Tài liệu Kinh Tế Học Cổ Điển và Chủ Nghĩa Tư Bản
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 174.17 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Godwin chống lại vấn đề Việc Làm Trước khi tiếp tục đến với những nhà kinh tế cổ điển vĩ đại tiếp theo, chúng ta nên chú ý rằng trong khi Smith dường như có thể chấp nhận quan điểm rằng hầu hết những người công nhân bị trả lương thấp, giờ làm việc quá nhiều, thì những nhà kinh tế học khác thì không.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu Kinh Tế Học Cổ Điển và Chủ Nghĩa Tư Bản Kinh Tế Học Cổ Điển vàChủ Nghĩa Tư BảnGodwin chống lại vấn đề Việc LàmTrước khi tiếp tục đến với những nhà kinh tế cổ điển vĩ đại tiếptheo, chúng ta nên chú ý rằng trong khi Smith dường như có thểchấp nhận quan điểm rằng hầu hết những người công nhân bị trảlương thấp, giờ làm việc quá nhiều, thì những nhà kinh tế họckhác thì không. Bởi vì ông ta thấy rõ ràng giai cấp công nhânphản đối rất quyết liệt và những phản đối của họ cũng lặp lại vàtrùng khớp với một số ít các nhà trí thức. Trong số đó đặt biệt nổitiếng là tác giả William Godwin (1756-1836). Godwin là một nhàphê bình xã hội quan trọng vào đầu thế kỷ 19. Ông kết hôn cùngMary Wollestonecraft - một trong những người ủng hộ mạnh mẽcho quyền của người phụ nữ, và con gái họ -- Mary, kết hôn vớinhà thơ Shelly, sau này cô nổi tiếng với quyển tiểu thuyếtFrankenstein. Những bài viết về các vấn đề xã hội của Godwinđược rất nhiều người biết đến và ông được biết đến như một nhàphê bình chủ nghĩa tư bản có nhiều ảnh hưởng.Một trong những bài phân tích quan trọng của Godwin là PhóngSự Điều Tra Về Sự Công Bình Chính Trị được in năm 1793.Trong đó, ông chỉ trích những nhà tư bản đã khiến cho đời sốngcủa hầu hết mọi người phải lệ thuộc vào công việc, và cho rằngnếu như xã hội được tổ chức tốt hơn thì mọi người có thể sốngtốt hơn, khoẻ mạnh hơn, giàu có hơn với công việc làm ít giờhơn.Trong chương 2 tập 8 của quyển Phóng Sự Điều Tra, Godwinviết rằng:Mong mỏi của hầu hết mọi người trong xã hội là số lượng laođộng tay chân và trong ngành công nghiệp đang được sử dụng -và đặc biệt một phần trong số đó không bị ảnh hưởng bởi sự lựachọn của riêng ta nhưng phụ thuộc vào những điều cần thiết đốivới công việc của anh ta - nên giảm ngay ở mức độ có thểÔng cho rằng, sự giảm thiểu như vậy là hoàn toàn có thể chặnbước phát triển của chế độ chủ nghĩa tư bản hiện hành. Sau khiđưa ra nhiều giải pháp mà trong đó có bàn đến lao động hiện tạilà quá thừa thải, trong chương 6 Godwin quả quyết rằng:Từ phát thảo cho sẳn, ta thấy dường như giờ lao động của mỗi20 người trong một cộng đồng có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầucuộc sống cho số người còn lại. Nếu số lao động này chia nhỏ ra,thì nó có thể chiếm một phần hai mươi số thời gian của mỗingười. Hãy tính thử ngành công nghiệp mà trong đó một ngườilao động có được 10 tiếng một ngày rồi phải trừ đi thời gian họnghĩ ngơi, ăn cơm, thì mỗi người trong xã hội chỉ cần thuê laođộng tay chân trong nửa giờ đồng hồ là có thể đáp ứng đủ nhucầu của toàn xã hội. Có ai sẽ chịu lùi bước trong ngành nghề? Cóai thấy được ngành công nghiệp đang hoạt động liên tục trongthành phố, và ai sẽ tin rằng trong ngành công nghiệp mà mỗicông nhân chỉ làm có nửa tiếng một ngày thì niềm vui mang đếncho mọi người có thể nhiều hơn hiện tại hay không? Liệu có thểnào chờ được một bức tranh về sự tự do và ưu việt phong phú vàđầy màu sắc này hay không, một bức tranh mà trong đó mỗingười sẽ có thể tự do phát huy năng lực của mình mà không cảmthấy chính tâm hồn mình trẻ trung ra bởi sự hâm mộ và hy vọngmột điều gì đó?Linh Mục Thomas MalthusLinh Mục Thomas Robert Malthus (1766-1834) là con của một vịtu sĩ người Anh thuộc tầng lớp thượng lưu và là nhà kinh tế họcđầu tiên của học viện, đang giảng dạy tại trường Đại Học ĐôngẤn - trực thuộc công ty Đông Ấn, chuyên đào tạo các viên chứccho công ty này. Không còn nghi ngờ gì nủa, Malthus đã quá nổitiếng với tác phẩm Luận Về Quy Luật Dân Số của ông, trong đóông đưa ra những lập luận chống lại những nỗ lực để cải biến sốphận của người nghèo (dù cho là có hưởng lương hay không)bằng cách tăng thu nhập và ông cũng chống lại những quan điểm(như quan điểm của Godwin - xem phần trên) cho rằng có thểgiảm thiểu thời gian làm việc cho người công nhân. Chúng ta sẽxem xét đến những lập luận của ông ta lần lượt theo hai điểmnhư vậy.Trong quyển Luận của mình, Malthus đưa ra nhiều lập luận vớinhững vấn đề tổng quát, ông cho rằng khuynh hướng sinh sảncủa con người tỷ lệ thuận với thu nhập mà họ làm ra và chỉ có thểhạn chế khuynh hướng này khi giảm thu nhập. Hơn nửa ông chorằng với cách tính toán như hiện nay thì khả năng phát triểnnguồn lương thực sẽ có thể hoàn toàn kiểm soát sự phát triểncủa dân và tránh nạn đói xảy ra, trừ phi có chiến tranh hay dịchbệnh. Trong chương mở đầu của cuốn Luận, ông viết:Giả sử như quan điểm của tôi được thừa nhận, tôi cho rằng conngười hoàn toàn có khả năng tạo ra lương thực đủ sống cho họhơn là do trái đất cung cấp. Khi không được kiểm soát thì dân sốsẽ gia tăng theo cấp số nhân. Còn lương thực đủ để cung cấpcho họ thì lại gia tăng theo cấp số cộng. Với sự hiểu biết ít ỏi vềnhững con số này chỉ thấy được khả năng rộng lớn của trái đấtmà thôi khi so sánh hai nguồn cung cấp thực phẩm với nhau.Theo quy luật tự nhiên mà cho rằng tạo hoá có thể cung cấp đủlượng lương thực c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu Kinh Tế Học Cổ Điển và Chủ Nghĩa Tư Bản Kinh Tế Học Cổ Điển vàChủ Nghĩa Tư BảnGodwin chống lại vấn đề Việc LàmTrước khi tiếp tục đến với những nhà kinh tế cổ điển vĩ đại tiếptheo, chúng ta nên chú ý rằng trong khi Smith dường như có thểchấp nhận quan điểm rằng hầu hết những người công nhân bị trảlương thấp, giờ làm việc quá nhiều, thì những nhà kinh tế họckhác thì không. Bởi vì ông ta thấy rõ ràng giai cấp công nhânphản đối rất quyết liệt và những phản đối của họ cũng lặp lại vàtrùng khớp với một số ít các nhà trí thức. Trong số đó đặt biệt nổitiếng là tác giả William Godwin (1756-1836). Godwin là một nhàphê bình xã hội quan trọng vào đầu thế kỷ 19. Ông kết hôn cùngMary Wollestonecraft - một trong những người ủng hộ mạnh mẽcho quyền của người phụ nữ, và con gái họ -- Mary, kết hôn vớinhà thơ Shelly, sau này cô nổi tiếng với quyển tiểu thuyếtFrankenstein. Những bài viết về các vấn đề xã hội của Godwinđược rất nhiều người biết đến và ông được biết đến như một nhàphê bình chủ nghĩa tư bản có nhiều ảnh hưởng.Một trong những bài phân tích quan trọng của Godwin là PhóngSự Điều Tra Về Sự Công Bình Chính Trị được in năm 1793.Trong đó, ông chỉ trích những nhà tư bản đã khiến cho đời sốngcủa hầu hết mọi người phải lệ thuộc vào công việc, và cho rằngnếu như xã hội được tổ chức tốt hơn thì mọi người có thể sốngtốt hơn, khoẻ mạnh hơn, giàu có hơn với công việc làm ít giờhơn.Trong chương 2 tập 8 của quyển Phóng Sự Điều Tra, Godwinviết rằng:Mong mỏi của hầu hết mọi người trong xã hội là số lượng laođộng tay chân và trong ngành công nghiệp đang được sử dụng -và đặc biệt một phần trong số đó không bị ảnh hưởng bởi sự lựachọn của riêng ta nhưng phụ thuộc vào những điều cần thiết đốivới công việc của anh ta - nên giảm ngay ở mức độ có thểÔng cho rằng, sự giảm thiểu như vậy là hoàn toàn có thể chặnbước phát triển của chế độ chủ nghĩa tư bản hiện hành. Sau khiđưa ra nhiều giải pháp mà trong đó có bàn đến lao động hiện tạilà quá thừa thải, trong chương 6 Godwin quả quyết rằng:Từ phát thảo cho sẳn, ta thấy dường như giờ lao động của mỗi20 người trong một cộng đồng có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầucuộc sống cho số người còn lại. Nếu số lao động này chia nhỏ ra,thì nó có thể chiếm một phần hai mươi số thời gian của mỗingười. Hãy tính thử ngành công nghiệp mà trong đó một ngườilao động có được 10 tiếng một ngày rồi phải trừ đi thời gian họnghĩ ngơi, ăn cơm, thì mỗi người trong xã hội chỉ cần thuê laođộng tay chân trong nửa giờ đồng hồ là có thể đáp ứng đủ nhucầu của toàn xã hội. Có ai sẽ chịu lùi bước trong ngành nghề? Cóai thấy được ngành công nghiệp đang hoạt động liên tục trongthành phố, và ai sẽ tin rằng trong ngành công nghiệp mà mỗicông nhân chỉ làm có nửa tiếng một ngày thì niềm vui mang đếncho mọi người có thể nhiều hơn hiện tại hay không? Liệu có thểnào chờ được một bức tranh về sự tự do và ưu việt phong phú vàđầy màu sắc này hay không, một bức tranh mà trong đó mỗingười sẽ có thể tự do phát huy năng lực của mình mà không cảmthấy chính tâm hồn mình trẻ trung ra bởi sự hâm mộ và hy vọngmột điều gì đó?Linh Mục Thomas MalthusLinh Mục Thomas Robert Malthus (1766-1834) là con của một vịtu sĩ người Anh thuộc tầng lớp thượng lưu và là nhà kinh tế họcđầu tiên của học viện, đang giảng dạy tại trường Đại Học ĐôngẤn - trực thuộc công ty Đông Ấn, chuyên đào tạo các viên chứccho công ty này. Không còn nghi ngờ gì nủa, Malthus đã quá nổitiếng với tác phẩm Luận Về Quy Luật Dân Số của ông, trong đóông đưa ra những lập luận chống lại những nỗ lực để cải biến sốphận của người nghèo (dù cho là có hưởng lương hay không)bằng cách tăng thu nhập và ông cũng chống lại những quan điểm(như quan điểm của Godwin - xem phần trên) cho rằng có thểgiảm thiểu thời gian làm việc cho người công nhân. Chúng ta sẽxem xét đến những lập luận của ông ta lần lượt theo hai điểmnhư vậy.Trong quyển Luận của mình, Malthus đưa ra nhiều lập luận vớinhững vấn đề tổng quát, ông cho rằng khuynh hướng sinh sảncủa con người tỷ lệ thuận với thu nhập mà họ làm ra và chỉ có thểhạn chế khuynh hướng này khi giảm thu nhập. Hơn nửa ông chorằng với cách tính toán như hiện nay thì khả năng phát triểnnguồn lương thực sẽ có thể hoàn toàn kiểm soát sự phát triểncủa dân và tránh nạn đói xảy ra, trừ phi có chiến tranh hay dịchbệnh. Trong chương mở đầu của cuốn Luận, ông viết:Giả sử như quan điểm của tôi được thừa nhận, tôi cho rằng conngười hoàn toàn có khả năng tạo ra lương thực đủ sống cho họhơn là do trái đất cung cấp. Khi không được kiểm soát thì dân sốsẽ gia tăng theo cấp số nhân. Còn lương thực đủ để cung cấpcho họ thì lại gia tăng theo cấp số cộng. Với sự hiểu biết ít ỏi vềnhững con số này chỉ thấy được khả năng rộng lớn của trái đấtmà thôi khi so sánh hai nguồn cung cấp thực phẩm với nhau.Theo quy luật tự nhiên mà cho rằng tạo hoá có thể cung cấp đủlượng lương thực c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đề cương môn kinh tế học bài giảng kinh tế học kinh tế vĩ mô kinh tế vi mô khái niệm kinh tế họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Kinh tế vi mô - TS. Lê Bảo Lâm
144 trang 717 21 0 -
Giáo trình Kinh tế vi mô - PGS.TS Lê Thế Giới (chủ biên)
238 trang 571 0 0 -
Phương pháp nghiên cứu nguyên lý kinh tế vi mô (Principles of Microeconomics): Phần 2
292 trang 538 0 0 -
Đề cương môn Kinh tế học đại cương - Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh
6 trang 325 0 0 -
38 trang 234 0 0
-
Giáo trình Kinh tế học vĩ mô - PGS.TS. Nguyễn Văn Dần (chủ biên) (HV Tài chính)
488 trang 233 1 0 -
Bài giảng Kinh tế vi mô - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
92 trang 222 0 0 -
Bài giảng Đánh giá kinh tế y tế: Phần 2 - Nguyễn Quỳnh Anh
42 trang 204 0 0 -
Bài giảng môn Nguyên lý kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Lưu Thị Phượng
51 trang 178 0 0 -
229 trang 177 0 0