Danh mục

Sống thật, trải nghiệm và bản ngã

Số trang: 4      Loại file: doc      Dung lượng: 44.00 KB      Lượt xem: 24      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Có sống Thật mới Trải nghiệm thật, mới có Bản ngã thực là NgườiTrưởng thành và bởi vậy những điều thuộc về họ và tạo ra bởi họ mớithật đáng giá trị
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sống thật, trải nghiệm và bản ngãSốngthật,trảinghiệmvàbảnngã Gửi email Bản inNguyễnTấtThịnh,ChủtịchHĐTVcôngtyC.Doc 09:47 AM - Thứ ba,Chungta.com 20/01/2009Có sống Thật mới Trải nghiệm thật, mới có Bản ngã thực là NgườiTrưởng thành và bởi vậy những điều thuộc về họ và tạo ra bởi họ mớithật đáng giá trị1. Sống ThậtCon người sống trong môi trường của mình, thông qua giáo dục và cácđiều kiện sống, rất quan trọng là hàng ngày họ có được những cái Thậttrong cảm giác, trong quan hệ, trong học tập, trong làm việc, trong cáctrạng thái tinh thần… hay không ? và bao nhiêu?Tôi cho rằng giá trị cuộc sống của mỗi người không ở chỗ thọ bao nhiêutuổi, mà là ở Tổng số chuỗi ngày họ được sống ấy, thực ra có thể sốngthật được bao nhiêu phần trăm đúng mình. Bởi vậy có người 80 tuổinhưng có khi chỉ có được thời gian sống thực có giá trị 10% - nghĩa làcuộc sống của người đó phong phú, thú vị hơn đứa trẻ 8 tuổi ( được sốngtrong môi trường hạnh phúc của nó ) một chút không. Vì thế Tản ĐàNguyễn Khắc Hiếu phải thốt lên buồn trăn trở :’Đất nước ngàn năm vẫntrẻ con / Dân dăm chục triệu ai người lớn ?’Ví dụ: Ai là người tặng hoa cho Người yêu, khen ngợi người khác… là từđộng lực tình cảm, quan niệm cách sống của bản thân, mong muốn chiasẻ, hun đúc tinh thần nhau…là Thật hoàn toàn như chính chất của họ vốnthường như thế ?Con người sinh ra là Tác Phẩm Thật của Tạo Hóa, vốn sống thật, nhưngtại sao trong quá trình sống con người khó sống Thật ?- Giáo dục giáo điều, thậm chí giả dối, làm lạc hướng Chân Thiện, xa rờinhững quan tâm, những vấn đề, những đòi hỏi, những nhịp đập của Cuộcsống Thực. Nền giáo dục kiểu đó phục vụ cho mục đích chính trị chứkhông hướng đến Nhân Sinh- Tâm lý xã hội phức tạp hóa bởi những luận thuyết, lề thói cực đoankhiến người ta phải tự làm méo mó bản thân. Trong cách sống, quan hệ xãhội, cái Thật làm người ta bị thua thiệt- Các chuẩn mực sống, lao động bị du di, xê dịch, thậm chí có nhiều xungđột giữa các Qui tắc / Đạo Đức / Qui luật khiến người ta phải ngụy tạonên bao nhiêu cái Giả để tồn tại… dần dà gặm nhấm, xâm thực cái Thật2. Trải nghiệmCách sống Thực là cốt lõi dần dà cho mỗi người sự trải nghiệm đầy tínhthuyết phục đối với việc thể hiện bản thân trong các quan hệ xã hội trongmôi trường họ vẫn đang sống, bởi vậy được thừa nhận một cách tự giácvà tích cực bởi những người khác.Sự trải nghiệm quan trọng và sống động hơn rất nhiều những hiểu biếtsách vở hay bằng cấp, bởi lẽ đó là những kiến thức đã được chiêmnghiệm, mài rũa ( Ngọc bất trác bất thành Khí ), và biến đổi từ ngườikhác, từ trên những trang sách sang con người anh trong hành trình sống.Do đó luôn tạo nên những giá trị gia tăng của hiểu biết – lúc này anh sẽ cóvà đạt đến vẻ đẹp tri thức, giống như trở thành một Bông Hồng làmphong phú, đẹp thêm vườn Hoa Chung chứ không sợ bị lấn át mà đi đếnđố kị thù ghét những Bông Hoa khácVí dụ người ta phải thực ngồi xuống chợ Sapa từ tốn ăn một bát ThắngCố, cho dù thế nào, mới hiểu về tập quán phong hóa dân tộc Hơmông.Phải đích thân bằng đôi chân của mình trèo lên những bậc thang của VạnLý Trường Thành để cảm thấy cái vĩ đại của người Trung Quốc tronglịch sử. Phải tận mắt chứng kiến Ngọn núi Rushmore ở Nam Dacota tạctượng 4 Tổng Thống Mĩ để cảm phục tinh thần lao động say mê củaGutzon Bolgrum…Để ít nhất từ đó anh không còn là kẻ hóng hớt, huyễnhoặc, huênh hoang và hủ nho, mà trào dâng khát vọng và ngẫm nghĩ xemta sẽ có thể làm được những gì tốt đẹp không đây !Có anh chàng công chức trẻ vừa ở Nghệ An ra, thao thao với mấy ôngkhách nước ngoài đi dạo cùng bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm : ‘Thăng Long thếđất Rồng bay Hổ ngồi, ngàn năm văn hiến, Thu Hà Nội về đẹp đến naolòng ông nhỉ !’ Ông Tây quan tâm hỏi : thế Thực ra nó làm sao, như thếnào ? Anh chàng không nói được gì hơn, vì kì thực không có cái Thật củaxuất xứ, của tình cảm, của trải nghiệm và của những cảm nhận xác đángtừ thiên nhiên, lịch sử…do vậy chỉ là nói theo người khác, cố văn hoa màkhông lí giải và truyền được cảm xúc cho mấy ông khách Tây kia để cùngcộng hưởng. Cái lối thể hiện ấy có thể nhận thấy trong cách nói ‘hoànhtráng / mĩ từ / đại ngôn’ lâu dần biến họ thành kẻ có những cảm xúc vaymượn, giả lả, vờ vẫn, khoác lác…đến mức không còn đáng tinCó kẻ luôn nói : ‘cái chất Lính’ hay ‘cái chất Nghệ sĩ’…vô cùng hay , đặcbiệt đã khiến tôi thế này thế khác…Anh ta đúng là đã nhiều năm là ngườiLính, là Nghệ sĩ, nhưng hỏi kĩ anh ta ‘cái chất Lính’ / ‘cái chất Nghệ sĩ’ đólà gì thì chỉ nhận được cái nhún vai kiểu cách ra điều coi thường ngườihỏi là ‘kẻ ngoại đạo’. Thực ra ‘cái chất ấy’ anh không phải hô hoán lênmà nó hiện ...

Tài liệu được xem nhiều: