SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 5
Số trang: 25
Loại file: pdf
Dung lượng: 391.66 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Kỷ luật tự tạoBạn có khi nào suy xét tại sao chúng ta lại bị kỷ luật, hay là tại sao chúng ta lại kỷ luật chính mình? Những đảng phái chính trị khắp thế giới quả quyết rằng kỷ luật của đảng phái phải được tuân theo. Cha mẹ của bạn, những giáo viên của bạn, xã hội quanh bạn – tất cả đều bảo rằng bạn phải được kỷ luật, được kiểm soát. Tại sao vậy? Và kỷ luật có thực sự cần thiết hay không? Tôi biết chúng ta quen suy nghĩ rằng kỷ luật là cần...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 5 Chương 14: Kỷ luật tự tạo Bạn có khi nào suy xét tại sao chúng ta lại bị kỷ luật, hay là tại sao chúngta lại kỷ luật chính mình? Những đảng phái chính trị khắp thế giới quảquyết rằng kỷ luật của đảng phái phải được tuân theo. Cha mẹ của bạn,những giáo viên của bạn, xã hội quanh bạn – tất cả đều bảo rằng bạn phảiđược kỷ luật, được kiểm soát. Tại sao vậy? Và kỷ luật có thực sự cần thiếthay không? Tôi biết chúng ta quen suy nghĩ rằng kỷ luật là cần thiết – kỷluật được áp đặt hoặc bởi xã hội, hoặc bởi một vị thầy tôn giáo, hoặc bởimột luật lệ luân lý đặc biệt, hoặc bởi trải nghiệm riêng của chúng ta. Cáicon người tham vọng muốn thành tựu, muốn kiếm nhiều tiền, muốn là mộtnhà chính trị vĩ đại – chính tham vọng của anh ta trở thành phương tiệncho kỷ luật riêng của anh ta. Vì vậy mọi người quanh bạn đều nói rằng kỷluật là cần thiết: bạn phải đi ngủ và thức dậy vào một giờ nào đó, bạn phảihọc, đậu những kỳ thi, vâng lời cha mẹ, và vân vân. Bây giờ, tại sao bạn phải được kỷ luật? Kỷ luật có nghĩa gì? Nó có nghĩalà điều chỉnh chính bạn vào một điều gì đó, phải vậy không? Điều chỉnhsuy nghĩ của bạn vào điều gì những người khác nói, kháng cự một hìnhthức ham muốn nào đó và chấp nhận những hình thức khác, thỏa hiệp vớiphương pháp thực hành này và không thỏa hiệp với phương pháp kia, quiphục, đè nén, tuân theo, không chỉ trên bề mặt của cái trí, mà còn sâuthẳm bên trong – tất cả điều này được ám chỉ trong từ ngữ kỷ luật. Vàtrong hàng thế kỷ, thời đại này tiếp nối thời đại khác, chúng ta đã được chỉbảo bởi những giáo viên, những vị đạo sư, những vị giáo sĩ, những nhàchính trị, những vị vua, những luật sư, bởi cái xã hội trong đó chúng tasống, rằng phải có kỷ luật. Vì vậy tôi đang hỏi chính mình – và tôi hy vọng bạn cũng đang hỏi chínhbạn nữa – liệu rằng kỷ luật có cần thiết hay không, và liệu rằng có một sựtiếp cận hoàn toàn khác hẳn đến vấn đề này hay không? Tôi nghĩ rằng cómột cách tiếp cận khác hẳn, và đây là vấn đề thực sự mà không chỉ nhữngtrường học nhưng toàn thế giới đang phải đương đầu. Bạn thấy không,với mục đích đạt được hiệu quả, thông thường người ta đã chấp nhậnrằng, bạn phải được kỷ luật, hoặc bởi một luật lệ luân lý, một niềm tinchính trị, hoặc bởi được huấn luyện để làm việc giống như một cái máytrong một cơ xưởng; nhưng cái qui trình kỷ luật này đang làm cho cái tríđờ đẫn qua sự tuân phục. Bây giờ, kỷ luật có làm cho bạn được tự do, hay nó làm cho bạn tuânphục đến một khuôn mẫu học thuyết, dù rằng nó là cái khuôn mẫu khôngtưởng của chủ nghĩa cộng sản, hay một loại khuôn mẫu thuộc tôn giáo vàluân lý nào đó? Kỷ luật có cho bạn tự do hay không? Đã trói buộc bạn, đãlàm cho bạn trở thành một tù nhân, như tất cả những hình thức kỷ luật đãáp dụng, vậy thì nó có thể buông trôi cho bạn đi hay sao? Làm thế nào có 101thể được? Hay là có một cách tiếp cận hoàn toàn khác hẳn – mà là đánhthức một thấu triệt sâu thẳm bên trong vào toàn thể vấn đề kỷ luật? Đó là,liệu rằng bạn, cái cá nhân, chỉ có một ham muốn chứ không phải là haihay nhiều ham muốn đang mâu thuẫn lẫn nhau? Bạn có hiểu điều gì tôinói hay không? Cái khoảnh khắc bạn có hai, ba, hay là nhiều ham muốn,bạn có vấn đề của kỷ luật, phải vậy không? Bạn muốn giàu sang, cónhững chiếc xe hơi, những ngôi nhà, và cùng lúc bạn lại muốn từ bỏnhững sự việc này bởi vì bạn nhận thấy rằng khi sở hữu rất ít hay khôngsở hữu gì cả là có luân lý, đạo đức, tôn giáo. Và liệu có thể được giáo dụcmột cách đúng đắn để toàn thân tâm của bạn được hòa đồng, không cònmâu thuẫn, và vì vậy không còn nhu cầu của kỷ luật nữa? Được hòa đồngám chỉ một ý thức tự do và khi sự hòa đồng này đang xảy ra chắc chắnkhông có nhu cầu kỷ luật. Hòa đồng có nghĩa là nguyên vẹn trong một sựviệc ở mọi mức độ tại cùng thời điểm. Bạn thấy không, nếu chúng ta có thể có giáo dục đúng đắn từ cái tuổimỏng manh nhất, nó sẽ tạo ra một trạng thái không còn mâu thuẫn, cả bêntrong lẫn bên ngoài; và rồi thì không còn nhu cầu của kỷ luật hay cưỡngbách bởi vì bạn đang làm một việc gì đó một cách trọn vẹn, tự do, cùngtoàn thân tâm của bạn. Kỷ luật phát sinh chỉ khi nào có một mâu thuẫn.Những chính trị gia, những chính phủ, những tôn giáo có tổ chức muốnbạn chỉ có một hướng suy nghĩ, bởi vì nếu họ có thể làm cho bạn trởthành một người cộng sản hoàn toàn, một người Thiên chúa giáo hoàntoàn, hay bất kỳ người gì chăng nữa, lúc đó bạn không còn là một vấn đề,bạn chỉ tin tưởng và làm việc như một cái máy; vậy thì không còn mâuthuẫn bởi vì bạn chỉ tuân theo. Nhưng tất cả những tuân theo đều hủy hoạibởi vì nó là máy móc, nó chỉ là tuân phục trong đó không còn tánh giảithoát đầy sáng tạo. Bây giờ, từ cái tuổi mỏng manh nhất, liệu chúng ta có thể tạo ra một ýthức an toàn hoàn toàn, một cảm thấy ở nhà, để cho trong bạn không còntranh đấu để là cái này và không là cái kia? Bởi vì cái khoảnh khắc có mộttranh đấu phía bên trong thì có xung đột, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 5 Chương 14: Kỷ luật tự tạo Bạn có khi nào suy xét tại sao chúng ta lại bị kỷ luật, hay là tại sao chúngta lại kỷ luật chính mình? Những đảng phái chính trị khắp thế giới quảquyết rằng kỷ luật của đảng phái phải được tuân theo. Cha mẹ của bạn,những giáo viên của bạn, xã hội quanh bạn – tất cả đều bảo rằng bạn phảiđược kỷ luật, được kiểm soát. Tại sao vậy? Và kỷ luật có thực sự cần thiếthay không? Tôi biết chúng ta quen suy nghĩ rằng kỷ luật là cần thiết – kỷluật được áp đặt hoặc bởi xã hội, hoặc bởi một vị thầy tôn giáo, hoặc bởimột luật lệ luân lý đặc biệt, hoặc bởi trải nghiệm riêng của chúng ta. Cáicon người tham vọng muốn thành tựu, muốn kiếm nhiều tiền, muốn là mộtnhà chính trị vĩ đại – chính tham vọng của anh ta trở thành phương tiệncho kỷ luật riêng của anh ta. Vì vậy mọi người quanh bạn đều nói rằng kỷluật là cần thiết: bạn phải đi ngủ và thức dậy vào một giờ nào đó, bạn phảihọc, đậu những kỳ thi, vâng lời cha mẹ, và vân vân. Bây giờ, tại sao bạn phải được kỷ luật? Kỷ luật có nghĩa gì? Nó có nghĩalà điều chỉnh chính bạn vào một điều gì đó, phải vậy không? Điều chỉnhsuy nghĩ của bạn vào điều gì những người khác nói, kháng cự một hìnhthức ham muốn nào đó và chấp nhận những hình thức khác, thỏa hiệp vớiphương pháp thực hành này và không thỏa hiệp với phương pháp kia, quiphục, đè nén, tuân theo, không chỉ trên bề mặt của cái trí, mà còn sâuthẳm bên trong – tất cả điều này được ám chỉ trong từ ngữ kỷ luật. Vàtrong hàng thế kỷ, thời đại này tiếp nối thời đại khác, chúng ta đã được chỉbảo bởi những giáo viên, những vị đạo sư, những vị giáo sĩ, những nhàchính trị, những vị vua, những luật sư, bởi cái xã hội trong đó chúng tasống, rằng phải có kỷ luật. Vì vậy tôi đang hỏi chính mình – và tôi hy vọng bạn cũng đang hỏi chínhbạn nữa – liệu rằng kỷ luật có cần thiết hay không, và liệu rằng có một sựtiếp cận hoàn toàn khác hẳn đến vấn đề này hay không? Tôi nghĩ rằng cómột cách tiếp cận khác hẳn, và đây là vấn đề thực sự mà không chỉ nhữngtrường học nhưng toàn thế giới đang phải đương đầu. Bạn thấy không,với mục đích đạt được hiệu quả, thông thường người ta đã chấp nhậnrằng, bạn phải được kỷ luật, hoặc bởi một luật lệ luân lý, một niềm tinchính trị, hoặc bởi được huấn luyện để làm việc giống như một cái máytrong một cơ xưởng; nhưng cái qui trình kỷ luật này đang làm cho cái tríđờ đẫn qua sự tuân phục. Bây giờ, kỷ luật có làm cho bạn được tự do, hay nó làm cho bạn tuânphục đến một khuôn mẫu học thuyết, dù rằng nó là cái khuôn mẫu khôngtưởng của chủ nghĩa cộng sản, hay một loại khuôn mẫu thuộc tôn giáo vàluân lý nào đó? Kỷ luật có cho bạn tự do hay không? Đã trói buộc bạn, đãlàm cho bạn trở thành một tù nhân, như tất cả những hình thức kỷ luật đãáp dụng, vậy thì nó có thể buông trôi cho bạn đi hay sao? Làm thế nào có 101thể được? Hay là có một cách tiếp cận hoàn toàn khác hẳn – mà là đánhthức một thấu triệt sâu thẳm bên trong vào toàn thể vấn đề kỷ luật? Đó là,liệu rằng bạn, cái cá nhân, chỉ có một ham muốn chứ không phải là haihay nhiều ham muốn đang mâu thuẫn lẫn nhau? Bạn có hiểu điều gì tôinói hay không? Cái khoảnh khắc bạn có hai, ba, hay là nhiều ham muốn,bạn có vấn đề của kỷ luật, phải vậy không? Bạn muốn giàu sang, cónhững chiếc xe hơi, những ngôi nhà, và cùng lúc bạn lại muốn từ bỏnhững sự việc này bởi vì bạn nhận thấy rằng khi sở hữu rất ít hay khôngsở hữu gì cả là có luân lý, đạo đức, tôn giáo. Và liệu có thể được giáo dụcmột cách đúng đắn để toàn thân tâm của bạn được hòa đồng, không cònmâu thuẫn, và vì vậy không còn nhu cầu của kỷ luật nữa? Được hòa đồngám chỉ một ý thức tự do và khi sự hòa đồng này đang xảy ra chắc chắnkhông có nhu cầu kỷ luật. Hòa đồng có nghĩa là nguyên vẹn trong một sựviệc ở mọi mức độ tại cùng thời điểm. Bạn thấy không, nếu chúng ta có thể có giáo dục đúng đắn từ cái tuổimỏng manh nhất, nó sẽ tạo ra một trạng thái không còn mâu thuẫn, cả bêntrong lẫn bên ngoài; và rồi thì không còn nhu cầu của kỷ luật hay cưỡngbách bởi vì bạn đang làm một việc gì đó một cách trọn vẹn, tự do, cùngtoàn thân tâm của bạn. Kỷ luật phát sinh chỉ khi nào có một mâu thuẫn.Những chính trị gia, những chính phủ, những tôn giáo có tổ chức muốnbạn chỉ có một hướng suy nghĩ, bởi vì nếu họ có thể làm cho bạn trởthành một người cộng sản hoàn toàn, một người Thiên chúa giáo hoàntoàn, hay bất kỳ người gì chăng nữa, lúc đó bạn không còn là một vấn đề,bạn chỉ tin tưởng và làm việc như một cái máy; vậy thì không còn mâuthuẫn bởi vì bạn chỉ tuân theo. Nhưng tất cả những tuân theo đều hủy hoạibởi vì nó là máy móc, nó chỉ là tuân phục trong đó không còn tánh giảithoát đầy sáng tạo. Bây giờ, từ cái tuổi mỏng manh nhất, liệu chúng ta có thể tạo ra một ýthức an toàn hoàn toàn, một cảm thấy ở nhà, để cho trong bạn không còntranh đấu để là cái này và không là cái kia? Bởi vì cái khoảnh khắc có mộttranh đấu phía bên trong thì có xung đột, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nghệ thuật sống kỹ năng lãnh đạo phát triển tư duy các yếu tố thành công học làm giàuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Công cụ FBI - Cách thức để phản hồi nhân viên hiệu quả
2 trang 415 0 0 -
Giáo trình Kỹ năng lãnh đạo, quản lý: Phần 1
88 trang 369 0 0 -
48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực -nguyên tắc 47
17 trang 308 0 0 -
24 trang 306 0 0
-
11 trang 269 0 0
-
99 trang 261 0 0
-
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT
15 trang 235 0 0 -
Nghệ thuật sống - Cổ học tinh hoa
530 trang 224 0 0 -
Bộ câu hỏi kiểm tra kỹ năng giao tiếp của bạn (Có đáp án)
19 trang 204 0 0 -
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - Chức năng điều khiển.
42 trang 194 0 0