Danh mục

Sự bế tắc của sàn diễn thời trang

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 183.50 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hơn một thập kỷ nay, giới làm thời trang ở Việt Nam đã liên tục kêu gào về việc thiếu một sàn diễn chuyên nghiệp, thiếu những đạo diễn thời trang chuyên nghiệp. Cho đến bây giờ, cái sự thiếu ấy vẫn nguyên xi, thậm chí lại còn suy sụp hơn so với 7 năm về trước. Nguyên nhân do đâu?
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự bế tắc của sàn diễn thời trang Sự bế tắc của sàn diễn thời trangHơn một thập kỷ nay, giới làm thời trang ở Việt Nam đã liên tục kêu gào vềviệc thiếu một sàn diễn chuyên nghiệp, thiếu những đạo diễn thời trangchuyên nghiệp. Cho đến bây giờ, cái sự thiếu ấy vẫn nguyên xi, thậm chílại còn suy sụp hơn so với 7 năm về trước. Nguyên nhân do đâu?Một sàn diễn thời trang chuyên nghiệp là gì? Đó phải là những buổi trìnhdiễn thời trang quy tụ được những nhà tạo mẫu hàng đầu, những bộ sưutập mốt giá trị, mang tính định hướng cho mùa mốt sắp tới, với sự thamgia của những siêu mẫu, người mẫu chuyên nghiệp, dưới bàn tay phùthủy của đạo diễn thời trang. Người mẫu trong đêm trình diễn thời trang(ảnh minh họa).Ở đây, tôi muốn bàn đến vai trò của một đạo diễn thời trang chuyênnghiệp. Trước nhất, người này phải coi nghề đạo diễn thời trang là sựnghiệp của mình, mình dấn thân vì nó, có niềm tin vào nó, dám gánh tráchnhiệm là người khởi thủy, dẫn đầu, dám đương đầu với những thử tháchlớn lao để mà xây dựng sự nghiệp, để trở thành biểu tượng trong nghề.Khi anh ta tin vào sứ mệnh của mình, thậm chí là khi áp lực dư luận xã hộicó phản lại anh ta thì anh ta vẫn phải chống đỡ và bằng năng lực củamình, minh chứng điều ngược lại để chân lý của nghề được sáng tỏ.Ở VN hiện nay, tôi chưa thấy gương mặt đó xuất hiện. Cho dù đã cónhững cuộc trình diễn được tung hô đình đám như Đẹp Fashion show hayGala thời trang VN, Vietnam Collection... và đạo diễn cho những chươngtrình này đã được trả cát-sê từ chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng.Những gương mặt ấy có thể kể đến Minh Hạnh, Huỳnh Phúc Điền (tiếcthay đã mất sớm), Tất My Loan, Quang Dũng, Vương, Thúy Hạnh... Hầuhết những người này đều có chút danh tiếng được công nhận, nhưng đểnói rằng họ có thể là vị nhạc trưởng tài năng, là gương mặt cho nền thờitrang gửi gắm niềm tin và hy vọng thì chưa. Việc trả cát-sê cao cũng chỉ làmột yếu tố, chưa phải mang tính quyết định để ta có một đạo diễn thờitrang trong mơ. Những đạo diễn thời trang kể trên của ta cũng có chútkhả năng, nhưng họ không đầu tư hết tâm sức, không thể dành ra cả nămđể đau đáu nghĩ về một chương trình, mất ăn mất ngủ để tạo nên chỉ mộtsản phẩm mà nó phải được cả giới thời trang kỳ vọng, mong chờ. Nó lànghệ thuật thực sự.Vấn đề là họ chưa nghiêm túc coi đấy là sự nghiệp hoặc họ còn dễ dãichiều lòng những nhà tổ chức (những người bỏ toàn bộ tiền đầu tư sựkiện), nhà tổ chức thì chiều lòng nhà tài trợ và khán giả, cuối cùng thì đẻra một sản phẩm gọi là tạp-pí-lù, chẳng đáng mặt. Số khác thì yếu ớt vàkhông đủ sức lan tỏa, không đủ chuyên nghiệp để tạo nên trào lưu vàđáng được truyền thông tung hô.Những show diễn phổ biến là thời trang hòa cùng ca nhạc, hòa cùng múa,thậm chí hài kịch, nhạc kịch... người ta cố tình đa dạng hóa buổi trình diễnthời trang nhưng chẳng đi đến đâu, hiệu ứng thời trang càng mờ nhạt.Bi đát hơn khi thời trang trở thành thứ giải trí, hoa lá cành thêm vào mộtbuổi diễn mang tính thương mại đơn thuần cho xôm. Những hành vi nhưthế chỉ làm giảm giá trị của thời trang và cả giá trị của người mẫu. Thếmới có hiện tượng ai cũng có thể nhảy lên làm đạo diễn các chương trìnhbiểu diễn thời trang và hạ giá bèo công việc đạo diễn, thậm chí một ngườimẫu quen việc một tý là cũng có thể tự đứng ra nhận đạo diễn một showthời trang nho nhỏ.Ngành công nghiệp thời trang VN vẫn đang “đốt đuốc” tìm một vị nhạctrưởng.

Tài liệu được xem nhiều: