Danh mục

Sự gặp gỡ trong thơ Thế Lữ và Edgar Allan Poe

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 305.20 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Vận dụng lí thuyết lịch sử tiếp nhận của Hans Robert Jauss để đi vào thế giới nghệ thuật thơ Thế Lữ và nhà thơ Mĩ Edgar Allan Poe (1809 - 1849), có thể bắt gặp sự gặp gỡ lạ lùng trong quan niệm nghệ thuật đề cao Cái Đẹp, nỗi sợ hãi tình yêu, những ám ảnh “nước” trong sáng tác của hai tác giả thuộc hai nền văn học không cùng nguồn cội phát sinh này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự gặp gỡ trong thơ Thế Lữ và Edgar Allan PoeSỰ GẶP GỠ TRONG THƠ TH VÀ EDGAR ALLAN POE HOÀNG KIM OANH(*)TÓM TẮT Vận dụng lí thuyết lịch sử tiếp nhận của Hans Robert Jauss để đi vào thế giới nghệthuật thơ Thế Lữ và nhà thơ Mĩ Edgar Allan Poe (1809 - 1849), có thể bắt gặp sự gặp gỡ lạlùng trong quan niệm nghệ thuật đề cao Cái Đẹp, nỗi sợ hãi tình yêu, những ám ảnh “nước”trong sáng tác của hai tác giả thuộc hai nền văn học không cùng nguồn cội phát sinh này. Cólẽ đây là sự đồng thanh tương ứng giữa hai tâm hồn đồng điệu. Đồng điệu nhưng không thểđánh đồng. Và trên hành trình thi ca của mình, “người bộ hành phiêu lãng”, “người kháchtình si” của thơ ca lãng mạn Việt Nam này, bằng tuyên ngôn nghệ thuật thi ca độc đáo và bảnlĩnh, tài năng đích thực của mình đã mở ra một thế giới nghệ thuật mới mẻ cho thơ ca ViệtNam, góp phần khẳng định cả phong trào thơ Mới 1932 -1945.ABSTRACT With Hans Robert Jauss’s reception theory, when entering the poetic art world of TheLu and the one of Edgar Allan Poe (1809-1849), one can see the strange meeting in theartistic concept of beauty enhancement, the scare of love, and obsession of “water” in thework of the both writers belonging to two cultures of different origins. This may be “Birds ofa feather flock together!” between two similar but not identified souls. Moreover, on hispoetic journey, with his unique and brave declaration, and with his genuine talent, “thewandering pedestrian”, “the lovebird” of Vietnamese romantic poetry, has opened a newartistic world for Vietnamese poetry, which contributes to affirm the whole New Poetrymovement from 1932 to 1945.1. MỞ ĐẦU1.1. - - TT1.2. T T T M T T t M(* ) NCS, K G T T Gò T K T G ẳ T í 1932 ẳ 1T T T ý T ĩ mà [1 513] T t này, T q ẹ ẹ ( )- ẹ (T ) ẹ q ?2. SỰ GẶP GỠ GI A EDGAR POE VÀ TH T q M yvần thơ. ý T T ý ĩ ( ) í2.1. T Đ 2.1.1. Nghệ thuật vị nghệ thuật lí thuyếtgia T ẹ ý ẹ ẹ kì q ĩ qui ò ẹ (Sonnet –toScience) [3, 1210] Poe tôn thờ Nghệ thuật, ẹ qui ĩ ẹ T ...

Tài liệu được xem nhiều: