular manners that peop le rarely get mistakes andlook cuisine as a culture. Tea is an original feature of it. Besides, Vietnamese and Japanese,depending on their long-standing history, have contributed their unique tastes, recipes and enjoyingmethods to world cuisine, including ways of using tea. Tea has been a familiar drink for a long timeand it is popular all over the world. However, while drinking tea in Japan has become a religion callThe Way of Tea (Chadou), Vietnamese tea has developed in another way, which is pla iner andcloser as well as playing an important role in Vietnameses life.1. Mở đầu Mục đích nghiên cứu của đề tài này là làm rõ hơn vị trí, vai trò và ý nghĩa của tràtrong đời sống của hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản với phạm vi nghiên cứu là sự hìnhthành và phát triển, cách thức/nghi thức, ý nghĩa và giá trị của việc uống trà ở Việt Nam vàTrà đạo ở Nhật Bản. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp nghiên cứu lýthuyết kết hợp với phương pháp nghiên cứu điền dã thông qua bản thăm dò 100 đối tượnglà thanh niên Việt Nam và 10 đối tượng thanh niên Nhật Bản tuổi từ 20-24. Nghiên cứu sửdụng tài liệu tham khảo từ các sách báo, tạp chí đã xuất bản về văn hóa trà ở Việt Nam vàNhật Bản; các bài viết đăng tải trên Internet bằng tiếng Việt và tiếng Anh.2. Nội dung2.1. Lịch sử hình thành văn hóa thưởng trà ở Việt Nam và Nhật Bản Các kết quả nghiên cứu khảo cổ kết hợp với tra cứu sử sách của Việt Nam và TrungQuốc đều cho thấy rằng tuy Trung Quốc được xem là nơi truyền bá việc uống trà, nhưngcây chè lại là cây bản địa của Việt Nam, có thể gọi Việt Nam là một trong những quê 403 Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010hương của cây chè cổ, điều này được khẳng định cả trong và ngoài nước (theo Ủy bankhoa học xã hội, “Trà Kinh” của Lục Vũ, “Nghiêm Bắc tạp chí” của Lý Trọng Tân,…) .Trà với công dụng làm con người tỉnh táo đã trở thành thức uống giải khát của người Việttừ thế kỷ III. Không những thế, trà còn được nâng lên thành một nét phong tục, một thú vuithanh cao mà bình dị gắn bó với tâm hồn mỗi người Việt Nam. Ở Nhật Bản, cây chè bắt đầu được biết đến khi nhà sư Saicho mang từ Trung Quốcsang vào thế kỷ thứ VIII cùng với các tư tưởng văn hóa, nghề trồng trọt, Phật giáo. Tuynhiên, trà chỉ thực sự chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của người dân Nhật kể từ khinhà sư Eisai gieo trồng trong vườn chùa những hạt giống cây chè ông mang về từ TrungQuốc trong chuyến đi tham vấn học đạo vào năm 1191, ông đã khuyến khích nông dân,Phật tử trồng loại cây này, đồng thời quảng bá những lợi ích của trà về mặt y học. Hiếm cómột quốc gia nào mà ở đó, trà được nâng lên thành “đạo” như ở Nhật Bản. Đó là sự kếthợp giữa tính Thiền của Phật giáo và sự giản dị trong văn hóa uống trà. Trà đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của cả hai quốc gia. Ở Việt Nam, nhiềungười xem trà là “quốc thủy”. 70% 70% 60% 50% Thường xuyên 40% ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SO SÁNH VĂN HÓA TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT BẢN Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 SO SÁNH VĂN HÓA TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT BẢN COMPARING TEA CULTURE OF VIETNAMESE AND JAPANESE SVTH: Tống Thị Thanh Duyên, Nguyễn Thị Thu Trang Lớp 06CNQT01, Trường Đại học Ngoại ngữ GVHD: PGS.TS Phạm Quang Minh Khoa Quốc tế học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG Hà Nội TÓM TẮT Trong nền văn hóa của một quốc gia, ẩm thực là một mảng văn hóa riêng biệt và đặc sắc.Các món ăn, thức uống thể hiện hương và vị của dân tộc tạo ra chúng, đặc trưng đến mức ít khigây ra nhầm lẫn và đã được nâng lên thành “văn hóa”. Trong văn hóa ẩm thực, văn hóa trà là mộtnét độc đáo. Với lịch sử lâu đời của mình, hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản đã đóng góp cho khotàng ẩm thực thế giới những hương vị, cách chế biến, thưởng thức độc đáo và đặc biệt, bao gồmcả cách sử dụng trà. Trà là một loại đồ uống quen thuộc từ bao đời nay và có tính phổ biến rộngkhắp trên thế giới. Tuy nhiên, khi việc uống trà ở Nhật Bản được nâng lên thành “đạo”, gọi là Tràđạo, thì trà ở Việt Nam lại phát triển theo một hướng khác, g iản dị và gần gũi hơn với vai trò khôngthể thiếu trong cuộc sống người Việt. ABSTRACT Cuisine is a discrete and special piece of culture of a country. Nationalities each show theirtaste through their dishes and drink in such particular manners that peop le rarely get mistakes andlook cuisine as a culture. Tea is an original feature of it. Besides, Vietnamese and Japanese,depending on their long-standing history, have contributed their unique tastes, recipes and enjoyingmethods to world cuisine, including ways of using tea. Tea has been a familiar drink for a long timeand it is popular all over the world. However, while drinking tea in Japan has become a religion callThe Way of Tea (Chadou), Vietnamese tea has developed in another way, which is pla iner andcloser as well as playing an important role in Vietnameses life.1. Mở đầu Mục đích nghiên cứu của đề tài này là làm rõ hơn vị trí, vai trò và ý nghĩa của tràtrong đời sống của hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản với phạm vi nghiên cứu là sự hìnhthành và phát triển, cách thức/nghi thức, ý nghĩa và giá trị của việc uống trà ở Việt Nam vàTrà đạo ở Nhật Bản. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp nghiên cứu lýthuyết kết hợp với phương pháp nghiên cứu điền dã thông qua bản thăm dò 100 đối tượnglà thanh niên Việt Nam và 10 đối tượng thanh niên Nhật Bản tuổi từ 20-24. Nghiên cứu sửdụng tài liệu tham khảo từ các sách báo, tạp chí đã xuất bản về văn hóa trà ở Việt Nam vàNhật Bản; các bài viết đăng tải trên Internet bằng tiếng Việt và tiếng Anh.2. Nội dung2.1. Lịch sử hình thành văn hóa thưởng trà ở Việt Nam và Nhật Bản Các kết quả nghiên cứu khảo cổ kết hợp với tra cứu sử sách của Việt Nam và TrungQuốc đều cho thấy rằng tuy Trung Quốc được xem là nơi truyền bá việc uống trà, nhưngcây chè lại là cây bản địa của Việt Nam, có thể gọi Việt Nam là một trong những quê 403 Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010hương của cây chè cổ, điều này được khẳng định cả trong và ngoài nước (theo Ủy bankhoa học xã hội, “Trà Kinh” của Lục Vũ, “Nghiêm Bắc tạp chí” của Lý Trọng Tân,…) .Trà với công dụng làm con người tỉnh táo đã trở thành thức uống giải khát của người Việttừ thế kỷ III. Không những thế, trà còn được nâng lên thành một nét phong tục, một thú vuithanh cao mà bình dị gắn bó với tâm hồn mỗi người Việt Nam. Ở Nhật Bản, cây chè bắt đầu được biết đến khi nhà sư Saicho mang từ Trung Quốcsang vào thế kỷ thứ VIII cùng với các tư tưởng văn hóa, nghề trồng trọt, Phật giáo. Tuynhiên, trà chỉ thực sự chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của người dân Nhật kể từ khinhà sư Eisai gieo trồng trong vườn chùa những hạt giống cây chè ông mang về từ TrungQuốc trong chuyến đi tham vấn học đạo vào năm 1191, ông đã khuyến khích nông dân,Phật tử trồng loại cây này, đồng thời quảng bá những lợi ích của trà về mặt y học. Hiếm cómột quốc gia nào mà ở đó, trà được nâng lên thành “đạo” như ở Nhật Bản. Đó là sự kếthợp giữa tính Thiền của Phật giáo và sự giản dị trong văn hóa uống trà. Trà đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của cả hai quốc gia. Ở Việt Nam, nhiềungười xem trà là “quốc thủy”. 70% 70% 60% 50% Thường xuyên 40% ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngôn ngữ học phương pháp dạy học so sánh văn hóa văn hóa Việt Nam văn hóa NhậtTài liệu liên quan:
-
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 trang 603 2 0 -
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 381 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Tổ chức dạy học hợp tác có sự hỗ trợ của giáo án điện tử vào môn Tin học cơ bản
5 trang 260 0 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 196 0 0 -
Giáo trình Dẫn luận ngôn ngữ: Phần 2 - Nguyễn Thiện Giáp
56 trang 184 0 0 -
Hiện tượng chuyển loại giữa các thực từ trong tiếng Việt và tiếng Anh
17 trang 170 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Quy chiếu thời gian trong tiếng Việt từ góc nhìn Ngôn ngữ học tri nhận
201 trang 166 0 0 -
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ ( QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, BÁC HỒ )
7 trang 166 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 136 0 0