Danh mục

Tài liệu: Giá trị nổi bật của dòng thơ Làng quê trong phong trào Thơ Mới 1932-1945

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 169.59 KB      Lượt xem: 4      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong lịch sử thi ca Việt Nam, làng quê là một nguồn cảm hứng lớn. Ca dao, thơ trung đại đã có nhiều bài xuất sắc về đề tài này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu: Giá trị nổi bật của dòng thơ Làng quê trong phong trào Thơ Mới 1932-1945 Giá trị nổi bật của dòng thơ Làng quê trong phong trào Thơ Mới 1932-1945 Trong lịch sử thi ca Việt Nam, làng quê là một nguồn cảm hứng lớn. Ca dao, thơtrung đại đã có nhiều bài xuất sắc về đề tài này. Ở mỗi thời kỳ, đề tài làng quê đều có tácgiả, tác phẩm đặc sắc. Nhưng có thể nói, chỉ đến Thơ mới trở đi, thơ làng quê mới thựcsự phong phú như chưa từng có. Mảng sáng tác này có một khối lượng tác phẩm khálớn. Theo thống kê của chúng tôi (dựa vào bộ tuyển tập: Thơ mới 1932 - 1945, Tác giảvà tác phẩm do Lại Nguyên Ân sưu tầm và biên soạn, NXB Hội nhà văn, H, 1999 - đâylà công trình được coi là tập hợp đầy đủ và nghiêm túc nhất về Thơ mới hiện nay) thì sốbài viết về làng quê là 426/ 1075 chiếm 39,62%. Con số này chỉ có giá trị tương đốisong có thể tham khảo và cho phép chúng ta hình dung về số lượng tương đối lớn củamảng sáng tác này. Trong số đó, không ít bài được xem như kiệt tác. Đây là bộ phận thica qui tụ được một đội ngũ tác giả đông đảo. Hầu như không có thi sĩ Thơ mới nàokhông viết một đôi bài, một đôi câu, thường vào loại hay nhất của mình về làng quê.Trong đội ngũ sáng tác đông đảo ấy, có nhóm tả chân chuyên về đề tài này: Bàng BáLân, Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ... Nguyễn Bính - một trong những tên tuổi lớn nhất củaThơ mới - được coi là nhà thơ “chân quê”, với hồn thơ “quê mùa”. Một số nhà thơ kháctuy không chuyên hẳn về làng quê nhưng cảm hứng quê hương có vị trí quan trọng trongsự nghiệp của họ. Mỗi người đều có một chùm thơ làng quê rất đặc sắc: Hàn Mặc Tử,Huy Cận, Tế Hanh... Sự phong phú của mảng sáng tác này còn được thể hiện cả về nộidung cụ thể, về các khuynh hướng thẩm mỹ, các phong cách, bút pháp thơ... Với sự phong phú, đa dạng ấy, mảng thơ làng quê giữ một vị trí quan trọng đặcbiệt trong Thơ mới. Là một bộ phận của Thơ mới, thơ làng quê mang đặc điểm, giá trịchung của cả phong trào. Tuy nhiên, là một mảng sáng tác có đối tượng thẩm mỹ riêng,quan niệm mỹ học cũng có những nét riêng, thơ làng quê còn có đặc điểm, giá trị riêng. Nếu giờ đây, không ai còn nghi ngờ Thơ mới là một phong trào thi ca mang đậmtính nhân văn thì có thể nói, tính nhân văn đó được thể hiện khá tập trung và phong phúở mảng thơ làng quê. Cùng với tình yêu, thiên nhiên là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất củachủ nghĩa lãng mạn. Vì thế, hầu hết nghệ sĩ lãng mạn đều say sưa kiếm tìm vẻ đẹp ởthiên nhiên. Thiên nhiên như một khoảng trời trong trẻo, thanh sạch ru dịu những tâmhồn lãng mạn đang bất hòa sâu sắc với cuộc sống ngột ngạt, tù túng chốn đô thành: “Ởđây mây núi cây rừng - Nước non thanh sạch cách chừng phồn hoa” (Thế Lữ). Thơ mớicó những cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong thơ Huy Thông, mộng ảo trong thơ Lưu TrọngLư, có thiên nhiên mơ huyền nơi tiên giới ở thơ Thế Lữ... song không nhiều. Với các thisĩ Thơ mới, tìm đến thiên nhiên, họ đặc biệt say sưa với vẻ đẹp của phong cảnh làngquê. Điều này không phải là một ngẫu nhiên. Nó bắt nguồn từ đặc điểm của cái Tôi Thơmới. Phong cảnh làng quê Việt Nam từ bao đời nay vốn rất gần gũi, thân quen với vẻđẹp đơn sơ, bình dị. Vẻ đẹp đó rất phù hợp với “gu” thẩm mỹ của người Việt Nam. Hầuhết thi sĩ Thơ mới đều sinh ra và lớn lên ở làng quê. Hình ảnh làng quê mà trước hết làphong cảnh đã ngấm vào máu thịt, ăn sâu trog tâm thức mỗi người. Với tình cảm gắn bótự nhiên, sâu nặng ấy, họ rất thiết tha với phong cảnh làng quê. Có một thời, không ít người cho rằng những sáng tác về nông thôn trước cáchmạng chỉ thực sự có giá trị khi đi sâu phản ánh hiện thực đen tối của nông thôn đươngthời. Với quan niệm ấy thì việc các thi sĩ Thơ mới chỉ say sưa với vẻ đẹp, cái thi vị củaphong cảnh làng quê bị kết án là “thoát ly”, “tiêu cực”. Tuy nhiên, vấn đề cần được nhìn nhận theo nhiều chiều cạnh thấu đáo hơn. Rõràng, không thể nói đơn giản, một chiều rằng nếu hiện thực nông thôn đương thời là tămtối như đêm đen “Tắt đèn” thì những bài thơ, áng văn chỉ nói về vẻ đẹp thi vị của làngquê đều đáng bị phê phán. Mở rộng thêm vấn đề chút nữa, ta thấy không nên và khôngthể đòi hỏi toàn bộ nền văn học đương thời đều phải là văn học hiện thực phê phán, vănhọc cách mạng. Đó đều là những bộ phận văn học có giá trị lớn. Song phản ánh hiệnthực không phải là giá trị duy nhất của văn chương. Mỗi trào lưu, mỗi khuynh hướng,mỗi bộ phận văn học đều có giá trị đặc biệt riêng nếu đó thực sự là “văn học” với ýnghĩa là “nhân học”, tức là đều có chất nhân văn, góp phần nhân đạo hóa con người.Những sáng tác về làng quê trong Thơ mới tuy không nhằm phản ánh hiện thực đen tốiđương thời, không nhằm mục đích tố cáo hay cổ vũ tinh thần chiến đấu nhưng như vậykhông có nghĩa là nó không có ý nghĩa tích cực, không có khả năng thúc đẩy con ngườivươn tới những điều cao đẹp. Tìm đến phong cảnh thiên nhiên làng quê, thi sĩ Thơ mới thường rung cảm vàthấm thía vẻ đẹp thi vị tiềm ẩn trong những ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: