Thông tin tài liệu:
Tài liệu giới thiệu về game Xếp gạch (Tetris) cũng như thuật toán lập trình game trên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu giới thiệu cách lập trình trò chơi xếp gạch bằng C#Tài liệu nghiên cứu trò chơi Xếp gạch GVHD: TS. Phạm ThiVương LỜI NÓI ĐẦU Trò chơi Xếp gạch (tên gọi quốc tế: Tetris) là một trò chơi thuộc thể loại trí tuệ. Tròchơi ra đời vào thập kỉ 80 của thế kỷ trước, nhưng cho đến ngày nay vẫn làm nhiều ngườimất ăn mất ngủ. Trò chơi đã được nhiều công ty phần mềm, nhiều cá nhân đã phát triển ngàycàng đa dạng về thể loại cũng như tùy biến về cách chơi. Trên tinh thần đó, nhóm chúng emcũng xin viết một phiên bản của trò chơi này, đồng thời cũng nhằm thực hiện đồ án bài tậpcuối năm môn Lập trình môi trường Windows. Tài liệu này nhằm giới thiệu về trò chơi do nhóm chúng em thiết kế (tên gọi là TETRISPARTY). Trong tài liệu này, chúng em sẽ trình bày tổng quan về chương trình, ưu, nhượcđiểm, vài nét về giao diện, cũng như chức năng chính của trò chơi. Kết thúc tài liệu, chúng emxin đề ra một số hướng phát triển cho trò chơi trong tương lai. Vì thời gian để hoàn thành chương trình đồ án này gấp gáp, chúng em phải vừa tìm hiểukiến thức và áp dụng chúng vào trong lập trình ngay (mà chưa kiểm tra thử nghiệm một cáchtoàn diện) nên chương trình chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Chúng em mong thầy và các bạngiúp đỡ chúng em hoàn thành hoàn chỉnh chương trình trên. Cuối cùng, chúng em xin chân thành cảm ơn thầy TS. Phạm Thi Vương, giáo viên bộmôn Lập trình môi trường Window đã hướng dẫn chúng em hoàn thành chương trình đồ ánnày. Thay mặt nhóm Sinh viên: Lê Văn Thương 1Tài liệu nghiên cứu trò chơi Xếp gạch GVHD: TS. Phạm ThiVương MỤC LỤC Lời nói đầu.................................................................................................................................3 Mục lục......................................................................................................................................4 1. Giới thiệu tổng quan về trò chơi Xếp gạch.....................................................................3 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của trò chơi..............................................3 1.2. Trò chơi Xếp gạch là gì?..............................................................................3 1.3. Các vấn đề liên quan đến việc lập trình.....................................................3 1.3.1 . Các yêu cầu khi lập trình.............................................................3 1.3.2 . Các vấn đề cần giải quyết.........................................................3 1.3.3 . Thuật toán lập trình.....................................................................4 2. Giới thiệu về chương trình do nhóm thực hiện – TETRIS PARTY...............................5 2.1. Giao diện chính.............................................................................................5 2.2. Các chức năng...............................................................................................9 2.3. Phân tích ưu nhược điểm của trò chơi........................................................10 2.3.1 . Ưu điểm.............................................................................10 2.3.2 . .............................................................................................Nh ược điểm......................................................................................10 3. Phương pháp lập trình....................................................................................................... 10 3.1. Ý tưởng ........................................................................................................10 2Tài liệu nghiên cứu trò chơi Xếp gạch GVHD: TS. Phạm ThiVương 3.2. Các lớp đối tượng.........................................................................................11 4. Hướng phát triển tiếp theo.............................................................................................14 5. Kết luận..........................................................................................................................14 1. Giới thiệu tổng quan về trò chơi Xếp gạch 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của trò chơi Trò chơi Xếp gạch (tên quốc tế là Tetris) ra đời ở Liên Xô vào năm 1984. Cha đẻ của nó làkỹ sư máy tính Alexey Pajitnov. Cùng với sự trợ giúp của chiếc máy tính cổ Elektronika 60,ông đã chính thức hoàn thiện Tetris. Sau đó ít lâu, trò chơi đã được chuyển đổi sang hệ máy PC của IBM và phổ biến rộng rãikhắp Liên Xô, Bắc Mĩ và châu Âu. Liên tiếp vào các năm 1988, 1989, Tetris được thương mạihóa và có mặt trên nền tảng PC, NES tại Nhật, qua nhà xuất bản Henk Rogers. Năm 1996, cơ quan pháp luật Nga trao quyền sở hữu đích thực của Tetris cho Alexey. Ngaysau đó, ông cùng Henk Rogers mở công ty Tetris chuyên cấp phép cho những ai muốn khai tháctrò chơi của mình. Trò chơi Tetris đã có mặt trên hầu hết các hệ máy, và cả ...