Tài liệu về Lập trình C trên Windows
Số trang: 37
Loại file: pdf
Dung lượng: 415.46 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lập trình C trên WindowsNội dungGiới thiệu Các khái niệm cơ bản Các ví dụ vẽ hình đồ họa Xử lý ảnh Bitmap In ấn (Printing)C4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 2Giới thiệuGDI là thư viện cung cấp các hàm (functions) và các cấu trúc dữ liệu (structures) cần thiết để ứng dụng tạo ra những kết xuất dưới dạng đồ họa (hiển thị lên màn hình, in ra máy in,…) Các hàm GDI cho phép vẽ đường thẳng, đường cong, các hình đa giác, xuất ký tự, hiển thị ảnh bitmap, in ấn,…...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu về Lập trình C trên Windows Lập trình C trên Windows Thư viện đồ họa GDI (Graphics Device Interface) Nguyễn Tri Tuấn Khoa CNTT – ĐH.KHTN.Tp.HCM Email: nttuan@ fit.hcmuns.edu.vn Nội dung Giới thiệu Các khái niệm cơ bản Các ví dụ vẽ hình đồ họa Xử lý ảnh Bitmap In ấn (Printing)C4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 2 Giới thiệu GDI là thư viện cung cấp các hàm (functions) và các cấu trúc dữ liệu (structures) cần thiết để ứng dụng tạo ra những kết xuất dưới dạng đồ họa (hiển thị lên màn hình, in ra máy in,…) Các hàm GDI cho phép vẽ đường thẳng, đường cong, các hình đa giác, xuất ký tự, hiển thị ảnh bitmap, in ấn,… GDI không tương tác trực tiếp với thiết bị phần cứng, mà thông qua các driverC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 3 Các khái niệm cơ bản Thiết bị đồ họa (Graphics device) Ngữ cảnh của thiết bị (DC - Device Context) DC trong MFC Đối tượng vẽ (Drawing object) Đối tượng vẽ trong MFCC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 4 Các khái niệm cơ bản - Thiết bị đồ họa Thiết bị đồ họa (Graphics device): là những thiết bị cho phép thể hiện các kết xuất dạng đồ họa trên đó Thiết bị vật lý (physical device): là những thiết bị thật như màn hình, cửa sổ, máy in,… Thiết bị “ảo” (logical device): là các thiết bị được giả lập trong bộ nhớ, còn gọI là “memory device”, có tác dụng mô phỏng thiết bị vật lý Thư viện GDI cho phép thực hiện các lệnh vẽ trên cả thiết bị vật lý lẫn logicC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 5 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị Ngữ cảnh của thiết bị (Device Context): là một cấu trúc lưu trữ các thông số của thiết bị đồ họa, ví dụ: Chế độ vẽ hiện tại (drawing mode), Vị trí bút vẽ hiện tại (pen position), Các đối tượng vẽ hiện tại (Pen, Brush, Font) … Các thông số này chi phối những thao tác vẽ lên thiết bị tại thời điểm thực hiện Mỗi thiết bị được đặc trưng bởi 1 cấu trúc DCC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 6 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt) Ứng dụng thực hiện các thao tác vẽ lên thiết bị thông qua DC của thiết bị đó DC được xem như là một phương tiện liên kết giữa ứng dụng và thiết bị, giúp tạo nên tính độc lập thiết bị (Device Independent) cho ứng dụngC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 7 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt)Thuộc tính Gía trị mặc định Ý nghĩa/Các hàm liên quanBackground White Màu nền khi xuất ký tự (SetBkColor)colorText color Black Màu ký tự (SetTextColor)Font SYSTEM_FONT Font chữ khi xuất ký tự (CreateFont, CreateFontIndirect, SelectObject)Pen BLACK_PEN Bút vẽ, sử dụng khi vẽ đường thẳng, đường cong (CreatePen, CreatePenIndirect, SelectObject)Current Pen (0, 0) Tọa độ hiện hành của PenPosition (MoveTo, LineTo) Một số thuộc tính do DC quản lýC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 8 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt)Thuộc tính Gía trị mặc định Ý nghĩa/Các hàm liên quanBrush WHITE_BRUSH Màu tô, sử dụng khi tô màu các vùng kín (CreateSolidBrush, CreateBrushIndirect, CreatePatternBrush, SelectObject,…)Drawing R2_COPYPEN Chế độ vẽ. Xác định cách phối hợp cácmode bit màu của 2 pixel có cùng tọa độ (SetROP2)Bitmap NULL (CreateBitmap, CreateBitmapIndirect, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu về Lập trình C trên Windows Lập trình C trên Windows Thư viện đồ họa GDI (Graphics Device Interface) Nguyễn Tri Tuấn Khoa CNTT – ĐH.KHTN.Tp.HCM Email: nttuan@ fit.hcmuns.edu.vn Nội dung Giới thiệu Các khái niệm cơ bản Các ví dụ vẽ hình đồ họa Xử lý ảnh Bitmap In ấn (Printing)C4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 2 Giới thiệu GDI là thư viện cung cấp các hàm (functions) và các cấu trúc dữ liệu (structures) cần thiết để ứng dụng tạo ra những kết xuất dưới dạng đồ họa (hiển thị lên màn hình, in ra máy in,…) Các hàm GDI cho phép vẽ đường thẳng, đường cong, các hình đa giác, xuất ký tự, hiển thị ảnh bitmap, in ấn,… GDI không tương tác trực tiếp với thiết bị phần cứng, mà thông qua các driverC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 3 Các khái niệm cơ bản Thiết bị đồ họa (Graphics device) Ngữ cảnh của thiết bị (DC - Device Context) DC trong MFC Đối tượng vẽ (Drawing object) Đối tượng vẽ trong MFCC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 4 Các khái niệm cơ bản - Thiết bị đồ họa Thiết bị đồ họa (Graphics device): là những thiết bị cho phép thể hiện các kết xuất dạng đồ họa trên đó Thiết bị vật lý (physical device): là những thiết bị thật như màn hình, cửa sổ, máy in,… Thiết bị “ảo” (logical device): là các thiết bị được giả lập trong bộ nhớ, còn gọI là “memory device”, có tác dụng mô phỏng thiết bị vật lý Thư viện GDI cho phép thực hiện các lệnh vẽ trên cả thiết bị vật lý lẫn logicC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 5 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị Ngữ cảnh của thiết bị (Device Context): là một cấu trúc lưu trữ các thông số của thiết bị đồ họa, ví dụ: Chế độ vẽ hiện tại (drawing mode), Vị trí bút vẽ hiện tại (pen position), Các đối tượng vẽ hiện tại (Pen, Brush, Font) … Các thông số này chi phối những thao tác vẽ lên thiết bị tại thời điểm thực hiện Mỗi thiết bị được đặc trưng bởi 1 cấu trúc DCC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 6 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt) Ứng dụng thực hiện các thao tác vẽ lên thiết bị thông qua DC của thiết bị đó DC được xem như là một phương tiện liên kết giữa ứng dụng và thiết bị, giúp tạo nên tính độc lập thiết bị (Device Independent) cho ứng dụngC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 7 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt)Thuộc tính Gía trị mặc định Ý nghĩa/Các hàm liên quanBackground White Màu nền khi xuất ký tự (SetBkColor)colorText color Black Màu ký tự (SetTextColor)Font SYSTEM_FONT Font chữ khi xuất ký tự (CreateFont, CreateFontIndirect, SelectObject)Pen BLACK_PEN Bút vẽ, sử dụng khi vẽ đường thẳng, đường cong (CreatePen, CreatePenIndirect, SelectObject)Current Pen (0, 0) Tọa độ hiện hành của PenPosition (MoveTo, LineTo) Một số thuộc tính do DC quản lýC4W - GDI - Nguyen Tri Tuan - DH.KHTN Tp.HCM Summer 2004 8 Các khái niệm cơ bản - Ngữ cảnh của thiết bị…(tt)Thuộc tính Gía trị mặc định Ý nghĩa/Các hàm liên quanBrush WHITE_BRUSH Màu tô, sử dụng khi tô màu các vùng kín (CreateSolidBrush, CreateBrushIndirect, CreatePatternBrush, SelectObject,…)Drawing R2_COPYPEN Chế độ vẽ. Xác định cách phối hợp cácmode bit màu của 2 pixel có cùng tọa độ (SetROP2)Bitmap NULL (CreateBitmap, CreateBitmapIndirect, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
công nghệ thông tin kỹ thuật máy tính lập trình quản trị mạng tin học vi tínhTài liệu liên quan:
-
52 trang 432 1 0
-
24 trang 358 1 0
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 318 0 0 -
74 trang 302 0 0
-
96 trang 296 0 0
-
Báo cáo thực tập thực tế: Nghiên cứu và xây dựng website bằng Wordpress
24 trang 289 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 284 0 0 -
EBay - Internet và câu chuyện thần kỳ: Phần 1
143 trang 277 0 0 -
Tài liệu dạy học môn Tin học trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng
348 trang 269 1 0 -
Tài liệu hướng dẫn sử dụng thư điện tử tài nguyên và môi trường
72 trang 267 0 0