Tài liệu hướng dẫn về Giáo dục quyền con người - Tìm hiểu về quyền con người: Phần 2
Số trang: 207
Loại file: pdf
Dung lượng: 4.24 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cuốn sách được biên soạn công phu, bao quát những vấn đề cơ bản nhất về quyền con người: Lịch sử hình thành, phát triển quyền con người, cơ chế bảo đảm quyền con người ở các khu vực. Cuốn sách đặc biệt tập trung vào một số quyền con người chủ yếu, nhằm giúp người đọc nắm được những nội dung chính của các quyền này. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 2 dưới đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu hướng dẫn về Giáo dục quyền con người - Tìm hiểu về quyền con người: Phần 2 TỰ DO TÍN NGƯỠNG TỰ DO VỀ TƯ TƯỞNG, TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO TỰ DO THỂ HIỆN CÁC QUYỀN NÀY MỘT MÌNH HOẶC TRONG CỘNG ĐỒNG THÔNG QUA TRUYỀN GIÁO, THỰC HÀNH, THỜ CÚNG VÀ TÔN KÍNH TỰ DO KẾ TỤC HAY THAY ĐỔI TÔN GIÁO, ĐỨC TIN CỦA BẢN THÂN “Tất cả mọi người đều có quyền tự do về tư tưởng, tín ngưỡng, và tôn giáo; quyền này bao gồm sự tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng của mỗi cá nhân và sự tự do thể hiện tôn giáo hay tín ngưỡng của người đó, hoặc một mình hoặc trong cộng đồng cùng với những người khác thông qua truyền giáo, hành xử, thờ cúng hay sự tôn kính”. Điều 18 Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, năm 1948 196 CÂU CHUYỆN MINH HỌA Dhabihullah Maharami bị bắt vào năm 1995 và sẽ phải bị đem ra xét xử ngay lập tức tại một tòa bị kết án tử hình năm 1996 vì bỏ đạo (chuyển từ án công bằng. Đạo Hồi sang tín ngưỡng Baha). Án tử hình của Số lượng các vụ gây rối của cộng đồng Baha đã ông ta đã được giảm xuống án tù chung thân vào tăng lên một cách rõ rệt, trong đó có ít nhất 66 vụ năm 1999. Tổ chức Ân xá quốc tế coi ông là tù phần tử Baha bị bắt kể từ đầu năm 2005, điều này nhân lương tâm vào năm 1996 và đã mở chiến chứng tỏ nhu cầu cần được công nhận là tín đồ dịch yêu cầu tha bổng ông ta ngay lập tức và Baha hoặc những hành động hòa bình thay mặt không điều kiện. Trường hợp này cũng đã được cho cộng đồng Baha đã xảy ra ở Iran. Hầu hết các nêu ra trong báo cáo với tiêu đề Iran: trường hợp đều được thả, nhưng có ít nhất 9 Dhabihullah Maharami: Tù nhân lương tâm người được báo cáo là còn bị giam giữ trong nhà (Chỉ dẫn AI: MDE 13/34/96). tù, trong đó có Mehran Kawsari và Bahram Theo các bản báo cáo, người ta đã tìm thấy Mashhadi, bị kết án lần lượt là 3 năm và 1 năm Dhabihulla Maharami bị chết trong xà lim ở nhà ngồi tù vì hành động liên quan đến lá thư họ đề tù Yazd vào ngày 15 tháng 12 năm 2005. Gia gửi cho nguyên Tổng thống Hojjatoleslamval đình của ông ta được thông báo là ông ta bị chết Moslemin Sayed Mohammad Khatami yêu cầu do một cơn đau tim và thi thể của ông sau đó chấm dứt những xâm phạm về quyền con người được trao cho gia đình đem đi chôn cất. đối với cộng đồng tín ngưỡng Baha. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy Dhabihulla (Nguồn: Tổ chức Ân xá quốc tế 2006. Iran: Maharami đang trong tình trạng sức khỏe tốt Yêu cầu điều tra cái chết của những tù nhân ngay trước thời điểm ông ta bị chết và trước đó lương tâm Baha. Thông cáo của Tổ chức Ân xá không có thông tin gì về việc ông bị bệnh tim, quốc tế. Tài liệu có tại địa chỉ: http://web. mặc dù đương nhiên là khi ở trong tù ông ta amnesty.org/library/index/engMDE130042006?o pen&of=eng-IRN) phải lao động chân tay rất vất vả, và điều này có thể đã gây nên hay góp phần gây nên cái chết Các câu hỏi để thảo luận của ông ta. Người ta cũng đồn rằng ông ta đã nhận được những lời đe dọa sẽ bị giết chết. 1. Bạn nghĩ vì lí do gì mà ông Mahrami bị đối xử Trong lá thư của mình gửi đến Ayatollah như vậy? Mahmoud Hashemi Shahroudi, người đứng đầu 2. Bạn đã bao giờ nghe thấy những trường hợp bộ máy tư pháp Iran, Tổ chức Ân xá quốc tế đã tương tự như vậy xảy ra ở quốc gia hay khu vực nhấn mạnh rằng bất cứ sự điều tra nào về cái của bạn chưa? chết của Dhabibulla Maharami trong thời gian 3. Chuẩn mực quốc tế nào về quyền con người đã bị giam cầm phải được thực hiện theo các bị xâm phạm? nguyên tắc của Liên hiệp quốc về phòng ngừa 4. Có thể ngăn ngừa những vụ việc tương tự như và điều tra hiệu quả việc xét xử chiếu lệ, tuỳ tiện vậy xảy ra như thế nào? và không theo pháp luật ( Pháp quyền và 5. Những thể chế và thủ tục quốc tế hiện hành nào xét xử công bằng), và rằng bất cứ ai bị phát hiện được sử dụng cho các trường hợp như vậy? ra phải chịu trách nhiệm cho cái chết của ông ta 197 ĐIỀU CẦN BIẾT 1. TỰ DO TÔN GIÁO TÍN NGƯỠNG: VẪN hơn khi đề cập đến so với những vấn đề quyền CÒN MỘT CHẶNG ĐƯỜNG DÀI con người khác. Hàng triệu người tin tưởng rằng có đấng thiêng Bên cạnh đó, còn một vấn đề khác gây trở ngại liêng nào đó bên ngoài chúng ta đang dẫn dắt cho quy định về tự do tôn giáo trong luật quốc tế chúng ta về mặt tâm linh. Vì tín ngưỡng mà về quyền con người. Trên toàn thế giới, tôn giáo bạn theo đuổi, bạn có thể sẽ bị buộc phải từ bỏ và tín ngưỡng là các yếu tố cơ bản của chính trị nó, từ bỏ gia đình bạn, bị ngược đãi hành hạ, bị và cho các nhà chính trị. Tín ngưỡng tôn giáo và bắt giam vào ngục tù, hoặc thậm chí có thể bị tự do tôn giáo thường bị lạm dụng cho các đòi hỏi và yêu sách chính trị về quyền lực, thường giết chết. dẫn đến những quan điểm sai lầm khi tôn giáo và Vào thế kỷ thứ ba, những người theo đạo Phật bị chính trị được kết nối với nhau. ngược đãi hành hạ ở Ấn Độ bởi vì họ đã tin tưởng vào những giáo huấn của Đức Phật. Bắt “Không ai tự nhiên bị trói buộc phải theo một đầu từ thế kỷ IX sau Công nguyên - được gọi là nhà thờ hay một giáo phái, nhưng mọi người đều “thời kỳ tăm tối” ở châu Âu - Đạo Hồi và các đạo có thể tự nguyện tham gia vào xã hội m ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu hướng dẫn về Giáo dục quyền con người - Tìm hiểu về quyền con người: Phần 2 TỰ DO TÍN NGƯỠNG TỰ DO VỀ TƯ TƯỞNG, TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO TỰ DO THỂ HIỆN CÁC QUYỀN NÀY MỘT MÌNH HOẶC TRONG CỘNG ĐỒNG THÔNG QUA TRUYỀN GIÁO, THỰC HÀNH, THỜ CÚNG VÀ TÔN KÍNH TỰ DO KẾ TỤC HAY THAY ĐỔI TÔN GIÁO, ĐỨC TIN CỦA BẢN THÂN “Tất cả mọi người đều có quyền tự do về tư tưởng, tín ngưỡng, và tôn giáo; quyền này bao gồm sự tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng của mỗi cá nhân và sự tự do thể hiện tôn giáo hay tín ngưỡng của người đó, hoặc một mình hoặc trong cộng đồng cùng với những người khác thông qua truyền giáo, hành xử, thờ cúng hay sự tôn kính”. Điều 18 Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, năm 1948 196 CÂU CHUYỆN MINH HỌA Dhabihullah Maharami bị bắt vào năm 1995 và sẽ phải bị đem ra xét xử ngay lập tức tại một tòa bị kết án tử hình năm 1996 vì bỏ đạo (chuyển từ án công bằng. Đạo Hồi sang tín ngưỡng Baha). Án tử hình của Số lượng các vụ gây rối của cộng đồng Baha đã ông ta đã được giảm xuống án tù chung thân vào tăng lên một cách rõ rệt, trong đó có ít nhất 66 vụ năm 1999. Tổ chức Ân xá quốc tế coi ông là tù phần tử Baha bị bắt kể từ đầu năm 2005, điều này nhân lương tâm vào năm 1996 và đã mở chiến chứng tỏ nhu cầu cần được công nhận là tín đồ dịch yêu cầu tha bổng ông ta ngay lập tức và Baha hoặc những hành động hòa bình thay mặt không điều kiện. Trường hợp này cũng đã được cho cộng đồng Baha đã xảy ra ở Iran. Hầu hết các nêu ra trong báo cáo với tiêu đề Iran: trường hợp đều được thả, nhưng có ít nhất 9 Dhabihullah Maharami: Tù nhân lương tâm người được báo cáo là còn bị giam giữ trong nhà (Chỉ dẫn AI: MDE 13/34/96). tù, trong đó có Mehran Kawsari và Bahram Theo các bản báo cáo, người ta đã tìm thấy Mashhadi, bị kết án lần lượt là 3 năm và 1 năm Dhabihulla Maharami bị chết trong xà lim ở nhà ngồi tù vì hành động liên quan đến lá thư họ đề tù Yazd vào ngày 15 tháng 12 năm 2005. Gia gửi cho nguyên Tổng thống Hojjatoleslamval đình của ông ta được thông báo là ông ta bị chết Moslemin Sayed Mohammad Khatami yêu cầu do một cơn đau tim và thi thể của ông sau đó chấm dứt những xâm phạm về quyền con người được trao cho gia đình đem đi chôn cất. đối với cộng đồng tín ngưỡng Baha. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy Dhabihulla (Nguồn: Tổ chức Ân xá quốc tế 2006. Iran: Maharami đang trong tình trạng sức khỏe tốt Yêu cầu điều tra cái chết của những tù nhân ngay trước thời điểm ông ta bị chết và trước đó lương tâm Baha. Thông cáo của Tổ chức Ân xá không có thông tin gì về việc ông bị bệnh tim, quốc tế. Tài liệu có tại địa chỉ: http://web. mặc dù đương nhiên là khi ở trong tù ông ta amnesty.org/library/index/engMDE130042006?o pen&of=eng-IRN) phải lao động chân tay rất vất vả, và điều này có thể đã gây nên hay góp phần gây nên cái chết Các câu hỏi để thảo luận của ông ta. Người ta cũng đồn rằng ông ta đã nhận được những lời đe dọa sẽ bị giết chết. 1. Bạn nghĩ vì lí do gì mà ông Mahrami bị đối xử Trong lá thư của mình gửi đến Ayatollah như vậy? Mahmoud Hashemi Shahroudi, người đứng đầu 2. Bạn đã bao giờ nghe thấy những trường hợp bộ máy tư pháp Iran, Tổ chức Ân xá quốc tế đã tương tự như vậy xảy ra ở quốc gia hay khu vực nhấn mạnh rằng bất cứ sự điều tra nào về cái của bạn chưa? chết của Dhabibulla Maharami trong thời gian 3. Chuẩn mực quốc tế nào về quyền con người đã bị giam cầm phải được thực hiện theo các bị xâm phạm? nguyên tắc của Liên hiệp quốc về phòng ngừa 4. Có thể ngăn ngừa những vụ việc tương tự như và điều tra hiệu quả việc xét xử chiếu lệ, tuỳ tiện vậy xảy ra như thế nào? và không theo pháp luật ( Pháp quyền và 5. Những thể chế và thủ tục quốc tế hiện hành nào xét xử công bằng), và rằng bất cứ ai bị phát hiện được sử dụng cho các trường hợp như vậy? ra phải chịu trách nhiệm cho cái chết của ông ta 197 ĐIỀU CẦN BIẾT 1. TỰ DO TÔN GIÁO TÍN NGƯỠNG: VẪN hơn khi đề cập đến so với những vấn đề quyền CÒN MỘT CHẶNG ĐƯỜNG DÀI con người khác. Hàng triệu người tin tưởng rằng có đấng thiêng Bên cạnh đó, còn một vấn đề khác gây trở ngại liêng nào đó bên ngoài chúng ta đang dẫn dắt cho quy định về tự do tôn giáo trong luật quốc tế chúng ta về mặt tâm linh. Vì tín ngưỡng mà về quyền con người. Trên toàn thế giới, tôn giáo bạn theo đuổi, bạn có thể sẽ bị buộc phải từ bỏ và tín ngưỡng là các yếu tố cơ bản của chính trị nó, từ bỏ gia đình bạn, bị ngược đãi hành hạ, bị và cho các nhà chính trị. Tín ngưỡng tôn giáo và bắt giam vào ngục tù, hoặc thậm chí có thể bị tự do tôn giáo thường bị lạm dụng cho các đòi hỏi và yêu sách chính trị về quyền lực, thường giết chết. dẫn đến những quan điểm sai lầm khi tôn giáo và Vào thế kỷ thứ ba, những người theo đạo Phật bị chính trị được kết nối với nhau. ngược đãi hành hạ ở Ấn Độ bởi vì họ đã tin tưởng vào những giáo huấn của Đức Phật. Bắt “Không ai tự nhiên bị trói buộc phải theo một đầu từ thế kỷ IX sau Công nguyên - được gọi là nhà thờ hay một giáo phái, nhưng mọi người đều “thời kỳ tăm tối” ở châu Âu - Đạo Hồi và các đạo có thể tự nguyện tham gia vào xã hội m ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo dục quyền con người Tìm hiểu về quyền con người Tự do biểu đạt Quyền trẻ em Quyền làm việc Tuyên ngôn thế giới về quyền con ngườiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 11: Quyền trẻ em (Sách Chân trời sáng tạo)
9 trang 112 0 0 -
6 trang 57 0 0
-
Quyết định số 1037/QĐ-UBND 2013
29 trang 51 0 0 -
115 trang 40 0 0
-
Tác động của biến đổi khí hậu đối với trẻ em và gợi ý chính sách
10 trang 35 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Pháp luật về Nhận nuôi con nuôi tại Việt Nam hiện nay
70 trang 34 0 0 -
Quyền nuôi con của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị
123 trang 32 0 0 -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Dương Nội
6 trang 29 0 0 -
Khoảng trống pháp lý về bảo đảm quyền của nhóm yếu thế và khuyến nghị cho Việt Nam: Phần 1
84 trang 28 0 0 -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Bà Rịa - Vũng Tàu
9 trang 27 0 0