Danh mục

Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Đạo đức lớp 3

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 535.46 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (3 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thiết kế bài giảng theo phương pháp cùng tham gia, phương pháp cùng nhau hoạt động là cách thức, con đường để đổi mới phương pháp dạy học trong môn Đạo đức lớp 3. Bài viết Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Đạo đức lớp 3 trình bày các nội dung: Sử dụng trò chơi để khởi động; Sử dụng trò chơi để khám phá tri thức; Sử dụng trò chơi để luyện tập.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Đạo đức lớp 3 Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 304 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Đạo đức lớp 3 Nguyễn Viết Đại* *Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội Received:9/12/2023; Accepted: 17/12/2023; Published: 25/12/2023 Abstract: In teaching 3rd grade Ethics in elementary schools today, teachers can use many different means, of which games can be said to be one of the effective teaching means. This article focuses on showing the forms of using games associated with the process of organizing students’ learning activities in class. In each format, there are examples to illustrate the theoretical issues presented. Keywords: Game, ethics, warm up, explore, practice.1. Đặt vấn đề dục đúng nghĩa, mang tính khám phá sẽ kích thích Trong các khâu khác nhau của quả trình dạy học HS nỗ lực tìm tòi, khả năng đáp ứng thông minhvà giáo dục nói chung, việc sử dụng và tổ chức các tiềm tàng ở mỗi HS tham gia sẽ được hình thành.dạng trò chơi là hết sức cần thiết và đang cho thấy Xuất phát từ tiến trình dạy học và vai trò của tròhiệu quả. Cách thức này không chỉ góp phần đa dạng chơi, đối với môn Đạo đức lớp 3, trò chơi thườnghóa các hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát được sử dụng ở những dạng sau:huy tính tích cực, tính tò mò, sáng tạo của người học 2.1. Sử dụng trò chơi để khởi độngmà còn góp phần thay đổi bầu không khí học tập, Trước khi vào nội dung chính của bài học, GVgây niềm đam mê hứng thú ở người học. Mối quan thường dùng lời nói để giới thiệu về nội dung bài họchệ giữa giáo viên (GV) và học sinh (HS) với nhau mới để dẫn dắt, tạo tâm thế tiếp nhận bài học và kíchcũng trở nên thân thiện hơn, cởi mở hơn nhờ tương thích sự hứng khởi của HS. Sử dụng trò chơi, GV sẽtác tích cực mà hoạt động của các nhóm (hay đội dẫn dắt HS vào nội dung bài học bằng việc tổ chứcchơi) mang lại. Đặc biệt, đối với HS lớp 3 với đặc một hoạt động vui chơi với nhân tố trung tâm là mộtđiểm tâm sinh lý và trình độ nhận thức rất đặc trưng, trò chơi. Dưới sự hướng dẫn và tổ chức của GV, HSviệc sử dụng trò chơi có tác dụng to lớn trong việc sẽ tham trò chơi một cách vui tươi và cùng nhau rútthực hiện các yêu cầu cần đạt cho mỗi chủ đề ở tất ra những vấn đề được đặt ra từ những câu hỏi gợi ýcả các môn học, hoạt động trải nghiệm, trong đó có của GV. Thực chất đây là hình thức GV dùng một tròmôn Đạo đức. Để sử dụng tốt phương tiện dạy học chơi có nội dung phù hợp với chủ đề bài học để khơinày, GV cần nắm được các hình thức tổ chức ứng gợi vấn đề sắp được nghiên cứu. Từ nội dung và ývới các hoạt động lớn trong tiến trình của một bài nghĩa của trò chơi, GV làm rõ chủ đề bài học bằngdạy. Vì mỗi một hình thức sẽ có những yêu cầu riêng những câu hỏi có tính định hướng nhằm chuẩn bị tâmtrong quá trình khai thác và sử dụng. thế tiếp nhận bài học mới cho HS.2. Nội dung nghiên cứu Ví dụ, để khởi động cho chủ đề “Khám phá bản Trò chơi là hoạt động vui chơi có luật, có quy tắc, thân” (Đạo đức 3), GV có thể tổ chức cho HS thamcó nhiệm vụ, yêu cầu tức là hoạt động vui chơi có gia trò chơi “Thám tử nhí” với luật chơi và cách thứctổ chức và thiết kế. Trò chơi có tính chất cạnh tranh tổ chức như sau:và có thách thức đối với người tham gia. Trò chơi - GV sẽ lấy ngẫu nhiên một lá thăm trong hộp vàtrong dạy học có thể hiểu một cách khái quát là một đọc thông tin trong lá thăm. Lá thăm này mô tả vềphương thức, cách thức truyền tải một thông điệp, một bạn “bí mật”trong lớp và yêu cầu HS đóng vainội dung cụ thể nào đó đến người học thông qua hình làm “thám tử” để tìm ra người “bí mật” là ai trongthức trò chơi, từ đó ý nghĩa và nội dung của bài học lớp. Thời gian cho mỗi lượt phán đoán là 10 giâyđược truyền tải đến người học một cách nhẹ nhàng theo hiệu lệnh. Kết thúc hiệu lệnh, HS gọi tên ngườinhưng sâu sắc, dễ hiểu. Hay nói cách khác, trò chơi “bí mật”. Nếu câu trả lời của HS và đáp án của GVtrong dạy học là ‘chiếc cầu nối” hữu hiệu và than giống nhau, HS sẽ được nhận một huy hiệu “Thám tửthiện nhất, tự nhiên nhất giữa người dạy và người nhí”; nếu quá thời gian quy định mà câu trả lời chưahọc trong giải quyết nhiệm vụ chung và cùng hướng chính xác thì GV sẽ mời HS khác nêu phán đoán vàtới đạt mục tiêu bài học.Thông qua các trò chơi giáo thời gian đưa ra quyết định chỉ còn 5 giây cho một ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: