SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 7
Số trang: 25
Loại file: pdf
Dung lượng: 390.88 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bạn không hỏi họ à? Và bạn không bao giờ nhìn ngắm những con chim hay sao? Thường thường những con chim trống mới có nhiều mầu sắc hơn, nhiều sinh động hơn. Thu hút ở khía cạnh thân thể là thành phần của dục tình để sinh ra những mầm non. Đó là cuộc sống. Và những cậu trai cũng làm việc đó. Khi các em lớn lên các em thích chải tóc theo một kiểu đặc biệt, đội một cái mũ xinh xinh, mặc quần áo quyến rũ – mà là cùng sự việc. Tất cả chúng ta...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 7Krishnamurti: Bạn không hỏi họ à? Và bạn không bao giờ nhìn ngắmnhững con chim hay sao? Thường thường những con chim trống mới cónhiều mầu sắc hơn, nhiều sinh động hơn. Thu hút ở khía cạnh thân thể làthành phần của dục tình để sinh ra những mầm non. Đó là cuộc sống. Vànhững cậu trai cũng làm việc đó. Khi các em lớn lên các em thích chải tóctheo một kiểu đặc biệt, đội một cái mũ xinh xinh, mặc quần áo quyến rũ –mà là cùng sự việc. Tất cả chúng ta đều muốn phô trương. Người giàu cótrong chiếc xe hơi đắt tiền của anh ta, người con gái trang điểm cho mìnhđẹp hơn, cậu con trai cố gắng trở thành rất thông minh – tất cả họ đềumuốn khoe khoang rằng họ có một cái gì đó. Nó là một thế giới lạ lùng,phải không? Bạn thấy không, một bông huệ tây hay một đoá hoa hồngkhông bao giờ giả vờ, và vẻ đẹp của nó là rằng nó là cái gì nó là. 151 Chương 21: Mục đích của học hỏi Bạn có thích cố gắng hiểu được học hỏi là gì hay không? Bạn đến trườngđể học hỏi, phải không? Và học hỏi là gì? Bạn có khi nào suy nghĩ điều đóchưa? Bạn học hỏi như thế nào, tại sao bạn học hỏi, và bạn đang học hỏicái gì? Nghĩa lý, ý nghĩa sâu xa của học hỏi là gì? Bạn phải học đọc vàviết, học nhiều chủ đề khác nhau và cũng vậy thu lượm một phương phápkỹ thuật để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp dành cho mục đích kiếmsống. Chúng ta hàm ý tất cả những việc đó khi chúng ta nói về học hỏi –và rồi thì hầu hết chúng ta đều ngừng ở đó. Ngay khi chúng ta đậu nhữngkỳ thi nào đó và có được một việc làm, một nghề nghiệp, chúng ta dườngnhư quên luôn học hỏi. Nhưng có một kết thúc cho học hỏi hay sao? Chúng ta nói rằng học hỏi từnhững quyển sách và học hỏi từ trải nghiệm là hai sự việc khác nhau; vàchúng đúng là như vậy à? Ví dụ, từ những quyển sách chúng ta học hỏinhững người khác đã viết về những môn khoa học. Sau đó chúng ta biếnnó thành những trải nghiệm riêng của chúng ta và tiếp tục học hỏi quanhững trải nghiệm đó. Và chúng ta cũng học hỏi qua trải nghiệm – ít nhấtra đó là điều gì chúng ta nói. Nhưng rốt cuộc ra, muốn tìm hiểu nhữngchiều sâu lạ thường của cuộc sống, muốn tìm ra Chúa hay sự thật là gì,phải có tự do; và, qua trải nghiệm liệu có tự do để khám phá, để học hỏihay không? Bạn có suy nghĩ trải nghiệm là gì chưa? Nó là sự cảm thấy khi phản ứngđến một thách thức, phải vậy không? Phản ứng đến một thách thức là trảinghiệm. Và bạn có học hỏi qua trải nghiệm hay không? Khi bạn phản ứngđến một thách thức, đến một điều kích thích, phản ứng của bạn được dựavào tình trang qui định của bạn, vào sự giáo dục bạn đã nhận được, vàonền tảng văn hoá, tôn giáo, xã hội và kinh tế của bạn. Bạn phản ứng đếnmột thách thức bị quy định bởi nền tảng quá khứ của bạn như một ngườiẤn độ, một người Thiên chúa giáo, một người cộng sản hay bất kỳ ngườinào. Nếu bạn không phá vỡ nền tảng quá khứ của bạn, phản ứng của bạnđến bất kỳ thách thức nào chỉ củng cố hay bổ sung cái nền tảng quá khứđó mà thôi. Vì vậy bạn không bao giờ thực sự tự do để tìm hiểu, để khámphá, để hiểu rõ sự thật là gì, Chúa là gì.Do đó trải nghiệm không làm tự do cái trí, và học hỏi qua trải nghiệm chỉ làmột qui trình hình thành những khuôn mẫu mới được dựa vào tình trạngqui định cũ của người ta. Tôi nghĩ hiểu rõ điều này rất quan trọng, bởi vìkhi lớn lên chúng ta bị vây bủa càng ngày càng nhiều trong trải nghiệmcủa chúng ta, hy vọng học hỏi được từ đó; nhưng điều gì chúng ta học hỏiđược lại bị diễn giải bởi nền tảng quá khứ, mà có nghĩa rằng nếu chúng tahọc hỏi qua trải nghiệm chúng ta không bao giờ có tự do nhưng chỉ có sựbổ sung của tình trạng quy định. 152Bây giờ, học hỏi là gì? Bạn bắt đầu bằng cách học làm thế nào để đọc vàviết, làm thế nào ngồi yên lặng, làm thế nào vâng lời hay không vâng lời;bạn học lịch sử của quốc gia này hay quốc gia kia, bạn học ngôn ngữdành cho giao tiếp; bạn học làm thế nào để kiếm sống, làm thế nào nhữngcánh đồng được mầu mỡ, và vân vân. Nhưng liệu có một trạng thái họchỏi trong đó cái trí được tự do khỏi nền tảng của quá khứ, một trạng tháitrong đó không còn tìm kiếm hay không? Bạn hiểu rõ câu hỏi này chứ?Điều gì chúng ta gọi là học hỏi chỉ là một qui trình liên tục của điều chỉnh,bác bỏ, đồng ý; chúng ta học hỏi hoặc là để tránh né hoặc là để thu đượcmột cái gì đó. Bây giờ liệu có một trạng thái trong đó cái trí không phải làdụng cụ của học hỏi nhưng của đang là hay không? Bạn nhận thấy sựkhác biệt chứ? Chừng nào chúng ta còn đang đạt được, đang nhặt nhạnh,đang lẩn tránh, cái trí phải học hỏi, và trong học hỏi như thế đó luôn luôncó nhiều căng thảng, chống cự. Muốn học hỏi bạn phải tập trung, phải vậykhông? Và tập trung là gì?Bạn có khi nào nhận thấy điều gì xảy ra khi bạn tập trung vào cái gì đó haykhông? Khi bạn được yêu cầu học một quyển sách mà bạn không muốnhọc, hay thậm chí nếu bạn muốn học, bạn phải kháng cự và gạt đi nhữngchuyện khác. Bạn kháng cự lại ý ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SUY NGHĨ ĐỂ THÀNH CÔNG - 7Krishnamurti: Bạn không hỏi họ à? Và bạn không bao giờ nhìn ngắmnhững con chim hay sao? Thường thường những con chim trống mới cónhiều mầu sắc hơn, nhiều sinh động hơn. Thu hút ở khía cạnh thân thể làthành phần của dục tình để sinh ra những mầm non. Đó là cuộc sống. Vànhững cậu trai cũng làm việc đó. Khi các em lớn lên các em thích chải tóctheo một kiểu đặc biệt, đội một cái mũ xinh xinh, mặc quần áo quyến rũ –mà là cùng sự việc. Tất cả chúng ta đều muốn phô trương. Người giàu cótrong chiếc xe hơi đắt tiền của anh ta, người con gái trang điểm cho mìnhđẹp hơn, cậu con trai cố gắng trở thành rất thông minh – tất cả họ đềumuốn khoe khoang rằng họ có một cái gì đó. Nó là một thế giới lạ lùng,phải không? Bạn thấy không, một bông huệ tây hay một đoá hoa hồngkhông bao giờ giả vờ, và vẻ đẹp của nó là rằng nó là cái gì nó là. 151 Chương 21: Mục đích của học hỏi Bạn có thích cố gắng hiểu được học hỏi là gì hay không? Bạn đến trườngđể học hỏi, phải không? Và học hỏi là gì? Bạn có khi nào suy nghĩ điều đóchưa? Bạn học hỏi như thế nào, tại sao bạn học hỏi, và bạn đang học hỏicái gì? Nghĩa lý, ý nghĩa sâu xa của học hỏi là gì? Bạn phải học đọc vàviết, học nhiều chủ đề khác nhau và cũng vậy thu lượm một phương phápkỹ thuật để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp dành cho mục đích kiếmsống. Chúng ta hàm ý tất cả những việc đó khi chúng ta nói về học hỏi –và rồi thì hầu hết chúng ta đều ngừng ở đó. Ngay khi chúng ta đậu nhữngkỳ thi nào đó và có được một việc làm, một nghề nghiệp, chúng ta dườngnhư quên luôn học hỏi. Nhưng có một kết thúc cho học hỏi hay sao? Chúng ta nói rằng học hỏi từnhững quyển sách và học hỏi từ trải nghiệm là hai sự việc khác nhau; vàchúng đúng là như vậy à? Ví dụ, từ những quyển sách chúng ta học hỏinhững người khác đã viết về những môn khoa học. Sau đó chúng ta biếnnó thành những trải nghiệm riêng của chúng ta và tiếp tục học hỏi quanhững trải nghiệm đó. Và chúng ta cũng học hỏi qua trải nghiệm – ít nhấtra đó là điều gì chúng ta nói. Nhưng rốt cuộc ra, muốn tìm hiểu nhữngchiều sâu lạ thường của cuộc sống, muốn tìm ra Chúa hay sự thật là gì,phải có tự do; và, qua trải nghiệm liệu có tự do để khám phá, để học hỏihay không? Bạn có suy nghĩ trải nghiệm là gì chưa? Nó là sự cảm thấy khi phản ứngđến một thách thức, phải vậy không? Phản ứng đến một thách thức là trảinghiệm. Và bạn có học hỏi qua trải nghiệm hay không? Khi bạn phản ứngđến một thách thức, đến một điều kích thích, phản ứng của bạn được dựavào tình trang qui định của bạn, vào sự giáo dục bạn đã nhận được, vàonền tảng văn hoá, tôn giáo, xã hội và kinh tế của bạn. Bạn phản ứng đếnmột thách thức bị quy định bởi nền tảng quá khứ của bạn như một ngườiẤn độ, một người Thiên chúa giáo, một người cộng sản hay bất kỳ ngườinào. Nếu bạn không phá vỡ nền tảng quá khứ của bạn, phản ứng của bạnđến bất kỳ thách thức nào chỉ củng cố hay bổ sung cái nền tảng quá khứđó mà thôi. Vì vậy bạn không bao giờ thực sự tự do để tìm hiểu, để khámphá, để hiểu rõ sự thật là gì, Chúa là gì.Do đó trải nghiệm không làm tự do cái trí, và học hỏi qua trải nghiệm chỉ làmột qui trình hình thành những khuôn mẫu mới được dựa vào tình trạngqui định cũ của người ta. Tôi nghĩ hiểu rõ điều này rất quan trọng, bởi vìkhi lớn lên chúng ta bị vây bủa càng ngày càng nhiều trong trải nghiệmcủa chúng ta, hy vọng học hỏi được từ đó; nhưng điều gì chúng ta học hỏiđược lại bị diễn giải bởi nền tảng quá khứ, mà có nghĩa rằng nếu chúng tahọc hỏi qua trải nghiệm chúng ta không bao giờ có tự do nhưng chỉ có sựbổ sung của tình trạng quy định. 152Bây giờ, học hỏi là gì? Bạn bắt đầu bằng cách học làm thế nào để đọc vàviết, làm thế nào ngồi yên lặng, làm thế nào vâng lời hay không vâng lời;bạn học lịch sử của quốc gia này hay quốc gia kia, bạn học ngôn ngữdành cho giao tiếp; bạn học làm thế nào để kiếm sống, làm thế nào nhữngcánh đồng được mầu mỡ, và vân vân. Nhưng liệu có một trạng thái họchỏi trong đó cái trí được tự do khỏi nền tảng của quá khứ, một trạng tháitrong đó không còn tìm kiếm hay không? Bạn hiểu rõ câu hỏi này chứ?Điều gì chúng ta gọi là học hỏi chỉ là một qui trình liên tục của điều chỉnh,bác bỏ, đồng ý; chúng ta học hỏi hoặc là để tránh né hoặc là để thu đượcmột cái gì đó. Bây giờ liệu có một trạng thái trong đó cái trí không phải làdụng cụ của học hỏi nhưng của đang là hay không? Bạn nhận thấy sựkhác biệt chứ? Chừng nào chúng ta còn đang đạt được, đang nhặt nhạnh,đang lẩn tránh, cái trí phải học hỏi, và trong học hỏi như thế đó luôn luôncó nhiều căng thảng, chống cự. Muốn học hỏi bạn phải tập trung, phải vậykhông? Và tập trung là gì?Bạn có khi nào nhận thấy điều gì xảy ra khi bạn tập trung vào cái gì đó haykhông? Khi bạn được yêu cầu học một quyển sách mà bạn không muốnhọc, hay thậm chí nếu bạn muốn học, bạn phải kháng cự và gạt đi nhữngchuyện khác. Bạn kháng cự lại ý ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nghệ thuật sống kỹ năng lãnh đạo phát triển tư duy các yếu tố thành công học làm giàuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Công cụ FBI - Cách thức để phản hồi nhân viên hiệu quả
2 trang 415 0 0 -
Giáo trình Kỹ năng lãnh đạo, quản lý: Phần 1
88 trang 369 0 0 -
48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực -nguyên tắc 47
17 trang 308 0 0 -
24 trang 306 0 0
-
11 trang 269 0 0
-
99 trang 261 0 0
-
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT
15 trang 235 0 0 -
Nghệ thuật sống - Cổ học tinh hoa
530 trang 224 0 0 -
Bộ câu hỏi kiểm tra kỹ năng giao tiếp của bạn (Có đáp án)
19 trang 204 0 0 -
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - Chức năng điều khiển.
42 trang 194 0 0