Gần đây đã xuất hiện một số đạo diễn trẻ nổi nên với vai trò tự sáng tác kịch bản và làm phim, bên cạnh đó những đạo diễn Việt kiều cũng tự sáng tác kịch bản cho phim của mình. Những tác phẩm của họ ra đời đã góp phần làm phong phú nền điện ảnh nước nhà. Nhiều phim từng đi tranh giải thưởng ở các liên hoan phim (LHP) hoặc được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC LỰC LƯỢNG SÁNG TÁC MỚI SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC LỰC LƯỢNG SÁNG TÁC MỚIGần đây đã xuất hiện một số đạo diễn trẻ nổi nên với vai trò tự sáng tác kịchbản và làm phim, bên cạnh đó những đạo diễn Việt kiều cũng tự sáng tác kịchbản cho phim của mình. Những tác phẩm của họ ra đời đã góp phần làm phongphú nền điện ảnh nước nhà. Nhiều phim từng đi tranh giải thưởng ở các liênhoan phim (LHP) hoặc được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. 1. Những nhà sáng tác trẻ ra mắt Điện ảnh Việt Nam đang vận động theo cơ chế thị trường với nhiều biến đổicó tính tích cực. Góp phần đáng kể vào những chuyển biến đó chính là sự xuấthiện của lớp đạo diễn trẻ mới bước vào con đường sáng tạo nghệ thuật điện ảnh.Từ năm 2003, công chúng điện ảnh được chứng kiến sự ra đời đồng loạt nhiều bộphim của các đạo diễn trẻ. Cũng phải nói rõ là trong số các đạo diễn này, có ngườitrẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đăng, QuangHải, Thạc Chuyên, Đào Duy Phúc, Bùi Tuấn Dũng… Nhưng cũng có những ngườikhông còn ít tuổi đời và tuổi nghề như Phi Tiến Sơn, Nguyễn Đức Việt hay PhạmHoàng Nam... Được coi là trẻ vì họ mới bước chân vào nghề đạo diễn, xuất hiệntrên generique không phải là những quay phim hay ở trong các thành phần khác vàphim truyện nhựa đầu tay của họ cũng chỉ ra đời trong vài năm trở lại đây (1). Sự xuất hiện lớp đạo diễn trẻ cùng với những tác phẩm điện ảnh của họ đãmang lại không khí mới cho nền điện ảnh Việt Nam. Các đề tài được lựa chọn,cùng với phong cách tươi trẻ, chân thực và nhiều nét mới trong phương thức thểhiện mà phim của họ tạo ra thực sự thu hút được khán giả. So với các lớp đạo diễntrước, lớp đạo diễn trẻ gặp nhiều thuận lợi hơn khi có điều kiện tiếp cận thông tinnghề nghiệp trên thế giới cùng những tiến bộ về kỹ thuật, kỹ xảo điện ảnh hiện đạingày nay. Mặt khác, khi đất nước đang bước vào hội nhập quốc tế, giao lưu vănhóa đa phương cũng giúp những người làm điện ảnh trẻ có cơ hội học hỏi và đónnhận nhiều mặt tích cực của nghề. Từ đó những suy nghĩ, cảm nhận về con người,thời đại đều in dấu trong các sáng tác của họ, tạo nên nét mới. Những sáng tác của đạo diễn trẻ thường quan tâm đến các đề tài về cuộc sốngđương đại với những vấn đề của con người, của xã hội và ngay cả những vấn đềnhạy cảm mà từ trước đến nay chưa bao giờ được điện ảnh đề cập đến. Về đề tàihiện đại, nhiều bộ phim phản ánh cuộc sống của lớp thanh ni ên mới bước vào đờiphải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Một số phim đi vào thể hiệntình cảm nội tâm trong mỗi con người. Chẳng hạn Khi nắng thu về hướng tới giớitrẻ, cũng có những mảng tối trong các mối quan hệ của xã hội như sự phản bộitình yêu vì vật chất, tính thực dụng của một số nhân vật, hoặc trong Chuyện củaPao là suy nghĩ của một thiếu nữ mới lớn người dân tộc vùng cao về tình yêu vànhững mâu thuẫn trong gia đình. Ngay cả những vấn đề khá gai góc và phức tạp ởcuộc sống đương đại cũng được đưa vào phim mà không hề né tránh. Đó là cuộcsống hậu trường của những cô người mẫu (Những cô gái chân dài), nơi đằng sauánh hào quang là những bon chen đố kỵ và cả danh vọng phải đánh đổi bằng chínhbản thân. Rồi tác động của games online làm lệch lạc suy nghĩ của giới trẻ, khiếncho họ ảo tưởng, bỏ bê thời gian học hành và có những sai phạm trong nhân cách,trở thành kẻ ác (Võ lâm truyền kỳ). Hay như sự phản ánh hiện thực đen tối của xãhội về ma túy, thuốc lắc, vũ trường (Vũ điệu tử thần) cũng như những quan hệđồng tính... Một số bộ phim hài thuộc dòng phim giải trí: 2 trong 1, Hồn TrươngBa da hàng thịt, Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu… góp phần làm phong phú thêmsự đa dạng ở nét hài hước về tình tiết, giả tưởng trẻ trung hơn so với nhiều phimViệt trước đó. Với đề tài chiến tranh và hậu chiến, vốn được xem là truyền thốngcủa điện ảnh Việt Nam và thường dành cho những đạo diễn có tuổi, đã trải qua haihoặc một cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các đạo diễn trẻ cũng đã“xông” vào và cho ra đời các tác phẩm như Vào Nam ra Bắc, Đường thư, Sốngtrong sợ hãi, Sinh mệnh, Hoài vũ trắng, Chớp mắt cùng số phận… Trong nhiềutác phẩm, các đạo diễn trẻ không mô tả cuộc chiến tranh hay những người línhtham gia vào cuộc chiến một cách giản đơn, một chiều như các tác phẩm về đề tàinày trước đây. Trong các tác phẩm đó, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hay gươngnhững người lính anh hùng đã không được ca ngợi theo kiểu giản đơn như nhữngphim truyền thống về chiến tranh trước đây mà đời thường hơn, người hơn, đúnghơn và đa dạng hơn… Những người lính (nhân vật) ấy cũng cảm thấy sợ hãi khibước vào cuộc chiến, nơi mà cái chết luôn rình rập, họ cũng giao động, hay trốnchạy nhiệm vụ và đồng đội như Quang (Vào Nam ra Bắc), hay đòi hỏi được giảiquyết sinh lý và ước muốn có người nối dõi của người đàn ông ra mặt trận (Sinhmệnh). Họ cũng có thể mắc những sai lầm “chết người” khi trao tình yêu củamình cho người bên kia chiến tuyến (Hoài vũ trắng)… Có thể nói cách nhìn củacác đạo ...