Danh mục

Sự tương phản trong Nhiếp ảnh

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 493.43 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ngoài tiếng nói, chữ viết chúng ta đang "nói" với nhau hàng ngày. Chúng ta có thể coi những bức ảnh là những bài văn, bài thơ của "ngôn ngữ thị giác". Trong loại hình nào cũng vậy, nếu chúng ta biết nhiều từ vựng, cách diễn đạt cũng dễ hơn chút xíu, đồng thời cách cảm nhận cũng "phê" hơn .
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự tương phản trong Nhiếp ảnhTương phản trong Nhiếp ảnhNgoài tiếng nói, chữ viết chúng ta đang nói với nhau hàng ngày. Chúng tacó thể coi những bức ảnh là những bài văn, bài thơ của ngôn ngữ thị giác.Trong loại hình nào cũng vậy, nếu chúng ta biết nhiều từ vựng, cách diễn đạtcũng dễ hơn chút xíu, đồng thời cách cảm nhận cũng phê hơn . Ngày bétôi rất thích môn mật mã và tự nghĩ ra những quy luật riêng để bạn bè viếtthư cho nhau, cách để phá mật mã là nghiên cứu những chữ cái, từ vựng haydùng để dò ngược lại. Như tiếng anh là chữ E hay được sử dụng, trong nhiếpảnh tương phản cũng rất hay dùng . Một ví dụ chỉ mang tính giải thích, cácbác đừng đi theo em mà lại hỏng thì chết .Vậy có những loại tương phản gì, chính xác là tính tương phản gì chúng tahay sử dụng1. Tương phản giữa rõ và mờ:Cái này phải kể đầu tiên vì chúng ta chưa có khái niệm nhưng nó vẫn cứxuất hiện trong ảnh . Nhờ đặc tính quang học, kỹ thuật của ống kính,chúng ta cứ giã khẩu độ mở lớn mà dí sát mặt nạn nhân thì thể nào chảmặt rõ, hậu cảnh mờ tịt, hay chót tay to quen cầm 200mm-400mm màbắn tỉa các em thì cũng dễ làm nổi chủ thể trong một hậu cảnh mờ (nhưnglưu ý lấy nét sai một ly là đi cả dặm nhé, ca sĩ hát mà bắn vào cái míc thôimặt đã mờ rồi).Loại này thường được sử dụng trong những áng văn thơ tả về chân dungmột thực thể tồn tại trên thế gian này : Đó là ảnh chân dung, các loại độngvật (thú, con trùng...), sinh vật, cận cảnh...Lưu ý: Cũng có thể làm mờ hậu cảnh nhờ tính năng của P/S2. Tương phản giữa động và tĩnh:Chắc cũng có bác quen tư duy lật lại vấn đề như mấy cái topic vừa tranhluận , sẽ lại đặt câu hỏi là tương phản để làm gì, tôi chẳng cần tương phảnchẳng hạn . Cái này thì em pó tay, chỉ biết rằng một bức ảnh tốt phải làmột bức ảnh có lực hút, như đôi mắt hút hồn của thiếu nữ vậy . Đôimắt đẹp thì hút bác ngắm lâu, mắt chưa đẹp (không có mắt không đẹp đâu ) thì hút ít. Và tương phản góp phần tạo ra cái lực hút ấy.Vậy thôi!nhéBây giờ chúng ta lại đi tiếp nhé, cái loại tương phản này để cho chúng tadiễn tả một hành động, nổi bật trong khung ảnh. Tránh cho những động táctrở nên đông lạnh. Đây là cách vận dụng tốc độ và một số kỹ thuật chụp(cũng như sử dụng dof trong tương phản mờ tỏ, xin được trình bày tốc độtrong Hãy nhìn theo con mắt của máy ảnh mục Kỹ thuật số).Chúng ta có thể để tốc độ chậm làm cho những làn xe chạy đêm, nghệ sĩđang biểu diễn (múa, vũ balê)... mờ trong một hậu cảnh rõ. Hoặc dùng cáchlia máy kết hợp hiệu ứng zoom để làm điều ngược lại: Chủ thể rõ trong mộthậu cảnh mờ (vận động viên chạy về đích...).Lưu ý:- Tuy cũng là mờ và rõ những nó khác hẳn tính chấtTương phản giữa động và tĩnh, đen và trắng...3. Tương phản về sắc độ:Hay còn gọi là tương phản về độ đậm nhạt, một chấm đên nổi bật giữa nềntrắng, trong đêm tối mênh mông có một ánh lửa hồng... Nói chung là có chủthể và các yếu tố xung quanh tương phản về sắc độ đậm hay nhạt, chủ thểnhạt thì xung quanh đậm và ngược lại.4. Tương phản về ý nghĩa:Trong cuộc sống nếu bạn không có lúc buồn (vì vậy mà tôi cũng phải cảmơn cho ai mang cho tôi nỗi buồn chứ và cũng phải tạo ra nỗi buồn giả vờcho người khác: bạn đã bao giờ giả vờ lỡ hẹn với người ấy chưa? )bạnchẳng hiểu hết ý nghĩa của niềm vui, bạn chưa đói nghèo chưa chắc bạn đãthấu hiểu sự hạnh phúc khi no ấm, bạn đã gặp những người lương thiện, đôilúc cũng phải gặp người không lương thiện. Mặc dù người không lươngthiện chỉ là người có cái thiện nhưng ít hơn cái ác theo quan niệm của bạn Nhiều người đang hạnh phúc bên người đằng sau mà không biếtmà thôichỉ khi mất đi, lúc gặp nhiều người đằng sau nữa chúng ta mới biết được:Có khi nào trên đường đời tấp nập; Ta vô tình đi lướt qua nhau... ...Đời là thế, ảnh là thế!Chính vì vậy mà già bên trẻ, giàu sang bên nghèo hèn, buồn bên vui, thôkệch bên dịu dàng, trong sáng thơ ngây bên con cáo cụ ... luôn được cácnhiếp ảnh gia sử dụng. Vì thế những bức ảnh chụp người già bên trẻ chúngta có thể hiểu là một thủ pháp nghệ thuật hơn là sự trùng lặpNói thêm là già với trẻ thường được các nhiếp ảnh gia sử dụng phương phápđặc tả (về phương pháp thể hiện xin trao đổi riêng), nên thường chỉ cần bàntay, bàn chân của người già và trẻ em là được, nếu bác nào tóm được khoảnhkhắc Quốc Vượng, Văn Quyến buồn đằng sau nụ cười chiến của các cầu thủThái Lan hoặc gần nhất là kết hợp được với nụ cười bước đầu hoàn thànhnhiệm vụ của các chiến sĩ công an trong Nghi án bán độ chẳng hạn... cũngđộc chứ nhỉ5. Tương phản về màu sắc:Bác Khoiyte nhà ta nếu vẽ chắc sẽ rất chủ động về màu sắc, nhưng chụp ảnhthì ít chủ động hơn nhưng ngược lại màu sắc lại phong phú hơn rất nhiều.Như màu tím của cái Hoa súng tôi chụp vừa rồi bác có nói là chưa thể phađược? Nói về màu sắc thì các bạn chỉ cần nhớ rằng những màu hài hòa vớinhau, hợp nhau chính là những đồng chí nằm cạnh nhau trong dãi quang phổ(như vàng với cam...), còn những đồng chí nằm đối xứng nhau ở dãi quangphổ, được coi là những màu đập nhau, hay tương phản nhau. (Cái này cácnhiếp ảnh nữ nắm kỹ lắm vì nó ảnh hưởng đến cách ăn mặc mà ) chẳnghạn như xanh và đỏ, vàng và tím, xanh lục và cam... Người ta còn phân chialàm hai loại màu nóng và lạnh, một nễn lạnh có một điểm nhấn nóng, haymột nền nóng có chấm lạnh, thường giúp cho ảnh có lực hút hơn.Ráta mong các bác họa sĩ có gì trao đổi hay tập hợp các màu nóng và lạnhthì cho vào đây nhé!Lưu ý: Độ phản quang của màu cũng rất cần lưu tâm tới.Màu nóng thì như đỏ, cam, vàng nghệ... Màu lạnh có xanh, lục sẫm, tím...Màu nóng (thiên về đỏ) kích thích chúng ta hoạt động trong khi màu lạnh(thiên về xanh) khiến chúng ta trở nên thụ động, muốn nghỉ ngơi.Màu đen không phải là một màu vì từ nó không phát ra một tia sáng nào.Màu trắng cũng không phải là một màu vì nó là một tập hợp của nhiều màu. ...

Tài liệu được xem nhiều: